VnReview
Hà Nội

Tắt cảnh báo giả mạo virus trên smartphone

Virus luôn là mối lo ngại của bất cứ ai. Để phòng tránh virus, bạn có thể cài trên máy các phần mềm diệt virus nhưng đôi khi bạn vẫn nhận được các thông báo thiết bị của bạn đang nhiễm virus nặng và cần cài thêm một phần mềm diệt virus khác. Đừng lo, đó chỉ là những thông báo giả mạo. Bài viết này, VnReview sẽ hướng dẫn bạn nhận diện và tắt bỏ những thông báo giả mạo này.

Nhiều người dùng điện thoại chia sẻ khi họ đang truy cập vào các website từ các ứng dụng duyệt web mặc định, hay những ứng dụng như Uc Browser, Firefox và Chrome để đọc báo thì thiết bị của họ hiện ra một bảng thông báo rằng: "Trên thiết bị đang ẩn chứa rất nhiều virus, mã độc, bạn cần cài thêm một ứng dụng khác để có thể quét sạch hoàn toàn và sửa chữa thiết bị của bạn".

Cửa sổ hiện ra thông báo thiết bị nhiễm virus, mã độc nguy hiểm, cần cài đặt ứng dụng khác để sửa chữa lỗi này

Việc cảnh báo này khiến nhiều người dùng hoang mang, khi bấm vào tắt cửa sổ thông báo thì không tắt được và sẽ tự hiển thị ra thêm nhiều cửa sổ cảnh báo khác. Chỉ khi bạn bấm vào nút 'Home';trên thiết bị để thoát ra ngoài mới có thể sử dụng tiếp được thiết bị.

Đừng lo, hãy yên tâm rằng thiết bị của bạn vẫn đang được an toàn. Đây chỉ là những cửa sổ bật lên (pop-up) giả mạo hiển thị thông báo thiết bị của bạn nhiễm virus, và yêu cầu bạn phải cài đặt thêm các phần mềm khác để quét sạch virus. Nó sẽ hiển thị liên tục khiến bạn rất khó chịu và hoang mang nhưng nếu bạn bấm vào cài đặt thêm phần mềm hoặc bấm vào sửa chữa, thiết bị của bạn có thể sẽ bị cài thêm những ứng dụng không cần thiết hoặc có thể bị trừ tiền vô cớ.

Để khắc phục hiện tượng này, trước tiên bạn cần bấm vào nút 'Home' trên thiết bị để thoát ra màn hình chính. Trên giao diện điện thoại, bạn vào phần 'Cài đặt', kéo xuống dưới chọn vào mục 'Ứng dụng'. Trong phần ứng dụng, bạn chọn sang mục 'Đang hoạt động', ở đây sẽ hiển thị các ứng dụng đang hoạt động trên thiết bị của bạn. Chọn tiếp vào trình duyệt web mà bạn đang sử dụng, bấm vào 'Buộc dừng' hoặc 'Xóa dữ liệu'. Sau đó bạn có thể mở lại trình duyệt web và tiếp tục truy cập vào các trang web khác. 

Mở cài đặt, chọn xuống mục 'Ứng dụng'

Chọn tiếp sang phần 'Đang hoạt động' và chọn vào ứng dụng mà bạn đang sử dụng để duyệt web

Chọn vào 'Dừng' để khắc phục hiện tượng

Đây chỉ là cách tạm thời để giúp bạn thoát khỏi những thông báo hiển thị trên trình duyệt web của bạn. Do đây là những dạng pop-up quảng cáo lừa đảo để bạn bấm vào cài đặt một ứng dụng khác nên hiện tại các chương trình diệt virus không thể can thiệp để chặn, hãy là những người sử dụng thông thái để không bị mắc lừa từ những quảng cáo như trên. Chúc các bạn thành công.

Minh Thành

Chủ đề khác