VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Redmi Note 6 Pro: chiếc Redmi Note 5 tai thỏ

Chỉ sau nửa năm ra mắt, Redmi Note 5 đã có bản kế nhiệm là mẫu Redmi Note 6 Pro. Do chu kỳ nâng cấp quá ngắn ngủi, Redmi Note 6 Pro không có nhiều cải tiến lớn so với thế hệ cũ.

Redmi Note 6 Pro hiện được bán chính hãng ở Việt Nam với giá 4,99 triệu đồng cho phiên bản bộ nhớ RAM 3GB + bộ nhớ trong 32GB và 5,69 triệu đồng cho phiên bản RAM 4GB + bộ nhớ trong 64GB. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là phiên bản RAM 3GB + bộ nhớ 32GB lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 4,39 triệu đồng, rẻ hơn 600.000 đồng so với giá niêm yết của hãng.

So với Redmi Note 5, phiên bản mới này có màn hình lớn hơn với thiết kế tai thỏ và máy ảnh trước được nâng cấp lên camera kép để chụp ảnh xóa phông. Ngoài 2 điểm mới mẻ đó thì máy vẫn sử dụng vi xử lý, pin, cụm camera kép phía sau và thiết kế được kế thừa cơ bản từ thế hệ cũ.

Thiết kế không mới chỉ thêm "tai thỏ"

Thiết kế của Redmi Note 6 Pro vẫn là phom dáng chung của dòng Redmi. Tổng thể bề ngoài giống với chiếc Redmi Note 5. Khác biệt dễ nhận thấy nhất là sự xuất hiện của tai thỏ phía trước màn hình, một chi tiết giờ đã quá phổ thông trên các điện thoại Android. Tai thỏ của máy chứa loa thoại cùng đèn LED thông báo, cụm camera kép 20MP + 2MP để chụp ảnh tự sướng và các cảm biến ánh sáng sáng/tiệm cận.;

Điểm khác nữa trong thiết kế là trên các máy Redmi cũ thì viền nhựa nằm ở 2 đầu, còn trên Redmi Note 6 Pro thì tấm lưng kim loại nằm lọt vào khung nhựa bọc xung quanh. Điều này giúp sản phẩm trông mềm mại và bắt mắt hơn chút. Khung nhựa xung quanh còn giúp máy cầm bớt trơn tay hơn thế hệ cũ và có thể hạn chế vỡ màn hình khi chẳng may đánh rơi điện thoại do nhựa hấp thụ lực tốt hơn so với kim loại. Tuy vậy, phần màn hình được ốp nổi lên khung nhựa nên viền máy không có sự trơn tru, liền mạch. 

Redmi Note 6 Pro có màn hình 6.26 inch, lớn hơn đáng kể so với Redmi Note 5 (6 inch) nhưng do viền máy được tối ưu gọn hơn nên kích thước tổng thể của hai máy chỉ tương đương nhau. Diện tích hiển thị thực trên màn hình của Redmi Note 6 Pro theo tính toán là 97,8 cm2 với tỷ lệ màn hình/khung máy là 81,1%, lớn hơn so với Redmi Note 5 (92,6 cm2 và 77,4%).

Mặt lưng của máy có cụm camera kép 12MP + 5MP kế thừa nguyên vẹn từ Redmi Note 5. Cảm biến vân tay cũng vậy, là cảm biến dạng một chạm hoạt động nhạy và đặt ở vị trí dễ bấm trên mặt lưng. 

Trên các cạnh, máy có đủ các thành phần quen thuộc trên những điện thoại tầm giá thấp của Xiaomi: cổng micro USB, giắc cắm âm thanh 3.5mm, cổng hồng ngoại để điều khiển các thiết bị gia dụng trong nhà và khe loa đơn.

Nhìn chung, kiểu dáng và kích thước tổng thể của Redmi Note 6 Pro gần như giống hệt thế hệ Redmi Note 5: quen thuộc nhưng đã nhàm chán. Tuy vậy, máy cũng có vài cải tiến đáng ghi nhận như viền màn hình mảnh hơn và khung nhựa giúp máy trông mềm mại, bớt trơn tay và chống rơi vỡ tốt hơn.

Màn hình màu sắc trung tính, nhìn ngoài trời trung bình, loa ngoài khá lớn, không rè ở mức tối đa

Màn hình là điểm có nhiều thay đổi của Redmi Note 6 Pro với sự xuất hiện của tai thỏ. Ngoài điểm này thì kích cỡ tăng lên hơn 5% so với Redmi Note 5 với tấm nền IPS LCD 6.26 inch độ phân giải Full-HD+ đạt mật độ điểm ảnh tốt: 403 PPI.

Tấm nền màn hình hiển thị màu sắc trung tính, độ sáng tối đa cao và góc nhìn rộng. Khả năng nhìn ngoài trời ở mức trung bình, có thể dùng được nhưng cần tránh nhìn nghiêng khi sử dụng dưới ánh nắng. Trong phần thiết lập, màn hình này cũng có thể tùy chỉnh nhiệt màu (ấm, lạnh hoặc mặc định) và độ tương phản (tự động, tăng độ tương phản và tiêu chuẩn). Tùy sở thích hoặc nhu cầu sử dụng mà bạn có thể tinh chỉnh các yếu tố này. Chẳng hạn với độ tương phản, chọn chế độ tự động hoặc tăng độ tương phản sẽ giúp màu sắc tươi tắn hơn nhưng nhiệt màu cũng ám xanh, trông lạnh hơn.

Về âm thanh, máy chỉ có 1 loa ngoài nằm ở bên phải dưới cạnh đáy. Âm lượng loa ngoài khá lớn, không bị méo tiếng và rè khi tăng âm lên mức cao.

Phần mềm nhiều tùy biến, hiệu năng chiến tốt game nặng

Redmi Note 6 Pro hiện chạy bản MIUI Global 9.6 tùy biến dựa trên Android 8.1 của Google. Giao diện và các chức năng phần mềm không khác gì chiếc Redmi Note 5 cách đây nửa năm. Máy sử dụng các phím điều hướng cơ bản trên màn hình (back, home và đa nhiệm) nhưng có thể ẩn đi và thay bằng các thao tác cử chỉ. Máy có tai thỏ nhưng cũng có thể ẩn đi nếu muốn để chuyển về màn hình 16:9 quen thuộc.

Ngoài ra, MIUI 9.6 vẫn giữ nhiều tính năng tiện dụng từ các phiên bản trước, như tạo ra 2 không gian riêng biệt với mật mã, tài khoản, bộ sưu tập riêng, nhân đôi ứng dụng, tích hợp sẵn ứng dụng quay màn hình điện thoại hay Mi Drop…

Về hiệu năng, Redmi Note 6 Pro vẫn kế thừa sức mạnh xử lý từ thế hệ cũ gồm vi xử lý Snapdragon 636 tám lõi (4 lõi hiệu năng cao Cortex-A73 tốc độ 1.8GHz và lõi hiệu năng tiết kiệm điện Corte-A53 tốc độ 1.6GHz) cùng 2 tùy chọn bộ nhớ: RAM 3GB/bộ nhớ trong 32GB và RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB.

Snapdragon 636 là con chip được dùng khá phổ thông trên smartphone tầm trung từ 4-7 triệu đồng hiện nay. Xét ở mức giá 5 triệu đồng của Redmi Note 6 Pro thì đây là vi xử lý có hiệu năng rất tốt. Nó đủ để cân mượt mà các nhu cầu sử dụng hàng ngày trên những smartphone màn hình độ phân giải Full-HD. Vi xử lý này cũng dựa trên tiến trình 14nm giống như Snapdragon 625 nên chạy khá tiết kiệm điện.

Không chỉ cho nhu cầu sử dụng cơ bản, Snapdragon 636 trên Redmi Note 6 Pro cũng xử lý tương đối tốt các game trên Android hiện nay. Các game đồ họa nặng như Dead Triggers 2 hay Warhammer Free Blade đều chơi được ở mức đồ họa cao nhất với khung hình khoảng 47-50 fps. Tuy vậy, để đạt được mức ổn định và mượt mà nhất vẫn cần giảm đồ họa về mức trung bình.

Sử dụng ứng dụng đo độ mượt game GameBench, Redmi Note 6 Pro đạt tốc độ khung hình 52 fps, độ ổn định 81% khi chơi ở chế độ đồ họa cao nhất.

Chẳng hạn với game Dead Trigger 2, máy đạt số khung hình trùng bình 52 fps và độ ổn định khung hình 81% khi chơi ở chế độ đồ họa cao nhất nhưng vẫn gặp một chút giật lag ở những cảnh đông quái. Tuy nhiên khi giảm chế độ đồ họa xuống mức trung bình thì máy chơi rất mượt, đạt 59 fps và độ ổn định cao tới 95%. Kết quả hiệu năng này cũng tương đồng chiếc Asus Zenfone Max Pro (M1) sử dụng Snapdragon 636 mà chúng tôi đánh giá trước đó.

Khi giảm chế độ đồ họa xuống mức trung bình, máy chơi rất mượt với 59 fps và độ ổn định khung hình cao 95%.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, Redmi Note 6 pro đạt điểm tương đương chiếc Redmi Note 5 cũng như một số máy dùng vi xử lý Snapdragon 636 như Asus Zenfone Max Pro M1 nhưng cao hơn các đối thủ cùng tầm giá đến từ các hãng khác như Huawei Nova 3e. Thậm chí, sức mạnh đồ họa từ điện thoại này còn ngang ngửa smartphone gần 8 triệu đồng của Samsung vừa ra mắt là Galaxy A7 2018.

Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể

Geekbench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài test Mahattan trên ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của máy (onscreen) và độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn.

Pin đủ dùng thoải mái cả ngày với hầu hết người dùng

Redmi Note 6 Pro vẫn dùng pin 4.000 mAh và không hỗ trợ sạc nhanh như thế hệ cũ. Nhưng do màn hình lớn hơn nên thời lượng sử dụng pin thực tế thấp hơn Redmi Note 5 một chút. Dù thế, đây vẫn là sản phẩm có thời lượng pin tốt ở phân khúc tầm trung, đủ dùng thoải mái cả ngày với hầu hết người dùng.

Thời gian xem phim HD chép vào máy ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến lúc còn 10% thì dừng.

Thời gian lướt web qua mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến lúc còn 10% thì dừng.

Thời gian chơi game, cũng tính từ lúc pin đầy đến 10% thì dừng.

Dựa trên tính toán trong gần chục ngày sử dụng thực tế từ ứng dụng đo pin AccuBattery, máy đạt thời gian sử dụng liên tục (onscreen) khoảng 7h45 phút và thời gian sử dụng kết hợp khoảng 17 giờ. Ở chế độ chờ, máy hao khoảng 0,9% pin mỗi giờ khi bật kết nối 3G/Wi-Fi để nhận thông báo cập nhật từ các ứng dụng.

Thời lượng dùng pin thực tế của Redmi Note 6 Pro theo tính toán của ứng dụng đo pin AccuBattery.

Về thời gian sạc, đáng tiếc là máy không hỗ trợ sạc nhanh dù bản thân con chip Snapdragon 636 có trang bị. Thời gian sạc đầy cho máy hết khoảng 2h20 phút, trong đó 30 phút đầu sạc được 30% pin.

Camera trước sau chất lượng khá, giữ vững phong độ từ thế hệ trước

Redmi Note 6 Pro kế thừa nguyên vẹn cụm camera sau từ Redmi Note 5 nhưng máy ảnh phía trước được nâng cấp lên cụm camera kép. Như vậy, sản phẩm này là đại diện đầu tiên trong dòng Redmi Note có 4 camera chia đều cho cả phía sau và phía trước.

Mặc dù kế thừa từ thế hệ cũ nhưng các thông số của camera sau trên Redmi Note 6 Pro vẫn khá ấn tượng trong tầm giá. Cụ thể, 2 camera sau của máy gồm một camera chính độ phân giải 12MP (cảm biến Samsung 1/2.55", kích cỡ điểm ảnh lớn 1.4μm, khẩu f/1.9 và hỗ trợ lấy nét pha kép, tính năng ít có trên máy giá rẻ) và một camera 5MP (khẩu f/2.2, kích cỡ điểm ảnh 1.12μm) cùng cụm đèn flash kép. Ở mặt trước, cụm camera tự sướng gồm một camera chính 20MP ( f/2.0, 0.9µm) và một camera phụ 2MP (f/2.2, 1.75µm) để hỗ trợ chụp ảnh xóa phông.

Giao diện camera của Xiaomi giờ học theo iPhone và giống như nhiều hãng khác gồm một bên là các chế độ quay/chụp và một bên là các tùy chỉnh tắt/bật HDR, đèn flash, các hiệu ứng... Điểm mới trong ứng dụng camera của Redmi Note 6 Pro là có thêm chế độ AI, có thể nhận diện nhiều khung cảnh từ cây cối, đồ ăn đến ban đêm. Trong sử dụng thực tế, ảnh ở chế độ AI và tự động khó nhận ra sự khác biệt. Tuy vậy, khi chụp đồ ăn như chiếc bánh ngọt phía dưới thì chế độ AI đẩy màu sắc lên tươi tắn, đẹp mắt hơn chế độ tự động.

Ảnh đủ sáng ban ngày có độ chi tiết khá, màu sắc trung tính và độ tương phản tốt. Dải sáng ở mức trung bình. Chế độ HDR có cải thiện dải sáng của ảnh sâu hơn cũng như độ tách bạch giữa các vùng sáng tối. Tuy vậy, tốc độ ghép khung hình ở chế độ HDR không nhanh nên các ảnh chụp có đối tượng chuyển động dễ bị hiệu ứng bóng ma.

Chiếc Redmi Note 5 từng được chúng tôi đánh giá là sản phẩm đầu tiên hóa giải được "điểm yếu bền vững" ở khả năng chụp thiếu sáng kém của dòng Redmi Note. Điều này có được là nhờ cảm biến kích cỡ điểm ảnh lớn 1.4 micon cùng với khả năng lấy nét phá kép Dual-Pixel thường chỉ có trên các máy tầm giá trên 7 triệu đồng và cao cấp.

Kế thừa nguyên cụm camera sau nên chất lượng ảnh thiếu sáng của Redmi Note 6 Pro cũng tương tự Redmi Note 5. Ảnh chụp vẫn tái tạo được màu sắc tự nhiên, độ chi tiết và độ sáng đều rất ổn. Đặc biệt, chế độ HDR tự động tỏ ra hiệu quả ở những ảnh chênh sáng hoặc nguồn sáng phức tạp. Nước ảnh cũng khá trong trẻo với điều kiện bối cảnh chụp không quá thiếu sáng. Ở điều kiện ánh sáng cực thấp, máy thường đẩy sáng của bức ảnh lên khá nhiều, chấp nhận nhiễu hạt.

Ảnh ở chế độ tự động

Ảnh ở chế độ AI

Chất lượng xóa phông của Redmi Note 6 Pro vẫn khá tốt. Ở điều kiện sáng ngoài trời và trong nhà có đủ ánh sáng đèn, các ảnh xóa phông cho ra phần hậu cảnh được xóa khá mịn, ít bị lẹm. Tuy nhiên, bạn không nên chụp ảnh xóa phông ở điều kiện ánh sáng yếu do ảnh dễ bị rung, nhiễu và hiệu ứng phông mờ nhạt, không ấn tượng như ở điều kiện đủ sáng.

Ảnh chụp xóa phông bằng Redmi Note 6 Pro trong các điều kiện đủ sáng và thiếu sáng

Nếu như camera sau gần như tương tự Redmi Note 5 thì camera trước của Redmi Note 6 Pro lại có nhiều thay đổi. Đèn flash LED cho camera trước được loại bỏ đi, thay vào đó là camera phụ 2 MP, f/2.2, 1.75µm để thu lại độ sâu trường ảnh phục vụ việc xóa phông. Thực tế ở thế hệ Redmi Note 5, dù chỉ có 1 camera selfie nhưng máy vẫn có thể cho ra các bức ảnh tự sướng xóa phông chất lượng tốt.

Với Redmi Note 6 Pro, chất lượng ảnh selfie vẫn giữ được những thế mạnh của thế hệ trước với chi tiết, sắc nét, màu sắc tái tạo trung thực, tương phản cao. Tính năng xóa phông tiếp tục hoạt động hiệu quả, giúp ảnh selfie thêm phần ấn tượng, nổi bật với các hiệu ứng bokeh đẹp mắt. Thuật toán xóa phông không được như camera sau nhưng khá tốt, nhận diện được chính xác chủ thể và không xóa lẹm quá nhiều vào phần tóc.

Ảnh selfie thông thường (bên trái) và selfie xóa phông (bên phải)

Tổng kết

Redmi Note 6 Pro tiếp tục duy trì định hướng rõ rệt của dòng Redmi Note: thiết kế trung bình, màn hình lớn, pin khỏe và hiệu năng nhanh nhẹn so với mức giá. Từ Redmi Note 5 và giờ là Redmi Note 6 Pro, camera của dòng sản phẩm này đã được cải thiện, không còn là điểm hạn chế và bị chê bai như trên các đời sản phẩm trước đó.

So với thế hệ cũ, nâng cấp đáng kể nhất của Redmi Note 6 Pro là màn hình lớn hơn, có tai thỏ và trải nghiệm cầm nắm trơn tru và liền mạch hơn. Tuy vậy, sản phẩm vẫn có điểm hạn chế là không hỗ trợ sạc nhanh và dùng cổng sạc micro-USB thế hệ cũ. Ngoài ra, thiết kế nếu có thay đổi, thoát ra khỏi phom dáng hiện tại chắc chắn sẽ gây ấn tượng và tươi mới hơn.

Tựu chung lại ở tầm giá dưới 5 triệu đồng, đây vẫn là lựa chọn tốt, đáng nâng cấp với các fan của dòng Redmi và Redmi Note đời 4 trở về trước. Những người đang dùng Redmi Note 5 thực sự rất ít lý do để lên đời Redmi Note 6 Pro ngoài kích cỡ màn hình lớn hơn.

Thanh Phong

Chủ đề khác