VnReview
Hà Nội

Thương hiệu laptop nào tốt nhất năm 2016?

Ngoài những thông số về cấu hình, tính năng và kiểu dáng sản phẩm, thương hiệu cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của người dùng.

Theo LaptopMag, năm nay Apple và Dell vẫn giữ vững hai vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng các thương hiệu laptop tốt nhất trong năm. Theo sau đó là Asus, tăng từ vị trí thứ 7 lên thứ 3 nhờ một số dòng sản phẩm mỏng, nhẹ vừa được ra mắt cách đây không lâu. Ngược lại, HP đã bị tuột xuống vị trí thứ 6 do các sản phẩm vừa bán ra không có gì nổi bật, thiết kế cũ và hỗ trợ người dùng kém.

laptopmag

1. Apple

Apple vẫn là thương hiệu máy tính xách tay hàng đầu trong 7 năm liên tiếp. Kết quả này cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi những sản phẩm của hãng phù hợp với rất nhiều đối tượng nhờ những ưu điểm như: mỏng, nhẹ, cấu hình cao, pin "trâu"… chưa kể đến việc hệ điều hành macOS được tối ưu hóa tốt, ít bị lỗi vặt hơn so với Windows.;

Ngoài ra, chính sách và dịch vụ bảo hành của Apple cũng khiến người dùng an tâm hơn khi sản phẩm gặp sự cố.

apple

2. Dell

Đây là năm thứ hai liên tiếp Dell giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các thương hiệu laptop tốt nhất thế giới. Các sản phẩm của hãng được đánh giá là có cấu hình mạnh mẽ và dịch vụ bảo hành chuyên nghiệp (bảo hành tận nhà, bảo hành trong 24 tiếng...). Các dòng sản phẩm laptop của Dell trải dài ở nhiều phân khúc người dùng, đơn cử như các máy tính Windows chi phí thấp dành cho sinh viên hay Chromebook (chạy Chrome OS), các dàn máy chuyên dành cho game thủ...

dell

3. Asus

Năm nay Asus đã có những bước tiến đáng kể khi nhảy từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Kết quả này phần lớn phụ thuộc vào những mẫu laptop thời trang mới được ra mắt gần đây như Asus Zenbook UX305 hay Asus F555LA, mẫu laptop giá rẻ khoảng 400 USD nhưng sở hữu màn hình Full HD.

asus

Theo LaptopMag, việc đánh giá một thương hiệu laptop sẽ dựa trên thang điểm 100 và được chia thành 7 tiêu chí gồm thiết kế, hỗ trợ công nghệ, bảo hành, phần mềm, sự đổi mới, giá trị và lựa chọn.

- Thiết kế (15 điểm): Theo đó, phần thiết kế sẽ được đánh giá qua vẻ bên ngoài, các cạnh viền, nguyên liệu được sử dụng, chất lượng thiết kế và tính thẩm mỹ. Mỗi hãng đều có ngôn ngữ thiết kế riêng nên gần như không có hai sản phẩm giống hệt nhau về mặt ngoại hình.

- Nhận xét (30 điểm): LaptopMag sẽ thống kê, đánh giá điểm số của các dòng laptop từ ngày 1/2/2015 đến 31/1/2016. Những mẫu laptop được biên tập viên lựa chọn sẽ được cộng điểm, ngược lại, những dòng nào bị gắn mác "not recommend" sẽ bị trừ điểm.

- Hỗ trợ về mặt công nghệ (20 điểm): Khi mua laptop, ai trong chúng ta cũng muốn các nhà sản xuất sẽ đứng ra hỗ trợ khi thiết bị gặp vấn đề về kĩ thuật. LaptopMag đã căn cứ điểm này theo bảng xếp hạng Tech Support Showdown hàng năm.

- Bảo hành (5 điểm): Đa số các hãng hiện nay đều cung cấp thời hạn bảo hành 1 năm theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn phải trả thêm phí vận chuyển khi gửi hàng đi nước ngoài sửa chữa. Một số hãng khác lại hỗ trợ người dùng nâng cấp RAM, ổ cứng… mà không làm mất hiệu lực bảo hành.

- Phần mềm (5 điểm): Hầu hết các laptop bán ra hiện nay đều đi kèm với một loạt tiện ích được cài sẵn của bên thứ ba. Những hãng nào cung cấp các phần mềm hữu ích sẽ được cộng thêm điểm.

- Sáng tạo (10 điểm): Laptop 2 trong 1 hiện đang là xu hướng hiện nay và được một số hãng tập trung phát triển như Asus, Microsoft… Những hãng nào thường xuyên đổi mới, sáng tạo và áp dụng các công nghệ mới sẽ được đánh giá cao hơn.

- Giá trị và lựa chọn (15 điểm): Ở tiêu chí này, LaptopMag đánh giá dựa trên những mẫu laptop giá rẻ nhưng cấu hình tốt, phù hợp với nhiều người dùng và công việc.

Minh Hoàng

Chủ đề khác