VnReview
Hà Nội

RAM và VRAM khác nhau như thế nào?

Khi tự mình 'lên đồ' cho một chiếc máy tính dùng để chơi game, việc hiểu biết về các loại bộ nhớ là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu sự khác biệt thật sự giữa RAM và VRAM.

RAM là gì?

RAM hay bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, là một dạng lưu trữ ngắn hạn trong máy tính của bạn. Đó là nơi hệ điều hành lưu giữ các quy trình cho những chương trình hiện đang mở. Khi bạn tắt máy, nội dung bộ nhớ sẽ bị xóa.

Vì vậy, mỗi khi muốn mua một chiếc máy tính, bạn cần xem sản phẩm có bao nhiêu RAM. Máy tính hiện nay thường có từ 2 - 16GB RAM.

RAM đóng vai trò như một 'bàn làm việc' của máy tính, nơi tập hợp tất cả các quy trình và phần mềm đang hoạt động. Vì vậy, nếu máy tính có dung lượng RAM quá thấp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên, nhiều khi việc tăng thêm dung lượng RAM cho máy tính không phải là 'tiên dược' để giải quyết được mọi vấn đề của sản phẩm. Ví dụ, nếu bộ vi xử lý hoạt động quá chậm thì bổ sung thêm RAM cũng không giúp nó làm việc nhanh hơn.

VRAM là gì?

Tương như như RAM, VRAM cũng là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên nhưng chuyên phục vụ nhu cầu đồ họa, video và chức năng hiển thị của máy tính. Nếu máy tính có card đồ họa thì card đó sẽ có VRAM bên trong để xử lý tất cả dữ liệu hiển thị. Nếu máy tính không có card đồ họa thì bộ vi xử lý sẽ sử dụng một phần RAM để cho dành cho công việc kể trên.

Khi mua card đồ họa mới, bạn có thể biết nó sở hữu bao nhiêu VRAM bằng cách xem thông số kỹ thuật. VRAM thường được liệt kê bằng đơn vị Gigabyte. Ví dụ, card đồ họa 4GB sẽ có 4GB VRAM.

Cũng giống như RAM giúp tăng khả năng xử lý tính toán của máy tính, VRAM giúp xử lý các tác vụ liên quan đến việc hiển thị. Do đó, nếu thấy màn hình máy tính có sự cố về việc hiển thị, việc tăng thêm VRAM là điều cần thiết.

Ví dụ, nếu một game nào đó có tính trạng giật, lag khi chơi ở chế độ cài đặt hình ảnh với chất lượng cao thì việc tăng thêm VRAM là điều cần thiết. Tuy nhiên, giống như RAM, VRAM của card đồ họa không phải là tiên dược để giúp cải thiện mọi vấn đề liên quan đến hiển thị.

Sự khác biệt của RAM và VRAM

Về bản chất, sự khác biệt cơ bản của RAM và VRAM chính là mục đích sử dụng của chúng. Khi máy tính gặp khó khăn trong việc giải quyết các quy trình trong bộ nhớ, đó là vấn đề về RAM; khi máy tính không có không gian để xử lý các cài đặt hiển thị chất lượng cao, đó là vấn đề của VRAM.

Tất nhiên, RAM và VRAM chỉ là 2 trong số rất nhiều thành phần để tạo nên một chiếc máy tính. Vì vậy, đôi khi vấn đề của sản phẩm còn liên quan đến tốc độ bộ vi xử lý và nhiều thành phần khác.

Điều đáng buồn là bạn sẽ không thể sử dụng RAM để giải quyết vấn đề của VRAM và ngược lại trên một chiếc máy tính. Hai thành phần này có những công việc riêng trên sản phẩm.

Ví dụ, nếu bạn có một chiếc card đồ họa 8GB thì nó có thể thay thế cho RAM của hệ thống. Tuy nhiên, nếu không có phần cứng hoặc phần mềm đặc biệt, bạn có thể gặp lỗi khi khởi động máy tính có GPU và không có RAM.

Tương tự, bạn không thể dùng 32GB RAM và chơi game 4K mà không có GPU. Số dung lượng RAM đó là tuyệt vời cho đa nhiệm và tải phần mềm nhưng không tốt cho việc kết xuất đồ họa.

Nguyễn Dương Theo Makeuseof

Chủ đề khác