VnReview
Hà Nội

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020, còn gọi là bản cập nhật 20H2, đã chính thức được phát hành. Bản cập nhật này chủ yếu tập trung vào việc sửa lỗi, song cũng có một số thay đổi đáng chú ý – bao gồm việc loại bỏ mục System khỏi Control Panupel.

Bài viết này đã được chúng tôi cập nhật những thay đổi mới nhất có trong bản cập nhật 20H2 chính thức, phát hành vào ngày 20/10/2020 vừa qua. Bản cập nhật này còn được gọi là phiên bản Windows 10 2009, với số bản dựng là 19042.572.

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Làm thế nào để cài đặt bản cập nhật này ngay bây giờ?

Để cài đặt bản cập nhật này bằng cách chính thức, bạn hãy mở menu Settings (Cài đặt) > Update & Security (Cập nhật & Bảo mật) > Windows Update. Nhấn chuột vào nút "Check for Updates" (Kiểm tra bản cập nhật). Nếu bản cập nhật mới này đã sẵn sàng để cài đặt trên máy tính của bạn, bạn sẽ thấy dòng chữ "Feature update to Windows 10, version 20H2" (Bản cập nhật tính năng Windows 10, phiên bản 20H2) ở đây. Nhấn nút "Download and install" (Tải xuống và cài đặt) để tiếp tục.

Nếu bản cập nhật này vẫn chưa được cung cấp cho máy tính của bạn, nhiều khả năng Microsoft vẫn chưa thực sự tự tin rằng phiên bản này sẽ chạy tốt trên phần cứng máy tính của bạn. Nếu bạn vẫn muốn cập nhật, hãy tải công cụ Update Assistant của Microsoft và khởi chạy nó. Hãy truy cập trang web tải xuống Windows 10;và nhấn nút "Update now" (cập nhật ngay bây giờ) để cài đặt.

Cảnh báo: Sử dụng công cụ này sẽ giúp bạn bỏ qua quy trình phát hành bản cập nhật thông thường của Microsoft (tức là bạn vẫn có thể cài đặt bản cập nhật ngay cả khi Microsoft chưa quyết định phát hành nó cho máy tính của bạn). Chúng tôi khuyên bạn nên chờ đến khi Microsoft cung cấp bản cập nhật cho bạn thông qua tính năng Windows Update thông thường.

Không có nhiều tính năng mới, và đó lại là tin tốt!

Bản cập nhật Windows 10 tháng 10 năm 2020 (phiên bản 20H2) mang đến một số thay đổi đáng chú ý – chẳng hạn như mục System (Hệ thống) đã bị loại bỏ khỏi Control Panel – nhưng nhìn chung đa số chỉ là những thay đổi nhỏ. Đây là điều đáng mừng.

Trước đó, vào năm ngoái, chúng ta đã từng có một bản cập nhật nhỏ hơn – bản cập nhật 19H2 (còn gọi là bản cập nhật tháng 11 năm 2019) và sau đó là đến một bản cập nhật lớn hơn – bản cập nhật 20H1 (hay còn gọi là bản cập nhật tháng 5 năm 2020). Mặc dù đã từng  ra mắt các bản update theo quy luật như vậy, nhưng Microsoft vẫn một mực phủ nhận kế hoạch phát hành xen kẽ các bản cập nhật theo hình thức như thế. Lần này, bản cập nhật 20H2 đáng ra cũng có thể là một bản cập nhật lớn chứa đầy các tính năng thú vị. Tuy nhiên, thay vào đó, Microsoft lại chỉ "tinh chỉnh" đôi chút trên nền bản cập nhật 20H1 đã có sẵn mà thôi. Vậy đó đúng là quy trình một lớn – một nhỏ rồi còn gì!

Chính vì vậy, bản cập nhật lần này có thể sẽ tương đối ổn định bởi Microsoft chỉ tập trung vào hoàn thiện và sửa lỗi mà thôi. Đây cũng chính là tin tốt cho người dùng Windows 10.

Dẫn theo Microsoft: "Phiên bản Windows 10 20H2 sẽ chỉ đi kèm với một số lượng nhỏ tính năng mới để tập trung cải thiện hiệu suất và nâng cao chất lượng."

Bản cập nhật này sẽ chỉ mất rất ít thời gian để cài đặt, tương tự như phiên bản 19H2 giờ này năm ngoái. Nếu trước đó bạn đã cài đặt bản cập nhật tháng 5 năm 2020 (20H1), việc cài đặt bản cập nhật này sẽ nhanh như một bản cập nhật hàng tháng thông thường – không mất nhiều thời gian để tải và khởi động lại máy.

Microsoft đã loại bỏ mục System khỏi Control Panel

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Trong phiên bản Windows mới này, trang "System" (Hệ thống) cổ điển của Control Panel đã chính thức bị loại bỏ. Nếu bạn mở nó, bạn sẽ được chuyển đến trang About trong ứng dụng Settings mới.

Thực tế, đây không phải là điều gì to tát lắm. Tất cả những thông tin cũ có trên trang System của Control Panel cũ nay đều có thể được tìm thấy trong ứng dụng Settings mới. Ngoài ra, còn có thêm một nút "Copy" giúp bạn sao chép toàn bộ văn bản các thông tin có trên trang này vào bộ nhớ đệm của máy để bạn có thể dán vào các nơi khác. Thậm chí, ở đây còn có các nút để mở các thiết lập hệ thống nâng cao như mã hoá BitLocker hay cửa sổ Device Manager (Quản lý thiết bị) ở cuối trang.

Đây là bước tiếp theo trong kế hoạch dài hơi và từ từ để loại bỏ hoàn toàn công cụ Control Panel. Thực tế, Control Panel sẽ không sớm biến mất – bởi nó vẫn còn quá nhiều tuỳ chọn hữu ích với người dùng và Microsoft hiện vẫn đang tiến hành chuyển chúng sang ứng dụng Settings một cách rất chậm.

Ứng dụng Microsoft Edge mới nay đã được tích hợp sẵn vào hệ điều hành

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Microsoft rất tự hào về việc đây là phiên bản Windows 10 đầu tiên được tích hợp trình duyệt Microsoft Edge mới được xây dựng trên nền Chromium.

Đây thực tế không hẳn là một thay đổi lớn lắm – công cụ Windows Update có thể đã tự động cài đặt phần mềm Microsoft Edge lên máy tính của bạn từ trước đó rồi. Trình duyệt Edge mới có thể được tải về từ trang web của Microsoft từ ngày 15/01/2020. Tuy nhiên, với phiên bản Windows này, mọi thứ đã chính thức trở nên rõ ràng hơn: trình duyệt Edge mới sẽ thay thế trình duyệt Edge thế hệ cũ có từ những phiên bản đầu tiên của Windows 10.

Truy cập các ứng dụng Android từ điện thoại Samsung ngay trên máy tính

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Microsoft đang bổ sung liên tục các tính năng mới cho ứng dụng "Your Phone", với nhiều tính năng được thiết kế riêng cho "một số thiết bị Samsung cụ thể". Nếu bạn có một trong những chiếc điện thoại này, bạn có thể sử dụng các ứng dụng Android cài trên điện thoại ngay trên chiếc máy tính chạy Windows 10 của mình. Chúng sẽ vẫn nằm trên điện thoại của bạn, nhưng bạn có thể khởi động chúng, xem và tương tác với chúng trên máy tính Windows 10 của mình.

Trong tương lai, Microsoft cho biết tính năng này sẽ còn có thể đi xa hơn nữa:

"Cuối năm nay, người dùng các mẫu điện thoại Samsung Galaxy Note 20 sẽ được trải nghiệm sức mạnh và sự tiện lợi của tính năng chạy nhiều ứng dụng cùng lúc trên điện thoại, và chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với Samsung mang tính năng này lên nhiều mẫu điện thoại hơn nữa. Mỗi ứng dụng sẽ chạy trong một cửa sổ riêng biệt, cho phép người dùng tương tác với nhiều ứng dụng trong cùng một thời điểm.

Trang web của Microsoft cung cấp nhiều thông tin hơn về tính năng này, trong đó có danh sách đầy đủ các thiết bị được hỗ trợ.

Giao diện của menu Start được thiết kế lại, tương ứng với các biểu tượng mới của Windows 10

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Menu Start sẽ được bổ sung các ô (tile) tự động thay đổi theo chủ đề giao diện (theme) của hệ thống. Điều đó có nghĩa rằng, phần nền của các ô này sẽ có màu sáng hoặc tối tuỳ thuộc vào giao diện Windows 10 bạn đang sử dụng – giao diện nền sáng hay giao diện nền tối..

Trước đó, menu Start sử dụng các sắc độ khác nhau của màu mà bạn đã chọn trước: ví dụ, nếu sử dụng giao diện mặc định của Windows là màu xanh nước biển, thì Windows 10 sẽ áp dụng nhiều sắc độ khác nhau của màu xanh cho màu nền của ô. Việc chuyển sang sử dụng chung một màu theo giao diện hệ thống sẽ giúp các biểu tượng ứng dụng trên Windows 10 hiển thị đẹp hơn, rõ ràng hơn trên menu Start.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể quay trở lại với giao diện hiển thị kiểu cũ. Chỉ cần vào ứng dụng Settings (Cài đặt)> Personalization (Cá nhân hoá) > Color (Màu sắc), kích hoạt chế độ nền tối (hoặc tối thiểu là kích hoạt tuỳ chọn dark cho mục "your default Windows mode" – chế độ mặc định của Windows) và yêu cầu Windows hiển thị màu theo sắc độ (show the accent color) ở mục "Start, taskbar, and action center" (Menu Start, thanh taskbar và trung tâm hành động).

Khi nhấn tổ hợp phím Alt+Tab, các tab trong trình duyệt Edge sẽ được hiển thị như thể các ứng dụng riêng biệt

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Windows 10 giờ đây đã có thể hiển thị từng tab duyệt web như thể các cửa sổ riêng biệt khi bạn dùng tổ hợp phím Alt+Tab để chuyển đổi giữa các cửa sổ với nhau – nếu bạn dùng trình duyệt Edge. Thay vì chỉ hiển thị một hình thu nhỏ cho mỗi cửa sổ trình duyệt Edge, bạn sẽ thấy hình thu nhỏ của từng tab duyệt web một. Nhờ vậy, nếu bạn đang duyệt nhiều trang web ở cùng một thời điểm, bạn có thể nhanh chóng tìm và chuyển đổi giữa chúng bằng tổ hợp phím Alt+Tab.

Nếu bạn không thích điều này thì cũng không sao – tính năng này có thể tắt đi được. Bạn chỉ cần mở ứng dụng Settings (Cài đặt) > System (Hệ thống) > Multitasking (Đa nhiệm) và bạn có thể tuỳ biến lệnh Alt+Tab sao cho chúng chỉ hiển thị ba hoặc năm tab duyệt web mà bạn sử dụng gần nhất, hoặc bạn có thể tắt hẳn nó đi để trở về với trải nghiệm Alt+Tab truyền thống.

Có lẽ, những trình duyệt khác như Google Chrome và Mozilla Firefox có thể sớm tích hợp với lệnh Alt+Tab trong tương lai và hoạt động tương tự như Edge ở thời điểm hiện tại. Xét cho cùng, trình duyệt Edge mới cũng sử dụng cùng mã nguồn cơ sở Chromium với Google Chrome mà.

Một số cải tiến với tính năng ghim trang web vào thanh taskbar với Edge

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Microsoft cũng đã cải thiện tính năng ghim (pin) các trang web lên thanh taskbar tốt hơn. Khi bạn ghim một trang web lên thanh taskbar của mình bằng Microsoft Edge, bạn có thể nhấn chuột (hoặc đặt con trỏ chuột lên) biểu tượng taskbar đó để hiển thị tất cả các tab duyệt đang mở trang web đó.

Ví dụ, nếu bạn đã ghim trang Gmail lên thanh taskbar trong trình duyệt Edge và bạn đang mở một vài tab Gmail trong nhiều cửa sổ duyệt web khác nhau, bạn có thể nhấn chuột vào biểu tượng Gmail trên taskbar để hiển thị tất cả chúng – dù cho bạn đang mở chúng trong các cửa sổ Edge khác nhau.

Không còn các thông báo Focus Assist "ồn ào"

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Nếu bạn đã từng sử dụng chức năng Focus Assist (Hỗ trợ tập trung) của Windows 10 – có khả năng tự động ẩn các thông báo khi bạn đang chơi game và sử dụng các ứng dụng toàn màn hình, cùng với một số tác vụ khác tương đương – bạn có thể nhận thấy rằng nó đôi lúc khá "ồn ào", khác với tên gọi.

Nhằm mục đích giúp bạn không làm phiền bởi các thông báo, Focus Assist sẽ hiển thị một… thông báo nói rằng này, chúng tôi sẽ không hiển thị thông báo nàođâu nhé! Và sau khi bạn đã xong việc với các ứng dụng "cần sự tập trung" đó, thì Focus Assit lại hiển thị một bảng tóm tắt danh sách tất cả các thông báo mà trước đó, nó đã không hiển thị cho bạn xem. Việc này khá là phiền phức và gây mất tập trung.

Giờ đây, Microsoft đã quyết định vô hiệu hoá tất cả các thông báo của Focus Assist theo mặc định, mặc dù sau này bạn vẫn có thể kích hoạt lại chúng trong ứng dụng Cài đặt.

Tuỳ chọn tốc độ làm tươi màn hình trong ứng dụng Cài đặt

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Bạn đã có thể thay đổi tốc độ làm tươi màn hình của máy tính ngay trong ứng dụng Settings mà không cần phải mở Control Panel cũ. Để truy cập được vào tuỳ chọn này, hãy mở ứng dụng Settings (Cài đặt) > System (Hệ thống) > Display (Hiển thị) > Thiết lập hiển thị nâng cao (Advanced Display Settings). Bạnsẽ thấy tuỳ chọn Refresh Rate (Tốc độ làm tươi) ở đáy của cửa sổ.

Nếu bạn có màn hình hỗ trợ tốc độ làm tươi cao, bạn nên kích hoạt tuỳ chọn này để có trải nghiệm hiển thị mượt mà hơn.

Tự động chuyển đổi sang chế độ máy tính bảng (Tablet Mode)

Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 tháng 10-2020 (20H2) vừa được phát hành chính thức?

Khi bạn tháo phần bàn phím khỏi một thiết bị máy tính hai-trong-một, một thông báo hiện lên hỏi bạn có muốn kích hoạt chế độ máy tính bảng hay không. Giờ đây, Windows sẽ tự động chuyển đổi sang chế độ máy tính bảng (được bổ sung vào bản cập nhật tháng 5 năm 2020) mà không hỏi bạn hay hiển thị thông báo nữa.

Bạn có thể thay đổi điều này – chẳng hạn không cho Windows 10 tự động chuyển đổi sang chế độ máy tính bảng – bằng cách truy cập vào ứng dụng Settings (Cài đặt) > System (Hệ thống) > Tablet (Máy tính bảng).

Những thay đổi nhỏ hơn

Đa số những thay đổi được liệt kê dưới đây là những thay đổi nhỏ, thậm chí là rất nhỏ. Bao gồm:

- Cải tiến về thông báo: Các thông báo của Windows 10 giờ đây sẽ được hiển thị kèm theo logo của ứng dụng, để bạn dễ dàng nhận biết thông báo nào là của ứng dụng nào, kèm theo một nút "x" để bạn có thể nhanh chóng ẩn chúng đi.

- Thay đổi biểu tượng mặc định trên thanh taskbar: Windows10 sẽ tự động điều chỉnh bố cục hiển thị các biểu tượng mặc định trên thanh taskbar tuỳ thuộc vào mục đích bạn sử dụng máy tính. Nếu bạn kết nối với một chiếc điện thoại Android, bạn sẽ thấy biểu tượng ứng dụng Your Phone trên thanh taskbar. Nếu bạn có tài khoản Xbox Live và đang sử dụng một chiếc laptop chơi game, bạn sẽ thấy biểu tượng Xbox trên thanh taskbar. Bạn vẫn có thể chèn hoặc loại bỏ bất kỳ biểu tượng nào tuỳ theo nhu cầu của mình.

- Những cải tiến với Modern Device Management (MDM): Đốivới các nhân viên IT chuyên nghiệp đang phải quản trị nhiều thiết bị, Microsoft sẽ mở rộng policy về Quản lý Thiết bị Hiện đại (Modern Device Management) trong nhóm thiết lập "Local Users and Groups" (Các người dùng và nhóm người dùng cục bộ), tương ứng với các thiết bị được quản lý thông qua Group Policy.

Như thường lệ, Microsoft cũng sẽ khắc phục một loạt các vấn đề nhỏ về hiệu suất và ổn định mà không có thông báo chi tiết.

Sẽ có thêm nhiều tính năng mới được cập nhật trong bản cập nhật 21H1 của Windows 10, dự kiến ra mắt vào mùa xuân năm 2021. Cụ thể, Windows 10 sẽ hỗ trợ DNS Over HTTPS (DoH) trên toàn hệ thống, cải thiện tính bảo mật và quyền riêng tư trực tuyến.

Quang Huy

Chủ đề khác