VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo Reno2: Thêm cam, thêm chip, thêm tiền

Oppo đang rút ngắn chu kỳ cập nhật sản phẩm, không phải theo năm như Apple hay 6 tháng như một số hãng khác. Chiếc Oppo Reno thế hệ đầu mới bán ở Việt Nam hồi tháng Sáu mà giờ đây, chỉ sau có 4 tháng, bản cập nhật Reno2 đã chính thức lên kệ.

Reno2 có giá 14,99 triệu đồng ở Việt Nam, cao hơn 2 triệu đồng so với thời điểm ban đầu mở bán của Reno. Sản phẩm bắt đầu lên kệ chính thức từ 26/10. Giống như phiên bản S của iPhone, Reno2 không thay đổi về thiết kế mà chủ yếu nâng cấp các thành bên trong, đặc biệt là camera và vi xử lý. Với những nâng cấp mới, điện thoại này bây giờ đã tiến gần hơn đến chiếc Reno 10X Zoom ở phân khúc cao cấp.

Thiết kế thừa hưởng đời trước, có vài tinh chỉnh nhỏ

Người ta thường nói đừng sửa cái gì còn tốt. Đây chính xác là cách Oppo tiếp cận với Reno2. Sản phẩm có thiết kế giống với thế hệ Reno tiền nhiệm. Mặc dù tiếng là "cũ" nhưng đến nay Reno vẫn là smartphone có thiết kế cao cấp với khung nhôm hai mặt kính và kiểu dáng có dấu ấn rất riêng, bắt mắt.

Reno2 có viền mỏng hơn thế hệ Reno đầu một chút.

Phía trước của Reno2 là màn hình tràn viền, mỏng cả 4 cạnh nhờ cụm camera trước được đưa vào chiếc "vây cá mập" ẩn trong thân máy, thụt lên thò xuống khi sử dụng. Tỷ lệ hiển thị/mặt trước của máy đạt 88%, tương đương với Galaxy S10 cao cấp của Samsung và mỏng hơn chút so với Reno cũ (tỷ lệ gần 87%). Màn hình được bảo vệ bởi tấm kính cường lực Gorilla Glass 6 và cũng được nhà sản xuất dán sẵn miếng dán màn hình. Cảm biến vân tay trong màn hình tiếp tục xuất hiện với tốc độ nhận diện nhanh và chính xác, tiệm cận với cảm biến vân tay điện dung truyền thống.

Loa thoại và camera trước nằm trong cụm "vây cá mập".

Tương tự thế hệ cũ, chiếc "vây cá mập" của Reno2 thụt thò nhanh trong khoảng 1 giây và hoạt động êm. Nhà sản xuất cũng tính đến khả năng rơi rớt, nên cụm camera "vây cá mập" sẽ tự động thụt xuống khi phát hiện máy đang rơi hoặc khi có lực ấn vào. Oppo cũng hứa hẹn cơ chế thụt thò có thể hoạt động ít nhất 200.000 lần trong các thử nghiệm độ bền nội bộ, tương đương 5 năm sử dụng ở cường độ "thò thụt" 100 lần mỗi ngày, cao hơn mức sử dụng thực tế thông thường.

Mặt lưng cong kiểu dáng giống với thế hệ cũ.

Ở mặt sau của điện thoại là tấm kính bo cong với kiểu dáng giống với chiếc Reno đời đầu, cầm vừa và ôm tay. Điểm hay nhất trong thiết kế ở sản phẩm này là tấm kính liền mạch, phẳng và không có chi tiết nào nhô ra. Cụm 4 camera sau được thiết kế phẳng, không lồi lên như các điện thoại khác. Oppo tiếp tục đưa vào mặt lưng một chấm nhỏ lồi ở giữa cụm camera để hạn chế xước và bám bẩn vào các ống kính.

Cụm 4 camera thiết kế phẳng, không lồi như các smartphone khác.

Điểm mới trong thiết kế mặt lưng của Reno2 so với thế hệ cũ là có dải phát sáng trông như đèn LED, giúp gây chú ý hơn khi nhìn vào mặt lưng của sản phẩm. Tuy vậy, phiên bản màu xanh của điện thoại này có bề mặt bóng, dễ bám vân tay hơn bề mặt nhám trên đời cũ.

Các cổng, phím và khe loa được bố trí cạnh dưới

Các phím nguồn và âm lượng ở Reno2 được đặt ở vị trí dễ bấm, dễ với ngón tay.;Máy cũng có đầy đủ các cổng và phím quen thuộc: giắc âm thanh 3.5, cổng Type C, khay cắm hai SIM, trong đó có một khe SIM dùng chung với khe cắm thẻ nhớ ngoài. Reno2 chỉ có một loa đơn đặt dưới cạnh đáy, chiếc loa thoại không hỗ trợ tạo hiệu ứng stereo như một số sản phẩm khác. Tuy vậy, loa đơn có âm lượng khá lớn, âm chắc và trong trẻo, không bị méo tiếng khi tăng âm lượng.

Máy được tặng kèm ốp dưng da khá đẹp và chất lượng.

Màn hình tràn viền thoáng đãng, đủ dùng thoải mái ngoài trời

Reno2 có màn hình AMOLED 6.5 inch, không có tai thỏ hay giọt nước nên hiển thị nội dung một cách trọn vẹn. So với thế hệ trước, màn hình của Reno2 có kích cỡ lớn hơn 0.1 inch và dài hơn chút với tỷ lệ màn hình 20:9. Độ phân giải màn hình vẫn là Full-HD+ với mật độ điểm ảnh 401 PPI, đủ chi tiết để hiển thị các loại nội dung trên điện thoại.

Màn hình của điện thoại này có độ sáng rất cao, sử dụng ngoài trời vẫn hiển thị tốt. Máy có hai chế độ hiển thị màu sắc: mặc định là "chế độ sinh động" hiển thị màu sắc tươi tắn sống động đặc trưng của tấm nền AMOLED và "chế độ nhẹ nhàng" tái tạo màu giống với tấm nền IPS LCD, màu sắc nhạt nhưng gần với màu chuẩn hơn.

Bên cạnh đó, Oppo cũng đưa vào một số tính năng bảo vệ mắt cho người dùng như chế độ ban đêm giảm ánh sáng xanh gây mỏi mắt và tính năng giảm rung hình khi xem ở độ sáng thấp vào ban đêm.

Hiệu năng nhanh nhẹn, bộ nhớ dồi dào, chip đủ mạnh để chơi tốt game nặng

Oppo Reno2 sử dụng vi xử lý Snapdragon 730G cùng 8GB RAM và dung lượng bộ nhớ trong dồi dào tới 256 GB. Snapdragon 730G hiện nay là con chip tầm trung mạnh mẽ nhất của Qualcomm. Vi xử lý này có thông số tương tự bản Snapdragon 730 thông thường với 2 nhân hiệu năng cao Kryo 470 Gold tốc độ 2.2GHz và 6 nhân tiết kiệm điện Kryo 470 Silver tốc độ 1.8GHz, sản xuất trên tiến trình 8nm.

Tuy nhiên, GPU 618 trên 730G được ép xung nên mạnh hơn 15% so với 730, tích hợp công nghệ Snapdragon Elite Gaming để tối ưu cho việc chơi game. Trên các ứng dụng đo hiệu năng và trong trải nghiệm thực tế, con chip này đều thể hiện tốt, ngang ngửa với các flagship năm ngoái. Bên cạnh đó, 8GB RAM cũng giúp máy xử lý đa nhiệm trơn tru.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải mặc định Full-HD (offscreen).

Với nhu cầu chơi game, Oppo Reno2 được trang bị tính năng Game Boost 3.0 tự động giải phóng bộ nhớ và điều chỉnh kết nối mạng và chặn thông báo của điện thoại để cải thiện trải nghiệm chơi game. Trong sử dụng thực tế, máy có thể chơi tốt các tựa game phổ biến hiện nay, tương đồng chiếc Galaxy A80 ở tầm giá tương tự.

Các game đồ họa khá nặng như  Dead Trigger 2, Liên Quân Mobile đều ổn định với tốc độ khung hình 60fps. Khi chơi PUBG Mobile, game mặc định chơi ở chế độ đồ họa HD và xử lý mượt mà. Hiện tại, Reno2 chưa chơi được PUBG Mobile ở chế độ đồ họa HDR và Ultra HD.

Thời lượng pin "trâu" bất ngờ

Reno2 có viên pin 4000 mAh, nhỉnh hơn chút so với viên pin 3765 mAh của chiếc Reno thế hệ trước. Dung lượng pin tăng kết hợp với cụm 4 camera đã khiến cho thân máy của điện thoại này dày hơn thế hệ cũ. Tuy vậy, việc gia tăng dung lượng pin đã cải thiện đáng kể hiệu quả sử dụng trong thực tế. Các hoạt động xem phim, lướt web và chơi game trên điện thoại này đều tốt hơn nhiều so với Reno, đưa sản phẩm trở thành điện thoại có thời lượng pin thuộc top đầu trong phân khúc cận cao cấp.

Thời gian xem phim chép về máy, độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian lướt web trên mạng Wi-Fi, độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game nặng đồ họa, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Máy hỗ trợ chuẩn sạc nhanh VOOC 3.0 công xuất sạc 20W tương tự các máy Oppo gần đây. Khi sử dụng củ và cáp sạc đi kèm, thời gian sạc đầy cho viên pin hết khoảng 1h25 phút, trong đó 30 phút đầu sạc được 45% và 1 giờ sạc được 80%, nhanh hơn so với các điện thoại hỗ trợ công nghệ Quick Charge công suất 18W của Qualcomm.

Camera chính, góc rộng và tự sướng gây ấn tượng, camera tele hơi đuối

Camera là điểm được nói nhiều nhất trên Reno2. Đây cũng là thành phần được nâng cấp nhiều so với thế hệ cũ với camera chính 48MP, camera tele 13MP để zoom quang 2X, camera góc siêu rộng 8MP và một một camera đen trắng 2MP để hỗ trợ chụp/quay xóa phông và các hiệu ứng tách màu.

Chiếc camera chính vẫn là cảm biến Sony IMX586 độ phân giải 48MP giống với Reno đời đầu nhưng được bổ sung khả năng chống rung quang học. Bên cạnh đó, chiếc camera góc siêu rộng 8MP có khả năng lấy nét tự động, tính năng ít có trên camera góc siêu rộng ở các điện thoại khác.

Về chất lượng, ảnh chụp đủ sáng từ chiếc camera chính 48MP vẫn mang những nét tương đồng với camera chính trên chiếc Reno. Ảnh nhiều chi tiết, có chiều sâu và cân bằng giữa các dải màu. Màu sắc đôi lúc hơi đậm hơn chút nhưng nhìn ảnh vẫn tự nhiên, giống với những gì chúng ta nhìn thấy bên ngoài. Ở bối cảnh sáng phức tạp, chiếc camera chính cũng xử lý các vùng chênh giữa sáng và tối khá tốt.

Khi chụp thiếu sáng, sự khác biệt giữa chế độ thông thường và chế độ chụp đêm đã không nhiều như trên bản Reno trước. Điều này có lẽ xuất phát từ sự xuất hiện của chống rung quang học (OIS), giúp camera chính tự tin phơi sáng lâu hơn mà không bị rung nhòe. Ở bối cảnh thiếu sáng, Reno2 không cố gắng đẩy sáng của bức ảnh lên mà duy trì độ sáng vừa phải, giúp ảnh tự nhiên hơn giống như camera trên các đời iPhone gần đây. Màu sắc tiếp tục được tái tạo tốt. Chế độ chụp đêm vẫn theo định hướng đó nhưng giúp vùng tối của ảnh rõ hơn.

Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới).

Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới)

Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới)

Ảnh chế độ thông thường (trái) và chế độ Ban đêm (phải)

Ở chế độ xóa phông, Reno2 sử dụng camera đen trắng 2MP để thu độ sâu hỗ trợ camera chính chụp ảnh chân dung. Ảnh đôi lúc vẫn nhận nhầm, xóa lẹm chút mép chủ thể nhưng tổng thể thì máy vẫn cho những bức ảnh chân dung đẹp, tự nhiên và hậu cảnh xóa ở mức mức vừa phải, không quá gắt. Oppo cũng sử dụng camera 2MP đen trắng cùng các thuật toán phần mềm để tạo ra những bộ lọc và hiệu ứng khá đẹp mắt cho các bức ảnh chân dung.

Bức ảnh sử dụng một trong 6 hiệu ứng có sẵn trên ứng dụng camera.

Góc siêu rộng 8MP của Reno2 là thành phần khá thú vị, vừa chụp được những bức ảnh phong cảnh hoặc kiến trúc, vừa kiêm thêm chức năng của chiếc camera macro cận cảnh. Ảnh chụp từ camera góc rộng có dải sáng khá rộng và xử lý méo ảnh tốt. Tuy vậy nếu so với camera chính, ảnh kém chi tiết và nhiễu hơn thấy rõ, nhất là khi chụp ở điều kiện sáng phức tạp hoặc thiếu sáng. Máy cũng tự động nắn méo, không cho phép bật tắt như các smartphone Samsung nên góc rộng bị hẹp lại thấy rõ.  Điểm thú vị ở camera này là có thể chụp cận cảnh ở khoảng cách rất gần, tới 2,5cm và những ảnh chụp ở khoảng cách cận như vậy trông khá đẹp và độ chi tiết ổn.

Camera góc rộng có thể lấy nét ở khoảng cách rất gần, tới 2,5cm.

Nhờ khả năng lấy nét tự động, chúng ta có thể dùng camera siêu rộng để chụp ảnh cận cảnh macro khá sắc nét

Camera tele 13MP có thể chụp ảnh zoom quang 2X, zoom lai 5X và zoom số tới 20X. Ảnh chụp zoom quang 2X cho chất lượng tốt, màu sắc và độ chi tiết gần như tương đương với camera chính 48MP. Ở điều kiện sáng thuận lợi thì ảnh zoom 5x vẫn ở mức chấp nhận được. Tuy vậy, zoom 10x và 20x thì độ chi tiết thấp và khó chụp, dễ rung tay dù máy hỗ trợ chống rung quang học.

Ảnh zoom 1x

Ảnh zoom 2x

Ảnh zoom 5x

Ảnh zoom 10x

Ảnh zoom 20x

Ảnh zoom 1x

Ảnh zoom 2x

Ảnh zoom 5x

Camera tự sướng dạng vây cá mập xòe quạt của Reno2 có thông số giống hệt với chiếc Reno (độ phân giải 16MP, khẩu f/2.0, tiêu cự 26mm, kích cỡ điểm ảnh 1 micron), có lẽ là hai máy dùng chung cụm camera này. Ảnh tự sướng lâu nay vẫn là điểm mà Oppo có ưu thế rõ rệt. Ở chế độ bình thường (không bật làm đẹp), ảnh tự sướng trông sắc nét, chi tiết cao, tái hiện đầy đủ các ưu, khuyết điểm trên gương mặt. Máy cũng hỗ trợ HDR khi selfie giúp cải thiện đáng kể dải sáng khi chụp selfie ngược sáng, chênh sáng.

Dù chỉ có 1 camera đơn nhưng camera trước của Reno2 vẫn có thể chụp selfie xóa phông. Khi xóa phông, hiệu ứng làm đẹp tự động được kích hoạt giúp gương mặt mịn màng, trắng hồng thấy rõ. Phần phông nền cũng được xóa ở mức vừa phải nên nhìn khá tự nhiên. Mép chủ thể được xóa khá mịn dù đôi lúc vẫn bị lẹm nhẹ.

Ảnh tự sướng tắt (trái) và bật chế độ làm đẹp (phải), làn da trắng hồng thấy rõ, kể cả phần cổ, vai, da dưới cổ cũng được làm trắng mịn

Ảnh ở chế độ xóa phông.

Ảnh chế độ thông thường (trái) và xóa phông (phải)

Ảnh selfie ở chế độ xóa phông.

Phần mềm đa dạng tính năng nhưng vẫn chưa có chế độ tối

Reno2 hiện cài sẵn bản Color OS 6.1 tùy biến dựa trên Android 9. So với Color OS 6.0 trên các máy Oppo hồi đầu năm, phiên bản Color OS 6.1 đã bổ sung một số tính năng mới. Đáng chú ý như tính năng Digital Wellbeing được hãng gọi tên là "Sức khỏe kỹ thuật số và kiểm soát của cha mẹ" giúp theo dõi thời gian sử dụng các ứng dụng trên điện thoại và hạn chế sử dụng smartphone một cách thái quá. Phiên bản Color OS 6.1 còn có thêm tính năng chống quấy rối cho phép người lập danh sách đen và danh sách trắng để chặn hoặc nhận tin nhắn/cuộc gọi đến không mong muốn.

Bên cạnh đó, Color OS 6.1 tiếp tục giữ lại các tính năng quen thuộc của Oppo như khóa ứng dụng, tạo không gian riêng tư cho các nội dung cần bảo mật, nhân bản ứng dụng để dùng song song hai tài khoản, không gian trò chơi để trải nghiệm không bị làm phiền bởi các thông báo, chế độ lái xe hay nhiều tùy chọn cử chỉ thay thế phím điều hướng... 

Nhìn chung, phần mềm trên các máy Oppo có giao diện khá thoáng và nhều tính năng. Tuy vậy, khía cạnh phần mềm cũng có điểm hạn chế là Oppo đã nhồi nhét khá nhiều ứng dụng cài sẵn có nhiều người không thích và hiện tại thì Color OS vẫn chưa có chế độ tối (Dark Mode) tương đối thịnh hành trên phần mềm của các hãng khác như Samsung, Apple và Google.

Tổng kết

Với mức giá 15 triệu đồng, Reno2 đang đứng giữa Reno đời đầu (11 triệu đồng) và Reno 10X Zoom (18 triệu đồng) và ngang ngửa với đối thủ Samsung Galaxy A80 có cấu hình và trang bị gần như tương đương. So với Reno thế hệ một, chiếc Reno2 rõ ràng có những nâng cấp tương xứng với khoản chênh lệch giá giữa hai sản phẩm từ cấu hình, camera đến thiết kế. So với những flagship giá rẻ như Xiaomi Mi 9 hay Mi 9T Pro, Reno2 lép vế ở sức mạnh hiệu năng nhưng lại có ưu thế ở thiết kế cao cấp mang đậm dấu ấn riêng của dòng Reno và camera chất lượng.

Nhìn chung, điện thoại này sẽ phù hợp với những người dùng muốn có smartphone thiết kế cao cấp, camera chụp ảnh tốt, màn hình tràn viền bắt mắt, pin lâu sạc nhanh và sẵn sàng chấp nhận hiệu năng ở mức vừa phải. Còn với những người ưu tiên sức mạnh hiệu năng và muốn tìm kiếm những flagship giá mềm thì Reno2 chắc chắn không phải là lựa chọn tối ưu.

TP

Chủ đề khác