VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Redmi 8 Pro: vua hiệu năng trong phân khúc 6-7 triệu đồng

Redmi Note lâu nay vẫn là dòng sản phẩm chủ lực của Xiaomi ở phân khúc giá rẻ và tầm trung. Cứ mỗi thế hệ, hãng này đều đưa ra những sản phẩm với những nâng cấp mới thú vị trong khi mức giá không thay đổi.

Chiếc Redmi Note 7 Pro ra mắt cách đây 8 tháng đã tạo ra dấu ấn mới ở phân khúc tầm trung với camera 48MP sử dụng cảm biến Sony IMX586 và vi xử lý Snapdragon 675 hiệu năng mạnh mẽ vào thời điểm đó. Với Redmi Note 8 Pro, Xiaomi lại tiếp tục tạo ra thách thức cao hơn cho các đối thủ khi trang bị cho sản phẩm này bộ vi xử lý chuyên game Helio G90T mạnh tương đương flagship năm ngoái, camera chính 64MP và viên pin dung lượng 4.500 mAh lớn hơn mặt bằng chung.

Liệu những nâng cấp như vậy có đủ đảm bảo đưa Redmi Note 8 Pro trở thành lựa chọn nổi bật trong tầm giá 6-7 triệu đồng đang có sự xuất hiện của những sản phẩm đáng gờm như Realme 5 Pro, Galaxy A50s hay Oppo A9? Điện thoại này hiện được bán chính thức ở Việt Nam với 2 phiên bản: bản RAM 6GB + bộ nhớ 64GB có giá 6 triệu đồng, còn bản RAM 6GB + bộ nhớ 128GB có giá 7 triệu đồng.;

Thiết kế: "hoa hậu" của dòng Redmi Note

Xiaomi trước nay khá lười thay đổi thiết kế ở dòng Redmi Note. Tuy vậy, hãng này đã gây được ấn tượng khi có màn lột xác thiết kế ở chiếc Redmi Note 7 với chất liệu mặt lưng kính bóng bẩy. Trên Redmi Note 8 Pro, Xiaomi tiếp tục thay đổi rất rõ rệt về hình thức.

Nếu là fan của Xiaomi, bạn có thể thấy thiết kế của Redmi Note 8 Pro có nhiều nét giống với chiếc Mi 9T gần đây. Máy vẫn dùng mặt lưng kính và khung nhựa giống Redmi Note 7 song được xử lý nhìn bắt mắt và đẳng cấp hơn nhiều so với thế hệ tiền nhiệm.

Xiaomi tung liền lúc 3 smartphone mới tại Việt Nam gồm Redmi Note 8/ 8 Pro và Redmi 8: 4 camera 64MP, MediaTek Helio G90T, giá từ 3 đến 7 triệu đồng

Mặt lưng của máy bo cong, cầm vừa và ôm tay. Nhưng Redmi Note 8 Pro cũng cho cảm giác hơi cồng kềnh và nặng tay khi cầm. Với độ dày 8.8mm và trọng lượng 200g, điện thoại này dày và nặng hơn khá nhiều so với Redmi Note 7 Pro (8.1mm, nặng 186g). Màn hình lớn hơn, pin lớn hơn và cụm camera sau nhiều camera hơn là những lý do làm cho sản phẩm dày và nặng hơn. Tuy vậy, điều đó có lẽ không phải là vấn đề quá đáng ngại.

Ở mặt trước, Redmi Note 8 Pro có màn hình giọt nước chứa camera tự sướng, không phải là màn hình tràn viền với camera trước thụt thò giống như chiếc Mi 9T ở phân khúc giá cao hơn. Viền màn hình của máy khá mỏng, tỷ lệ hiển thị/mặt trước đạt 85%, nhỉnh hơn chút so với sản phẩm cạnh trạnh Realme 5 Pro (84%).

Xét trên tổng thể, có thể nói Redmi Note 8 Pro hiện là sản phẩm đẹp nhất trong dòng Redmi Note từ trước đến nay. Tuy vậy, sản phẩm cũng có vài điểm trừ nhỏ như cầm trơn tay, cảm biến vân tay đặt ở vị trí hơi cao, nhất là với những người dùng có bàn tay nhỏ và cụm camera sau lồi lên hơi nhiều chút.

Phụ kiện đi kèm hộp máy gồm ốp lưng nhựa mềm, củ sạc nhanh, cáp USB Type C và sách hướng dẫn.

Màn hình: chất lượng tốt, nhìn rõ ngoài trời nắng, có cả HDR

Redmi Note 8 Pro dùng màn hình IPS LCD có giọt nước phía trên. Màn hình có kích cỡ 6.53 inch, độ phân giải Full-HD+, tỷ lệ 19.5:9, kính bảo vệ Gorilla Glass 5 và hỗ trợ HDR, tính năng hiếm hoi ở tầm giá này.

Đánh giá Xiaomi Redmi 8 Pro: vua hiệu năng trong phân khúc 6-7 triệu đồng

Màn hình của điện thoại này có độ sáng cao, đủ để sử dụng thoải mái ở ngoài trời. Tương tự các máy Samsung, độ sáng ở chế độ điều chỉnh sáng tự động của Redmi Note 8 Pro có thể đẩy lên mức cao hơn so với độ sáng tối đa ở chế độ chỉnh tay. Vì vậy khi dùng ngoài trời nắng, bạn nên bật chế độ tự động điều chỉnh độ sáng.

Chất lượng hiển thị màu sắc cũng rất ổn, màu lên tự nhiên, độ tương phản cao và góc nhìn rộng. Đặc biệt, màn hình này hỗ trợ nội dung HDR nên xem các video hỗ trợ HDR trên YouTube có màu sắc sống động hơn. Nhiệt màu ở chế độ mặc định của màn hình hơi ám xanh nhưng Xiaomi cho phép người dùng điều chỉnh nhiệt màu cũng như độ tương phản để phù hợp với nhu cầu khác nhau. Ngoài ra, màn hình của Redmi Note 8 Pro cũng có chế độ tối, giảm mỏi mắt khi sử dụng vào ban đêm.

Hiệu năng: vượt trội trong phân khúc tầm trung

Vài năm gần đây, dòng Redmi Note đều dựa trên vi xử lý Qualcomm. Ở phiên bản Redmi Note 8 Pro này, Xiaomi chuyển sang dùng chip Mediatek. Hãng tự tin quảng bá con chip Helio G90T trên Redmi Note 8 Pro và coi đó là ưu thế bán hàng. Helio G90T có tám lõi xử lý gồm 2 lõi hiệu năng cao Cortex-A76 tốc độ 2.05Ghz và 6 lõi hiệu năng tiết kiệm điện Cortex-A55 tốc độ 2Ghz. Chip đồ họa bên trong Helio G90T là Mali-G76 3EEMC4 tốc độ xung nhịp 800MHz được tích hợp công nghệ HyperEngine giúp cải thiện trải nghiệm chơi game. Bản thân MediaTek quảng bá đây là con chip chuyên game.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị.

Bài test Mahattan trên ứng dụng GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (offscreen).

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, Helio G90T chứng tỏ sức mạnh tổng thể vượt trội so với các smartphone cùng tầm giá sử dụng vi xử lý Snapdragon 712 (Realme 5 Pro) hay Exynos 9610 (Galaxy A50s). Ở khả năng xử lý đồ họa, điểm mà lâu nay không phải là thế mạnh trên các chip Mediatek, G90T cũng ghi điểm tốt hơn đáng kể con chip tầm trung khá mạnh của Qualcomm hiện nay là Snapdragon 712 và vượt trội hẳn nếu so với con chip tầm trung Exynos 9610 được Samsung sử dụng trên nhiều smartphone dòng A và M của năm 2019.

Trong trải nghiệm thực tế, Helio G90T cùng với RAM 6GB đã chứng tỏ Xiaomi không sai khi quảng bá con chip này là thế mạnh của sản phẩm. Máy đáp ứng tốt các hoạt động sử dụng hàng ngày trên điện thoại, ứng dụng đóng mở nhanh và trải nghiệm mượt.

Với game, Redmi Note 8 Pro cũng chơi tốt các game nặng đồ họa nhất trên Android hiện nay. Cụ thể với PUBG Mobile, điện thoại đạt 39 fps với độ ổn định khung hình 92% khi chơi ở chế độ đồ họa cao nhất, theo ghi nhận của ứng dụng đo khung hình GameBench. Game Liên Quân Mobile cũng chơi rất mượt mà, đạt 57 fps với độ ổn định khung hình 83% khi chơi ở chế độ đồ họa cao với đầy đủ các hiệu ứng. Với kết quả này, Helio G90T có hiệu năng chơi game nhỉnh hơn Snapdragon 712 trên Realme 5 Pro nhưng vẫn kém chút so với Snapdragon 730 trên Xiaomi Mi 9T.

Máy đạt tốc độ khung 39 fps và độ ổn định khung hình 92% khi chơi game PUBG Mobile ở chế độ đồ họa cao.

Với game Liên Quân Mobile, máy đạt 57 fps và độ ổn định 83% khi chơi ở chế độ đồ họa cao nhất với đầy đủ các hiệu ứng.

Tuy nhiên, quá trình chơi game thì máy nóng lên khá nhanh và mức độ nóng theo cảm nhận thì cao hơn rõ rệt so với chiếc Realme 5 Pro trong cùng khoảng thời gian chơi. Khu vực nóng nhất là cụm camera sau. Máy làm mát khá nhanh sau khoảng thời gian ngừng chơi nhưng đây có thể xem là điểm trừ ở sản phẩm. Hiện tượng nóng không chỉ gây khó chịu trong quá trình chơi game mà còn khiến sản phẩm hao pin nhanh hơn. Có lẽ hiểu được điều này nên Xiaomi đã nâng dung lượng pin của sản phẩm lên 4500 mAh, không phải là 4.000 mAh như các sản phẩm cùng tầm giá khác.

Về phần mềm, Redmi Note 8 Pro hiện cài sẵn bản MIUI 10 dựa trên Android 9. Đây là bộ phần mềm rất quen thuộc với các fan Xiaomi với rất nhiều tính năng đặc trưng của nhà sản xuất đưa vào như không gian thứ 2 để chứa dữ liệu riêng tư; ứng dụng kép để chạy song song 2 tài khoản Facebook, Messenger hay Zalo; khóa ứng dụng cần bảo vệ bằng mật khẩu, vân tay... Theo công bố của Xiaomi thì sản phẩm sẽ sớm được lên MIUI 11 tùy biến dựa trên Android 10 dự kiến ngay trong tháng 11 này.

Thời gian pin: đủ yên tâm dùng trong ngày

Redmi Note 8 Pro sử dụng viên pin 4500 mAh và con chip Helio G90T trên tiến trình 12nm khá tiết kiệm điện. Trong các bài test lướt web, phim và game quen thuộc của VnReview, điện thoại này cho thời lượng sử dụng ở mức khá, đủ yên tâm sử dụng trong ngày với nhu cầu thông thường nhưng vẫn kém hơn một số smartphone pin 4.000 mAh sử dụng chip Qualcomm. Điều đó cho thấy con chip Helio G90T cung cấp hiệu năng ấn tượng nhưng chưa thật tối ưu khi xét ở khía cạnh tiết kiệm điện năng.

Xem phim chép về máy, âm lượng và độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game giả lập ở chế độ đồ họa cao, tính từ khi pin đầy đến khi còn 10%.

Về thời gian sạc, điện thoại này hỗ trợ chuẩn sạc nhanh 18W Pump Express của MediaTek. Sử dụng củ sạc đi kèm, tổng thời gian sạc đầy pin cho Redmi Note 8 Pro là 2 giờ, trong đó 30 phút đầu sạc được 35% và 1 giờ sạc được 70%. Kết quả sạc này cũng tương đương với thời gian sạc trên các điện thoại dùng chuẩn sạc Quick Charge 3/4.0 của Qualcomm.

Camera chất lượng ổn cả khi thiếu sáng nhưng đừng quá kỳ vọng cào camera 64 "chấm"

Redmi Note 8 Pro có tới 5 camera gồm 4 camera sau và một camera trước. Chúng ta không nên quá "ngợp" trước số lượng camera bởi camera macro 2MP không mang lại nhiều ý nghĩa trong thực tế. Tuy vậy nếu so với Redmi Note 7 Pro chỉ có 2 camera sau thì rõ ràng camera trên Redmi Note 8 Pro cũng là sự nâng cấp, trong đó đáng chú ý nhất là sự bổ sung của camera góc siêu rộng có khả năng lấy nét tự động. Camera góc siêu rộng trên nhiều smartphone cùng tầm giá hiện nay chỉ hỗ trợ lấy nét cố định, không có khả năng điều chỉnh lấy nét như Redmi Note 8 Pro.

  • Camera chính: 64MP, f/1.9, kích cỡ điểm ảnh 0.8 micron, 1/1.7 inch, lấy nét pha, cảm biến Samsung ISOCELL GW1.
  • Camera góc rộng: 8MP, f/2.2, 120 độ, kích cỡ điểm ảnh 1.12 micron, cảm biến ¼ inch
  • Camera macro: 2MP, f/2.4, kích cỡ điểm ảnh 1.75 micron, cảm biến 1/5 inch.
  • Camera đo độ sâu: 2MP, f/2.4, kích cỡ điểm ảnh 1.75 micron, cảm biến 1/5 inch.
  • Camera trước: 20MP, f/2.0, kích cỡ điểm ảnh 0.9 micron.

Về chất lượng ảnh, chiếc camera chính 64MP cho ảnh có nhiều chi tiết, độ tương phản cao và màu sắc trông khá tự nhiên. Ở điều kiện chênh sáng, chế độ HDR hoạt động hiệu quả giúp cân bằng giữa các vùng sáng tối trong ảnh. Tuy vậy, đôi lúc ảnh chụp có hiện tượng bị xử lý nét hơi mạnh tay, trông hơi gai nhẹ. Theo mặc định, chiếc camera ra 64MP sẽ chụp ảnh ở độ phân giải 16MP thông qua thuật toán ghép 4 điểm ảnh làm một nhưng bạn có thể chọn chụp ở độ phân giải 64MP. Tuy vậy, sự khác biệt giữa hai kích cỡ ảnh không đáng kể, tương tự như camera 48MP trên chiếc Redmi Note 7 Pro trước đây. Trong khi đó, dung lượng ảnh ở chế độ 64MP có khi lên tới 15-16 MB so với chế độ 16MP thường chỉ 4-7 MB.

Chiếc camera chính cũng hỗ trợ chụp ảnh zoom số 2X. Đây là ảnh được crop từ chiếc camera 64MP, không rõ là crop từ ảnh gốc 64MP hay ảnh ở chế độ 16MP. Nhìn vào các ảnh zoom 2X phía dưới có thể thấy việc xử lý ảnh ở chế độ này không khác chút nào so với ảnh thông thường từ màu sắc đến độ tương phản và chi tiết.

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh zoom 2X

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh zoom 2X

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh zoom 2X

Ở chế độ xóa phông, Redmi Note 8 Pro sử dụng chiếc camera 2MP để thu độ sâu hỗ trợ cho chiếc camera chính 64MP. Các ảnh chụp cho thấy máy nhận diện biên chủ thể để xóa phông khá tốt, ít bị lem và hậu cảnh có thể điều chỉnh mức độ xóa sau khi chụp. Ngoài việc điều chỉnh được mức độ xóa phông sau khi chụp, Xiaomi còn đưa vào các hiệu ứng thú vị cho các ảnh xóa phông giống với các hiệu ứng ánh sáng trên iPhone.

Ảnh xóa phông theo mặc định của phần mềm

Ảnh chỉnh tăng mức độ xóa phông sau khi chụp

Ảnh áp dụng một hiệu ứng cho các ảnh xóa phông sau khi chụp

Ảnh xóa phông theo mặc định của phần mềm

Điều chỉnh tăng mức độ xóa phông sau khi chụp

Ảnh xóa phông theo mặc định của phần mềm

Điều chỉnh tăng mức độ xóa phông sau khi chụp

Áp dụng một hiệu ứng có sẵn trên phần mềm dành cho ảnh xóa phông.

Ảnh chụp thiếu sáng từ camera 64MP của Redmi Note 8 Pro tương đồng với các đối thủ dùng camera 48MP của Sony như Realme 5 Pro hay Galaxy A50s. Ảnh hơi bệt nhưng màu sắc lên đẹp và kiểm soát nhiễu khá tốt. Máy cũng hỗ trợ chụp chế độ 64MP trong điều kiện thiếu sáng nhưng ảnh không khác biệt so với chế độ mặc định 16MP. Nói chung, bạn nên chụp ở chế độ mặc định 16MP cả khi đủ sáng và thiếu sáng, ảnh vừa nhẹ mà chất lượng không khác nhau.

Chế độ Ban đêm của Redmi Note 8 Pro giúp cải thiện tổng thể chất lượng bức ảnh, ảnh sắc nét hơn, chi tiết hơn nhất là những vùng tối. Nhưng mọi thứ đều được cải thiện ở mức phải, không bị thái quá kiểu "hóa đêm thành ngày" như một số điện thoại khác. Vì vậy, ảnh ở chế độ ban đêm sắc nét hơn nhưng trông vẫn tự nhiên.

Các ảnh trên chụp ở chế độ thông thường

Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ chụp Ban đêm (dưới).

Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ chụp Ban đêm (dưới).

Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ chụp Ban đêm (dưới).

Chiếc camera góc siêu rộng mang lại những góc chụp thú vị. Đặc biệt, camera này hỗ trợ lấy nét nên bạn có thể dùng nó để chụp những bức cảnh cận cảnh. Cách xử lý màu sắc tương tự camera chính nhưng ít chi tiết hơn và dải sáng hẹp hơn. Ở điều kiện đủ sáng, ảnh từ camera góc siêu rộng cho chất lượng đủ dùng để chia sẻ lên mạng nhưng thiếu sáng thì ảnh bị bệt thấy rõ.

Chiếc camera trước 20MP cho ảnh có độ chi tiết tốt. Chế độ HDR hoạt động hiệu quả ở những ảnh có bối ảnh ánh sáng phức tạp như chênh và ngược sáng. Chế độ xóa phông cũng nhận diện và tách biên chủ thể tương đối mịn. Tuy nhiên, camera này chỉ cho ảnh tốt ở điều kiện đủ sáng (ngoài trời hoặc trong nhà có ánh sáng đèn). Nếu thiếu sáng thì ảnh chụp bị nhiễu và bệt rõ rệt.

Ảnh chế độ bình thường (trái) và xóa phông (phải).

Tổng kết

Việc lựa chọn vi xử lý Helio G90T là thay đổi giúp Redmi Note 8 Pro trở nên nổi bật về hiệu năng so với các máy cùng tầm giá. Bên cạnh hiệu năng, các yếu tố còn lại của sản phẩm cũng khá tròn trịa. Mặc dù số lượng 4 camera ở phía sau chỉ có ý nghĩa về con số, mang mục tiêu tiếp thị là chính nhưng đổi lại thì chiếc camera chính 64MP và camera góc rộng hỗ trợ lấy nét tự động là những điểm rất tích cực. Bên cạnh đó, điện thoại này còn có màn hình lớn độ sáng cao, thời lượng pin tương đối trâu và thiết kế bắt mắt.

Ở thị trường quốc tế, Realme XT là đối thủ đáng gờm nhất của Redmi Note 8 Pro với ưu thế về màn hình AMOLED, cảm biến vân tay trong màn hình và sức mạnh hiệu năng gần tương đồng. Tuy nhiên, Realme XT về thị trường Việt Nam lại đội giá lên 8 triệu đồng, thuộc phân khúc giá cao hơn Redmi Note 8 Pro. 

TP

Chủ đề khác