VnReview
Hà Nội

Những điểm mới của iOS 13 chưa chắc bạn đã biết

Nếu đang sở hữu một chiếc iPhone 6s trở lên, đừng ngần ngại gì mà không mau chóng cập nhật iOS 13 với vô vàn tính năng mới.

Hơi khác đôi chút so với mọi năm khi mà Apple không công bố hầu hết các tính năng mới trên iOS 13 tại buổi giới thiệu năm nay. Và sau đây là bài tổng hợp các tính năng mới trên bản cập nhật iOS 13 mà có thể nhiều người chưa biết:

1/ Bổ sung thêm Dark Mode

Có vẻ như tính năng được nhiều người quan tâm nhất trên iOS 13 là Dark Mode. Ngay từ lần khởi động đầu tiên, người dùng có thể chọn giữa giao diện nền sáng Light Mode và nền tối Dark Mode; hoặc có thể dễ dàng chuyển đổi qua trung tâm điều khiển (Control Center); hay vào phần Cài đặt > Hiển thị & Độ sáng và chọn thủ công giữa hai giao diện.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể kích hoạt tùy chọn tự động chuyển đổi giữa Dark Mode và Light Mode theo thời gian trong ngày.

2/ Thiết lập hồ sơ cá nhân trên iMessage

iOS 13 giờ đây cho phép người dùng cài đặt một số thông tin cá nhân trên iMessage như ảnh đại diện, họ tên, số điện thoại. Qua đó, bạn có thể chia sẻ thông tin liên lạc của mình cho mọi người mà không phải để người nhận nhập thủ công các thông tin chi tiết về bạn.

Để thiết lập hồ sơ cá nhân trên iMessage, hãy truy cập vào phần cài đặt Tin nhắn > Chia sẻ tên và ảnh.

3/ AirPods (và các phụ kiện đeo) nay đã có mặt trên Memojis

iOS 13 đã bổ sung thêm một vài chi tiết mới cho Memoji như khuyên tai, tai nghe, khuyên mũi, niềng răng,… giúp tuỳ biến ảnh cá nhân sao cho giống với bên ngoài đời thực nhất.

4/ Tắt thông báo các chuỗi email trong Apple Mail

Một trong số những tính năng mới của ứng dụng Mail trên iOS 13 là khả năng tắt tiếng chuỗi email nhất định. Để thực hiện, chỉ cần vuốt chuỗi mail cần tắt tiếng sang trái, chọn More > Mute.

5/ Ứng dụng nhắc nhở hữu dụng hơn

Ứng dụng nhắc nhở Remiders là một trong những cải tiến lớn nhất trên iOS 13, với giao diện mới được thiết kế lại trực quan hơn, đi kèm với đó là một vài tiện ích mới được bổ sung.

Người dùng giờ đây có thể chia sẻ danh sách nhắc nhở cụ thể với ai đó, thêm thời gian, địa điểm rõ ràng cho mỗi danh sách, cũng như hỗ trợ nhóm các nhắc nhở lại với nhau.

6/ Giảm sử dụng dữ liệu di động và wifi

Trên iOS 13, Apple đã bổ sung Chế độ dữ liệu thấp khi sử dụng mạng di động và wifi, giúp người dùng tiết kiệm dung lượng mạng đang dùng. Khi kích hoạt chế độ này, iPhone sẽ tự động ngừng tải ảnh và video lên các ứng dụng lưu trữ đám mây.

7/ Chỉnh sửa ảnh và video trực tiếp trên Photos

Ứng dụng Photos trên iOS 13 nay được nâng cấp mạnh mẽ với rất nhiều tính năng mới: cải thiện điều hướng, hình thu nhỏ thông minh, gộp ảnh theo từng sự kiện, tìm kiếm ảnh nhanh chóng, nhiều bộ lọc ảnh mới, tinh chỉnh thông số ảnh (độ sắt nét, cân bằng trắng, độ bão hòa) hay dựng video trực tiếp trên iPhone (cắt ghép, xoay ngang dọc),…

8/ Đăng nhập với Apple ID

Với Apple ID, bạn có thể sử dụng một email giả do Apple lập ra để đăng nhập vào các ứng dụng của Facebook, Google. Từ đó giải quyết vấn đề bảo mật và an toàn cho thông tin người dùng đối với các nền tảng, ứng dụng không đáng tin cậy.

9/ Apple Arcade

Trong thời gian gần đây, ta dễ dàng thấy được sự nỗ lực của Apple trong mảng kinh doanh dịch vụ. Và mới đây nhất là dịch vụ game Apple Arcade. Nếu sử dụng dịch vụ, người dùng sẽ phải trả 5 USD cho mỗi tháng với hơn 100 tựa game độc quyền cùng kho ứng dụng game dồi dào đang được phát triển. Và với iOS 13, người dùng sẽ được trải nghiệm miễn phí Apple Arcade trong tháng đầu sử dụng.

10/ Thực hiện các thao tác văn bản bằng cử chỉ

Việc cắt, dán văn bản sẽ trở nên dễ dàng hơn trên iOS 13: chụm ba ngón tay để sao chép văn bản đã chọn; chụm lần nữa để cắt cùng loại văn bản; bung ba ngón tay để dán; vuốt ba ngón tay sang trái để Undo; và vuốt ba ngón tay sang phải để Redo.

11/ Ghi chú hiệu quả hơn

Ghi chú nay đã được tinh chỉnh trên iOS 13, từ chế độ hiển thị ghi chú dưới dạng thẻ trực quan, đến việc dễ dàng chia sẻ các thư mục ghi chú cho nhiều người. Các tùy chọn kiểm tra ghi chú cũng được tích hợp, giúp cải thiện khả năng chính xác của văn bản ghi chú.

12/ Safari tự động đóng tab khi không sử dụng

Đã bao lần bạn mở tab trên Safari và quên tắt chúng khi không sử dụng? Để khắc phục điều này, hãy truy cập vào Cài đặt > Safari > Đóng tab và chọn giữa các tùy chọn tự động xóa sau một ngày, một tuần và một tháng.

13/ Tìm kiếm thiết bị ngoại tuyến

iOS 13 được tích hợp ứng dụng Find My mới, cho khả năng tìm kiếm thiết bị ngay khi không có kết nối mạng. Giờ đây, khi người dùng gửi yêu cầu tìm vị trí của chiếc điện thoại thất lạc thông qua ứng dụng Find My, một mã định danh sẽ được tạo ra trên thiết bị vừa yêu cầu và được gửi lên hệ thống server. Sau đó, bộ mã sẽ được gửi xuống lại cho các thết bị lân cận.

Các thiết bị sẽ thay nhau dò tìm mã định danh này xem có trùng khớp với mã được tạo trên chiếc iPhone bị mất hay không. Trong khi chiếc iPhone bị mất sẽ giao tiếp với các thiết bị tìm kiếm thông qua bluetooth nếu không có kết nối mạng.

14/ Hiệu ứng chân dung High-Key Light Mono mới

Chế độ chụp ảnh chân dung trên ứng dụng Camera nay đã được bổ sung thêm hiệu ứng High-Key Light Mono, tương tự như kỹ thuật chụp High-Key trong nhiếp ảnh, cho phép thiết bị chụp ảnh với độ sáng cao và ít tương phản. Nói nôm na, với chế độ này, chủ thể chụp sẽ được tách khỏi nền và thay phần nền xung quanh thành màu trắng hoàn toàn.

15/ Gõ bằng thao tác vuốt

Cuối cùng thì bàn phím trên iOS 13 cũng đã có thể vuốt để nhập tương tự như trên các máy Android. Nếu không thích tính năng này, hãy vào phần Cài đặt > Chung > Bàn phím và gỡ tùy chọn vuốt để nhập đi.

16/ Chuyển mạng wifi ngay từ trung tâm điều khiển

Với iOS 13, người dùng không cần đi sâu vào trong Cài đặt để đổi mạng wifi mà có thể thực hiện ngay trong trung tâm điều khiển. Để thực hiện, chỉ cần nhấn giữ biểu tượng wifi, danh sách các mạng wifi gần đó sẽ hiện ra và bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các mạng cực kỳ dễ dàng. Tuy đây chỉ là một tinh chỉnh nhỏ trên iOS nhưng nó vẫn được xem như một tính năng hữu ích.

Thái Âu theo Gizmodo

Chủ đề khác