VnReview
Hà Nội

eGPU và những điều bạn cần biết

Về cơ bản, eGPU giúp bạn sử dụng GPU của desktop cho laptop nhằm tăng cường sức mạnh đồ họa cho máy.

Tuy đã xuất hiện từ nhiều năm qua nhưng gần đây eGPU (external GPU, card đồ họa gắn ngoài) mới được chú ý nhiều hơn, một phần vì kích thước laptop ngày càng mỏng nhẹ, kết hợp cùng giao thức truyền dữ liệu có tốc độ và băng thông rất cao. eGPU giúp bạn chơi game, xử lý hình ảnh đồ họa mọi lúc mọi nơi, chỉ cần mang theo chiếc laptop và hộp eGPU phù hợp là xong.

Đây là những gì bạn cần biết về eGPU, liệu nó có thể thay thế GPU tích hợp trong máy tính hay không?

1. Cách hoạt động của eGPU

eGPU thường là một cái hộp, bên trong hộp có cổng PCIe để gắn GPU, kết nối với máy tính bằng cáp Thunderbolt hoặc USB-C. Có thể tưởng tượng eGPU giống như ổ cứng ngoài mà chúng ta thường sử dụng vậy.

Cách sử dụng eGPU khá đơn giản, cắm vào máy, cài driver, khởi động lại là xong. Tất nhiên trải nghiệm sử dụng eGPU còn tùy thuộc vào sức mạnh phần cứng laptop của bạn.

Khi thiết lập xong, máy tính sẽ tự động nhận diện, chuyển mọi tác vụ đồ họa đến eGPU thay vì GPU mặc định trong máy. Về lý thuyết, eGPU giúp cải thiện sức mạnh xử lý đồ họa trên laptop bởi do giới hạn về kích thước, GPU tích hợp trong laptop thường không mạnh bằng GPU cho desktop.

Đương nhiên bạn vẫn có thể cắm eGPU vào desktop, nhưng các nhà sản xuất đều hướng chúng đến mục đích sử dụng cho laptop.

Với việc sử dụng eGPU, bạn hoàn toàn có thể chơi những tựa game đòi hỏi sức mạnh đồ họa cao trên chiếc laptop của mình, tuyệt vời nhỉ?

2. Hiệu năng eGPU thấp hơn GPU cùng loại gắn vào desktop

Điều đó là thật. Hiệu năng của eGPU thường giảm đi 10 đến 15% so với GPU cùng loại gắn trực tiếp vào desktop. Tuy con số chênh lệch không quá nhiều nhưng nó sẽ thể hiện rõ nếu chơi các tựa game nặng ở thiết lập đồ họa cao nhất.

Bảng so sánh số khung hình trên giây (FPS) khi chơi game lần lượt trên desktop dùng GPU NVIDIA GTX 780, laptop Alienware 13 gắn eGPU GTX 780 và laptpp Alienware 13 dùng GPU tích hợp 860M

Tại sao vậy? Do chính sức mạnh bên trong laptop không đủ sức "gánh vác" eGPU. Cổng PCIe của GPU có thể truyền dữ liệu ở tốc độ rất nhanh, nhưng USB-C hay ngay cả Thunderbolt 3 vẫn chưa thể đáp ứng tốc độ ấy.

Tóm lại, eGPU vẫn cải thiện sức mạnh đồ họa cho laptop, nhưng sẽ không mạnh bằng GPU cùng loại gắn vào desktop.

3. Dock eGPU có giá khá đắt

Tuy dock eGPU chỉ đơn giản là một bảng mạch, cổng PCIe, dây nối nhưng giá của chúng thường khá đắt, từ 200 đến 300 USD (4,7 đến 7 triệu đồng), và sẽ còn đắt hơn nếu hộp đó có sẵn GPU bên trong.

Bên cạnh đó, một số dock chỉ tương thích với các loại laptop nhất định, vì vậy bạn phải xem laptop mình có tương thích với dock eGPU trước khi mua hay không.

4. Kiểm tra kỹ eGPU trước khi mua

Thực chất các loại dock eGPU rất đa dạng với nhiều đặc tính khác nhau, một trong số chúng như:

- OWC Mercury Helios 3 có thể gắn GPU chiều dài tối đa 19,685cm.

- Akitio Node chỉ có khe gắn "half-length" (chiều dài GPU tối đa 17,52cm).

- Alienware Graphics Amplifier kết nối bằng loại cổng độc quyền chỉ dành cho máy Alienware, không sử dụng USB hay Thunderbolt.

- HP Accelerator Omen có thêm cổng SATA để gắn ổ cứng HDD/SSD.

Bạn có thể xem thông số từng loại eGPU trên website nhà sản xuất trước khi mua để biết chúng có tương thích với laptop của mình không. Như danh sách trên, eGPU của Alienware chỉ dùng được cho laptop Alienware, ngoài ra eGPU Razer Core chỉ kết nối bằng cổng Thunderbolt 3, Asus ROG XG Station 2 có thể hoạt động với một số laptop không phải của Asus (chưa rõ máy nào).

Tóm lại, trước khi mua bất kỳ loại eGPU nào, bạn cần kiểm tra xem chúng có phù hợp với GPU và laptop đang sử dụng hay không.

Nếu gặp khó khăn trong việc kiểm tra, có thể truy cập phần /r/eGPU;trên Reddit. Ở đây cung cấp nhiều thông tin hữu ích về eGPU, cách sử dụng hiệu quả và tất nhiên là tính tương thích cho các dòng laptop khác nhau.

5. eGPU mang đến hiệu năng xử lý họa tốt hơn

Như đã nói, tuy còn nhiều hạn chế nhưng eGPU giúp mang đến sức mạnh đồ họa tốt hơn cho laptop của bạn, cho phép chơi game, chạy các tác vụ đồ họa mượt hơn trước. Nhiều bài thử nghiệm cho thấy hiệu năng đồ họa khi gắn eGPU được cải thiện vượt trội, đặc biệt là trên dòng MacBook của Apple.

Thật khó để kiểm tra chính xác hiệu năng được cải thiện bao nhiêu. Tuy nhiên, nếu muốn chơi game nặng trên chiếc laptop của bạn (trước đây không chơi được), eGPU có thể là giải pháp khả thi và hiệu quả nhất.

6. eGPU sẽ ngày càng tốt hơn

Việc giải quyết vấn đề băng thông của Thundetbolt/USB-C chỉ còn là thời gian mà thôi. Các nhà sản xuất vẫn liên tục cải thiện phần cứng, phần mềm giúp eGPU ngày càng mạnh mẽ, hoạt động tốt hơn trong tương lai.

7. Một số loại eGPU được đánh giá cao

Trang MakeUseOf cũng đưa ra một số loại eGPU tốt để bạn đọc tham khảo.

Gigabyte AORUS Gaming Box

Gigabyte là cái tên không xa lạ trong làng game thủ và GPU. eGPU AORUS Gaming Box của hãng tích hợp GTX 1070 Mini ITX 8GB, với kích thước nhỏ hơn so với GTX 1070 bình thường nhưng vẫn cho sức mạnh ngang ngửa.

AORUS Gaming Box kết nối với máy tính bằng cổng Thunderbolt 3, tích hợp thêm cổng HDMI, DisplayPort, 2 cổng DVI và 4 cổng USB 3.0 giúp kết nối với thiết bị ngoại vi, màn hình thoải mái hơn, trọng lượng 2kg thích hợp để di chuyển nếu cần thiết.

Giá tham khảo: khoảng 16 triệu đồng

Akitio Node Pro

Đây là sản phẩm eGPU cao cấp đến từ Akitio, thương hiệu không quá phổ biến tại Việt Nam nhưng là lựa chọn của Amazon (Amazon's Choice) cho phần eGPU.

Trọng lượng của Node Pro không quá nhẹ (4,63kg) không tính GPU, kết nối bằng giao tiếp Thunderbolt 3, thêm 1 cổng DisplayPort, Thunderbolt 3 để gắn ra màn hình ngoài và cổng USB-C Power Delivery 60W để sạc cho laptop.

Giá tham khảo: 328 USD (7,6 triệu đồng)

Phúc Thịnh

Chủ đề khác