VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A71: mọi thứ ổn rồi, chỉ chờ giá thơm

Sau chiếc Galaxy A51 thì Galaxy A71 là smartphone thứ hai trong dòng Galaxy A 2020 của Samsung có mặt trên thị trường với nhiều thay đổi.

Điểm nhấn lớn nhất trong dòng Galaxy A năm nay là thiết kế màn hình đục lỗ kế thừa từ dòng Galaxy S và Note cao cấp. Ngoài ra, Galaxy A71 cũng được nâng cấp về sức mạnh xử lý với con chip Snapdragon 730 đầu bảng trong phân khúc tầm trung, cụm camera sau với camera chính 64MP, camera macro độ phân giải 5MP cao nhất ở thời điểm hiện tại và phần mềm Android 10 mới nhất. Máy tiếp tục kế thừa viên pin dung lượng lớn 4500 mAh hỗ trợ sạc nhanh 25W như các thế hệ trước (Galaxy A70/A70s).

Tuy vậy, mức giá của Galaxy A71 hiện tại đang khá cao tới 10,49 triệu đồng, thuộc phân khúc cận cao cấp. Ở mức giá này, sản phẩm sẽ phải cạnh tranh với khá nhiều smartphone của chính Samsung như chiếc Galaxy A80 của năm ngoái và các hãng khác như Xiaomi Mi 9, Oppo Reno và Reno2.

Thiết kế: Màn đục lỗ như Galaxy S/Note, thân nhựa, mỏng nhẹ

Galaxy A71 có thiết kế tổng thể giống với chiếc Galaxy A51. Ở mặt trước, điểm thay đổi lớn nhất ở hai điện thoại Galaxy A này là màn hình đục lỗ chứa camera trước, một chi tiết được kế thừa từ dòng Galaxy S và Note cao cấp. Còn ở mặt sau, thay đổi dễ thấy ngay là cụm camera hình chữ L. Có lẽ đây sẽ là ngôn ngữ thiết kế chung của dòng Galaxy A năm nay.

Lỗ đục trong màn hình chứa camera trước, loa thoại rất mảnh

Với màn hình đục lỗ, mặt trước của Galaxy A71 thoáng đãng hơn hẳn. Tỷ lệ màn hình/mặt trước đạt 87,2% chỉ kém chút so với Galaxy S10 (88,3%) và mỏng hơn so với màn hình giọt nước của Galaxy A70 đời cũ (86%). Bên cạnh việc đục lỗ chứa camera trước, Samsung cũng phải tối ưu vài chi tiết để có được viền màn hình mỏng như vậy. Cảm biến ánh sáng được đưa xuống dưới màn hình, còn loa thoại được thu gọn rất mảnh nằm giữa màn hình và khung máy. Đèn LED thông báo bị loại bỏ nhưng bù lại thì màn hình lại có tính năng Always On hiển thị các thông báo ngay trên màn hình chờ.

Màn hình hỗ trợ tính năng Always On hiển thị thông báo trên màn hình chờ.

Cảm biến vân tay quang học cũng được đưa dưới màn hình giống Galaxy A70 cũ. Tuy vậy, chất lượng của cảm biến vân tay đã có cải thiện đáng kể so với thế hệ cũ, nhận diện nhanh và chính xác hơn rõ rệt. Thông thường, mỗi lần khóa mở khóa điện thoại giờ chỉ cần chạm giữ tay chưa đến một giây, gần như tiệm cận với tốc độ nhận diện của cảm biến vân tay truyền thống.

Cảm biến vân tay nhận diện khá nhanh và chính xác, hơn thế hệ cũ.

Ở mặt sau, mặt lưng của A71 được thiết kế bo vát nhẹ, nhìn mềm mại và màu sắc cũng nhã nhặn, đặc biệt là phiên bản màu xanh lơ với hiệu ứng vân kim cương chúng tôi sử dụng trong bài trải nghiệm. Chất liệu mặt lưng là nhựa nhưng trông như kính, nhìn mắt thường gần như không thể phân biệt.

Mặt lưng bằng nhựa giống kính đến mức khó phân biệt.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất ở mặt lưng là cụm 4 camera hình chữ L được thiết kế lồi lên khá nhiều, khoảng hơn 1mm. Cụm camera này gồm chiếc camera chính 64MP, một camera góc siêu rộng, một camera macro 5MP, một camera phụ để hỗ trợ chức năng chụp ảnh xóa phông và một đèn flash đơn. Cùng với màn hình đục lỗ, thiết kế cụm camera sau hình chữ L có lẽ sẽ là một điểm chung nữa trên các máy dòng A của Samsung trong năm nay.;

Thân máy khá mỏng (7,7mm)

Loa đơn ở cạnh dưới có âm lượng khá lớn, âm không bị rè và méo khi tăng âm lượng lên cao.

Galaxy A71 có khung bằng nhựa khá mỏng và cầm bám tay dù bề mặt được xử lý bóng. Trên các cạnh, máy có đầy đủ các cổng phím quen thuộc, loa đơn nằm dưới cạnh đáy có âm lượng khá lớn, hai khe cắm SIM và thẻ nhớ độc lập. Sản phẩm vẫn được kế thừa viên pin dung lượng lớn 4500 mAh như thế hệ tiền nhiệm nhưng được Samsung tối ưu với thân máy mỏng nhẹ hơn. Cụ thể, máy dày 7,7mm và nặng 179g, so với 7,9mm và 183g của Galaxy A70.

Hai khe cắm SIM và thẻ nhớ độc lập

Nhìn chung, điện thoại này có ưu điểm là thiết kế mỏng nhẹ, dễ cầm và viền nhựa bám tay. Hình thức cũng khá bắt mắt nhờ viền mỏng, camera giấu gọn trong lỗ đục trên màn hình và mặt lưng được xử lý chất liệu cũng như màu sắc trang nhã. Tuy vậy, máy vẫn thiếu những điểm đặc trưng trong thiết kế của sản phẩm ở phân khúc cao như khả năng chống nước, chất liệu thân máy bằng kim loại hoặc kết hợp kim loại/kính.

Màn hình: trong trẻo, sống động và dùng ngoài trời thoải mái

Màn hình là điểm mà A71 kế thừa nguyên vẹn so với thế hệ A70 và A70S với tấm nền Super AMOLED 6.7 inch, độ phân giải Full-HD+, mật độ điểm ảnh 394 PPI, tỷ lệ 20:9 và được trang bị tấm kính bảo vệ Gorilla Glass 3. Điểm khác là thiết kế đục lỗ khiến trải nghiệm xem phim hay lướt web thoáng và bớt khó chịu hơn so với khía "giọt nước" trên các đời trước.

Như thường lệ với các màn hình Super AMOLED của Samsung, màn hình của A71 có hai chế độ màu sắc khác nhau: chế độ sinh sộng và chế độ tự nhiên. "Chế động sinh động" hiển thị màu sắc rực rỡ, sống động đặc trưng của tấm nền Super AMOLED, còn "chế độ tự nhiên" tái tạo màu sắc chuẩn hơn giống với các màn hình IPS LCD. 

Ở chế độ màu mặc định (chế độ sinh động), màn hình của A71 hiển thị tươi tắn, trong trẻo và sáng hơn chút khi so sánh với màn hình của chiếc Galaxy A51 chúng tôi có bài đánh giá gần đây. Góc nhìn màn hình cũng rộng hơn so với sản phẩm đàn em. Màn hình này cũng có thể sử dụng thoải mái ngoài trời khi tăng độ sáng lên mức cao. Giống như nhiều điện thoại Samsung khác, độ sáng tối đa ở chế độ tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường của A71 cao hơn mức tối đa của chế độ chỉnh tay. Vì vậy, khi sử dụng ngoài trời, nhất với dưới trời nắng thì bạn nên chuyển sang chế độ tự động điều chỉnh độ sáng.

Máy có hai chế độ màu sắc cho hai nhu cầu hiển thị khác nhau.

Nói ngắn gọn thì chất lượng màn hình của A71 xứng đáng với mức giá của sản phẩm. Chỉ có một điểm đáng tiếc là màn hình này không hỗ trợ chuẩn HDR10 để xem được nội dung đã mắt hơn trên các nền tảng trực tuyến như Netflix và HBO. Tuy vậy, ứng dụng YouTube trên A71 vẫn hỗ trợ các video HDR, giúp hình ảnh sáng rõ và ấn tượng hơn.

Phần mềm: cài sẵn Android 10 và One UI 2.0

Khác hẳn với mọi năm, năm nay Samsung tỏ ra rất nhanh nhẹn trong việc cập nhật phần mềm. Chiếc Galaxy A71 là một trong số ít smartphone đầu tiên của hãng đã được cài sẵn phiên bản Android 10 và bộ tùy biến One UI 2.0 mới ngay từ khi lên kệ. Như vậy, người dùng không phải mất công chờ bản cập nhật OTA như trước đây nữa.

Chúng tôi đã từng đánh giá bộ đôi Android 10 và One UI 2.0 trên một số sản phẩm Samsung gần đây như Galaxy Note 10 Lite và Galaxy A51. Ở bộ phần mềm mới này, Samsung đưa vào khá nhiều thay đổi nhưng bổ sung sáng giá nhất là thao tác điều hướng cử chỉ.

Nói về điều hướng cử chỉ, các phiên bản One UI trước đã cho phép người dùng kích hoạt tính năng này nhưng cách làm của Samsung khá "nửa vời" khi người dùng vẫn phải vuốt từ cạnh dưới của màn hình đúng vào vị trí của các nút bấm ảo. Với One UI 2.0, Samsung bây giờ tích hợp trọn vẹn điều hướng cử chỉ toàn màn hình của Google, và người dùng sẽ vuốt cạnh bên để thực hiện thao tác Back, vuốt cạnh dưới để về Home, vuốt giữ từ dưới để mở đa nhiệm giống hệt như Bphone 3 hay iOS. Ngoài ra, Samsung cũng cho phép vuốt ngang vào mép dưới màn hình để chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng.

Trải nghiệm vuốt rất mượt mà. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh độ nhạy của các cử chỉ vuốt. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn sử dụng ốp dày khiến việc vuốt cạnh gặp khó khăn. Sử dụng ốp lưng đi kèm máy, tôi vẫn để mức độ nhạy mặc định mà không gặp vấn đề gì.

Tính năng màn hình cạnh giúp người dùng truy cập nhanh các ứng dụng hay dùng.

Bên cạnh đó trên Galaxy A71, Samsung còn mang đến một bất ngờ nữa ở khía cạnh phần mềm là tính năng màn hình cạnh. Màn hình cạnh là tính năng vốn trước đó chỉ có trên dòng Note hay S để truy cập nhanh đến các ứng dụng hay dùng. Trên chiếc A71, ngoài việc mở nhanh đến các ứng dụng hay dùng thì Samsung còn cho phép người dùng có thể điều chỉnh vị trí đặt phím điều khiển màn hình cạnh ở bên phải hoặc trái, màu sắc và độ trong suốt của phím điều khiển.

Ngoài 2 tính năng mới mẻ trên, những thay đổi của Samsung trên One UI 2.0 mang lại trải nghiệm sử dụng có thể nói là dễ chịu. Các biểu tượng và ứng dụng được thiết kế thuận tiện cho việc sử dụng một tay. Máy cũng có chế độ tối trên toàn hệ thống để trải nghiệm sử dụng ban đêm đỡ mỏi mắt và tiết kiệm pin hơn.

Hiệu năng: đủ mạnh để dùng thoải mái, kể cả nhu cầu chơi game

Galaxy A71 sử dụng Snapdragon 730 (không phải là bản 730G như trên Galaxy A80), con chip dành cho phân khúc cao trong phân khúc tầm trung của Qualcomm. Con chip này có tám lõi xử lý gồm 2 nhân hiệu năng cao Kryo 470 Gold (Cortex-A76) xung nhịp 2.2GHz và 6 nhân Kryo Silver (Cortex-A55) xung nhịp 1.8Ghz, GPU Adreno 618 và hoạt động trên tiến trình 8nm hứa hẹn tối ưu tiêu thụ điện năng tốt.

Về bộ nhớ, A71 chính hãng hiện chỉ có một phiên bản RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB. Sản phẩm này còn có phiên bản RAM 6GB nhưng chưa được bán chính thức ở thị trường Việt Nam.

Cấu hình này đủ mạnh để mang lại trải nghiệm sử dụng thoải mái cho các nhu cầu sử dụng thông thường trên điện thoại. Các ứng dụng mở nhanh và thao tác chuyển đổi giữa các màn hình chính trên giao diện trơn tru, không có hiện tượng giật lag. Kể cả nhu cầu chơi game thì máy cũng đáp ứng tốt hầu hết các game phổ thông hiện nay.

Với các game nặng như PUBG Mobile hay Liên quân Mobile thì máy chơi rất mượt mà và tốc độ khung hình ổn định (40 fps với PUBG Mobile và 60 fps với Liên quân Mobile) ở chế độ họa trung bình. Nếu chơi ở chế độ đồ họa cao, máy chỉ đạt khung hình 30 fps với hai game này, không đạt mức khung hình tối đa như trên smartphone cao cấp.

Trên ứng dụng đo độ mượt game Gamebench, A71 chơi đạt tốc độ khung hình 60 fps và ổn định cao tới 98% ở chế độ đồ họa trung bình với Liên Quân Mobile.

Với PUBG Mobile thì máy đạt số khung hình tối đa của game là 40 fps và độ ổn định khung hình 98%.

Thời lượng pin: thuộc nhóm "pin trâu"

Galaxy A71 vẫn giữ nguyên dung lượng pin 4.500 mAh như thế hệ tiền nhiệm A70 và hỗ trợ sạc nhanh 25W. Samsung cũng tích hợp củ sạc đi kèm 25W trong hộp phụ kiện của sản phẩm. Với củ sạc đi kèm, máy sạc đầy nửa dung lượng pin sau 30 phút và sạc đầy sau khoảng 80 phút. Thời lượng sử dụng cũng ở mức khá ấn tượng thuộc nhóm "pin trâu" trong các thử nghiệm tiêu chuẩn của VnReview với các hoạt động lướt web, xem phim và chơi game.

Thời gian xem phim chép về máy liên tục ở độ sáng và âm lượng mức 70%, tính từ khi pin đầy đến lúc còn 10%.

Thời gian lướt web trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính từ khi pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game giả lập ở chế độ đồ họa cao trên ứng dụng GFXBench, tính từ khi pin đầy đến khi còn 10%.

Camera nhiều cải tiến, nhất là góc siêu rộng

Samsung đã nhanh chóng cập nhật trào lưu trên các sản phẩm dòng A năm nay. Nếu Galaxy A70 năm ngoái sử dụng cụm 3 camera sau (32MP + 8 MP + 5MP) thì Galaxy A71 năm nay đã tăng lên 4 camera với sự bổ sung mới của chiếc camera macro để chụp siêu cận. Không chỉ tăng số lượng mà độ phân giải của các camera chính và camera góc siêu rộng cũng được nâng cấp.

Cụm camera hình chữ L gồm 4 camera và đèn flash đơn

Cụ thể, camera chính phía sau của A71 có độ phân giải 64MP sử dụng cảm biến ISOCELL Bright GW1. Camera góc siêu rộng có độ phân giải 12MP so với 8MP trên các máy Galaxy A năm ngoái. Camera macro độ phân giải 5MP cũng là mức phân giải cao nhất của loại camera này hiện nay. Bên cạnh đó, chiếc camera phụ để hỗ trợ chức năng chụp xóa phông vẫn là 5MP như thế hệ trước. Ở phía trước, sản phẩm vẫn dùng camera 32MP giống như A70 và bản cập nhật cuối năm ngoái là A70s.

Theo mặc định, chiếc camera chính 64MP chụp ảnh ở độ phân giải 16MP. Bạn có thể chụp ảnh 64MP nếu muốn nhưng máy không hỗ trợ HDR khi chụp ở độ phân giải này. Ngoài ra, chất lượng giữa ảnh 16MP và 64MP hầu như không có sự khác biệt ngoài dung lượng ảnh 64MP nặng hơn và tốc độ chụp chậm hơn. Vì vậy, trong hầu hết trường hợp, bạn chỉ cần chọn chế độ chụp mặc định 16MP.

Về chất lượng, chiếc camera chính 64MP chụp ảnh khá nhiều chi tiết, màu sắc hơi rực lên nhưng chưa đến mức thái quá, dải sáng rất sâu, độ tương phản tốt và kiểm soát nhiễu hợp lý. Chế độ HDR cũng hoạt động rất hiệu quả với những bức ảnh ngược và chênh sáng, tạo ra các bức ảnh cân bằng giữa các vùng sáng khác nhau. Nói cách khác thì camera chính của A71 chụp ảnh rất tốt với sản phẩm ở phân khúc tầm trung.

Khi chụp thiếu sáng, chiếc camera chính thường đẩy độ sáng của ảnh lên khá cao, chấp nhận chi tiết bị giảm. Tuy vậy, màu sắc vẫn được giữ được sự tươi tắn và nhiễu được kiểm soát. Chế độ Ban đêm của máy chụp ở độ phân giải 12MP giúp ảnh cải thiện được độ chi tiết trong khi vẫn dùy trì được độ sáng cũng như màu sắc tương tự như chế độ thông thường. Vì vậy, khi chụp đêm với bối cảnh tĩnh thì bạn nên chuyển sang chế độ Ban đêm.

Ảnh chụp chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới).

Ảnh chụp chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới).

Không chỉ nâng cấp về độ phân giải, camera góc rộng 12MP của A71 cũng có sự cải thiện lớn về chất lượng. Ảnh chụp từ camera này có độ chi tiết, dải sáng rộng và độ sắc nét hơn rõ rệt so với camera 8MP trên thế hệ cũ. Màu sắc từ camera góc siêu rộng này cũng đậm hơn khá nhiều so với camera chính, giúp các bức ảnh phong cảnh hay kiến trúc bắt mắt hơn. Ảnh thiếu sáng cũng không tệ, tốt hơn rất nhiều so với các camera góc siêu rộng của năm ngoái.

Các ảnh chụp từ camera góc siêu rộng 12MP.

Ở chức năng chụp xóa phông, A71 kết hợp camera chính 64MP với camera phụ 5MP để thu độ sâu ảnh. Ảnh xóa phông nhận diện và tách bạch chủ thể tốt, ít bị lem kể cả với những tình huống chủ thể và hậu cảnh khá gần nhau. Như thường lệ, Samsung cho phép điều chỉnh mức độ xóa phông trước và sau khi chụp. Theo mặc định thì máy đặt mức độ xóa phông ở mức 5 trên thang 7 mức xóa phông.

Camera macro của A71 hiện nay là camera độ phân giải cao nhất ở thể loại camera này trên điện thoại. Tuy vậy, đáng tiếc là camera này chỉ lấy nét cố định ở khoảng cách khoảng 3-5cm, không hỗ trợ lấy nét tự động. Vì vậy, quá trình chụp ảnh rất hay bị mờ nhòe và khó lấy lấy nét chuẩn, thường phải chụp nhiều tấm mới được tấm đáp ứng yêu cầu.

Camera tự sướng 32MP của A71 giống với camera trước trên thế hệ cũ hay chiếc Galaxy A51Galaxy Note 10 Lite chúng tôi đánh giá gần đây nên chất lượng cũng không khác biệt. Ảnh đủ sáng có nhiều chi tiết, khá sắc nét và màu lên tự nhiên nhưng thiếu sáng thì ảnh hơi bệt, chi tiết giảm. Ảnh xóa phông cũng hiệu quả ở khả năng tách bạch chủ thể và hậu cảnh, ít bị lẹm cả khi hậu cảnh khá gần.

Theo mặc định, ảnh từ camera trước chụp ở độ phân giải 8MP hoặc 12MP tùy chế độ zoom cận hay bình thường. Tương tự camera chính, bạn cũng có thể chọn chụp ở độ phân giải tối đa 32MP với chất lượng hình không khác biệt so với chế độ 12MP mặc định. Bên cạnh đó, camera tự sướng này cũng hỗ trợ HDR và chụp xóa phông.

Tổng kết

Galaxy A71 là phiên bản nâng cấp gần như toàn diện của Galaxy A70. Thiết kế thân máy được tối ưu mỏng nhẹ hơn, màn hình đục lỗ kế thừa từ dòng Galaxy S/Note cao cấp, chip xử lý mạnh mẽ hơn và camera nâng cấp mạnh về chất lượng, nhất là hai chiếc camera chính và camera góc siêu rộng. Phần mềm cũng được cập nhật lên bản Android 10 cùng với One UI 2.0 ngay từ đầu, không cần chờ cập nhật OTA sau thời gian bán ra như trước. Trong khi đó, dung lượng pin vẫn được giữ nguyên cho thời sử dụng tốt và sạc vào khá nhanh.

Điểm lăn tăn lớn nhất ở điện thoại này chính là giá bán đang hơi cao, tương đương hoặc thậm chí cao hơn những flagship giá mềm như Xiaomi Mi 9T Pro hay smartphone cận cao cấp Oppo Reno/Reno2. Tuy vậy, với những gì đang có thì Galaxy A71 sẽ là smartphone được quan tâm, nhất là khi được Samsung hạ bớt giá bán.

TP

Chủ đề khác