VnReview
Hà Nội

Quá ế ẩm vì đại dịch, rạp chiếu phim biến thành nơi chơi điện tử của game thủ

Eui Jeong Lee và hai người bạn của cô ngồi trong một phòng 200 chỗ trống của rạp chiếu phim để chơi điện tử trên màn hình khổng lồ một cách thoải mái và chẳng gặp trở ngại nào.

Khi Lee đánh bại các đối thủ trong trò chơi điện tử của mình bằng bộ điều khiển không dây, âm thanh chân thực và vang dội từ các phía của rạp chiếu phim phát ra nghe rất đã tai. Nữ sinh viên 25 tuổi nói: 'Chất lượng âm thanh đặc biệt tuyệt vời. Tiếng súng được phát ra rất sống động. Ngoài ra, chất lượng hình ảnh cũng rất tốt. Khi có gì đó bay thẳng về phía mình, tôi thậm chí còn hét lên vì tưởng là thật'.

Lee và những người bạn của mình thuê một phòng của rạp chiếu phim tại một chi nhánh của CGV - chuỗi rạp lớn nhất Hàn Quốc. Với việc có quá nhiều rạp phải đóng cửa do lệnh cách ly vì Covid-19 thì các rạp còn hoạt động cũng chỉ có thể chiếu 50% công suất do lệnh giãn cách. Ngoài ra, số lượng phim được phát hành ngày càng ít để thu hút người xem. CGV đã nảy ra ý tưởng cho game thủ thuê phòng của mình để mang lại nguồn thu mới.

Theo đó, trước 18h hàng ngày, tối đa 4 người có thể thuê một phòng chiếu phim trong 2h với giá khoảng 90 USD. Giá của dịch vụ này sẽ tăng lên thành 135 USD vào buổi tối. Người thuê phòng phải mang theo bộ điều khiển và bộ chứa trò chơi của mình.

Các phòng chiếu phim được cho thuê có khoảng 100 - 200 chỗ ngồi. Giá mỗi vé xem phim tại CGV Hàn Quốc khoảng 12 USD mỗi người. Vì vậy, nếu các phòng này đủ khán giả xem phim thì doanh thu sẽ là khoảng 600 USD cho phòng 100 chỗ ngồi và 1.200 USD cho phòng 200 chỗ ngồi (do lệnh giãn cách nên các phòng chiếu phim chỉ được hoạt động 50% công suất). Ngoài ra, người đến xem phim còn mua cả đồ uống và bỏng ngô. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra và CGV phải cho thuê rạp làm phòng chơi điện tử cho game thủ.

CGV không kiếm được quá nhiều tiền từ game thủ nhưng ít nhất họ cũng có được khoản thu bổ sung khi các rạp quá vắng vẻ. Người nghĩ ra ý tưởng này là Seung Woo Han sau khi anh nhận ra rằng phim và trò chơi điện tử có nhiều điểm tương đồng.

Anh nói: 'Khi nghĩ về cách tận dụng không gian trống trong các rạp chiếu phim, tôi nhận ra rằng trò chơi điện tử ngày nay có đồ họa tuyệt vời và câu chuyện với cấu trúc tương đối tốt. Tôi nghĩ rằng nếu ai đó đã thích xem phim thì họ cũng thích chơi game trong rạp chiếu phim'. Phần lớn khách hàng là nam giới ở độ tuổi từ 30 - 40 nhưng cũng có các cặp vợ chồng và các gia đình tham gia.

Hiện nay, ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đang bị thiệt hại nặng nề vì Covid-19. Doanh thu bán vé trên toàn cầu năm 2020 giảm 71% so với với 2019 và giảm xuống còn 12,4 tỷ USD. Tại Mỹ, chuỗi rạp phim lớn nhất là AMC đang cần khoản tiền mặt 917 triệu USD để thoát khỏi nguy cơ phá sản. Trong khi đó tại Anh, các nhà làm phim đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ tài chính cho các rạp lớn nhất của nước này.

Chuỗi rạp lớn nhất nước Mỹ AMC gặp khủng hoảng

CGV của Hàn Quốc không phải là chuỗi rạp duy nhất hiện nay trên thế giới cho game thủ đặt trước rạp chiếu phim. Malco Theatre của Mỹ cũng làm điều tương tự vào tháng 11 năm ngoái. Giá dịch vụ dành cho game thủ tại cụm rạp này là 100 USD cho 2 giờ hoặc 150 USD cho 3 giờ.

Các chuỗi rạp khác của Mỹ như AMC hay Cinemark đã cho phép khách hàng là các nhóm nhỏ đặt chỗ để tự tổ chức các buổi chiếu phim của riêng mình. Ở Anh, các rạp chiếu phim đã bị đóng cửa do lệnh cách ly. Không chỉ vậy, một chi nhánh của chuỗi rạp Odeon ở Aylesbury, Buckinghamshire đã trở thành trung tâm tiêm chủng Covid-19 tạm thời.

CGV Hàn Quốc 'kiếm thêm' bằng cách giao đồ ăn tận nhà

Trong khi đó, ở phía đông London, rạp chiếu phim nghệ thuật Genesis vẫn mở cửa quán quán cafe để mọi người mua đồ mang đi. Tyrone Walker-Hebborn chủ rạp này cho biết đại dịch là một thảm họa cho các rạp chiếu phim và cả ngành công nghiệp điện ảnh thế giới. Anh nói: 'Đây là giai đoạn khó khăn nhất tôi biết trong 21 năm làm việc trong ngành. Đại dịch có thể khiến ngành công nghiệp điện ảnh khó khăn mãi mãi. Về cơ bản, chúng tôi không có doanh thu từ phim trong suốt 1 năm nay'.

Nguyễn Dương Theo BBC

Chủ đề khác