VnReview
Hà Nội

Bên trong hầm trú ẩn tránh thảm họa hạt nhân dành cho giới siêu giàu

Mới đây trang công nghệ Cnet đã có dịp ghé thăm hầm trú ẩn hạt nhân dành cho giới siêu giàu. Hành trình được phóng viên Claire Reilly kể lại tường tận đem tới một góc nhìn chân thực về nơi trú ẩn dành cho tầng lớp giàu có.

Hầm trú ẩn có tên Survival Condo (Căn hộ sinh tồn) trước đây là hầm phóng tên lửa Atlas Missile nhưng đã được cải tạo thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp và là nơi trú ẩn cuối cùng của giới nhà giàu nếu không may xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Hầm trú ẩn kiêm khu nghỉ dưỡng Survival Condo sở hữu nhiều đặc điểm của một nơi trú ẩn tiêu chuẩn, đó là nằm ngầm khoảng 60 mét dưới mặt đất. Nó được Quân đoàn kỹ sư Mỹ xây dựng từ thời chiến tranh lạnh và từng là điểm phóng;tên lửa Atlas F của Mỹ. Hiện có khoảng 72 hầm như vậy trên khắp nước Mỹ.

Bên ngoài hầm được làm từ những bức tường bê tông cốt thép dày tới 2,7 mét và có khả năng chịu được lốc xoáy hoặc đầu đạn hạt nhân 12 kiloton rơi cách đó khoảng 1km.

Hầm phóng tên lửa Atlas Missile lúc mới xây dựng trong thời kỳ Chiến tranh lạnh

Tuy nhiên, đúng với tính chất là một hầm trú ẩn nên để tìm được nó không hề đơn giản vì nó là một địa điểm bí mật và luôn được canh giữ, bảo vệ liên tục 24h. Và, không phải ai cũng có đủ điều kiện để ở trong hầm trú ẩn này.

Chi phí mua một căn hộ trong khu phức hợp này dao động từ 1-3 triệu USD, chưa kể khoản chi phí 2,5 ngàn USD/tháng cho các phí sinh hoạt như điện, nước, Internet và thức ăn. Diện tích một căn hộ đầy đủ rộng 167m2 trong khi căn hộ rộng nửa tầng là 84m2.

Đắt đỏ là vậy nhưng bù lại các khách hàng luôn được thừa hưởng giá trị tốt nhất của hầm trú ẩn, đó là sự an toàn. Trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân, đây sẽ là một nơi trú ẩn cực kỳ an toàn. Không ngạc nhiên khi hầu hết các căn hộ trong khu phức hợp đầu tiên này đều đã được bán hết.

Trong trường hợp bạn không biết, Brian Toon, giáo sư khoa học khí quyển và đại dương tại Đại học Colorado, kiêm chuyên gia nghiên cứu các tác động toàn cầu của chiến tranh hạt nhân sẽ mô tả tường tận những gì sẽ xảy ra nếu đầu đạn hạt nhân nặng 100 kiloton rơi xuống mặt đất.

Toon chia sẻ: "Trong vòng bán kính 1,6 km hoặc xa hơn, sóng áp lực dữ dội sẽ thổi bay các tòa nhà bê tông. Lúc đó sẽ xuất hiện các vụ nổ phóng xạ, về cơ bản có thể khiến một nửa số người tiếp xúc với nó sẽ chết chỉ sau khoảng 1-2 tuần do bị bỏng phóng xạ hoặc nhiễm độc".

Ông cũng cho biết, một vụ nổ hạt nhân giống như một mảnh của Mặt trời rơi xuống Trái Đất. Hậu quả của vụ nổ sẽ là những đám cháy lớn. Chúng đẩy một lượng khói khổng lồ lên tầng bình lưu. Và do không có mưa trong tầng bình lưu nên ánh sáng Mặt trời sẽ hoàn toàn bị lớp bụi phóng xạ này che khuất.

Toon cho biết: "Nhiệt độ khi đó sẽ trở nên lạnh hơn so với cuối Kỷ băng hà. Chúng ta có thể chứng kiến nhiệt độ lạnh hơn cả Kỷ băng hà trên toàn hành tinh trong ít nhất 10 năm". Đó chính xác là những gì Survival Condod sẽ giúp bạn thoát khỏi một vụ nổ hạt nhân.

Hành trình tiếp cận Survival Condo

*Lời thuật của phóng viên Claire Reilly và đoàn đi cùng

Phải mất 3 giờ từ sân bay Kansas City tới hầm trú ẩn Survival Condo. Sau khi vượt qua những cánh đồng lớn và trang trại, tôi đã tìm tới nơi cần tới. Đây là địa điểm công nghệ cao tốt nhất mà con người có thể chuẩn bị trước một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Từ bên ngoài, một người bảo vệ đứng đằng sau hàng rào dây thép gai. Xung quanh là một tua-bin gió và camera giám sát. Trước mắt tôi là hai cánh cửa hầm siêu dày nặng 8 tấm ở phía dưới ngọn đồi. Bên trong đó là cả một khu căn hộ sang trọng mà bạn sẽ khó có thể tìm thấy ở đâu.

Sau khi đi qua hàng rào, tôi được Larry Hall, chủ sở hữu của Survival Condo chào đón nhiệt tình. Anh ấy là một người đàn ông vạm vỡ và rất hiếu khách. Hall mời tôi vào hầm như thể một người hàng xóm thân quen vậy.

Mô phỏng khu phức hợp và hầm trú ẩn Survival Condo có tổng cộng 15 tầng ngầm và sâu khoảng 60 mét dưới lòng đất.

Khi chúng tôi bước vào bên trong, tôi nhận ra rằng đây không phải là một tour thăm quan nhà bình thường. Mặc dù bên ngoài trời đang khá nắng và nóng nhưng không khí bên trong hầm rất mát mẻ và tĩnh lặng. Bước chân của tôi thậm chí còn vang vọng trên nền bê tông lạnh lẽo.

Và khi cánh cửa 8 tấn đóng lại sau lưng tôi với một tiếng "ầm" cực mạnh, chuyến thám hiểm mới thực sự bắt đầu. Tôi thực sự đã ở trong căn hầm trú ẩn và không có cách giúp tôi có thể ra khỏi đây nếu như không có sự trợ giúp.

Tôi đang ở trên đỉnh của một boongke 15 tầng nằm sâu khoảng 60 mét dưới lòng đất. Trên đầu tôi là một mái vòm rộng và cũng chính là đỉnh đồi. Tầng đỉnh này là lối vào chính và cũng là nơi giải trí, bao gồm công viên thú, trò chơi leo tường hay hồ bơi.

Bên dưới tầng đỉnh là 14 tầng ngầm khác. Trong đó 3 tầng trên cùng là nơi đặt phòng cơ khí, trung tâm y tế và một cửa hàng thực phẩm. Tiếp theo phía dưới là 7 căn hộ. Bốn tầng cuối cùng là phòng học, thư viện, rạp chiếu phim và quán bar cùng một phòng tập thể dục và cả phòng tắm hơi.

Sơ đồ di chuyển trong khu phức hợp

Khi chúng tôi đi qua buồng chính, thường là bãi đỗ xe, Hall có nói với tôi về cách bố trí, xáo trộn một loạt các vị trí khó hiểu như tường chống tên lửa đạn đạo và cửa chống đạn. Họ sẽ khởi động mọi quy trình bảo vệ hầm trú ẩn ở "khu vực bẫy" này.

Mỗi căn hộ đều có một vị trí đỗ xe riêng

Phòng cung cấp các vật dụng sinh tồn

Ngoài phòng cấp cứu khẩn cấp còn có một hiệu thuốc đủ thuốc cung cấp cho các cư dân tới 7 năm

Có hẳn một căn phòng cung cấp súng cho cư dân sử dụng khi cần thiết

Cửa hàng thực phẩm có thể giúp các cư dân tồn tại dưới hầm tới 35 năm

Thậm chí ngay cả trong trường hợp bạn bị phơi nhiễm phóng xạ trước khi vào hầm, hầm trú ẩn này cũng có một phòng khử trùng đặc biệt. Các hóa chất dự trữ đủ dùng để chữa trị cho bạn, như thuốc I-ốt điều trị phóng xạ, hay các thiết bị phát hiện bức xạ, hóa chất đặc biệt để tẩy sạch các chất ô nhiễm sinh học và phóng xạ tỏa ra từ cơ thể của bạn.

Hệ thống thang máy đưa chúng tôi đi xuống tầng có rạp chiếu phim và hầm hiện có khoảng 2 ngàn bộ phim. Tôi sau đó đi đến phòng tập thể dục, thử xe tập gym và phòng tắm hơi. Chúng tôi sau đó còn đi và phòng học và thật bất ngờ khi đi ngang qua một dãy máy tính iMac bóng bẩy vẫn còn bọc nhựa và chờ đợi các học sinh có thể không bao giờ đến đây.

Rạp chiếu phim có không gian rất rộng rãi và sang trọng

Thư viện bên trong khu phức hợp

Phòng sinh hoạt chung

Thậm chí có cả một quán bar riêng bên trong Survival Condo

Máy tính ở đây cũng hỗ trợ Internet. Nếu bạn chưa biết thì tất cả những người mua căn hộ ở Survival Condo đều đã cung cấp một danh sách các sở thích của họ, bao gồm chế biến gỗ, đan lát,…Hall và nhóm của ông sử dụng thông tin này để thu thập dữ liệu trên Internet, sau đó tải xuống và lưu trữ thông tin trên trang web để các cư dân có thể tiện truy cập.

Vì vậy trong trường hợp Internet bị sập, cơ sở dữ liệu của hầm đã có đầy đủ các thông tin y tế, sinh tồn và cả các sở thích phù hợp đối với mỗi cư dân.

Sau khi tham qua các địa điểm công cộng, chúng tôi đã có một cái nhìn cận cảnh hơn bên trong các căn hộ. Đây không phải là là những căn hộ nhỏ bé mà tôi liên tưởng trước đó. Nó thực sự là những căn hộ rộng lớn giống như ở các khu chung cư mới ở San Francisco hoặc Manhattan.

Nhà bếp có đầy đủ các thiết bị bằng thép không gỉ, tủ lạnh và bếp cao cấp. Ngoài ra có cả những chiếc ghế dài hoàn toàn mới, bàn cà phê và giường thậm chí còn chưa được ai đụng tới.

Phóng ăn trong một căn hộ

Trong phòng tắm có một bồn cầu tự động và những trang thiết bị đủ khả năng duy trì lâu dài. Số lượng giấy vệ sinh đủ đáp ứng cho 75 người trong vòng 5 năm và có thể lấy đấp toàn bộ sàn của căn hộ.

Các căn hộ thực sự khá rộng rãi và nếu có chật trội thì đó chỉ là thiếu đi góc nhìn ra bên ngoài mà thôi. Đó là lý do trong mỗi căn hộ luôn có một màn hình đặt trên tường, đóng vai trò như thể cửa sổ, giúp mọi người có thể ngắm nhìn ra thế giới bên ngoài.

Trong trường hợp thế giới bị hủy hoại bởi chiến tranh hạt nhân, cửa sổ này sẽ cung cấp những hình ảnh thảm khốc bên ngoài nhờ vào hệ thống camera giám sát bên ngoài hầm Survival Condo.

Lối sống của người giàu và sự sợ hãi

Trên đường thăm quan Survival Condo, Hall có nói với tôi về kế hoạch chuyển đổi một hầm phóng tên lửa thành một hầm trú ẩn thậm chí còn lớn hơn Survival Condo.

Không gian mà tôi đã thăm quan lớn hơn nhiều lớp vỏ bê tông. Nó mang lại cho tôi cảm giác choáng ngợp khi các hầm phóng tên lửa được phân chia lại thành các căn phòng và có một trục thang máy giúp tôi có cái nhìn bao quát hơn về độ sâu thực sự của nó.

Đi xuống một lối đi bên cạnh, tách biệt hoàn toàn với hầm chính bằng những cánh cửa lớn, chúng tôi nhìn thấy khu nhà ở ban đầu dành cho các nhân viên quân sự từng làm việc tại đây trong những năm 1960. Họ đã sống và làm việc trong những căn phòng chật trội đó. Nơi này trông như thể bối cảnh trong trò chơi bắn súng Half-Life với các vết sơn bong tróc, kim loại rỉ sét, phòng tắm cũ kỹ.

Đường di chuyển xuống hầm ngầm

Trục thang máy cũ của hầm phóng tên lửa

Lối đi dẫn tới phòng điều khiển và các cánh cửa được làm khá dày để chịu được áp lực trước các vụ phóng tên lửa

Phòng điều khiển cũ của hầm phóng tên lửa

Nơi này gợi cho tôi cảm giác như thể một di tích thời Chiến tranh lạnh. Nhưng Hall có kế hoạch biến nó trở thành một hầm trú ẩn sang trọng thứ hai. Diện tích của căn hầm thứ hai này được cho lớn hơn gấp 3 lần so với Survival Condo và chi phí xây dựng rơi vào khoảng 50-60 triệu USD. Dù chưa xây dựng nhưng ngay từ bây giờ đã có những người ngỏ ý quan tâm tới việc đặt mua các căn hộ.

Giá cho mỗi căn hộ trong Survival Condo là 1 triệu USD nhưng với các căn hộ trong hầm trú ẩn mới, giá của nó có thể lên tới 3 triệu USD. Mặc dù giá khá cao nhưng Hall cho biết, các khách hàng của anh luôn rất bạo chi.

Hall nói với tôi: "Tất cả khách hàng đều là các triệu phú. Họ rất thành công trong lĩnh vực của họ như kỹ sư, bác sỹ, luật sư, doanh nhân và hầu hết họ đều đã có con. Và họ cũng quan tâm tới những kịch bản "chuyện gì sẽ xảy ra nếu…".

Nói tới đây, Hall kể ra hàng loạt các sự kiện, thảm họa, thiên tai có thể xảy ra như siêu bão, sóng thần, biến đổi khí hậu toàn cầu, thiếu lương thực, sụp đổ nền kinh tế, thiên thạch lao xuống Trái Đất hay siêu lửa Mặt trời.

Hall nhấn mạnh: "Nếu đó là những vấn đề đang khiến bạn phiền lòng thì đây là nơi giúp bạn không còn phải bận tâm điều gì nữa". Nhưng Hall cũng nói thêm, thực tế anh không có đủ khả năng để lo lắng tới những điều đó.

Tôi đoán có một điều trớ trêu thay trong ý tưởng ra đời hầm trú ẩn này, đó là ngay cả khi xảy ra chiến tranh hạt nhân, cấu trúc xã hội loài người bị tan rã thì những người giàu và quyền lực vẫn sẽ có cơ hội sống cao hơn phần còn lại của xã hội.

Khám phá bên trong khu phức hợp Survival Condo

Mai Huyền

Chủ đề khác