VnReview
Hà Nội

Nỗi khổ reviewer: Xiaomi "đẻ" nhiều máy quá, chẳng biết tư vấn kiểu gì!

Với công việc viết về công nghệ để kiếm "miếng cơm manh áo", tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ những người thân về việc liệu nên mua sản phẩm nào. Một ví dụ mới đây, tôi nhận được câu hỏi từ một người bạn của mình: "Tôi nên mua chiếc điện thoại nào giữa Xiaomi Mi 10T và Poco F3?"

Mua điện thoại Xiaomi giống như lạc vào "mê hồn trận" của tên gọi và mẫu máy

Lưu ý: Đây là quan điểm của cây bút Tom Bedford của trang Tech Radar, VnReview xin phép lược dịch lại.

Tôi chưa thực sự cầm trên tay 2 chiếc điện thoại đó, nhưng đã từng trải nghiệm qua Mi 10T Pro, Poco F2 Pro cũng như đủ các điện thoại Xiaomi khác. Rõ ràng, tôi biết cách đọc thông số kỹ thuật của chúng và đưa ra những đánh giá sơ lược riêng mình. Thế nên, tôi bắt đầu so sánh thông số kỹ thuật và mức giá của chúng để xem cái nào phù hợp nhất.

Thú thật mà nói, hai chiếc điện thoại này rất giống nhau. Chúng không chỉ có giá giống nhau trên Amazon mà màn hình của chúng cũng gần như tương tự nhau, bộ xử lý của chúng cũng quá giống nhau, và có lẽ không có bất kỳ sự khác biệt đáng chú ý nào về hiệu năng khi chạy cùng một phần mềm. Ngay cả những khác biệt, như độ phân giải camera hoặc dung lượng pin hơi khác nhau, cũng không phải là những điều thực sự đáng chú ý đối với người dùng smartphone thông thường.

Vậy tôi nên khuyên người bạn của mình mua chiếc điện thoại nào? Sau khi so sánh sơ bộ, tôi thực sự rất muốn trả lời: "Cái náo cũng được". Những chiếc điện thoại này quá giống nhau đến mức không thể kết luận cái nào tốt hơn cái nào, ngay cả khi bạn tôi đã đưa ra một thứ cụ thể mà họ đang tìm kiếm ở một chiếc điện thoại mới.

Tuy nhiên, điều này nói lên một vấn đề lớn hơn: Xiaomi có quá nhiều thương hiệu con xuất hiện trên thị trường và những thiết bị của các thương hiệu này gần như không khác biệt với nhau, khiến người dùng khó có thể tìm ra được câu trả lời liệu nên mua chiếc điện thoại nào.

Thực sự quá nhiều mẫu mã

Mua điện thoại Xiaomi giống như lạc vào "mê hồn trận" của tên gọi và mẫu máy

Nếu bạn đang tự hỏi "Liệu Xiaomi có thực sự có nhiều điện thoại như vậy hay không?" thì câu trả lời là có. Trong 12 tháng qua, tính từ tháng 08/2020, đã có 17 chiếc điện thoại Xiaomi ra mắt tại Anh (nơi tôi sống).

Riêng dòng Mi đã có rất nhiều thành viên như Mi 10T Lite, Mi 10T, Mi 10T Pro, Mi 11 Lite, Mi 11 và Mi 11 Ultra. Và đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Tiếp đến là các thương hiệu Redmi và Poco: Redmi 9T, Redmi Note 9T, Redmi 9C, Redmi 9C NFC, Redmi Note 10 5G, Redmi Note 10S, Redmi Note 10 Pro, Poco X3 NFC, Poco X3 Pro, Poco F3 và Poco M3 Pro 5G.

Đấy là chưa tính các chiếc điện thoại như dòng Mi 11T, dòng Mi Note 11, dòng Redmi 10, dòng Redmi Note 11 và dòng Mi 12, dự kiến sẽ được ra mắt trong những tháng tới. Ngoài ra còn có bộ đôi Black Shark 4 và Black Shark 4 Pro, vốn cũng đến từ một thương hiệu con của Xiaomi. Riêng thị trường ở Anh đã rất hỗn độn rồi, và nếu tính thêm các khu vực khác, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn nữa.

Rõ ràng, có rất nhiều chiếc điện thoại của Xiaomi, ít nhất là đối với các sản phẩm Mi Lite, Redmi và Poco. Tất cả chúng đều tập trung vào một thị trường giá rẻ, tầm trung và thấp cấp, thế nên, chúng có mức giá niêm yết và thông số kỹ thuật tương tự nhau.

Vậy làm thế nào để một ai đó có thể giới thiệu mọi chiếc điện thoại này đến một người khác? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cần phải đánh giá những gì mà mọi người thực sự cần trên điện thoại của mình ngay ban đầu.

Tốt thôi là chưa đủ

Mua điện thoại Xiaomi giống như lạc vào "mê hồn trận" của tên gọi và mẫu máy

Trong thị trường điện thoại bình dân và tầm trung, tốt thôi là chưa đủ. Có rất nhiều chiếc điện chen lấn nhau nhằm thu hút sự chú ý của người dùng (và các công ty chiến đầu với nhau để dành lấy số tiền bạn bỏ ra), và những thiết bị đó phải thực sự tuyệt vời ở một lĩnh vực cụ thể nào đó thì mới xứng đáng được khuyến cáo mua. Kết quả là các thiết bị chỉ ở mức "tốt" thực sự rất khó tạo ra cảm giác thích thú.

Lấy ví dụ là chiếc Redmi Note 10 Pro nói trên. Nó nổi bật so với đám đông nhờ có những camera tuyệt vời, sở hữu độ phân giải 108MP mà bạn khó có thể tìm thấy ở mức giá này. Realme GT lại nổi bật vì có khả năng xử lý mạnh mẽ hơn so với những gì chúng ta mong đợi ở một chiếc điện thoại trong mức giá đó.

Với 17 chiếc điện thoại gần đây, bao gồm 13 chiếc điện thoại giá rẻ hoặc tầm trung, việc Xiaomi biến chúng thành độc nhất vô nhị là hoàn toàn không thể. Chúng có mỗi thứ một ít và chẳng đâu đến đâu. Điều đó tạo ra vô số những chiếc điện thoại tầm trung "tốt nhưng không tuyệt vời" trên thị trường.

Xiaomi Mi 10T và Poco F3 là những thiết bị tốt, nhưng không tuyệt vời. Đó là lý do tại sao tôi khó lòng đưa ra câu trả lời cho người bạn của mình.

Điều này tốt hay xấu đối với Xiaomi?

Mua điện thoại Xiaomi giống như lạc vào "mê hồn trận" của tên gọi và mẫu máy

Có vẻ như kế hoạch phủ lấp thị trường điện thoại của Xiaomi đang thành công. Minh chứng rõ ràng nhất là việc Xiaomi "đá bay" Apple trên bảng xếp hạng thị phần smartphone, giành lấy vị trí thứ 2.

Nhưng đối với những người mua điện thoại thông thường, cụ thể là những người chỉ muốn mua một chiếc điện thoại mới sau vài năm và không theo dõi tất cả tin tức công nghệ, đó thực sự là một cơn ác mộng tồi tệ.

Những người đó có thể gặp khó khi tìm ra chiếc iPhone nào phù hợp nhất với họ. Apple chỉ tung ra tối đa 4 thiết bị trong một năm, và quá trình tìm đâu là chiếc iPhone tốt nhất sẽ dễ dàng hơn. Trong khi đó, với 13 thiết bị Xiaomi khác nhau để lựa chọn, những người mong muốn trải nghiệm thử các sản phẩm của công ty lại có quá nhiều thứ để suy nghĩ đến.

Câu chuyện này diễn ra với rất nhiều người. Ngay cả những người chuyên gia đánh giá công nghệ cũng gặp khó khi đề xuất một số chiếc điện thoại Xiaomi nhất định khi có rất nhiều mẫu tương tự để lựa chọn.

Tất cả những gì chúng tôi có thể khuyên bạn là tham khảo danh sách những chiếc điện thoại tốt nhất trên các trang đánh giá uy tín cũng như kiểm tra doanh số của chúng tại cửa hàng để xem liệu bạn có thể mua được một chiếc điện thoại giá hời hay không, đồng thời cũng cân nhắc đến những chiếc điện thoại từ các công ty khác. Thị trường điện thoại tầm trung và bình dân của Xiaomi đang kém dần đi, đặc biệt là trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu đối thủ như Motorola và Realme.

Hi vọng, Xiaomi sẽ nhận ra rằng "phủ đầy thị trường" không phải chiến lược phát hành điện thoại tốt nhất, ít nhất là đối với người mua bình thường. Đồng thời, công ty cũng nên khắc phục vấn đề ra mắt các thiết bị Redmi và Poco liên tục. Điều đó sẽ giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc chọn mua điện thoại, và cũng giúp các nhà báo công nghệ như chúng tôi bị "bội thực" thiết bị khi những thiết bị gần như tương tự nhau liên tục ra mắt.

Lê Hữu;theo Tech Radar

Chủ đề khác