VnReview
Hà Nội

Đánh giá iPhone 7 Plus: khẳng định giá trị đích thực

Vì sao iPhone đắt mà luôn nhiều người mua? Theo tôi, câu trả lời là vì những chiếc iPhone luôn đáp ứng được nhu cầu của người dùng theo cách đơn giản nhất.

Tất nhiên mỗi người sẽ có nhu cầu sử dụng khác nhau, nhưng iPhone luôn đem lại trải nghiệm tốt ở những nhu cầu cơ bản nhất: thiết kế đẹp, màn hình hiển thị rất sướng mắt, máy ảnh chụp nhanh và chất lượng ổn, hiệu năng luôn ở mức cao nhất, phần mềm iOS dồi dào ứng dụng chất lượng và đặc biệt là dễ làm quen, nắm bắt. Những smartphone cạnh tranh có thể vượt iPhone về một vài khía cạnh, tuy nhiên iPhone luôn là chiếc điện thoại cân bằng nhất, đủ tốt ở những thứ cơ bản.

Đánh giá iPhone 7/7 Plus

Tôi cho rằng khả năng làm tốt hầu hết mọi việc một cách đơn giản nhất chính là điều đem lại giá trị đích thực cho iPhone. Tuy nhiên cũng giống như mọi sản phẩm công nghệ khác, iPhone luôn chịu sức ép phải đổi mới và cải tiến hàng năm trong khi vẫn phải giữ được sự xuất sắc vốn có.

Video đánh giá chi tiết iPhone 7 Plus

iPhone 7/7 Plus là thế hệ iPhone thứ chín, cũng là thế hệ iPhone không có chữ "s" đầu tiên vận dụng lại thiết kế của đời trước. Khi mà sự thay đổi không nằm ở bên ngoài, thậm chí còn bị chỉ trích vì quyết định "dũng cảm" cắt bỏ giắc cắm tai nghe, Apple càng phải đầu tư mạnh vào những tính năng bên trong để cho người dùng thấy rằng khoản tiền họ bỏ ra là xứng đáng. Vậy liệu iPhone 7 Plus có chứng tỏ được giá trị của mình?

Chiếc iPhone 7 Plus trong bài viết là phiên bản 32GB, được cung cấp bởi hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá bán tham khảo ở thời điểm hiện tại là 20,49 triệu đồng.

Thiết kế: không có những thay đổi đáng kể

Đánh giá iPhone 7/7 Plus

Khác biệt của 7 Plus chủ yếu so với hai thế hệ trước chủ yếu ở mặt sau

Kể từ đời iPhone 3G (2008), Apple luôn đưa ra thiết kế mới cho dòng iPhone sau 2 thế hệ. Tuy nhiên ở thế hệ iPhone 7 Plus thì kiểu dáng gần như không có gì thay đổi, chỉ có một vài cải thiện về các chi tiết.

Điểm dễ thấy nhất để phân biệt giữa iPhone 7 Plus và 6s Plus là cụm camera kép nổi bật. Ở thế hệ iPhone 5s đổ lại thì camera là một điểm khá nhạt nhòa, iPhone 6 thì camera bị lồi, còn trên iPhone 7 Plus thì camera là điểm nhấn rất lớn và nổi bật ở mặt lưng. Thiết kế này làm mất đi vẻ cân bằng của iPhone, thô và thiếu thẩm mỹ nếu so với một smartphone cao cấp khác như HTC 10.

Dải ăng ten ở mặt sau không còn thô như trước, nhưng vẫn thấy rõ trên phiên bản màu vàng và hồng

Dải ăng ten "xấu xí" ở hai thế hệ iPhone trước cũng đã được Apple khéo léo đưa lên chạy dọc viền trên/dưới máy. Trên các máy màu vàng hoặc vàng hồng, dải ăng ten màu trắng trông vẫn khá thô, chỉ là đỡ thô hơn iPhone 6s. Tuy nhiên với màu đen thì dải ăng ten gần như trùng màu với thân máy nên đẹp mắt hơn.

iPhone mới cũng được bổ sung thêm khả năng chống nước, chống bụi đạt chuẩn IP67. Nhiều chi tiết mới giúp tăng cường khả năng chống nước của chiếc điện thoại này: khay SIM có gioăng cao su và việc thay nút Home cứng bằng cảm ứng cũng giúp giảm nguy cơ bị vào nước.

Đánh giá iPhone 7/7 Plus

Khay SIM của iPhone 7 Plus (trái) có gioăng cao su màu đen, bên cạnh là khay SIM của iPhone 6s

Theo tiêu chuẩn này thì bạn có thể sử dụng iPhone trong trường hợp trời mưa, thậm chí đi bơi mà không sao. Các thử nghiệm cũng cho thấy iPhone 7 Plus trụ được khá lâu khi bị ngâm nước. Dù vậy bạn cũng nên nhớ nhà sản xuất không bảo hành với lỗi vào nước, do vậy đừng quá thoải mái ngâm nước chiếc iPhone 7.

Đánh giá iPhone 7/7 Plus

iPhone 7/7 Plus cũng là thế hệ đầu tiên sử dụng phím Home cảm ứng. Cảm giác sử dụng phím có hơi khác một chút, chủ yếu là vì bạn không thể ấn nó lún xuống được, tuy nhiên điều này chỉ mất một thời gian ngắn để làm quen.

Đánh giá iPhone 7/7 Plus

Nếu xét về độ tinh xảo thì ít có chiếc smartphone nào so được với iPhone 7 Plus, nhưng thiết kế chung của chiếc điện thoại này bắt đầu trở nên nhàm chán và lỗi thời sau 2 năm

Phải thừa nhận Apple luôn là nhà sản xuất để tâm, chăm chút tới chi tiết nhất: những đường cắt, khớp nối của iPhone 7 đều rất tinh xảo, và đường viền giữa mặt kính và khung kim loại thì chưa hãng nào làm "mượt" được như Apple. Tuy nhiên thiết kế của iPhone 7 Plus, dựa trên hai thế hệ trước hiện tại đã khá lỗi thời, thể hiện ở tỉ lệ màn hình/thân máy thấp, trong khi nhiều nhà sản xuất cạnh tranh đã có thể tích hợp màn hình lớn hơn vào thân máy gọn hơn. Đáng tiếc là chúng ta sẽ phải chờ thêm ít nhất một năm nữa mới thấy được một thiết kế hoàn toàn mới của Apple.

Màn hình

Những chiếc iPhone từ trước tới nay luôn được đánh giá cao về khả năng hiển thị, nhờ đáp ứng tốt tất cả những khía cạnh quan trọng của một màn hình: độ sáng, khả năng hiển thị ngoài trời, góc nhìn, khả năng hiển thị màu sắc trung thực. Vậy nhưng Apple vẫn có thể tiếp tục nâng cấp chất lượng hiển thị một lần nữa trên iPhone 7 Plus: chiếc điện thoại này có màn hình sáng hơn và khả năng hiển thị không gian màu chuẩn hơn thế hệ trước.

Độ sáng và độ tương phản cao giúp cho màn hình của iPhone 7 Plus hiển thị rất tốt khi dùng ngoài trời

Khi sử dụng thiết bị đo kiểm, chúng tôi nhận thấy màn hình của iPhone 7 Plus có độ sáng tối đa là 547 nit ở chế độ chỉnh tay, nhưng có thể sáng lên tới hơn 600 nit ở chế độ sáng tự động. Đây là mức sáng cao, kết hợp với độ tương phản xuất sắc của màn hình đem lại khả năng hiển thị ngoài trời rất tốt. Kể cả khi dùng giữa trời nắng, màn hình của 7 Plus chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Đánh giá iPhone 7 Plus

7 Plus vẫn giữ được khả năng hiển thị màu gần như trung thực tuyệt đối

iPhone 7 cùng với 7 Plus được Apple tinh chỉnh để có thể hiện thị không gian màu DCI-P3, là không gian màu thường được dùng trong phim ảnh. Điều này không có nghĩa là màu sắc hiển thị trên 7 Plus sẽ "ảo", lệch màu nhiều mà hoàn toàn ngược lại: 7 Plus có thể hiển thị hầu hết các màu sắc một cách rất trung thực, không sai lệch. Điều đó đã thể hiện qua kết quả đo khả năng hiển thị màu sắc bằng thiết bị chuyên dụng.

Âm thanh và sự biến mất của giắc cắm tai nghe 3,5 mm

iPhone 7 Plus đã không còn chân cắm tai nghe 3,5 mm

Nếu như bạn quên mất thì Apple luôn là nhà sản xuất biết cách kiếm tiền với các phụ kiện và điều đó thể hiện qua quyết định "dũng cảm" cắt bỏ giắc cắm tai nghe thông dụng. Điều đó có nghĩa là bạn buộc phải dùng tai nghe qua cổng Lightning hoặc tai nghe không dây.

Bạn có thể dùng tai nghe cổng Lightning đi kèm, hoặc dùng tai nghe cũ thông qua đầu chuyển

Dù Apple đã tặng kèm tai nghe cổng Lightning và đầu chuyển, việc bỏ giắc cắm 3.5 mm vẫn đem lại trải nghiệm thực sự khó chịu. Trong quá trình sử dụng, một vài lần tôi nhận được một cuộc gọi khi không rảnh tay, quay sang để lấy một chiếc tai nghe gần mình và rồi nhớ ra rằng không thể dùng nó với chiếc iPhone 7. Tôi không muốn sử dụng tai nghe theo hộp, còn đầu chuyển thì bất tiện và không phải lúc nào cũng mang theo người được, trong khi tai nghe thông thường thì ở đâu cũng sẵn.

Không chỉ phiền phức hơn mà chất lượng âm thanh qua adapter còn cho âm trường khá hẹp, dải trầm và cao nhấn thiếu tự nhiên

Những trải nghiệm phía trên hoàn toàn ngược với sự đơn giản mà sản phẩm Apple thường mang lại. Chắc chắn đây sẽ còn là một điều khó chịu với nhiều người dùng iPhone trong một vài năm nữa, cho đến khi tai nghe dùng cổng Lightning thật sự phổ biến.

Âm thanh qua iPhone 7 Plus qua adapter do Apple cho chất lượng kém hơn thế hệ trước là iPhone 6s. Chất âm của tai nghe cổng Lightning theo hộp thì không đổi, nhưng nếu sử dụng các tai nghe chất lượng cao hơn có thể bạn sẽ thất vọng.

Đối với chuẩn kết nối không dây mới là W1, đánh giá sơ bộ với tai nghe Beats Solo 3 Wireless cho thấy chuẩn này đem lại âm thanh tốt, kết nối rất nhanh so với chuẩn Bluetooth thông thường. Bạn đọc có thể đọc thêm bài đánh giá chi tiết chất âm của iPhone 7 Plus;để nắm rõ về chất lượng âm thanh trên chiếc điện thoại này.

Quyết định cắt giảm giắc cắm khiến việc dùng tai nghe hơi bất tiện, nhưng bù lại loa ngoài của 7 Plus lại được nâng cấp đáng kể. Máy có thể phát âm thanh qua hai loa, cho ra âm thanh hai kênh (stereo). Điều này có thể kiểm chứng qua bài nhạc kinh điển Whole Lotta Love của Led Zeppelin: ở đoạn "phiêu" âm thanh liên tục chuyển giữa hai loa trái/phải. Tất nhiên âm trường của loa không rộng để tạo cảm giác choáng ngợp và chất lượng âm thanh cũng chỉ dừng ở mức khá, nhưng chất lượng loa ngoài của 7 Plus vẫn là một sự nâng cấp mạnh và đem lại trải nghiệm xem phim, nghe nhạc tuyệt vời hơn.

Máy ảnh: 7 Plus thú vị khiến iPhone 7 nhạt nhòa

iPhone 7 Plus là chiếc điện thoại đầu tiên của Apple được tích hợp camera kép với ống kính chụp chân dung. Ống kính này vừa đem lại một góc chụp mới cho điện thoại, vừa có chế độ chụp chân dung xóa phông với kết quả khá "ảo". Dù vẫn còn chưa hoàn thiện và có lỗi, đây là điểm khiến tôi thấy thú vị và đáng giá nhất trên chiếc điện thoại này. VnReview đã có bài đánh giá chi tiết camera của iPhone 7 Plus, bạn đọc có thể tham khảo.

Hai góc ảnh xa/gần trên iPhone 7 Plus

Ứng dụng camera trên iOS 10.1 trang bị riêng chế độ chụp Chân dung cho 7 Plus, và tốc độ chụp, xử lý xóa phông của chiếc điện thoại này cũng nhanh hơn nhiều đối thú Android. Chế độ chân dung hiệu quả nhất khi dùng để chụp khuôn mặt (do có tích hợp nhận diện), còn nếu dùng để chụp đồ vật thì đôi lúc bạn sẽ gặp lỗi mất viền, mất chữ…

Chế độ chụp chân dung xóa phông của iPhone 7 Plus mang lại những bức ảnh khá thú vị, nhưng khả năng chụp thiếu sáng kém và cũng hay gặp lỗi xóa phông nhầm

Camera chân dung có thể thu hút mọi sự chú ý, nhưng camera chính và camera trước của 7 Plus cũng có những nâng cấp đáng giá. Camera chính 12MP có ống kính khẩu lớn hơn, cho những bức ảnh chụp đêm sáng, trong và nịnh mắt hơn so với 6s Plus. Camera selfie cũng được nâng độ phân giải lên 7MP, cho ảnh "tự sướng" chi tiết hơn một chút so với người tiền nhiệm.

Đánh giá iPhone 7 Plus

Đánh giá iPhone 7 Plus

Khi chụp ngoài trời, 7 Plus thể hiện được độ nét cao, các chi tiết tách bạch

Đánh giá iPhone 7 Plus

Đánh giá iPhone 7 Plus

Ở khả năng tái tạo màu sắc, ảnh từ iPhone 7 Plus  cho tông màu ấm áp, cân bằng trắng hơi ám vàng nhẹ nên ảnh nhìn sống động, rực rỡ hơn, đặc biệt là ở các bức ảnh có nhiều tông màu nóng như đỏ, vàng, cam

Đánh giá iPhone 7 Plus

Khẩu độ ống kính lớn hơn giúp 7 Plus chụp tối tốt hơn, nịnh mắt hơn

Camera trước được nâng độ phân giải lên 7MP, cho ảnh chi tiết hơn

Apple cũng giới thiệu khả năng phóng đại (zoom) ảnh lên tới 10x trên iPhone 7 Plus. Tuy nhiên cần lưu ý khả năng của ống kính dừng ở mức phóng đại 2x, các mức sau là zoom bằng phần mềm nên chất lượng ảnh có thể giảm đi rất nhiều, chỉ nên dùng khi thật sự cần thiết.

Hiệu năng và phần mềm

Đánh giá iPhone 7/7 Plus

iPhone 7 Plus là smartphone có hiệu năng cao nhất hiện nay

iPhone 6s ra từ cuối năm 2015 đã có thể "đè bẹp" các đối thủ Android của năm 2016 về hiệu năng và iPhone 7 Plus tiếp tục gia tăng khoảng cách đó. Chiếc điện thoại mới được trang bị vi xử lý A10 với 4 nhân xử lý, giúp cân bằng giữa hiệu năng và khả năng tiết kiệm pin.

Đánh giá iPhone 7/7 Plus

Hiệu năng của máy một phần thể hiện qua các bài đánh giá hiệu năng. Ứng dụng đánh giá hiệu năng tính toán GeekBench cho thấy iPhone 7 Plus có sức mạnh xử lý đơn nhân cao hơn tới gần 50% so với những smartphone Android đầu bảng như HTC 10 hay Samsung Galaxy S7 Edge. Nó chỉ chịu thua S7 Edge ở các tác vụ đa nhân, vốn chiếm phần nhỏ các tác vụ trên smartphone.

Đánh giá iPhone 7/7 Plus

Đối với ứng dụng đánh giá hiệu năng đồ họa GFX Bench, iPhone 7 Plus cũng thể hiện vượt trội các smartphone Android khi điểm số Offscreen đạt mức 59 fps. Đây là bài đánh giá sức mạnh đồ họa ở cùng độ phân giải Full HD để đảm bảo so sánh công bằng giữa các máy. Sức mạnh này đảm bảo cho iPhone 7 Plus luôn chơi mượt các game, kể cả Infinity Blade 3 với đồ họa rất ấn tượng ở mức 60 fps.

Trong sử dụng thực tế, hiệu năng ấn tượng của iPhone 7 Plus thể hiện ở tốc độ: máy mở ứng dụng và game rất nhanh, chơi mượt mà ở mức khung hình 60fps, và mọi thao tác sử dụng khác đều rất mượt. Điểm yếu đáng kể nhất của những dòng iPhone trước là khả năng đa nhiệm cũng đã được khắc phục trên iPhone 7 Plus với 3GB RAM. Trong thử nghiệm đo hiệu năng (speed test) do VnReview thực hiện, chiếc điện thoại của Apple có thể dễ dàng mở lại phần lớn những ứng dụng trước đó, và chỉ phải tải lại những game nặng như Dead Trigger 2 hay Asphalt 8. Có thể hiện nay iPhone 7 Plus là smartphone dẫn đầu về hiệu năng.

Clip speed test, so sánh hiệu năng giữa iPhone 7 Plus và Xiaomi Mi 5s

iPhone 7 Plus đã được cài sẵn iOS 10 khi bán ra. Hệ điều hành này có nhiều thay đổi cả về vẻ bề ngoài lẫn những tính năng, đặc biệt là tận dụng rất tốt phần cứng của iPhone từ thế hệ 6s trở đi. Tính năng Force Touch cũng trở nên hữu dụng hơn trên iOS 10, với một loạt tùy chọn điều chỉnh nhanh và xem nhanh mới trên các ứng dụng hệ thống.

Control Center là phần có sự thay đổi mạnh về thiết kế

Dịch vụ có sự thay đổi lớn nhất trên iOS 10 là iMessage. Thay vì chỉ là ứng dụng nhắn tin, iMessage giờ đây trở thành một nền tảng với hàng loạt hiệu ứng và ứng dụng tích hợp mới. Về mặt thiết kế, iOS 10 có những thay đổi dễ nhận thấy ở các ô thông báo, Control Center. VnReview đã có bài đánh giá iOS 10, mời bạn đọc tham khảo.

Pin

Một trong những điểm khiến nhiều người lựa chọn dòng iPhone Plus là thời gian sử dụng pin rất dài, và iPhone 7 Plus với dung lượng pin được tăng lên 2900 mAh (từ 2750 mAh trên iPhone 6s Plus) tiếp tục chứng minh điều này. Pin của 7 Plus thừa đủ để dùng thoải mái trong một ngày, xét trường hợp sử dụng của tôi là thường xuyên chụp ảnh, lên mạng xã hội và vào web. Nhờ khả năng tiết kiệm pin tốt khi chờ, bạn có thể sử dụng hết hai ngày nếu dùng ít.

Đánh giá iPhone 7/7 Plus

Khi đánh giá với các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview, 7 Plus cũng cho kết quả tốt: máy xem phim được hơn 12 giờ, lướt web gần 9 giờ và chơi game nặng liên tục được gần 4,5 giờ. Apple vẫn chưa trang bị tính năng sạc nhanh cho iPhone, do vậy thời gian sạc đầy chiếc iPhone 7 Plus với củ sạc theo máy (5V, 1A) lên tới 4,5 giờ. 

Kết luận

Sau thế hệ iPhone 6s nâng cấp ít, nhiều người dùng đã chờ đợi Apple sẽ đưa ra nhiều thay đổi cả về ngoại hình lẫn tính năng trên iPhone 7/7 Plus. Apple chỉ đáp ứng một trong hai sự trông đợi khi thiết kế của bộ đôi mới không có nhiều khác biệt, bù lại hãng vẫn đảm bảo đem tới những trải nghiệm sử dụng mới cho 7 Plus. iPhone 7 Plus gần như được nâng cấp về mọi thứ: màn hình đẹp hơn, loa ngoài tốt hơn, hiệu năng cao hơn, máy ảnh thú vị hơn. Nếu như dòng iPhone Plus là những thiết bị phablet xuất sắc thì iPhone 7 Plus một lần nữa khẳng định lại điều này.

Dù vậy, cũng phải nói quyết định "dũng cảm" cắt bỏ giắc cắm tai nghe của Apple đã làm ảnh huởng mạnh tới khả năng giải trí của bộ đôi iPhone 7. Thay vì có thể sử dụng bất kì loại tai nghe nào từ rẻ tới đắt, hoặc khi cần thì mượn người khác, giờ đây bạn sẽ phải gắn bó với một chiếc tai nghe duy nhất hoặc luôn mang bên mình một đầu chuyển, rất bất tiện. Một lượng lớn người dùng mua phablet để tiêu thụ các nội dung giải trí (xem phim, xem clip trên mạng) sẽ phải cân nhắc yếu tố này. Có thể một vài năm nữa thì tai nghe cổng Lightning sẽ phổ biến và dễ tìm hơn, nhưng ở thời điểm hiện tại đây vẫn là một sự bất tiện.

Apple dẫu sao cũng vẫn gặp may khi Galaxy Note 7 vướng phải sự cố cháy nổ đến nỗi Samsung phải chấm dứt vòng đời, để lại iPhone 7 Plus gần như "một mình một ngựa" trong phân khúc phablet cao cấp. Có thể iPhone 7 Plus vẫn đắt và chẳng nhìn qua thật khó phân biệt với 6s Plus, nhưng nếu muốn chiếc điện thoại tốt nhất hiện tại thì người dùng Việt sẽ khó có lựa chọn nào khác.

Tuấn Anh

Chủ đề khác