VnReview
Hà Nội

Ánh sáng trắng hay đỏ/ vàng phù hợp hơn với không gian ngôi nhà?

Mang đến sự hiệu quả cùng những tính năng thông minh, bóng đèn LED là một sự lựa chọn đầy thông minh cho bạn.

Có phải khi thay thế các bóng đèn trong nhà, bạn thường không mấy để ý đến việc bóng đèn mua về có vượt quá công suất tiêu thụ cần thiết, nhiệt độ màu của bóng đèn hoặc màu ánh sáng của nó. Thực tế thì màu sắc của bóng đèn mà bạn lắp đặt hóa ra lại khá quan trọng. Các màu khác nhau tương ứng với các chức năng khác nhau và bạn còn nên chú ý đến nơi lắp đặt nó nữa.

Hiểu định mức của bóng đèn

Không phải tất cả các bóng đèn đều giống nhau, chúng không chỉ khác nhau về hình thức cơ bản và công suất tiêu thụ, mà còn ở các mức độ sáng và nhiệt độ màu. Tuy nhiên, để chọn đúng loại bóng đèn thì không quá khó.

Lumen

Độ sáng của bóng đèn được biểu thị bằng định mức lumen của nó. Lumen càng cao thì bóng đèn càng sáng.

Vấn đề là, độ sáng của một căn phòng do nhiều yếu tố tác động và hiệu quả của bóng đèn được quyết định bởi kích thước của căn phòng, màu sắc tường, vị trí nguồn sáng và các yếu tố khác. Vì vậy, có thể sẽ rất phức tạp để biết được nên bắt đầu điều chỉnh ánh sáng từ đâu.

Biết được điều đó, Charlston Lights (một doanh nghiệp Ấn Độ) đã cung cấp một giải pháp tính toán số Lumen và Watt cần thiết cho tất cả loại phòng trong căn nhà bạn. Hãy chọn kiểu phòng, nhập kích thước, cường độ chiếu sáng, vị trí đặt đèn ưa thích và chọn tường sáng hay tối, nhấn chọn Calculate và công cụ sẽ cho biết tổng số Lumen bạn cần cho căn phòng đó.

Watt

Watt là lượng điện năng tiêu thụ của một bóng đèn. Nếu bạn đã chuyển sang sử dụng bóng đèn LED thì nên quan tâm nhiều hơn đến mức lumen thay vì watt. Bóng đèn sợi đốt sử dụng nhiều điện năng hơn so với bóng đèn LED hiện đại, nghĩa là ánh sáng phát ra từ bóng đèn sợi đốt 60W sẽ không bằng bóng đèn LED 60W. Để thay thế cho bóng đèn sợi đốt 60W, bạn có thể chọn bóng đèn LED 8W hoặc 12W mà vẫn có được định mức lumen tương tự.

Nhiệt độ màu

Bên cạnh độ sáng, bạn cũng cần phải xem xét màu sắc của bóng đèn. Nó thường được biểu thị bằng bảng xếp hạng Kelvin (thường là 2.700K đến 6.500K) và kèm theo mô tả, chẳng hạn như ánh sáng trắng hoặc ánh sáng ban ngày.

Dưới đây là phân loại nhiệt độ màu của ánh sáng:

- Màu trắng dịu (2.700 đến 3.000 Kelvin) là màu ấm và vàng, dải màu điển hình của bóng đèn sợi đốt. Ánh sáng này mang lại cảm giác ấm cúng và thư thái, phù hợp cho phòng khách, phòng diện tích nhỏ và phòng ngủ.

- Màu trắng ấm (3.000 đến 4.000 Kelvin) có màu trắng vàng hơn. Những bóng đèn này phù hợp nhất cho nhà bếp và phòng tắm.

- Màu trắng sáng (4.000 đến 5.000 Kelvin) nằm giữa tông màu trắng và xanh lam. Giảm đi cảm giác ấm cúng và mang lại nhiều năng lượng hơn, dải màu này phù hợp nhất cho không gian làm việc (chẳng hạn như văn phòng tại nhà hoặc nhà để xe), nhà bếp có đồ đạc bằng crôm.

- Ánh sáng ban ngày (5.000 đến 6.500 Kelvin) có tông màu xanh hơn. Ánh sáng này sẽ tối đa hóa độ tương phản màu sắc, rất lý tưởng để làm việc, đọc sách hoặc trang điểm.

Với những gợi ý đã đề cập ở trên, khi chọn bóng đèn cho một căn phòng, hãy cân nhắc những những gì bạn thường làm trong không gian đó và mua bóng đèn phù hợp.

Cân nhắc bóng đèn thông minh

Nhiệt độ màu là một trong những lý do khiến bóng đèn thông minh rất tiện lợi. Thay vì mua một bóng đèn cố định cho một căn phòng hoặc một hoạt động nào đó, bạn có thể thay đổi màu của đèn một cách nhanh chóng.

Ví dụ: nếu bạn thích màu ánh sáng ban ngày để đọc sách vào ban đêm nhưng lại không muốn hy sinh màu ánh sáng ấm cúng khi không đọc sách, bạn có thể đặt một bóng đèn thông minh vào đèn ngủ và thay đổi màu sắc thành ánh sáng ban ngày khi đọc sách và chuyển sang ánh sáng dịu nhẹ hoặc trắng ấm vào ban đêm.

Giang Vu theo CNET

Chủ đề khác