VnReview
Hà Nội

Phát hiện sốc về khả năng tiết kiệm pin của chế độ dark mode

Màn hình AMOLED và giao diện người dùng ở chế độ tối (dark mode) rất phổ biến trên smartphone những năm qua, chủ yếu dựa trên ý kiến cho rằng chúng giúp thiết bị tiết kiệm năng lượng, đặc biệt khi kết hợp cả hai yếu tố.

Một panel màn hình AMOLED mới

Tuy vậy, một nghiên cứu mới được các kỹ sư Đại học Purdue (Mỹ) công bố đã đặt câu hỏi về tính xác thực của cơ sở lý luận này.

Theo trang Notebook Check, nhiều nhà sản xuất thiết bị Android đã bắt kịp xu hướng dark mode trên toàn hệ thống smartphone trong năm 2021, kể cả Apple cũng vậy. Dark mode trở thành một tính năng thường được giới thiệu trong các sự kiện nâng cấp phần mềm lớn và thậm chí có thể được sử dụng để quảng cáo loạt Pixel 6 khi ra mắt. Tùy chọn này được nhiều người dùng đón nhận vì niềm tin tiết kiệm mức tiêu thụ pin, cũng như giúp mắt dễ nhìn vào thiết bị hơn khi sử dụng màn hình AMOLED.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Đại học Purdue, bao gồm Pranab Dash và Michael và Katherine Birck, Giáo sư Kỹ thuật Điện và Máy tính Charlie Hu của trường, đã bắt đầu điều tra tác động thực tế của chế độ tối đối với việc sử dụng pin trong điện thoại thông minh AMOLED, xác định xem điều đó có thực sự giúp tiết kiệm pin.

Phát hiện của họ rất thú vị. Theo đó, khi sử dụng điện thoại ở chế độ dark mode và màn hình bật độ sáng 100% sẽ giúp giảm mức sử dụng năng lượng từ 39% đến 47%, so với khi sử dụng điện thoại ở cùng điều kiện, nghĩa là ở chế độ sáng và bật độ sáng màn hình 100%. Tuy nhiên, nếu giảm độ sáng xuống từ 30% đến 50%, mức tiết kiệm này giảm xuống còn 3-9%.

Dựa trên những phát hiện đó, có vẻ như chế độ tối không đặc biệt tiết kiệm pin khi chúng ta sử dụng smartphone hàng ngày. Tuy nhiên, nếu tăng độ sáng lên liên tục thì chế độ dark mode lại có tác dụng.

Cần nói rõ thêm là thí nghiệm này được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm khá giới hạn. Các kỹ sư của Purdue đã chạy thử nghiệm bằng cách sử dụng "6 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Google Play": đó là Máy tính; Bản đồ Google; Lịch Google; Google Tin tức; Google Phone và YouTube. Họ chạy các ứng dụng trên một số mẫu máy khác nhau sử dụng màn hình AMOLEDi: Pixel 5 và Pixel 4, cùng với Pixel 2 và Motorola Moto Z3, không có iPhone.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát triển công cụ của riêng họ để kiểm tra việc sử dụng pin: Per-Frame OLED Power Profiler mới. Sau đó, một lần nữa, họ tuyên bố rằng ứng dụng này chính xác hơn các ứng dụng hiện tại khác (hoặc trình theo dõi hệ điều hành gốc), dường như không tính đến nhu cầu của nội dung hiện đang xem trên màn hình khi tính toán điện năng sử dụng theo thời gian.

Nhóm nghiên cứu hiện có kế hoạch phát triển một ứng dụng mới, Android Battery +. Gần đây, họ cũng đã trình bày những phát hiện của mình tại Hội nghị Quốc tế ACM về Hệ thống Di động năm 2021 (hay MobiSys 2021).

Hoàng Lan
 

Chủ đề khác