VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy S10+

Galaxy S10+ được đổi mới nhiều về thiết kế, tạo cảm giác cầm nắm thích hơn và có thêm camera góc rộng để chụp phong cảnh, không gian kiến trúc thú vị.

Từ 10 năm nay, Galaxy S là dòng cao cấp hội tụ đầy đủ những công nghệ mới và thiết kế bắt mắt nhất của Samsung. Năm nay cũng không ngoại lệ. Rất nhiều thứ mới mẻ đã được Samsung đưa vào dòng Galaxy S10: màn hình đục lỗ, cảm biến vân tay siêu âm và camera góc rộng. Trong khi đó, các yếu tố cơ bản khác như màn hình, hiệu năng và pin cũng được cải thiện.

Khác với mọi năm, năm nay Samsung tung ra tới 3 mẫu smartphone khác nhau của dòng Galaxy S10 (S10, S10+ và S10E) nhằm cạnh tranh trực diện với bộ ba iPhone XS, XS Max và XR. Trong bộ ba này thì Galaxy S10+ là mẫu đầu bảng, có trách nhiệm đối chọi trực diện với iPhone XS Max.

Galaxy S10+ hiện bán ở Việt Nam với 3 phiên bản: bản phổ thông RAM 8GB/bộ nhớ 128GB, mặt lưng kính có giá 22,99 triệu đồng; bản RAM 8GB/bộ nhớ 512GB, mặt lưng gốm giá 28,99 triệu đồng; và bản RAM 12GB/bộ nhớ 1TB, mặt lưng gốm giá 33,99 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là phiên bản phổ thông giá 22,99 triệu đồng, màu trắng phớt xanh nhẹ.

Thiết kế: đục lỗ thay cho "tai thỏ", màn hình bớt cong và hài hòa hơn

Sau 2 năm không thay đổi nhiều về thiết kế thì Galaxy S10/S0+ năm nay đã lột xác đáng kể. Thay đổi gây chú ý nhất chắc chắn là chi tiết màn hình đục lỗ dành cho hai camera trước trên bản S10+ và một camera trên bản S10. Samsung gọi màn hình đục lỗ trên Galaxy S10/S10+ của họ là màn hình Infinity-O.

Thiết kế đục lỗ giúp viền màn hình Galaxy S10 (trái) và S10+ (phải) mỏng trên cả 4 cạnh

Nhờ thiết kế đục lỗ, Galaxy S10+ có màn hình tràn viền thực sự, nhìn đã mắt. Tỷ lệ màn hình/mặt trước của máy là 89%, cao hơn nhiều so với thế hệ Galaxy S9 cũ (84,2%) và đối thủ iPhone XS Max (84,4%). Vì vậy, màn hình của Galaxy 10+ tăng lên 6.4 inch nhưng kích thước tổng thể chỉ tương đương S9+ (màn hình 6.2 inch, nhỏ hơn 0,2 inch).

Màn hình đục lỗ của Galaxy S10+ và "tai thỏ" của iPhone XS Max

Màn hình đục lỗ không gây khó chịu như màn hình "tai thỏ",;"giọt nước" hay "khía chữ U". Nhưng có một chi tiết đáng chú ý là biểu tượng sóng mạng và pin trên S10+ bị đẩy ra gần giữa, nhìn không thuận mắt như màn hình tai thỏ hay "giọt nước" thì các chi tiết này vẫn ở góc phải. Samsung cho phép ẩn đục lỗ nhưng như vậy thì "trán" của máy lại khá dày, mất đi cảm giác tràn viền sướng mắt.

Cả S10 và S10+ đều có 3 camera sau, cảm biến vân tay được chuyển vào trong màn hình

Hai thay đổi nữa cũng dễ nhận thấy trên thiết kế của S10+ là cụm camera sau có thêm camera thứ ba và cảm biến vân tay ở mặt lưng không còn mà chuyển về phía trước, đặt trong màn hình. 

Thân máy mỏng nhẹ hơn đáng kể so với thế hệ cũ

Galaxy S10+ vẫn sử dụng thiết kế khung kim loại, hai mặt lưng kính và màn hình bo cong đặc trưng của nhà Samsung. Nhưng điểm mới là hai mép màn hình đã bớt cong hơn, nhìn cân đối hài hòa. Độ dày thân máy cũng được tối ưu tốt hơn (7,8mm so với 8,5mm trên S9+) và nhẹ hơn đáng kể (bản S10+ có mặt lưng kính là 175g, so với 189g trên S9+). Các thành phần khung máy, mặt lưng kính và màn hình được ghép nối ăn khớp, tổng thể tạo ra cảm giác cầm thoải mái hơn so với thế hệ cũ.

Máy vẫn có giắc âm thanh quen thuộc

Trong khi đó, Samsung là hãng hiếm hoi không khiến người dùng phải mất đi những thứ đã trở nên quen thuộc với smartphone. Galaxy S10+ vẫn có giắc âm thanh, khe cắm thẻ nhớ, cảm biến vân tay, khả năng chống bụi nước đạt chuẩn IP68, cảm biến đo nhịp tim, sạc dây và sạc không dây, thậm chí còn có thể sạc ngược cho các thiết bị khác như tai nghe Galaxy Buds hay đồng hồ Galaxy Active.

Viền trên màn hình đủ diện tích để đặt loa thoại, còn cảm biến ánh sáng/tiệm cận đặt dưới màn hình

Mặc dù viền trên mỏng nhưng vẫn đủ đất để bố trí loa thoại ở vị trí quen thuộc. Cảm biến ánh sáng và tiệm cận cũng có mặt, được Samsung đưa vào trong màn hình ở vị trí của biểu tượng sóng mạng và pin. Chỉ có duy nhất hai thứ phải "hy sinh" trên Galaxy S10+ để có viền phía trên mỏng là đèn thông báo LED và cảm biến mống mắt, tính năng có trên các đời Galaxy S trước đó.

Nhìn chung, Samsung đã tạo được sự mới mẻ trong thiết kế của Galaxy S10+ với màn hình đục lỗ. Đặc biệt, những tinh chỉnh về độ cong của màn hình, độ dày thân máy và độ hoàn thiện đã mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái và giúp điện thoại trông cân đối hơn. Những người chê Galaxy S8/S9 có màn hình cong quá nhiều chắc hẳn sẽ thích thay đổi trên S10+.

Màn hình: sáng hơn Galaxy S9+

Galaxy S10 là dòng smartphone đầu tiên của Samsung dùng tấm nền Dynamic AMOLED. Tấm nền này vẫn là tấm nền Super AMOLED như các năm trước nhưng được cải thiện độ sáng, dải màu và lần đầu tiên hỗ trợ HDR10+, chuẩn nội dung hiện mới chỉ có YouTube và dịch vụ video Prime Video của Amazon cung cấp. Màn hình của S10+ có kích cỡ 6.4 inch, tỷ lệ 19:9, độ phân giải 1.440 x 3.040 pixel với mật độ điểm ảnh rất cao, 526 PPI.

Chất lượng tấm nền của S10+ vẫn rất ấn tượng với đặc điểm đặc trưng của màn hình Super AMOLED: màu sắc rực rỡ, trong trẻo, góc nhìn rộng và đặc biệt độ sáng cao hơn thế hệ S9+ cũ, có thể nhìn tốt khi sử dụng ngoài trời.

Ở các thế hệ Galaxy S cũ, Samsung cung cấp tới 4 chế độ màu sắc khác nhau. Nhưng trên S10+, hãng này bây giờ chỉ còn duy trì 2 chế độ màu: Sống động và Tự nhiên. Chế độ màu Sống động hiển thị màu rực rỡ đặc trưng của tấm nền AMOLED và cho phép điều chỉnh nhiệt màu với 5 mức từ lạnh sang ấm. Trong khi đó, chế độ màu Tự nhiên tái tạo màu trung thực hơn, gần với các màn hình IPS LCD. Tùy nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn chế độ màu phù hợp. Ví dụ sử dụng thông thường thì chọn chế màu sắc Sống động cho bắt mắt, còn khi cần xem ảnh ở màu chuẩn thì chọn chế độ màu Tự nhiên.

Cảm biến vân tay siêu âm trong màn hình

Galaxy S10+ là smartphone đầu tiên dùng cảm biến vân tay siêu âm do Qualcomm cung cấp. So với cảm biến vân tay quang học trên màn hình của Xiaomi Mi 9, cảm biến siêu âm trong màn hình của S10+ có tốc độ nhận diện nhanh hơn và có thể hoạt động cả khi tay ướt. Ngoài ra, cảm biến vân tay siêu âm sử dụng sóng siêu âm để tái tạo hình ảnh 3 chiều của vân tay nên khó giả mạo hơn so với cảm biến quang học lấy hình ảnh vân tay bằng hình ảnh 2D.

Tuy nhiên, cảm biến siêu âm có tốc độ mở và độ ổn định chưa bằng cảm biến vân tay điện dung truyền thống trên chiếc S9/Note 9. Phần bề mặt cảm biến siêu âm hơi nhỏ nên khi đặt ngón tay dễ bị lệch, đôi lúc phải bấm vài lần mới mở khóa được điện thoại.

Ngoài cảm biến siêu âm, S10+ cũng có thể mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt từ camera trước tốc độ nhanh, ổn định cả khi thiếu sáng nhưng độ an toàn không cao. 

Video đọ cảm biến trong màn hình: vân tay siêu âm trên Galaxy S10+ và cảm biến vân tay quang học trên Xiaomi Mi 9.

Phần mềm

Trước khi Galaxy S10 ra mắt thì bộ phần mềm mới One UI dựa trên Android 9 đã được Samsung cập nhật cho Galaxy S9/S9+ nhưng Galaxy S10+ là điện thoại đầu tiên xuất xưởng với phần mềm One UI. Đây là bản cập nhật phần mềm lớn của Samsung với giao diện được đổi mới theo chiều hướng phẳng hơn, các ứng dụng như Cài đặt nhìn đơn giản và trực quan hơn, biểu tượng (icon) của các ứng dụng đều bo tròn.

Không chỉ bề ngoài, thay đổi lớn nhất ở One UI là các điểm tương tác được kéo xuống phía dưới màn hình để người dùng sử dụng một tay thuận tiện hơn. Xuyên suốt toàn bộ giao diện và các ứng dụng riêng của Samsung thì các điểm tương tác chính đều được đưa xuống nửa dưới màn hình, phần phía trên chỉ để hiển thị chứ không có các yếu tố tương tác. Tất nhiên, triết lý này không áp dụng với các ứng dụng của bên thứ ba.

Một điểm mới nữa về phần mềm cần đề cập là chế độ ban đêm (Night Mode) đã hoạt động trên toàn bộ hệ thống. Sau khi kích hoạt, toàn bộ ứng dụng riêng của Samsung sẽ chuyển sang giao diện nền đen chữ trắng, trông dịu mắt hơn khi sử dụng vào ban đêm. Đặc biệt, giao diện tối trông rất ấn tượng trên màn hình OLED nhờ màu đen sâu.

Trên phần mềm One UI, tính năng màn hình Always on giờ không còn "always" nữa, mà phải chạm nhẹ một lần vào màn hình mới hiện màn hình Always on lên.

Ngoài những điểm mới trên thì các tính năng cơ bản trên điện thoại vẫn được kế thừa như Game Launcher, ứng dụng kép, thư mục bảo mật, điều hướng bằng cử chỉ thay cho các phím điều hướng trong màn hình và các thao tác cử chỉ vuốt để thực hiện một số chức năng khi màn hình tắt/mở...

Hiệu năng

Phiên bản chính hãng của Galaxy S10+ bán ở Việt Nam dùng vi xử lý Exynos 9820. Đây là con chip sản xuất trên tiến trình 8nm, có 8 lõi CPU gồm 2 lõi Mongoose M4 tốc độ 2.7 GHz, 2 lõi Cortex-A75 tốc độ 2.4 GHz và 4 lõi Cortex-A55 chạy ở tốc độ 1.9 GHz cho các ứng dụng nhẹ. Nhân đồ họa GPU là Mali-G76 MP12. Về bộ nhớ, các máy S10+ phổ thông có RAM 8GB cùng tùy chọn bộ nhớ trong 128GB và 512GB, còn bản cao hơn có RAM 12GB và bộ nhớ 1TB.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, chip Exynos 9820 cho thấy có sự cải thiện hiệu năng đáng kể so với Exynos 9810 trên Galaxy S9+ cũ. Điểm hiệu năng của bản Galaxy S10+ hiện nay không kém cạnh bất kỳ smartphone đầu bảng nào. Đặc biệt ở bài đo hiệu năng của CPU trên GeekBench, điểm hiệu năng đơn lõi của Exynos 9820 tỏ ra vượt trội hơn hẳn các smartphone cao cấp khác.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý lõi đơn và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trong ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn (offscreen).

Trong sử dụng thực tế, không bất ngờ khi hiệu năng của S10+ đáp ứng rất nhanh và mượt mà. Các ứng dụng mở gần như ngay tức thì, cuộn trang và các hiệu ứng chuyển động trên giao diện phần mềm diễn ra trơn tru. Khả năng đa nhiệm cũng tốt hơn so với iPhone XS Max hay các điện thoại dùng Snapdragon 855 khác như Xiaomi Mi 9. Trong thử nghiệm của VnReview thì Galaxy S10+ giữ lại đa nhiệm tất cả 10 game trong khi chiếc Mi 9 chỉ giữ được 4/10 game. 

Để đánh giá kỹ hơn về hiệu năng, chúng tôi đã dùng ứng dụng Gamebench để đo độ ổn định và độ mượt mà khi chơi các game nặng đồ họa như game hai bắn súng Warhammer 40,000: Freeblade và Dead Triggers 2. Với cả 2 game này, S10+ đều chơi ổn định, tốc độ khung hình tối đa 60 fps ở chế độ đồ họa cao nhất. Với game PUBG Mobile thì máy đạt khung hình 39 fps với độ ổn định cao 97%. Game PUGB Mobile chưa được tối ưu tốt trên nền tảng di động nên hầu hết smartphone cao cấp hiện nay chỉ đạt 39 fps trở lại.

Với Warhammer 40,000: Freeblate, máy đạt 60 fps, độ ổn định 88 khi chơi ở chế độ đồ họa cao nhất.

Với Dead Trigger 2, máy đạt 60 fps, độ ổn định cao 92% khi chơi ở chế độ đồ họa cao nhất.

Với PUBG Mobile, Galaxy S10+ đạt tốc độ khung hình 39 fps, độ ổn định tới 97% khi chơi ở chế độ đồ họa cao nhất.

Thời lượng pin

VnReview đã có bài đánh giá chi tiết về pin của Galaxy S10+ ở khía cạnh sử dụng thực tế, tốc độ sạc từ củ sạc dây, củ sạc không dây và cả việc sạc không dây ngược cho thiết bị khác. Nhìn chung, máy có thời lượng sử dụng thuộc loại "trâu" trong nhóm smartphone cao cấp, cải thiện hơn đáng kể so với Galaxy S9+ cũ. Chi tiết mời bạn đọc xem trong bài đánh giá về pin Galaxy S10+ tại đây.

Camera

Samsung đi chậm trong trào lưu camera kép, đến tận Galayx S9+ mới có nhưng lại "bắt trend" rất nhanh ở trào lưu 3 camera khi Galaxy S10+ được trang bị thêm một camera góc rộng siêu rộng nữa bên cạnh camera tele và camera tiêu chuẩn.

Camera góc siêu rộng 16MP trên S10+ có góc chụp tới 123 độ, tiêu cự 12mm, khẩu độ f/2.2, là một trong những camera góc rộng nhất hiện nay trên smartphone. Hai camera còn lại phía sau kế thừa từ S9+ và Note 9, cả hai đều có độ phân giải 12MP và hỗ trợ chống rung quang học (OIS).

Chiếc camera chính có điểm ảnh cỡ lớn 1.4 micron, tiêu cự 26mm, cảm biến 1/2.55", hỗ trợ lấy nét pha kép Dual Pixel và có hai khẩu độ: f/1.5 dùng ở điều kiện thiếu sáng và f/2.4 ở điều kiện đủ sáng. Trong khi đó, camera tele có điểm ảnh 1 micron, khẩu f/2.4, tiêu cự 52mm, cảm biến 1/3.6" và hỗ trợ lấy nét pha.

Về phần mềm, chế độ nhận diện cảnh chụp bằng AI trên S10+ đã tăng thêm 10 cảnh nữa, nâng tổng số cảnh mà máy tự động nhận diện lên tổng 30 và có chế độ ban đêm cải thiện ảnh chụp thiếu sáng.

Sự xuất hiện của ống kính góc rộng mang lại những trải nghiệm chụp ảnh thú vị, nhất là khi chụp ảnh phong cảnh, kiến trúc và trong các không gian hẹp. Camera góc rộng giúp thu trọn lại được toàn bộ cảnh vật, tạo ra những bức ảnh hút mắt hơn với không gian được kéo dãn ra. Ở cùng một vị trí, nếu chỉ dùng camera thông thường, bức ảnh của bạn có thể không mấy ấn tượng nhưng khi chuyển qua camera góc rộng, ảnh thu được sẽ bắt mắt hơn nhiều nhờ góc nhìn mới lạ.

Camera góc rộng trên S10+ cho chất lượng ảnh tốt, không thua kém là bao so với camera tiêu chuẩn. Ảnh vẫn giữ truyền thống màu sắc tươi tắn, có phần hơi rực rỡ, nịnh mắt trên các smartphone Samsung. Độ chi tiết, sắc nét cao, dải sáng rộng. Hiện tượng méo hình đặc trưng của các camera góc rộng được kiểm soát tốt. Samsung có cung cấp tính năng sửa ảnh bị méo trong phần cài đặt camera và nó hoạt động khá hiệu quả nhất là khi bạn chụp những khung cảnh có nhiều đường thẳng ở góc hình. 

Ảnh camera thường (trên) và camera góc siêu rộng (dưới)

Ảnh camera thường (trên) và camera góc siêu rộng (dưới)

Ảnh camera thường (trên) và camera góc siêu rộng (dưới).

Ảnh camera thường (trên) và camera góc siêu rộng (dưới).

Bên cạnh camera góc rộng, chất lượng ảnh từ camera chính của S10+ không có quá nhiều khác biệt so với các thế hệ gần đây như S9+ hay Note 9. Tốc độ chụp và lấy nét vẫn là điểm mạnh nhất trên các flagship của Samsung. Gần như không bao giờ tôi phải chờ đợi máy lấy nét hay lưu ảnh trong bất cứ tình huống nào kể khi rất thiếu sáng. 

Ảnh từ camera tiêu chuẩn của S10+ đi đúng theo phong cách Samsung theo đuổi bấy lâu nay: màu sắc đậm đà, các gam màu nóng được đẩy lên hơi rực một chút. Chi tiết, độ nét, dải sáng gần như không có gì đáng phàn nàn. Có điều khi chụp thiếu sáng, Samsung vẫn khử noise rất mạnh tay. Ảnh trong trẻo, ít nhiễu nhưng độ nét, chi tiết không cao.

Tính năng xóa phông trên S10+ cũng có một số điểm mới. Máy sẽ không còn dùng camera tele ở chế độ này nữa mà chỉ dùng camera tiêu chuẩn. Ngoài việc xóa mờ phông nền thông thường, S10+ có thêm các hiệu ứng giả lập bokeh dạng xoắn hay thu phóng cùng việc chuyển phần phông nền sang dạng đen trắng khá thú vị, giúp tạo ra các bức ảnh xóa phông mới lạ.

Chất lượng xóa phông rất tốt. Phần nền được xóa tự nhiên, không quá gắt, không bị lẹm vào phần tóc hay vai. Phần giao giữa chủ thể và phông nền được làm mềm mại, độ chuyển khá mượt mà. Các khoảng trống giữa tay và người được máy bóc tách tốt, không xóa nhầm hay bỏ sót. Người dùng có thể chọn mức độ xóa phông cả trước và sau khi chụp rất linh hoạt.

Với camera selfie, S10+ có đến 2 camera gồm 1 camera chính 10 MP, khẩu độ f/1.9, tiêu cự 26mm, điểm ảnh 1.22µm, hỗ trợ lấy nét Dual Pixel PDAF. Bên cạnh đó là 1 camera 8 MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 22mm (wide), điểm ảnh 1.12µm, chuyên để thu độ sâu phục vụ việc xóa phông.

Chất lượng ảnh selfie của S10+ có bước tiến bộ đáng kể so với các thế hệ trước. Ảnh có độ sắc nét, chi tiết cao, màu sắc tươi tắn, dải sáng ấn tượng. So với phong cách mờ ảo, màu sắc nhợt nhạt thường thấy trên các camera selfie trước đây của Samsung có thể thấy hãng điện thoại Hàn Quốc đã có sự cải tiến đáng khen. Camera selfie cho phép lựa chọn giữa 2 góc chụp cận hay góc rộng, phù hợp cả với khi chụp selfie 1 mình hay selfie nhóm. Bạn cũng có thể tận dụng góc chụp rộng để làm khuôn mặt trông thon gọn hơn.

Các chế độ làm đẹp hay xóa phông đều làm việc hiệu quả, tạo ra những bức ảnh selfie "lung linh" hơn nhưng không cà mặt quá đà như trước nữa. Đây là hướng đi đúng mà Samsung nên tiếp tục phát huy trên các thế hệ kế tiếp.

Ảnh góc thông thường

Ảnh góc chụp 2 người

Ảnh thông thường (trái) và xóa phông (phải)

Hai hiệu ứng xóa phông có thể điều chỉnh trước và sau khi chụp

Ảnh chụp trong nhà ở góc thông thường 1 người (trái) và chế độ góc rộng chụp 2 người (phải).

Ảnh xóa phông thông thường (trái) và hiệu ứng giữ màu chủ thể (phải) trên ảnh xóa phông

Tổng kết

So với thế hệ cũ, mọi thứ trên Galaxy S10+ đều tốt lên ít hoặc nhiều. Thiết kế chắc chắn là điểm cải thiện nổi bật nhất ở điện thoại này. Không chỉ là dùng giải pháp đục lỗ chứa camera trước để có viền mỏng trên cả 4 cạnh, những điều chỉnh về độ dày thân máy và độ cong hai mép màn hình đã tạo nên sự cân đối và cảm giác cầm thoải mái. 

Không chỉ có thêm camera góc rộng, chất lượng chụp ảnh từ camera trước của S10+ cũng ấn tượng hơn thế hệ cũ. Trong khi đó, chất lượng màn hình, thời lượng pin và hiệu năng cũng đều cải thiện nhẹ so với S9+. Chính vì vậy, có thể nói ngắn gọn Galaxy S10+ đang là smartphone tốt nhất của Samsung hiện nay. Tuy nhiên, cũng có vài điểm ước gì Samsung sẽ có cải thiện ở điện thoại này là cảm biến vân tay siêu âm ổn định hơn và khả năng lấy nét trên camera góc rộng.

ĐP

Chủ đề khác