VnReview
Hà Nội

iPhone mới đắt thật đấy, nhưng vẫn còn đáng tiền hơn MacBook giá nghìn đô của Apple

iPhone mới ngày càng đắt đỏ, đó là điều không thể phủ nhận, nhưng nếu so chúng với những chiếc laptop ngang giá tiền của chính Apple, nó vẫn còn đáng tiền chán!

iPhone lên ngôi

Không ngoa khi nói rằng, mỗi lần tung ra dòng iPhone mới là mỗi lần Apple tác động mạnh đến phần còn lại của thị trường điện thoại thông minh. Chiếc iPhone đời đầu đã "bình thường hóa" màn hình cảm ứng trên smartphone, hay chiếc iPhone 7 góp phần thúc đẩy cái chết của jack tai nghe 3.5mm chẳng hạn.

Với iPhone X năm ngoái, Apple đã tạo ra hai cú hích lớn:

Thứ nhất, iPhone X đã "phổ cập" màn hình tràn cạnh với tai thỏ "thần thánh" được đặt ở cạnh trên, mà ngay sau đó nhiều nhà sản xuất Android đã sao chép thiết kế này cho thiết bị của họ.

Thứ hai, iPhone X đã "bình thường hóa" mức giá 1.000 USD cho một chiếc smartphone. Phiên bản kế nhiệm của iPhone X, chiếc iPhone XS cũng có giá khởi điểm là 1.000 USD, còn biến thể màn hình lớn hơn, chiếc iPhone XS Max thì đắt hơn một chút, khởi điểm là 1.100 USD.

Tất nhiên, dưới góc độ người tiêu dùng, việc smartphone ngày càng đắt là chuyện chẳng vui vẻ gì. Mặc dù vậy, thành thật mà nói tại thời điểm này, bỏ 1.000 USD ra mua một chiếc iPhone cho bạn cảm giác "đáng tiền" hơn nhiều nếu so với việc bỏ ra số tiền tương tự để mua một chiếc MacBook.

Khi iPhone X ra mắt cùng với iPhone 8 và 8 Plus, khá bất ngờ khi chiếc điện thoại nghìn đô của Apple lại là model bán chạy nhất. Nhưng nếu cân nhắc kỹ, bạn sẽ thấy đó là điều hợp lý: Xét việc chúng ta dùng điện thoại hàng tiếng đến hàng chục tiếng mỗi ngày, và ngày nào cũng vậy, lựa chọn phiên bản giá rẻ hơn có thể sẽ khiến bạn phải hối hận.

Và thành thật mà nói, iPhone X (cũng như phiên bản kế nhiệm của nó, iPhone XS) tạo ra một trường hợp điển hình cho câu "đắt xắt ra miếng": Camera của nó tốt, thời lượng pin của nó tốt (so với các mẫu iPhone khác), màn hình OLED bắt mắt với diện tích khả dụng lớn nhất trong số các thiết bị của Apple.

Thị trường PC trên đà suy giảm không gì cản được

iPhone mới khiến chúng ta hào hứng bao nhiêu, thì MacBook khiến chúng ta buồn chán bấy nhiêu.

Vấn đề không thực sự nằm ở thiết kế, phần mềm hay sức mạnh phần cứng. Chỉ là, trừ khi bạn là game thủ, dân sáng tạo nội dung chuyên nghiệp hay một người dùng cực kỳ am hiểu về máy tính, những lý do chính đáng để bỏ ra hàng nghìn USD mua một chiếc laptop đang ngày càng ít đi.

Khi điện thoại thông minh trở nên tốt hơn và mạnh mẽ hơn, với màn hình lớn hơn bao giờ hết, gần như không có gì là bạn không thực hiện được với chúng. Một sinh viên đủ năng lực có thể (hoặc đã làm được) viết một tài liệu 10 trang giấy bằng bàn phím iPhone. Các trò chơi như "Fortnite" đã cho thấy điện thoại thông minh gần như sánh ngang với các máy chơi game chuyên dụng và máy tính.

Và nếu bạn thực sự cần một màn hình lớn hơn thì máy tính bảng - rẻ hơn và thường mang lại sự 'cơ động' và thời lượng pin vượt trội - cũng đang ngày một cải thiện để bạn lựa chọn. IPad Pro chưa thể thay thế máy tính xách tay cho những người dùng cần hiệu năng cao, nhưng mỗi phiên bản mới của nó lại càng tiến gần hơn tới giấc mơ đó. Máy tính bảng lai laptop Surface Go của Microsoft chỉ có giá 400 USD, tuy không mạnh mẽ như những sản phẩm khác đắt tiền hơn nhưng hoàn toàn có thể chạy Windows 10, đáp ứng những nhu cầu cơ bản mà chẳng gặp vấn đề gì.

Cuối cùng, ngay cả những lần bạn thực sự, thực sự cần một máy tính xách tay vì bất kì lý do gì, bạn vẫn khó có thể tiếp tục biện minh cho việc chi trả cái gọi là "thuế Apple"- số tiền bạn phải trả để mua máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của Apple, dù là mẫu mã nào đi chăng nữa.

Càng dành nhiều thời gian cho điện thoại, chúng ta càng ít chú ý đến máy tính - đó ít nhất là một lý do chính khiến doanh số máy tính đang trên đà giảm không gì cản được. Xu hướng này sẽ không thay đổi trong tương lai, bởi một lý do: Khi điện thoại thông minh trở nên tốt hơn và có nhiều tính năng hơn, càng có ít lý do để bạn mở laptop mỗi ngày.

Đồng thời, các máy tính Windows hiện cũng không tệ chút nào, ngay cả các thiết bị giá rẻ. Nếu bạn không hoàn toàn gắn kết với thương hiệu hoặc hệ sinh thái của Apple, sở hữu một chiếc máy tính Windows 10 giá rẻ hơn sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn rất nhiều. Ngay cả khi các thông số kỹ thuật thấp hơn, nhưng nghĩ mà xem, có khi bạn chỉ sử dụng máy tính một vài lần trong tuần mà thôi.

Tất cả điều trên để khẳng định rằng Apple đang mang đến minh chứng sống động lý giải tại sao chúng ta nên bỏ 1.000 USD cho một chiếc điện thoại. Smartphone đã thành một vật chúng ta không thể sống thiếu, và đối với nhiều người, điều quan trọng và cần thiết là có một smartphone mạnh mẽ và tính năng vượt trội. Vấn đề đặt ra là Apple đã không, và sẽ không thể tạo ra một lý do đủ rõ ràng và chính đáng để khiến mọi người khao khát muốn sở hữu chiếc laptop mạnh mẽ nhất của họ như cách những chiếc iPhone đã làm được.

Ngọc Linh

Chủ đề khác