VnReview
Hà Nội

"Face ID 2 là cải tiến tôi mong đợi nhất trên iPhone XS"

Face ID ấn tượng nhưng vẫn chưa hoàn hảo, vì vậy Face ID 2 là cải tiến mà tôi mong đợi nhất trên iPhone XS năm nay.

Face ID 2 có thể là cải tiến lớn nhất trên iPhone XS

Bài viết là quan điểm của Scott Stein, biên tập viên cấp cao của trang tin CNET. VnReview biên dịch để bạn đọc tham khảo.

Bạn hãy tưởng tượng tình huống mình vừa thức dậy, với tay lấy chiếc iPhone X của mình. Đèn chưa bật nên phòng còn khá tối, mặt thì ửng đỏ do áp vào gối quá lâu. Bạn cảm thấy một tiếng rung nhẹ. Chiếc iPhone X không thể nhận ra khuôn mặt của bạn.

Không phủ nhận Face ID là một công nghệ tuyệt vời nhưng những tình huống như vậy chắc chắn sẽ khiến bạn rất bực mình. Face ID hoạt động hầu như trong mọi lúc bạn cần và đó là công nghệ sinh trắc học nhận dạng khuôn mặt tốt nhất trên điện thoại ở thời điểm hiện tại. Giống như AirPods, Face ID được xem như một công nghệ mới có thể "thay đổi cuộc chơi" của Apple.

Nhưng nó vẫn còn có thể được cải tiến hơn nữa.

Việc thay đổi từ công nghệ cảm biến vân tay (Touch ID) dựa trên nút Home sang Face ID trên chiếc iPhone X 999 USD là một bước chuyển đổi công nghệ gây bất ngờ và cũng đầy ấn tượng của Apple. Một năm kể từ khi được giới thiệu, các đối thủ cạnh tranh vẫn chưa tiếp cận được với "đẳng cấp" của Face ID. Rất nhiều điện thoại Android có tùy chọn xác thực bằng nhận diện khuôn mặt nhưng chúng vẫn kém an toàn, chủ yếu chỉ là sự lựa chọn phụ xếp sau cảm biến vân tay và dành cho người dùng nào muốn thử "đổi gió" mà thôi.

Nhưng Face ID vẫn tạo ra cảm giác phức tạp hơn so với Touch ID khi sử dụng hàng ngày và người dùng đôi lúc còn không rõ khi nào nó nhận dạng thành công hoặc không thành công, như khi bạn đeo kính râm chẳng hạn. Theo kinh nghiệm của tôi, Touch ID vẫn có độ đáng tin cậy cao hơn, chỉ cần ngón tay tôi không quá ướt hoặc quá lạnh.

Nhưng đối với dòng iPhone 2018, Apple dường như sẽ "tất tay" vào Face ID. Tại sự kiện ngày 12 tháng 9 của Apple - nếu tin đồn là sự thật - Face ID sẽ được đưa lên gần như mọi thiết bị mới, từ cao cấp cho đến phổ thông. Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng 5 thiết bị mới được trang bị Face ID xuất hiện, trong đó có 3 iPhone và 2 iPad.

Nếu đúng như vậy, tôi hy vọng Apple có thể tung ra phiên bản cải tiến mới của Face ID. Công nghệ quét khuôn mặt 3D của Apple không tệ, nhưng nếu hãng có thể cải tiến nó hơn nữa, Face ID sẽ tạo ra sự khác biệt trong việc giúp iPhone (và iPad) thuận tiện hơn và dễ tiếp cận hơn. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì Apple sẽ thúc đẩy hàng chục triệu khách hàng tiềm năng thực hiện bước nhảy từ sự quen thuộc của Touch ID sang các mẫu iPhone Face ID mới được cho là có giá thấp hơn iPhone X đời đầu.

Face ID 2 có thể là cải tiến lớn nhất trên iPhone XS

Và đây là những điểm cải tiến mà tôi mong muốn ở Face ID 2:

Nhận dạng khuôn mặt nhanh hơn

Cảm biến Touch ID 2 của Apple - được giới thiệu lần đầu trong iPhone 6S vào năm 2015 - nhanh hơn đáng kể so với Touch ID thế hệ thứ nhất, nhưng tôi có linh cảm rằng việc Face ID 2 có tốc độ nhanh hơn sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn nữa đối với Apple. Trong sử dụng hàng ngày, tôi cảm thấy iPhone X luôn mở khóa chậm hơn khoảng 1 giây so với tôi kỳ vọng. Mở khóa càng nhanh, trải nghiệm người dùng sẽ càng liền mạch.

Nhận diện nhiều khuôn mặt hơn

Touch ID có thể hoạt động với năm dấu vân tay khác nhau, đây là cách tuyệt vời để giúp ai đó cần hỗ trợ với tài khoản. Face ID, với tiêu chí tập trung vào trải-nghiệm-một-người có thể sẽ tạm ổn trên một chiếc iPhone, nhưng nếu đó là một chiếc iPad liên tục thay đổi giữa các người dùng trong nhà với nhau sẽ là chuyện khác. iOS 12 sẽ thêm một cách để bổ sung khuôn mặt thứ hai vào Face ID và đây có thể coi là một bước khởi đầu.

Góc nhìn rộng hơn

Camera TrueDepth hồng ngoại của Face ID nhận diện khuôn mặt ở các góc khác nhau, nhưng ở góc độ sát mép thì không. Khi tôi ngồi ở bàn làm việc và chỉ muốn liếc một cái, chiếc điện thoại sẽ không mở khóa trừ khi tôi cầm hẳn lên, khá là phiền.

Phạm vi gần hơn

Face ID trên iPhone X được tối ưu hóa để hoạt động ở độ dài của cánh tay. Đó là lý do tại sao lúc tôi thức dậy vào sáng sớm, không đeo kính và mặt vẫn còn ngái ngủ, iPhone X sẽ không thể mở khóa. Một camera TrueDepth mới được cải thiện có khả năng xử lý những lần tôi cầm sát điện thoại vào mặt mình sẽ rất đáng quý.

Cơ hội cho những thay đổi lớn

Face ID khá ấn tượng ngay từ thế hệ đầu tiên nhưng nó vẫn tạo cảm giác thiếu chắc chắn mà tôi không thích chút nào. Nhưng ... Face ID tốt hơn ư? Trong năm thứ hai liên tiếp, nó có thể là điều tốt nhất mà Apple công bố tại sự kiện mùa thu sắp tới của mình.

Bạch Đằng

Chủ đề khác