VnReview
Hà Nội

Năm 1953, một nhà khoa học từng dự báo sẽ có một “Elon” dẫn dắt nhân loại lên Sao Hoả

Và người này tự xưng là "Đế vương Hoả tinh"

Vào tháng 10 năm ngoái, Elon Musk, nhà sáng lập kiêm CEO của SpaceX, khẳng định con người sẽ đặt chân lên Sao Hoả vào năm 2024. Vị tỷ phú này tin rằng cách duy nhất để cứu lấy tương lai của nhân loại là thuộc địa hoá vũ trụ.

"Nếu chúng ta tạo dựng cuộc sống liên hành tinh, sẽ đến một ngày khi một số thực vật và động vật chết đi trên Trái đất nhưng vẫn sống sót trên Sao Hoả" - Musk đăng tweet như vậy vào giữa tháng 4 vừa qua.

Điều Musk không biết là định mệnh của ông có lẽ đã an bài. Không phải trên những vì sao, mà là trên giấy.

Năm 1953, một cuốn sách đã được xuất bản với nội dung nói về kế hoạch đưa người lên Sao Hoả của một "Elon".

Vào ngày 30/12 năm ngoái, Musk trích dẫn một câu thoại nổi tiếng từ "Young Frankenstein" trên Twitter: "Định mệnh, định mệnh. Tôi không thể thoát khỏi nó được"

Dù có nguồn gốc từ tiểu thuyết, đoạn trích của Elon Musk ở trên hàm ý về sự "tiền định", trong đó cuộc sống của mỗi con người trên hành tinh đã được định đoạt từ trước bởi thần linh hay bởi mã gene.

Cũng từ đoạn trích đó, một người dùng Twitter khác tên Toby Li đã trả lời Elon Musk rằng: "Nói về định mệnh, anh có biết rằng cuốn sách ‘Dự án Sao Hoả' năm 1953 của Von Braun có đề cập đến một người tên Elon sẽ đưa nhân loại lên Sao Hoả hay không? Khá sốc đấy"

Bản tiếng Anh của "Dự án Sao Hoả"

Cuốn sách "Dự án Sao Hoả" có tên đầy đủ là "Mars Project: A Technical Tale", viết bởi Wernher Von Braun, một kỹ sư vũ trụ và kiến trúc sư hàng không người Mỹ gốc Đức. Đây không phải là một cuốn sách thông thường, mà nó sử dụng lối văn tường thuật để giải thích cho độc giả phổ thông biết một chuyến bay lên Sao Hoả sẽ trông ra sao trong bối cảnh Chiến tranh lạnh.

Vấn đề là, phản hồi của người dùng Toby Li nói trên chưa hoàn toàn chính xác. Trong cuốn sách của mình, Von Braun không nói một người tên Elon sẽ dẫn dắt nhân loại lên Sao Hoả, mà chức vụ của người dẫn đầu đó sẽ là "Elon".

Sự nhầm lẫn này sau đó đã được đính chính lại bởi người dùng Twitter tên Pranay Pathole, với dẫn chứng là phiên bản tiếng Anh của sách (ảnh trên): "Elon được đề cập đến bởi Von Braun trong cuốn sách không phải là tên một người mà là tên của chức vụ, kiểu như một vị tổng thống đắc cử vậy"

Thật vậy, đoạn văn của Von Braun có nội dung như sau: "Chính quyền Hoả tinh được chỉ đạo bởi 10 người, lãnh đạo của họ được bầu bởi một cuộc bỏ phiếu vũ trụ, nhiệm kỳ 5 năm, và có phiên hiệu là ‘Elon'. Hai viện của Quốc hội sẽ đưa ra luật pháp và nó sẽ được giám sát bởi Elon và nội các của ông"

Trong một diễn biến khác, Musk đã thay đổi profile của mình trên Twitter, tự nhận là "Hoàng đế Hoả tinh" (Imperator of Mars).

Minh.T.T (Theo;BusinessInsider)

Chủ đề khác