VnReview
Hà Nội

Anh em họ cũng mở được khóa Face ID: không phải là lỗi, đó là tính năng!

Những thử nghiệm "vượt mặt" Face ID trên iPhone X được đăng vào cuối tuần qua thực chất không mang nhiều ý nghĩa, vì thực chất tính năng bảo mật trên chiếc iPhone không bị vượt qua.

Ngay từ khi ra mắt, Apple đã nhấn mạnh Face ID trên iPhone X có thể bị vượt qua trong trường hợp các cặp sinh đôi có khuôn mặt giống hệt nhau. Tuy nhiên tuần trước, một cặp anh em họ với những điểm khác biệt trên khuôn mặt đã thử nghiệm và mở được khóa Face ID với mặt của cả hai người.

Màn hình thiết lập Face ID trên iPhone X

Tuy nhiên theo biên tập viên Rene Ritchie của iMore, đây không phải là một lỗi hay tính năng bảo mật của iPhone đã bị vượt qua. Thực chất đây là trường hợp mà Face ID đã được người dùng "ra lệnh" để học thêm đặc điểm một khuôn mặt khác.

Video giải thích quá trình mở khóa bằng hai khuôn mặt trên iPhone X

Vì sao lại kết luận như vậy? Ở video giải thích của cặp anh em họ nói trên, họ miêu tả những bước để Face ID mở khóa được bằng cả hai khuôn mặt. Theo đó, sau khi iPhone X đã đăng ký khuôn mặt của người thứ nhất và người anh em thử mở khóa, Face ID đã không mở khóa ngay và người này phải mở máy bằng mã khóa (passcode) nhiều lần. Sau 6 lần thử lại, Face ID mới nhận được khuôn mặt của người thứ hai, và lúc này có thể mở khóa bằng mặt của cả hai anh em.

Ritchie nhấn mạnh quá trình trên cho thấy hai điều mà thực ra Apple đã chỉ rõ: thứ nhất, mã khóa vẫn là tầng bảo mật cao hơn của Face ID; và thứ hai, Face ID có thể học hỏi và thích nghi với khuôn mặt của người chủ sau nhiều lần sử dụng.

Nếu đã sử dụng thiết bị iOS, bạn đã biết thừa điều đầu tiên. Với mã khóa, bạn có thể thực hiện nhiều điều mà bảo mật sinh trắc (vân tay hoặc khuôn mặt) không làm được, như xóa chính dữ liệu sinh trắc hay nhiều dữ liệu khác. Khi nhập mã khóa nhiều lần, người anh em thứ hai đã ra lệnh cho iPhone X phải mở khóa và học hỏi thêm dữ liệu khuôn mặt của anh ta.

Điều này dẫn đến kết luận thứ hai. Face ID sử dụng công nghệ máy học (machine learning) để nhận biết và thích nghi với những thay đổi trên khuôn mặt chủ nhân. Nếu như họ có thay đổi gì trên mặt – để râu, đeo kính hay đổi kiểu tóc – thì những lần mở khóa và học hỏi liên tục sẽ giúp Face ID nhận biết được đây vẫn là cùng một người, và lưu lại thay đổi đó.

Nhờ công nghệ máy học, Face ID có thể cập nhật để nhận ra mặt chủ nhân kể cả khi đeo kính, để râu hoặc quàng khăn

Trong tài liệu hướng dẫn sử dụng, Apple đã chỉ rõ:

Dữ liệu sẽ được điều chỉnh và cập nhật trong suốt quá trình bạn sử dụng Face ID để đem lại trải nghiệm tốt hơn, kể cả khi bạn đã mở khóa thành công. Face ID cũng sẽ cập nhật dữ liệu khi nó nhận thấy một khuôn mặt khá giống, nhưng sau đó máy lại được mở bằng mã khóa.

Không cần xem video, Ritchie cũng dự đoán đúng là người em đã mở khóa bằng mã nhiều lần trước khi Face ID nhận được mặt anh ta

Như vậy, ở video trên người em không hề "vượt qua" được bảo mật của Face ID. Bằng cách nhập mã khóa nhiều lần, anh ta đã ra lệnh cho Face ID phải nhận biết và cập nhật vào dữ liệu cả gương mặt của mình, do đó về sau có thể mở khóa bằng Face ID.

Ritchie cũng giải thích rằng do khuôn mặt hai người vẫn có những điểm na ná nhau, Face ID có thể học hỏi và lưu dữ liệu của cả hai. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu thử bằng hai khuôn mặt khác hẳn nhau? VnReview sẽ thử nghiệm và cập nhật trong thời gian tới.

TA

Chủ đề khác