VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A50s: bình không mới nhưng rượu đã ngon hơn

Gần đây, Samsung liên tục ra mắt phiên bản nâng cấp của những sản phẩm giới thiệu đầu năm như Galaxy A30s, A20s, M30s và A50s. Những điện thoại này vẫn giữ nguyên thiết kế của đời trước nhưng được nâng cấp bên trong cùng một số thay đổi nhỏ bên ngoài cho phù hợp với thời điểm cuối năm 2019.

Bạn có còn nhớ chiếc Galaxy A50 được VnReview đánh giá cách đây 7 tháng. Đó là điện thoại có thiết kế bắt mắt với màn hình Super AMOLED, cảm biến vân tay trong màn hình, thời gian pin tốt và mức giá khá hợp lý. Galaxy A50 từng được VnReview nhận định là điểm mốc, đánh dấu sự chuyển mình của gã khổng lồ Samsung trước "binh đoàn" smartphone Trung Quốc hùng hậu đang ồ ạt tấn công phân khúc smartphone tầm giá 5 đến 10 triệu đồng tại Việt Nam.

Đánh giá Samsung Galaxy A50s: bình không mới nhưng rượu đã ngon hơn

Với Galaxy A50s, Samsung vẫn sử dụng thiết kế tương tự nhưng nâng cấp về camera với cụm 3 camera sau, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc camera chính 48MP sử dụng cảm biến Sony, bắt kịp trào lưu camera 48 "chấm" đang nở rộ hiện nay.

Mức giá khởi điểm của Galaxy A50s là 7,79 triệu đồng, đắt hơn 800.000 đồng so với giá khởi điểm của Galaxy A50. Tuy nhiên, đây chỉ là giá công bố của nhà sản xuất còn giá bán thực tế tại các cửa hàng của Galaxy A50s tốt hơn nhiều, chỉ còn khoảng trên 6 triệu đồng. Với mức giá này, đây thực sự là sản phẩm đáng mua với những người dùng muốn có một smartphone tầm trung cung cấp các chức năng cơ bản đủ tốt, đồng thời đến từ thương hiệu tên tuổi.

Thiết kế tuy quen mà lạ

Galaxy A50s có thiết kế tổng thể giống với Galaxy A50. Thân máy bằng chất liệu nhựa mỏng và nhẹ;với độ dày 7.7mm và nặng 169g. Điều này kết hợp với mặt lưng bo cong tạo cảm giác cầm vừa tay và thoải mái. Bên cạnh đó, cụm màn hình gắn kết với thân máy liền mạch, không bị gờ gây cấn tay như những smartphone tầm trung của Oppo và Realme.

Đánh giá Samsung Galaxy A50s

Mặt trước của Galaxy A50s là màn hình lớn 6.4 inch, có khía chữ U chứa camera selfie và viền mỏng. Tỷ lệ màn hình/mặt trước của điện thoại này đạt hơn 85%, viền gọn hơn so với các điện thoại cạnh tranh như Oppo A9 (82,5%) hay Realme 5 Pro (83,6%).

Cảm biến vân tay quang học tiếp tục được đưa vào trong màn hình. Trên Galaxy A50s, cảm biến vân tay có tốc độ nhận diện nhanh và chính xác hơn chút so với Galaxy A50 nhưng vẫn chậm hơn nếu so với cảm biến vân tay trong màn hình của các máy Oppo, Realme và Vivo.

Mặt lưng là điểm Samsung đưa vào một chút thay đổi tạo sự mới mẻ nhất định. Chất liệu mặt lưng trên Galaxy A50s vẫn là nhựa bóng bẩy giống kính, có hiệu ứng chuyển đổi màu sắc nhưng được bổ sung thêm các họa tiết hoa văn hình khối lạ mắt. Mỗi khi nghiêng máy ở các góc nhìn khác nhau, mặt lưng này lại tạo ra các hiệu ứng thị giác thú vị giúp sản phẩm trông lạ mắt hơn. Trong 2 phiên bản màu của Galaxy A50s thì bản màu xanh có hiệu năng hình khối rõ rệt hơn bản màu trắng. Tuy vậy, bản màu trắng có ưu điểm là đỡ lộ vết mồ hôi hay dấu vân tay.

Galaxy A50s có thân máy khá dài nhưng bề ngang gọn nên vẫn dễ cầm và sử dụng bằng một tay. Hai phím nguồn và âm lượng có độ nảy tốt và cùng đặt bên cạnh phải, trong đó phím nguồn ở vị trí dễ bấm nhưng phím âm lượng thì hơi cao, phải với ngón tay. Sản phẩm có khe cắm 2 SIM và thẻ nhớ độc lập, có cổng Type C, giắc âm thanh và một loa ngoài. Loa ngoài có âm lượng khá lớn và hỗ trợ âm thanh vòm Dolby Atmos khi nghe qua tai nghe có dây hoặc Bluetooth.

Phụ kiện đi kèm gồm ốp lưng nhựa, cáp và củ sạc nhanh.

Màn hình Super AMOLED sáng rõ

Màn hình tiếp tục là điểm Galaxy A50s kế thừa từ thế hệ đàn anh Galaxy A50: tấm nền Super AMOLED 6.4 inch, độ phân giải Full-HD+ với mật độ điểm ảnh 403 PPI, tỷ lệ dài 19.5:9. Đây là màn hình có chất lượng hiển thị khá tốt.

Theo mặc định, màn hình sẽ hiển thị ở chế độ màu sắc Tự nhiên tái tạo màu sắc rất gần với màu chuẩn. Bạn cũng có thể chuyển sang chế độ màu Sống động nếu muốn màu sắc rực rỡ hơn, đúng chất của tấm nền Super AMOLED. Trên thực tế, chúng tôi cho rằng nhiều người sẽ thích chế độ màu Sống động hơn. Ngoài việc cải độ bão hòa màu thì chế độ màu Sống động còn nhiệt màu trắng và sáng hơn so với chế độ màu Tự nhiên.

Với đặc trưng của tấm nền AMOLED, màn hình của Galaxy A50s cũng có góc nhìn rộng, màu đen sâu, độ tương phản cao và có thể sử dụng ngoài trời dễ dàng. Tuy vậy, cần lưu ý là Samsung phân chia tấm nền AMOLED theo phân khúc. Những màn hình ở phân khúc tầm trung vẫn có khoảng cách về độ tương phản, độ bão hòa màu, độ trong trẻo... so với phân khúc cao cấp.

Hiệu năng vẫn là nút thắt cổ chai

Galaxy A50s chạy vi xử lý Exynos 9611, bản nâng cấp nhẹ của Exynos 9610 dùng trên Galaxy A50. Không như Qualcomm thường tăng xung nhịp trên các bản vi xử lý nâng cấp, con chip Exynos 9611 chỉ có một thay đổi ở khả năng xử lý hình ảnh hỗ trợ camera 64MP, so với chỉ 24MP trên bản Exynos 9610.

Bên cạnh đó, theo Samsung thì Exynos 9611 cũng được cải thiện ở khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho chức năng chụp ảnh và các ứng dụng trợ lý ảo. Ngoài 2 điểm đó ra thì Exynos 9611 hoàn toàn giống với Exynos 9610. Vi xử lý vẫn có 8 lõi CPU (4 lõi Cortex-A73 hiệu năng cao tốc độ 2.3Ghz + 4 lõi Cortex-A53 tiết kiệm điện tốc độ 1.7Ghz), GPU Mali-G72MP3, tiến trình 10nm.

Ở thị trường Việt Nam, Galaxy A50s hiện chỉ có một tùy chọn bộ nhớ: RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB, có khe cắm thẻ nhớ. Máy còn có phiên bản 6GB RAM, 128GB ROM nhưng hiện chưa có thông tin về thời gian bán ra.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen).

Với cấu hình như vậy, hiệu năng rõ ràng không phải là điểm mạnh ở sản phẩm này, đặc biệt là khi so sánh với những điện thoại tầm trung của năm nay sử dụng vi xử lý Snapdragon 710, Snapdragon 712 hay Helio G90T. Tuy vậy, con chip Exynos 9611 cùng với RAM 4GB cũng đủ để mang lại trải nghiệm cơ bản ở mức ổn.

Máy cũng có thể chơi tốt các game có đồ họa vừa phải. Chúng tôi đã sử dụng ứng dụng GameBench để đánh giá độ mượt trong trải nghiệm chơi game của Galaxy A50s. Với game đồ họa trung bình như Dead Trigger 2, điện thoại này dễ dàng đạt mức khung hình 59 fps với độ ổn định khá cao là 86%.

Với PUBG Mobile thuộc nhóm game nặng đồ họa nhất hiện nay thì máy chỉ chơi ổn định với tốc độ khung hình mức trung bình 29 fps trong chế độ đồ họa HD. Nhưng khi chấp nhận giảm độ họa xuống mức thấp nhất thì độ mượt mà của game đã được cải thiện, tăng lên 50 fps với độ ổn định 91%. Trong quá trình chơi game, Galaxy A50s cũng nóng lên rõ rệt ở quanh khu vực camera sau nhưng không đến mức gây khó chịu.

Game bắn súng Dead Trigger 2 không gây khó khăn gì với Galaxy A50s, độ mượt 59 fps và khung hình ổn định 86% trong chế độ đồ họa cao.

Ở chế độ đồ họa HD, Galaxy A50s chỉ đạt độ mượt mức trung bình, tốc độ khung 29 fps và độ ổn định đạt 98%.

Khi giảm đồ họa xuống mức thấp để ưu tiên độ mượt thì tốc độ khung hình tăng lên 50 fps với độ ổn định khung hình 91%.

Galaxy A50s hiện được cài sẵn bản Android 9 với giao diện One UI riêng của Samsung. One UI hiện đã có chế độ tối trên toàn hệ thống. Đây là chế độ vừa giảm mỏi mắt khi dùng ban đêm vừa tiết kiệm pin và đặc biệt phù hợp với tấm nền Super AMOLED.

Đánh giá Samsung Galaxy A50s: bình không mới nhưng rượu đã ngon hơn

Điểm nhấn của One UI là cách thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng điện thoại một tay khi đưa những yếu tố trong giao diện ứng dụng xuống thấp, gần với phạm vi bấm của ngón tay cái. Bên cạnh đó, Samsung bây giờ cũng cài sẵn tương đối ít ứng dụng trên điện thoại ngoài một số app cơ bản như bộ văn phòng Microsoft Office và số ít ứng dụng bên thứ ba như Zalo, Zing MP3 và Báo Mới.

Thời lượng pin đủ dùng thoải mái

Pin của Galaxy A50s vẫn là 4.000 mAh và hỗ trợ sạc nhanh 15W giống với thế hệ trước. Thời lượng pin giữa hai thế hệ cũng tương đồng, ở mức tốt so với các máy trong tầm giá, đủ để dùng thoải mái trong ngày với cường độ cao. Điều này dễ hiểu khi vi xử lý và độ phân giải màn hình không khác biệt. Với củ sạc nhanh đi kèm thì thời gian sạc đầy của máy là 2 giờ. 

Thời gian xem phim ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ khi đầy đến khi còn 10%

Thời gian lướt web trên mạng Wi-Fi, âm lượng và độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game giả lập ở mức đồ họa cao, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Camera 48 "chấm" đã có thêm chụp đêm chuyên dụng

Galaxy A50s có cụm 3 camera sau gồm 1 camera chính 48MP sử dụng cảm biến Sony IMX582, 1 camera góc rộng 8MP và 1 camera 5MP thu độ sâu ảnh. Ở phía trước, máy sử dụng camera selfie 32MP cũng dùng cảm biến Sony. VnReview đã có bài đánh giá chi tiết camera của điện thoại này, mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Sơ bộ thì camera của Galaxy A50s đã đáp ứng tốt hầu hết các tình huống phổ biến hiện nay với nước ảnh tươi tắn, độ nét cao, sáng rõ, gần như có thể sử dụng được ngay để chia sẻ lên mạng xã hội mà không cần chỉnh sửa gì thêm.

Camera chính với chế độ chụp đêm, khả năng tùy biến hiệu ứng xóa phông cả cho camera trước và sau là những cải tiến đáng giá nhất, hữu dụng trong nhiều tình huống.

Ở điều kiện thiếu sáng, Galaxy A50s vẫn giữ được tốc độ chụp tốt, ảnh ít bị nhòe hay rung tay. Chất lượng ảnh thiếu sáng ở mức khá khi vẫn giữ được màu sắc rực rỡ, chi tiết, độ nét ổn, ít nhiễu. 

Dẫu vậy, điều này chỉ đúng với camera chính. Ở camera góc siêu rộng, do khẩu độ, cảm biến nhỏ nên khả bắt sáng kém hơn hẳn. Ảnh thiếu sáng trên camera góc rộng cho chất lượng thấp, nhiễu hạt, mờ nhòe, màu sắc, cân bằng trắng nhợt nhạt.

Vấn đề của A50s là camera độ phân giải lớn 48MP ở sau và 32MP ở trước được kỳ vọng sẽ mang lại khác biệt lớn nhưng lại chưa thể hiện được sự vượt trội đáng kể nào so với các camera 25MP ở thế hệ trước.

Dù sao việc nâng độ phân giải lên 48MP và 32MP vẫn là một chiến lược cần thiết của Samsung để đấu lại những "kình địch Trung Hoa" như Oppo A9 (2020), Vivo S1, Huawei Nova 5T hay Xiaomi Mi 9T. Những đối thủ này đều có camera sau hoặc trước với "số chấm" tương đương A50s. Tất nhiên số chấm càng lớn chưa bao giờ đồng nghĩa với chất lượng ảnh càng cao nhưng rõ ràng ở phân khúc này, Samsung cần những tính năng đủ "kêu" để gây chú ý với những khách hàng chuộng thông số.

Dưới đây là một số ảnh chụp bằng camera chính 48MP của Galaxy A50s

Đánh giá chi tiết camera 48MP và 32MP của Galaxy A50s: nhiều "chấm" liệu có ngon hơn?

Đánh giá chi tiết camera 48MP và 32MP của Galaxy A50s: nhiều "chấm" liệu có ngon hơn?

Đánh giá chi tiết camera 48MP và 32MP của Galaxy A50s: nhiều "chấm" liệu có ngon hơn?

Đánh giá chi tiết camera 48MP và 32MP của Galaxy A50s: nhiều "chấm" liệu có ngon hơn?

Các ảnh phía dưới chụp bằng camera góc rộng 8MP của Galaxy A50s

Đánh giá chi tiết camera 48MP và 32MP của Galaxy A50s: nhiều "chấm" liệu có ngon hơn?

Đánh giá chi tiết camera 48MP và 32MP của Galaxy A50s: nhiều "chấm" liệu có ngon hơn?

Đánh giá chi tiết camera 48MP và 32MP của Galaxy A50s: nhiều "chấm" liệu có ngon hơn?

Đánh giá chi tiết camera 48MP và 32MP của Galaxy A50s: nhiều "chấm" liệu có ngon hơn?

Tổng kết

Ở phân khúc tầm trung hiện nay, mỗi hãng có định hướng sản phẩm khác nhau. Có hãng đầu tư vào cấu hình để thu hút đối tượng người dùng trẻ thích chơi game, có hãng lại ưu tiên vào camera để lôi kéo khách hàng mê chụp ảnh.

Với Galaxy A50s, Samsung muốn đưa ra một sản phẩm cung cấp các chức năng cơ bản ở mức đủ tốt, không quá thiên về hiệu năng hay yếu tố nào. Đây là smartphone có hình thức ưa nhìn, thiết kế mỏng nhẹ, màn hình Super AMOLED sáng sủa, hiệu năng đủ dùng cho các nhu cầu thông thường, camera đủ tốt trong hầu hết tình huống và thời lượng pin khá trâu.

Điểm mà Samsung có lẽ cần cải thiện nhất ở sản phẩm này là nâng cấp mạnh mẽ hơn về cấu hình, chí ít cũng là bộ nhớ trong, đồng thời tốc độ nhận diện cảm biến vân tay cũng cần phải có những nâng cấp để bắt kịp các đổi thủ Trung Quốc.

TP

Chủ đề khác