VnReview
Hà Nội

Đánh giá HKPhone X8-3G

Giá 4 triệu đồng, hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread, màn hình 4.2 inch, máy ảnh 5 megapixel và pin 2.000 mAh có đủ hấp dẫn để bạn quyết định sắm một chiếc smartphone nhái sản phẩm hàng hiệu?

Vào đầu tháng 12, công ty Linh Trung Tín, đơn vị sở hữu thương hiệu điện thoại Hkphone, đã bán ra thị trường smartphone Hkphone X8-3G nhái y hệt kiểu dáng chiếc Xperia Arc của Sony Ericsson.

Mặc dù là hàng nhái, X8-3G vẫn nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng, nhất là các khách hàng trẻ, vì mức giá chỉ có 4 triệu đồng (được bán khuyến mãi 20 đầu tháng 12 giá 3,5 triệu đồng) nhưng lại sở hữu một số yếu tố của các smartphone cao cấp hiện nay như màn hình cảm ứng 4.2 inch, hệ điều hành Android 2.3.4 Gingerbread, máy ảnh 5 megapixel và pin dung lượng lớn 2.000 mAh. Smartphone này hỗ trợ 3G, Wi-Fi, Bluetooth, có bộ vi xử lý 650 MHz, bộ nhớ RAM 512 MB và bộ nhớ trong 160 MB.

Xét về cấu hình, Hkphone X8-3G có nhiều điểm vượt trội so với điện thoại Android cùng tầm giá của các hãng lớn như Samsung Galaxy Y hay;LG Optimus One P500. Liệu những ưu thế về cấu hình có đủ để X8-3G trở thành sản phẩm hấp dẫn trong phân khúc smartphone bình dân?

HKPhone X8-3G

Thiết kế phần cứng

Hkphone là thương hiệu chuyên nhái các smartphone nổi tiếng trên thị trường như chiếc Hkphone 4i Wifi có hình thức giống hệt iPhone 4 hay Hkphone A4S giống hệt iPhone 4s. X8-3G, như trên đã đề cập, có hình thức giống hệt mẫu Xperia Arc của Sony Ericsson và nhà sản xuất cũng không ngần ngại công khai thừa nhận trên website của công ty rằng đây là sản phẩm "mô phỏng theo Sony Ericsson Xperia Arc".

Tương tự Xperia Arc, nó cũng có màn hình cảm ứng 4.2 inch với độ phân giải 480 x 800 pixel. Các cạnh, mặt trước và mặt sau của máy cũng có thiết kế cong hình cánh cung và mỏng giống y như Xperia Arc. Nếu chỉ nhìn lướt qua, khó phân biệt giữa Hkphone và Xperia Arc.

Nhưng nếu nhìn cận cảnh thì chất liệu vỏ, sơn và các cổng nút thể hiện rõ là hàng nhái giá rẻ. Ví dụ, phần nắp lưng của máy làm bằng nhựa được sơn bóng nên dễ lưu dấu vân tay trong quá trình sử dụng và nước sơn không trang nhã như hàng xịn. Các phím vật lý ở mặt trước rất cứng và khó bấm. Nắp đậy khe cắm cổng MicroUSB trên đỉnh máy cũng khó tháo lắp hơn so với hàng xịn của Sony Ericsson.

Chưa biết độ bền sản phẩm này thế nào nhưng sản phẩm chúng tôi sử dụng để đánh giá mới mua được 5 năm ngày đã bị bong ở phần tiếp xúc giữa màn hình và vỏ máy. Tuy nhiên, điều này chưa thể khẳng định chất lượng lắp ráp của Hkphone X8-3G không tốt vì có thể sản phẩm chúng tôi sử dụng chỉ là trường hợp cá biệt.

Mặc dù không ngần ngại thừa nhận là "mô phỏng kiểu dáng của Sony Ericsson Xperia Arc" nhưng Hkphone không để lại dấu ấn thương hiệu nào của mình trên X8-3G. Mặt trước của máy không có sự hiện diện của thương hiệu HKPhone mà chỉ có dòng chữ "Android" được viết cách điệu giống với logo khởi động của LG Optimus One P500 và phía dưới là dòng chữ GPS-Buddy ám chỉ điện thoại này hỗ trợ GPS. Mặt sau là máy ảnh ghi dòng chữ HD (theo thông tin trên website của Hkphone là 5 megapixel), đèn flash để trợ sáng và một chấm tròn màu trắng chính là gương cầu để tự chụp chân dung. Chính vì vậy, nếu bạn cầm trên tay một chiếc X8-3G, chắc chắn sẽ rất ít người xung quanh biết đó là smartphone của hãng nào.

HKPhone X8-3G

Đáy máy có lỗ xỏ dây đeo tay, khe mở nắp pin và mic

HKPhone X8-3G

Cạnh phải gồm phím chụp ảnh và nút điều chỉnh âm lượng

HKPhone X8-3G

Đỉnh máy chứa ăngten thu sóng TV Analog, khe cắm MicroUSB kiêm cổng sạc pin và nút nguồn

HKPhone X8-3G

Cạnh trái chỉ có một giắc cắm tai nghe 3.5 mm

Màn hình

Màn hình 4.2 inch độ phân giải 480 x 800 pixel là điểm khác biệt và là yếu tố chính tạo nên sức hấp dẫn của X8-3G bởi hầu hết các smartphone cùng tầm giá thường dùng màn hình 3-3.2 inch. Màn hình lớn là một lợi thế với những người thích lướt web, chơi game và xử lý văn bản trên điện thoại.

Chất lượng hình ảnh của smartphone này có màu sắc hơi nhạt, không sắc nét và sống động như các màn hình cùng kích cỡ từ các sản phẩm cao cấp. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy hơn khi đặt nó bên cạnh các smartphone khác như Samsung Galaxy SII, LG Optimus LTE hay iPhone 4S. Tuy nhiên, với tầm giá của máy, chất lượng màn hình như vậy có thể chấp nhận được.

Khả năng cảm ứng của màn hình tương đối là nhạy. Chúng tôi thấy hầu hết các lần bấm để điều khiển trên màn hình cảm ứng đều thành công. Màn hình là điểm chúng tôi hài lòng và cho rằng đây là điểm đáng giá nhất của X8-3G.

Các tính năng

Ngoài màn hình cảm ứng 4.2 inch, pin lớn 2.000 mAh, máy ảnh 5 megapixel và hệ điều hành Android 2.3.4, các thông số còn lại của Hkphone X8-3G chỉ ngang với các smartphone cấp thấp gồm bộ vi xử lý lõi đơn 650 MHz, chip đồ họa PowerVR SGX531, bộ nhớ RAM 512 MB, bộ nhớ trong 164 MB và hỗ trợ các kết nối 3G, Wi-Fi 802.11 b/n và Bluetooth 2.0. Máy cũng có khả năng xem và nghe nhạc nhưng chỉ tương thích với định dạng MP3 (nhạc số) và MP4 (phim).

X8-3G còn có một ăng-ten nằm ở mép phải của đỉnh máy để thu sóng TV nhưng chúng tôi thấy chức năng này hầu như vô dụng. Chúng tôi đã nhiều lần thử nhưng phần lớn không thể thu sóng thành công hoặc thu được thì rất nhiễu và mờ tới mức không nhìn thấy được hình ảnh.

Máy ảnh 5 megapixel tích hợp phía sau máy không phải là tồi với một smartphone dưới 4 triệu đồng và đặc biệt nó còn được nhà sản xuất ghi là "HD" ám chỉ là máy ảnh có khả năng chụp và quay phim "độ nét cao". Tuy nhiên, chất lượng ảnh chụp không ai nghĩ đó là từ máy ảnh 5 megapixel như lời nhà sản xuất công bố mà chỉ tương đương với máy ảnh 2-3 megapixel. Hình ảnh chụp ngoài trời thiếu sáng và mờ, tạm đủ dùng cho việc sẻ trên Facebook. Tương tự, chất lượng phim quay cũng chỉ gọi là cho có mà thôi. Việc cố tình ghép từ "HD" vào máy ảnh của X8-3G có thể coi là hành động cố ý quảng cáo không trung thực của nhà sản xuất.

HKPhone X8-3G

Máy ảnh được quảng cáo là "HD" nhưng chất lượng thực tế không được như vậy.

 

Về phần mềm, X8-3G là smartphone chạy hệ điều hành Android 2.3.4 nên nó được tích hợp đầy đủ các dịch vụ của Google như Google Search, Google Map, YouTube… Nếu như Hkphone bắt chước thiết kế của Sony Ericsson thì hãng này cũng tặng luôn cho người dùng X8-3G một giao diện giống HTC Sense, một trong những giao diện người dùng Android đẹp nhất hiện nay, đến 99%.

Hiệu năng hoạt động

Với chức năng cơ bản của mọi điện thoại là gọi điện, X8-3G thực hiện tốt. Chúng tôi đã thử một số cuộc gọi đến và đi trên dịch vụ của nhà mạng MobiFone ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội và nhận thấy chất lượng cuộc gọi của máy tương đối tốt, giọng nói của người nghe và người gọi đều trong và dễ nghe. Khả năng bắt sóng của máy cũng không thấy có vấn đề gì.

HKPhone X8-3G

X8-3G chơi game đua xe Asphalt 5 HD mượt, không bị giật

Bộ vi xử lý 650 MHz và bộ nhớ RAM 512 MB giúp smartphone này hoạt động khá trơn tru. Các thao tác điều khiển trên màn hình cảm ứng như vuốt dọc để cuộn từng trang màn hình hay mở ứng dụng tương đối mượt mà, tuy đôi lúc có độ trễ nhưng ở mức chấp nhận được. Đặc biệt, X8-3G có thể chơi được cả những game độ nét cao như Asphalt 5 HD, Hero of Sparta, Dungeon Hunter, Assassin, FiFa 12 và PES 2012. Tốc độ mở các game trên chậm hơn nhiều so với các smartphone cao cấp như Galaxy S II hay HTC Evo 3D nhưng quá trình chơi sau đó khá mượt, hầu như không có độ trễ đến mức khó chịu. Nói chung, khả năng xử lý, đặc biệt là chơi game, là một điểm mạnh của X8-3G sau yếu tố màn hình lớn.

HKPhone X8-3G

Điểm số Quadrant Standard chỉ đạt 506 điểm

Ngược lại khả năng chơi game, X8-3G tỏ ra "lẹt đẹt" khi duyệt web. Trên mạng Wi-Fi cáp quang của FPT, chúng tôi vẫn mất tới 15 giây để mở xong trang vnreview.vn (phiên bản web cho di động) và khoảng 40 giây mới mở hết trang Cnet.com. Thậm chí, trình duyệt web tích hợp đôi lúc không phản ứng gì khi chuyển trang. Nhưng bù lại màn hình 4.2 inch của máy hiển thị chữ mịn và dễ đọc.

Giống như chất lượng ảnh chụp, khả năng nghe nhạc là điểm hạn chế của máy. Chất lượng âm thanh của loa không trong và ấm như smartphone của các thương hiệu uy tín khác. Loa ngoài khi tăng âm lượng lên mức cao dễ nhận thấy âm thanh bị rè.

Về pin, X8-3G có pin dung lượng ấn tượng tới 2.000 mAh, cao hơn nhiều so với pin của các smartphone cao cấp trên thị trường hiện nay (ví dụ Galaxy Nexus dùng pin 1.750 mAh, HTC Sensation XL dùng pin 1.600 mAh) và đặc biệt nó còn được nhà sản xuất tặng kèm 2 viên pin. Nhà sản xuất Hkphone không công bố máy có thể đàm thoại liên tục và có thời gian chờ trong bao lâu. Trong thực tế, sau khi nạp đầy vào buổi sáng (mất giờ 3 giờ nạp), chúng tôi sử dụng máy ở mức chúng tôi coi là bình thường (thực hiện một số cuộc nghe gọi, thỉnh thoảng lướt web, nghe nhạc, chơi vài game và xem một số clip ngắn) thì đến khoảng 17 giờ chiều máy báo hết pin. Như vậy, chúng tôi cho rằng nếu chỉ nghe gọi bình thường, thỉnh thoảng nghe nhạc và lướt web thì pin của X8-3G có trụ được hơn một ngày. Trong trường hợp dùng cường độ cao, 2 viên pin dự phòng đi kèm có thể giúp người dùng yên tâm không lo hết pin giữa ngày.

HKPhone X8-3G

Vellamo

Máy chỉ đạt 192 điểm Vellamo

Kết luận

X8-3G là smartphone chạy hệ điều hành Android màn hình cảm ứng lớn 4.2 inch, hỗ trợ 3G, chơi game khá ổn và pin dung lượng lớn có giá siêu rẻ. Nó là lựa chọn cho những người muốn có một chiếc smartphone giá rẻ có màn hình lớn để chơi game, lướt web và trải nghiệm các ứng dụng Android. Nhưng những người lựa chọn sản phẩm này phải chấp nhận thực tế nó là sản phẩm hàng nhái có hình thức không bóng bẩy như hàng xịn và chất lượng lắp ráp không bền như sản phẩm của các thương hiệu lớn.

Đánh giá: Chí Thành

Biên tập: Thanh Phong

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

Chủ đề khác