VnReview
Hà Nội

Làm sao Google biết được mạng Wi-Fi nhanh hay chậm từ trước khi kết nối?

Đây là một trong những tính năng mới của Android 8.1 Oreo cho biết tốc độ mạng Wi-Fi công cộng trước khi bạn kết nối.

Khi nâng cấp lên Android 8.1, phía dưới tên mỗi mạng Wi-Fi công cộng đang có sẽ hiển thị tốc độ của mạng Wi-Fi đó như Slow (chậm), OK (cũng được), Fast (nhanh) và Very Fast (cực nhanh). Nhìn vào tốc độ, bạn có thể quyết định mình có nên kết nối vào mạng Wi-Fi đó hay không hoặc tiếp tục dùng 3G/4G.

Tại sao Google biết được tốc độ mạng cả khi chưa kết nối?

 

 

 

Đó là nhờ tính năng chia sẻ Usage & Diagnostics (Sử dụng & Chẩn đoán) để thu thập các dữ liệu này. Khi kết nối vào một mạng Wi-Fi công cộng (không có mật khẩu), ví dụ Wi-Fi ở quán cà phê, phố đi bộ hay nhà hàng, tốc độ của chúng (cùng những thông tin khác) được chia sẻ với Google. Thông tin được thu thập dần dần và khi đã đủ, người dùng tiếp tục kết nối vào mạng và thông tin được chia sẻ với Google, thông số cơ bản về tốc độ và độ tin cậy sẽ được đưa ra.

Khi thông tin đã có cơ sở rõ ràng, tính năng Xếp hạng mạng (Network Ratings) có thể cho bạn biết mạng Wi-Fi đó có tốt hay không trước khi bấm kết nối. Lưu ý rằng chỉ có các mạng Wi-Fi phổ biến, được kết nối nhiều mới có thông tin này, những mạng ít phổ biến có thể phải chờ lâu hơn để thông số được thu thập đầy đủ, chính xác nhất.

Vậy Google đang thu thập thông tin từ tôi sao?

Theo How-To Geek, trong một thế giới mà việc bảo mật thông tin cá nhân là điều được nhiều người quan tâm, bạn sẽ cần biết rằng tính năng hiển thị tốc độ mạng Wi-Fi trước khi kết nối của Google có đảm bảo an toàn bảo mật thông tin cá nhân hay không.

Câu trả lời ngắn gọn là dữ liệu, giống như hầu hết những dữ liệu chia sẻ khác, đều ẩn danh. Google không thu thập những gì bạn làm trong khi kết nối, tất nhiên điều đó còn phụ thuộc vào bản thân mạng Wi-Fi mà bạn đang kết nối có an toàn hay không.

Tất nhiên, tính năng thu thập dữ liệu Usage & Diagnostics không chỉ thu thập dữ liệu mạng. Nó là công cụ tổng quát giúp Google "cải thiện sản phẩm và dịch vụ cho mọi người" với nhiệm vụ thu thập thời lượng pin, tần suất mở ứng dụng, chất lượng mạng Wi-Fi/Bluetooth.

Google có công bố chi tiết những thông tin được thu thập từ Usage & Diagnostics, bạn đọc quan tâm có thể xem thêm tại đây.

Nếu vì lý do nào đó không muốn Google tiếp tục thu thập dữ liệu của mình, rất may là bạn có thể tắt nó.

Làm sao để tắt tính năng chia sẻ thông tin Usage & Diagnostics?

Để tắt tính năng này, bật ứng dụng Cài đặt (Settings).

Tiếp theo, kéo xuống và chọn mục Google.

Nhấn nút menu ở góc trên bên phải, chọn Usage & Diagnostics.

Chuyển nút gạt sang Off. Sau này thông tin từ điện thoại của bạn sẽ không được gửi về Google nữa, dù vậy bạn vẫn sẽ thấy tốc độ mạng Wi-Fi công cộng trên điện thoại (từ thông tin thu thập của người dùng khác).

Phúc Thịnh

Chủ đề khác