VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để phát hiện hệ thống camera giám sát của gia đình đã bị hack?

Hệ thống camera an ninh được lắp đặt nhằm bảo vệ an toàn cho ngôi nhà hay nơi làm việc của bạn. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng nếu có người khác theo dõi mọi hoạt động và nghe thấy mọi câu chuyện trong nhà từ xa, chụp ảnh và quay phim lại. Rất đáng sợ đúng không? Sự thật là mọi hệ thống an ninh hiện nay đều có thể lâm vào tình trạng trên.

Hệ thống camera có độ bảo mật thấp dễ dàng bị tin tặc và tội phạm công nghệ cao tấn công để theo dõi bạn. Tin tặc có thể xêm phạm cuộc sống riêng tư của bạn và thậm chí sử dụng những thông tin này với mục đích xấu.

Những sự việc liên quan đến vấn đề bảo mật hệ thống an ninh xảy ra gần đây đã gây ra một làn sóng dư luận về tính an toàn của hệ thống này. Đề cao cảnh giác và tiến hành các biện pháp phòng ngừa là những việc cần thiết để bạn có thể bảo vệ hệ thống camera an ninh của gia đình mình.

Vậy làm thế nào để biết liệu hệ thống camera an ninh của bạn đã bị tấn công hay chưa?

Bài viết này sẽ chia sẻ cách nhận biết hệ thống camera an ninh của bạn có còn an toàn hay không. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ một số bước giúp bạn bảo vệ hệ thống của mình tốt hơn.

Làm thế nào để phát hiện hệ thống camera an ninh nhà bạn đã bị hack?

Những dấu hiệu cho thấy hệ thống của bạn đã bị tấn công

Tin tặc sẽ cố gắng để che giấu sự hiện diện của chúng trên hệ thống của bạn. Những người dùng thông thường sẽ rất khó để có thể phát hiện và theo dõi các hoạt động của phần mềm độc hại. Tin tặc thường sẽ thu thập thông tin địa chỉ IP và mật khẩu người dùng để chiếm quyền kiểm soát.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu bạn có thể nhận biết được. Những dấu hiệu này cho biết hệ thống camera của bạn đã bị tấn công.

1. Tiếng động khác thường từ camera an ninh

Những tiếng động lạ hay khác thường phát ra từ camera an ninh cho thấy chúng đã bị tấn công và ai đó đang kiểm soát thiết bị đó. Tin tặc hay tội phạm mạng có thể đang xem và ghi lại mọi hoạt động của bạn.

2. Camera xoay bất thường

Camera giám sát của bạn có chuyển động theo mỗi khi bạn di chuyển? Hoặc chúng tự động xoay vào các vị trí khác nhau trong nhà? Rất có khả năng tin tặc đang điều khiển camera để thu thập thông tin bên trong ngôi nhà của bạn.

3. Đèn LED trên camera nhấp nháy

Nếu bạn sử dụng một webcam trong hệ thống camera an ninh, hãy kiểm tra chúng. Bất cứ khi nào bạn thấy đèn LED nhấp nháy, nó đồng nghĩa với việc tin tặc đang cố gắng truy cập vào webcam của bạn.

Hãy khởi động lại máy tính, nếu đèn vẫn tiếp tục nhấp nháy có nghĩa là tin tặc đã truy cập thành công. Bên cạnh đó, nếu bạn thấy đèn webcam sáng dù bạn không bật thì cũng có nghĩa là chúng đã bị tấn công.

4. Cài đặt bảo mật của camera bị thay đổi

Hãy kiểm tra cài đặt bảo mật trên camera của bạn. Nếu bạn thấy chúng đã bị thay đổi hoặc mật khẩu bị đưa về mặc định, điều này có thể là do tin tặc đã đụng tay vào hệ thống của bạn rồi đấy.

5. Lưu lượng dữ liệu di động hay lưu lượng truy cập mạng thay đổi bất thường

Một cách khác để kiểm tra xem hệ thống camera an ninh của bạn có còn an toàn hay không là theo dõi lưu lượng truy cập mạng internet của hệ thống mạng mà camera an ninh đang sử dụng. Nếu xuất hiện một lượng truy cập bất thường hoặc lưu lượng tăng đột ngột cũng có nghĩa là tin tặc đang xâm nhập vào hệ thống camera của bạn.

Làm thế nào để phát hiện hệ thống camera an ninh nhà bạn đã bị hack?

Làm thế nào để bảo mật hệ thống camera của gia đình?

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng, việc cẩn thận và chủ động phòng ngừa để bảo sự an toàn và riêng tư của gia định bạn là không bao giờ thừa cả. Dưới đây là một số bước để bảo vệ hệ thống an ninh của bạn tốt hơn:

1. Lắp đặt camera an ninh có tính năng mã hóa dữ liệu

Bạn luôn luôn phải cân nhắc thật kỹ lưỡng khi lựa chọn camera an ninh cho chính gia đình cũng như nơi làm việc của mình. Những thương hiệu được sử dụng nhiều và đáng tin cậy nhất đều được trang bị tính năng mã hóa SSL/TLS và WPA2-AES.

Đừng quên hỏi người bán hàng hoặc nhà cung cấp thiết bị về vấn đề bảo mật của camera trước tin tặc và tội phạm công nghệ cao. Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo như:

- Dòng camera này có tính năng mã hóa dữ liệu nhiều lớp hay không?

- Hãng này có những tính năng chống tin tặc không?

- Hệ thống bảo mật của camera có tường lửa hay không?

- Nếu dữ liệu camera được lưu trữ trực tuyến thì hãng có chính sách bảo mật như thế nào?

2. Sử dụng mật khẩu mạnh cho cả camera và thiết bị phát wifi

Thông thường, tin tặc chiếm quyền kiểm soát hệ thống camera bằng cách dò mật khẩu. Cài đặt mật khẩu phức tạp cho hệ thống hệ thống camera an ninh khiến việc tấn công phức tạp hơn nhiều.

Đồng thời, thiết bị phát wifi (router) cũng cần được cài một mật khẩu mạnh.

Không bao giờ sử dụng ngày sinh, ngày kỷ niệm, tên riêng và các thông tin cá nhân khác để làm mật khẩu. Một mật khẩu đủ mạnh là sự kết hợp chữ cái, số và ký tự đặc biệt nhưng không gồm các thông tin nhạy cảm của người dùng.

Và bạn nên thường xuyên thay đổi mật khẩu.

3. Hạn chế số lượng thiết bị truy cập vào hệ thống camera

Các chuyên gia bảo mật khuyên rằng người dùng nên hạn chế số lượng thiết bị có thể truy cập hệ thống camera an ninh chỉ từ một đến hai thiết bị. Các thiết bị dùng để truy cập nên là điện thoại, máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn cá nhân. Không sử dụng máy tính công cộng hay điện thoại của người khác để truy cập vào hệ thống an ninh của gia đình bạn.

4. Cập nhật firmware cho camera an ninh

Các bản cập nhật firmware giúp bảo vệ hệ thống khỏi các lỗi bảo mật và tránh bị các phần mềm độc hại can thiệp vào hệ thống.

5. Cài đặt tường lửa và phần mềm diệt virus trên máy tính, điện thoại thông minh

Tường lửa và phần mềm diệt virus tạo nên một lá chắn mạnh mẽ trước phần mềm độc hại, virus và tin tặc.

Kết luận

Một sự thật khá cay đắng là hệ thống camera an ninh không hề an toàn như người dùng vẫn nghĩ, đặc biệt là với các hệ thống có kết nối mạng. Tuy nhiên, sự cẩn trọng và phòng ngừa luôn giúp bạn chủ động bảo vệ hệ thống của mình trước các mối nguy hại từ bên ngoài.

Đừng bao giờ bỏ qua các dấu hiệu cho thấy hệ thống của bạn có nguy cơ đã bị tấn công như âm thanh bất thường phát ra từ camera hay camera chuyển động bất thường, đèn hiển thị trên camera nhấp nháy…

Và đừng quên bảo mật hệ thống an ninh bằng cách sử dụng mật khẩu đủ mạnh cho cả hệ thống an ninh và hệ thống mạng, sử dụng camera có tính năng mã hóa dự liệu và cài đặt tường lửa cũng như chương trình diệt virus để tránh sự tấn công của virus cũng như phần mềm độc hại.

Minh Bảo – Theo medium.com

Chủ đề khác