VnReview
Hà Nội

3 lý do Microsoft Edge chẳng bao giờ “có cửa” cạnh tranh với Google Chrome trên PC

Nếu vẫn duy trì cách tiếp cận như hiện nay, Microsoft Edge chắc chắn sẽ chẳng bao giờ "có cửa" cạnh tranh với các trình duyệt hàng đầu thế giới, đặc biệt là Google Chrome.

Microsoft đang nỗ lực biến Microsoft Edge trở thành trình duyệt hàng đầu trên Windows 10 và PC nói chung. Nhưng trước khi làm được điều đó, Microsoft phải giải quyết được 3 vấn đề và cũng chính là 3 lý do khiến Microsoft Edge thua kém trước các trình duyệt hàng đầu như Google Chrome.

Theo StatCounter, Google Chrome hiện là trình duyệt lớn nhất trên desktop với tỷ lệ người dùng 66,87%. Điều này cũng đồng nghĩa cứ 10 máy tính thì lại có 6 máy đang dùng Google Chrome. Trong khi đó, trình duyệt Microsoft Edge hiện chỉ mới chiếm hơn 4% thị phần, kém xa so với cả trình duyệt đứng thứ hai là Firefox với 11,44%.

Đây là một con số đáng thất vọng vì Edge là trình duyệt mặc định trên Windows 10 và Edge thậm chí còn thua kém hơn cả đàn anh Internet Explorer. Dù đã được Microsoft chăm sóc hết sức chu đáo nhưng Microsoft Edge lại không thể bật lên được vì nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ quan do cách Microsoft tiếp cận người dùng theo hướng độc quyền và ép buộc.

Và còn ba lý do sau đây khiến Microsoft Edge khó có thể bứt phá được như cách Google Chrome đã làm được cách đây chục năm:

Với Google Chrome bạn có cả một "chợ" extension nhưng với Microsoft Edge, bạn chỉ có một "tiệm" extension mà thôi

Khỏi phải mất công tìm kiếm trình duyệt nào có nhiều extension nhất bởi dĩ nhiên Google Chrome chính là ông trùm. Số lượng extension lên tới hàng triệu và trải dài mọi chủ đề từ chơi game đến tiện ích đã đủ khiến bạn sử dụng cả ngày không hết.

Trong khi tính tới nay, Microsoft Edge mới chỉ có hơn 100 extension, nên hiển nhiên nếu xét về độ phong phú thì chẳng thể bằng Google Chrome.

Nguyên nhân dẫn tới số lượng extension tăng chậm được Microsoft giải thích vì lý do bảo mật và an toàn cho người dùng. Theo đó, các ứng dụng sẽ phải qua quá trình xét duyệt nghiêm ngặt hơn. Đó là chưa kể, mối quan hệ kém duyên giữa Microsoft và các nhà phát triển extension cũng là một phần nguyên nhân. Nếu phải chờ đợi quá lâu cho một extension như AdBlock Plus chẳng hạn, liệu sẽ có mấy ai đủ sự kiên nhẫn để chờ đợi?

Ở một góc độ nào đó, việc Microsoft phải chật vật tìm cách tăng số lượng extension cũng giống như chiến lược sai lầm của hãng trong việc đưa các ứng dụng Windows Phone lên cửa hàng Microsoft Store. Nếu Microsoft Edge có khoảng một nửa số extension như Google Chrome, mọi chuyện có lẽ đã xoay vần theo chiều hướng khác từ lâu.

Google Chrome vẫn nhanh và ít crash hơn so với Microsoft Edge

Trình duyệt Microsoft Edge đã có những cải tiến mạnh mẽ về hiệu năng và thời lượng pin trong vài năm trở lại đây. Thậm chí trên phiên bản Windows 10 (1803), thời lượng pin của Microsoft Edge còn lâu hơn tới 14% so với Google Chrome.

Microsoft không ngần ngại khen ngợi Microsoft Edge là trình duyệt nhanh và an toàn nhất hiện nay. Xét về mức độ bảo mật, Microsoft Edge có thể là ứng cử viên hàng đầu nhưng nếu xét về tốc độ và sự ổn định, Google Chrome vẫn là trình duyệt đứng đầu.

Trên thực tế, tốc độ mở trang của Google Chrome vẫn nhanh hơn đáng kể so với Microsoft Edge. Phải khẳng định rằng, hiệu suất xử lý của Google Chrome ổn định hơn rất nhiều. Đôi lúc bạn có thể gặp phải trường hợp trang web không thể load trên Microsoft Edge nhưng với Google Chrome, điều này hiếm khi xảy ra.

Tốc độ mở trang nhanh và trải nghiệm người dùng mượt mà, ít bị gián đoạn chính là yếu tố hàng đầu giúp Google Chrome "ghi điểm" với người dùng, ngay cả khi nó "ngốn" RAM và tốn pin hơn so với các trình duyệt khác. Đây có lẽ là cái giá phải trả cho tốc độ và hiệu suất.

Google Chrome được nhận bản cập nhật thường xuyên hơn so với Microsoft Edge

Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến số phận của Microsoft Edge đã hẩm hiu nay lại càng éo le hơn.

Việc tiếp cận với người dùng theo cách nhỏ giọt, chỉ có bản cập nhật mới mỗi khi tung bản cập nhật Windows 10 khiến người dùng nhanh chóng quên đi sự tồn tại của Microsoft Edge. Theo lịch trình hiện nay, Microsoft Edge chỉ được cập nhật 2 lần/năm và đây là một tốc độ vô cùng chậm khi mà các lỗ hổng bảo mật ngày một nhiều và khả năng chờ đợi của người dùng với các tính năng mới là có hạn.

Microsoft phải chăng đang quá độc quyền và đề cao Microsoft Edge?

Ngược lại với Google Chrome, số lượng bản cập nhật trình duyệt đến thường xuyên hơn với chu kỳ khoảng 1-2 tháng. Bên cạnh đó, người dùng còn có cơ hội trải nghiệm trước bản beta với nhiều tính năng mới trên Google Chrome, trong khi trên Microsoft Edge, bạn chỉ có thể thử những điều mới mẻ với trình duyệt này nếu tham gia chương trình Windows Insider trên Windows 10.

Cách đây không lâu có tin đồn cho rằng, Microsoft sẽ cập nhật Microsoft Edge thông qua Microsoft Store nhưng không rõ vì lý do gì, kế hoạch này đã bị hủy bỏ. Nếu không có động thái thay đổi tích cực, có lẽ tương lai của Microsoft Edge cũng sẽ hẩm hiu như chính số phận của hệ điều hành Windows Phone OS.

Trong lúc Microsoft đang loay hoay tìm hướng đi cho Microsoft Edge, trình duyệt Google Chrome chắc chắn vẫn sẽ là "ông trùm" tối thượng của thị trường trình duyệt trong hiện tại và cả tương lai.

Tiến Thanh

Chủ đề khác