VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm quạt làm mát không khí FujiE AC-2802: 2 cửa gió, nhắm đến nhà hàng và quán ăn

Cách đây không lâu, VnReview đã có bài trải nghiệm quạt làm mát FujiE AC-11DB với 1 cửa gió phù hợp sử dụng cho các căn phòng nhỏ khoảng 25 mét vuông. Sản phẩm trong bài hôm nay có tên mã FujiE AC-2802 có 2 cửa gió được thiết kế nhắm đến căn phòng khoảng 30 mét vuông của các nhà hàng, quán ăn.;

Các sản phẩm quạt làm mát không khí của Fujie hiện được công ty Thời Đại Mới (thoidaimoi.vn) phân phối độc quyền tại Việt nam. Sản phẩm FujiE AC-2802 có giá bán gần 5,9 triệu đồng và được bảo hành 2 năm.

Trước khi đi vào sản phẩm, cần biết rằng máy làm mát này không phải điều hoà và cũng không phải là máy phun sương. Nguyên lý hoạt động của máy làm mát là làm bay hơi (evaporative cooling, khác với khái niệm điều hòa không khí thực thụ - air conditioning) bằng cách hút không khí nóng từ bên ngoài và đẩy qua một tấm màng làm mát bằng nước. Nước trao đổi nhiệt với không khí bên ngoài và bay hơi để làm mát không khí. Do sự truyền nhiệt từ không khí vào nước, nhiệt độ của không khí giảm, làm cho không khí mát hơn.

Thiết kế

FujiE AC-2802 có thiết kế hình chữ nhật đứng với các cạnh được bo cong nhẹ, quạt có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính là bộ phận quạt, tấm làm mát không khí (Cooling pad) và máy bơm nước. Thân máy được làm bằng nhựa ABS và được phủ 1 lớp sơn bóng phía ngoài. Quạt có kích thước chiều cao, chiều rộng và chiều sâu lần lượt là 1180 x 430 x 350mm.

Trên đỉnh máy là bảng điều khiển với các nút bấm dạng cảm ứng và màn hình đèn hiển thị

FujiE AC-2802 được trang bị 2 cửa gió ra có diện tích khá lớn và được ngăn cách bằng 1 thanh nhựa ở giữa. Các cửa gió ra có các cánh điều hướng gió lên/xuống hoặc trái/phải. Các cánh gió có thể điều khiển điện tử thông qua nút chức năng phía trên bảng điều khiển. Sản phẩm này sử dụng công nghệ quạt gió li tâm nên cửa gió hẹp thì luồng gió ra sẽ mạnh và xa, nếu cửa gió lớn thì luồng gió thổi yếu và chỉ được ở khoảng cách gần.

Tương tự một số quạt làm mát không khí khác của FujiE, khoang chứa nước của quạt này có dải nhựa trong để nhìn được mực nước bên trong. Nhưng phần dải nhựa trong không có đèn để dễ thấy lượng nước còn lại vào buổi tối. Theo thông số của nhà sản xuất, khoang này có thể chứa được khoảng 30 lít nước và sử dụng được trong khoảng hơn 1 ngày liên tục. Tuy vậy, thời gian cụ thể có thể chênh lệch tùy môi trường phòng như nhiệt độ, độ ẩm, độ lưu thông không khí cao hay thấp.

Chân quạt có 4 bánh xe quay đa hướng giúp di chuyển dễ dàng hơn. Hai bánh xe phía trước có các lẫy khóa để cố định quạt trong quá trình hoạt động.

2 bên cạnh của quạt có hốc lõm và tay cầm để hỗ trợ chúng ta tiện bê vác khi cần.

Phía mặt sau và 2 cạnh máy là dàn làm mát (Cooling Pad) của FujiE AC-2802. Phía ngoài cùng của dàn làm mát có lớp màng ngăn thô bảo vệ bên ngoài và bên trong dàn làm mát. Dàn làm mát này có một lớp tạo ẩm màu gỗ với thiết kế tổ ong được cấu tạo từ giấy và bột gỗ ép với keo bền nước. Bộ phận này có nhiệm vụ giữ nước, tăng tiết diện tiếp xúc của không khí với nước để quạt hút lấy hơi ẩm và tạo ra không khí mát ở phía trước. Tuy nhiên, do tấm màng này sẽ luôn trong tình trạng ẩm ướt do đó vẫn cần được vệ sinh thường xuyên khoảng một, hai lần mỗi tháng.

Trải nghiệm sử dụng

Để sử dụng FujiE AC-2802, người dùng chỉ cần đổ nước vào ngăn chứa cho đến khi đầy, đóng nắp ngăn chứa nước, sau đó cắm điện và bật nguồn là máy đã sẵn sàng hoạt động. Lưu ý là khi đổ nước vào ngăn chứa, bạn nên tắt máy hoặc chức năng quạt vì đôi khi quạt thổi gió quá mạnh có thể đẩy nước đang đổ ra ngoài. Trong những ngày nắng nóng, nhà sản xuất cũng khuyến cáo nên sử dụng nước lạnh để máy làm mát sâu hơn.

Khu vực bảng điều khiển có màn hình LED và đèn hiển thị các chế độ như đèn nguồn, tốc độ quạt, hẹn giờ, đảo hướng gió và đèn báo chức nằng làm mát bằng nước. Ngay khi mở, quạt sẽ đo nhiệt độ trong phòng và hiển thị theo thời gian thực.

Bảng điều khiển của quạt có nhiều nút chức năng. Cụ thể, nút "Swing" là tính năng đảo luồng gió sang các hướng trái phải. Nút "Cool" để bật chức năng làm mát bằng nước mà nếu tắt nút này đi thì quạt sẽ chỉ hoạt động như 1 chiếc quạt thông thường. Nút "Time" để bật tính năng hẹn giờ với thời gian hẹn giờ tối đa là 15 tiếng. Nút "Speed" để điều chỉnh tốc độ quạt gió. Nút "Type" để lựa chọn các chế độ gió. Quạt cũng có một nút gọi là nút chức năng "Ion âm" mà theo nhà sản xuất thì nó sẽ tạo ra ion âm tiêu diệt vi khuẩn và các chất có hại. Tuy vậy, đó chỉ là công bố của nhà sản xuất và cũng không dễ để kiểm chứng về tính hiệu quả.

Ngoài ra, chiếc quạt này cũng được trang bị điều khiển từ xa có thể điều khiển đầy đủ các chức năng như trên quạt.

Cảm nhận thực tế khi ngồi trước máy làm mát, nhiệt độ thực tế giảm đáng kể ở vị trí quạt thổi, độ ẩm không quá cao như quạt phun sương, quạt hơi nước và không quá khô như quạt thường hay điều hòa. Tuy nhiên do khoang thổi gió khá nhỏ nên diện tích làm mát của quạt không cao, chỉ khoảng 3,5m ngang trước quạt và xa khoảng 8-9m

Đo nhiệt độ thực tế khi hoạt động: Để đo hiệu quả làm mát của FujiE AC-2802, chúng tôi sử dụng thiết bị máy đo nhiệt độ bằng tia laser. Chúng tôi sử dụng nước lạnh cho vào máy và đo nhiệt độ phòng cùng nhiệt độ từ khe gió thổi ra từ máy làm mát.

Hướng súng đo nhiệt ra môi trường xung quanh chiếc quạt thì nhiệt độ là gần 31 độ.

Hướng súng đo nhiệt về phía chiếc quạt thì nhiệt độ ở luồng khí đi ra trong vùng quạt này giảm xuống còn khoảng 25 đến 26 độ.

Đo lưu lượng gió thổi ra: Để kiểm tra thực tế lưu lượng gió thổi ra khi sử dụng, chúng tôi sử dụng thiết bị đo lưu lượng gió chuyên dụng để kiểm tra thì cho ra kết quả như sau:

Đặt thiết bị đo ngay trước cửa gió, đo được tốc độ gió của quạt là 9,5m/s

Khi đặt thiết bị đo cách cửa gió 2 mét, đo được tốc độ gió là 3,2m/s. Như vậy, có thể thấy với khoảng cách 2 mét thì lưu lượng gió thổi ra nhỉnh hơn 1 chiếc quạt thông thường khi bật hết công suất.

Đo độ ồn khi hoạt động: Đi cùng với khả năng làm mát thì yếu tố quan trọng phải kể đến đó là độ ồn khi quạt hoạt động. Chúng tôi thử đo bằng thiết bị đo độ ồn chuyên dụng đặt cạnh máy thì cho kết quả như sau:

Khi bật máy hoạt động hết công suất độ ồn đo được giao động từ 59 đến 60db.

Đặt thiết bị cách xa quạt khoảng 2 mét và vẫn giữ công suất tối đa thì độ ồn đo được khoảng từ 52 đến 53db.

Trong sử dụng thực tế, chúng tôi đứng xa máy khoảng 3 mét với công suất ở mức 2 (máy có 3 công suất 1,2,3) thì cảm nhận độ khá đối thấp không gây sự khó chịu. Khi bật hết công suất độ ồn chỉ tương đương như những chiếc quạt điện cơ, là mức khá ồn nếu thời gian sử dụng là vào ban đêm tĩnh lặng.

Đo điện năng khi hoạt động: Theo nhà sản xuất công bố thì quạt có công suất tối đa là 180W

Chúng tôi sử dụng 1 chiếc đồng hồ đo hiệu năng để đo công xuất sử dụng thật của máy khi bật hết các tính năng của quạt. Đồng hồ đo hiệu năng đo được là 156W. Như vậy có thể thấy công xuất tiêu thụ còn thấp hơn chút so với công bố của nhà sản xuất. Tuy nhiên, điện năng tiêu thụ điện thực tế khi sử dụng lâu dài có thể sẽ cao hơn khi sử dụng vào những ngày nắng nóng.

Tổng kết

Đây là quạt không khí có khả năng làm mát cho môi trường không gian mở diện tích khoảng 30m2, phù hợp với các nhà hàng, quán ăn hoặc các gia đình có không gian mở rộng rãi. Quạt có thể linh hoạt tắt bật chế độ làm mát bằng hơi ẩm hoặc làm mát bằng gió như quạt thông thường.

Độ ồn ở mức chấp nhận được khi sử dụng thông thường, có thể hơi khó chịu (tương đương quạt cơ) khi sử dụng ở công suất tối đa và dùng vào ban đêm. Ngoài ra, điểm trừ nữa của sản phẩm là phải thường xuyên vệ sinh màng lọc và dàn làm mát của quạt. Ban cũng lưu ý là quạt làm không khí sẽ phù hợp với môi trường có không gian mở, nhất là khi sử dụng chế làm mát bằng hơi nước.

Đào Trường

Chủ đề khác