VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo Reno3: camera selfie che mờ nhiều điểm mạnh khác

Reno3 năm nay có nhiều thay đổi, đặc biệt là camera selfie độ phân giải lên tới 44MP và cụm camera sau cũng được nâng cấp. Tuy vậy, thiết kế lại là một bước lùi so với các thế hệ Reno trước đó.

Oppo Reno3 vừa lên kệ chính thức ở Việt Nam từ ngày 9/5 với mức giá 8,99 triệu đồng, bằng giá của chiếc Reno2 F vào thời điểm mở bán năm ngoái. Nếu chỉ nhìn giá công bố sẽ thấy Oppo đang "hơi ảo tưởng" với Reno3 nhưng giá thực mà người mua phải trả không "ảo" như vậy mà hợp lý hơn nhiều.

Oppo năm nay tặng cho người mua Reno3 trong thời gian từ 9-31/5 gói quà trị giá 1,29 triệu đồng gồm loa Bluetooth Tekin, phiếu mua hàng 500.000 đồng trừ thẳng vào giá và một chiếc ốp lưng Prof. Jimmy Choo. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ cũng chạy những chương trình khuyến mại riêng cho Reno3, với các ưu đãi thậm chí còn hấp dẫn hơn khuyến mại của hãng. Vì vậy, giá thực của điện thoại này đã rẻ hơn khá nhiều. Ví dụ, giá mua Reno3 ở Hoàng Hà Mobile chỉ còn 7,4 triệu đồng nếu trừ các khuyến mại của hãng và cửa hàng, mà người mua vẫn có ốp lưng Prof. Jimmy Choo.

Rõ ràng, Oppo năm nay đã có sự thay đổi về chính sách giá, tạo ra khoảng trống linh hoạt hơn cho các hệ thống bán lẻ sáng tạo. Trước đây, hãng này thường áp dụng chính sách 1 giá cho tất cả các hệ thống bán lẻ, không nơi nào được bán giá thấp hơn so với giá công bố và cũng không được đưa ra các hình thức khuyến mại riêng.

Bên cạnh thay đổi về chính sách giá, chắc chắn nhiều người sẽ quan tâm liệu camera selfie 44MP của Reno3 có thực sự ấn tượng và những trải nghiệm tổng thể có tương xứng mức giá hay không? Hy vọng bài đánh giá Reno3 dưới đây của VnReview sẽ giúp bạn đọc tìm ra được câu trả lời cho mình.

Thiết kế: tạm biệt cụm camera thụt thò

Reno3 quay trở lại thiết kế màn hình khía giọt nước

Thiết kế của Reno3 năm nay không mới mẻ và gây ấn tượng như hai thế hệ Reno trước đó. Oppo đã từ bỏ camera thụt thò để chuyển sang thiết kế giọt nước, khiến màn hình không tràn viền một cách trọn vẹn. Mặt lưng cũng bị thay chất liệu kính bằng nhựa polycarbonate và cụm camera sau bây giờ lồi lên, không phẳng như các đời Reno trước. Với những thay đổi đó, hình thức của Reno3 không còn bắt mắt và sang chảnh như các thế hệ đàn anh. Tuy vậy, thiết kế của điện thoại này có điểm tích cực là mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái hơn nhiều so với thế hệ cũ.

Bản màu đen có hiệu ứng chuyển màu nhẹ từ cụm camera sau

Máy mỏng và nhẹ hơn đáng kể (dày 7,9mm, 170g), bề ngang cũng gọn gàng hơn. Đặc biệt, màn hình và thân máy của Reno3 gắn kết với nhau liên lạc hơn, không còn gây cấn tay như Reno 2F và nhiều máy tầm trung trước đó của Oppo. Tất cả những điều này đã mang lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu, thoải mái và cũng dễ dùng bằng một tay hơn. Đây là điểm cộng khi Reno3 năm nay được tập trung cải thiện camera selfie để nhắm đến người dùng nữ.;

Reno3 có cảm giác cầm nắm dễ chịu, vừa tay và không bị cấn

Oppo tiếp tục đặt niềm tin vào cảm biến vân tay quang học. Cảm biến này hoạt động khá nhanh và nhận diện có độ chính xác tốt. Hầu hết số lần mở khóa đều thành công. Tất nhiên, đặc thù của cảm biến vân tay quang học cần có độ trễ ngắn để cảm biến chụp hình dấu vân tay. Vì vậy, quá trình mở khóa có độ trễ nhất định nhưng rất nhanh, gần tiệm cận với cảm biến vân tay truyền thống. Từ năm ngoái thì Oppo đã đạt được trải nghiệm tương tự trên chiếc Reno2 F vì vậy không khó hiểu khi tính năng này tiếp tục được đưa vào Reno3.

Ốp lưng do chuyên gia Prof. Jimmy Choo, OBE thiết kế riêng cho dòng Reno3

Reno3 năm nay có 3 tùy chọn màu: xanh, đen và trắng. Tất cả các phiên bản màu đều có hiệu ứng chuyển màu nhẹ ở mặt lưng. Đáng chú ý, năm nay Oppo tặng kèm cho người dùng Reno3 một ốp lưng do chuyên gia Prof. Jimmy Choo, OBE thiết kế riêng. Chiếc ốp này khá mỏng và ốp khít với điện thoại, khiến cho cảm giác cầm dễ chịu, không làm cho điện thoại bị cộm lên nhiều. Ngoài ốp lưng Prof. Jimmy Choo, OBE, Oppo còn tặng kèm thêm chiếc ốp lưng nhựa trong.

Hai ốp lưng tặng kèm Reno3

Trên các cạnh, Reno3 có đầy đủ các chi tiết cơ bản và quen thuộc của Oppo: 2 SIM và khe cắm thẻ nhớ độc lập, cổng USB Type C với khả năng sạc nhanh VOOC 3.0 công suất 20W, giắc cắm tai nghe 3.5mm và loa đơn. Bên trong hộp đựng, nhà sản xuất cũng tặng kèm củ sạc nhanh VOOC 3.0 20W, dây sạc, tai nghe và dán sẵn tấm dán bảo vệ màn hình.

Các phụ kiện đi kèm Reno3: hai ốp lưng, củ sạc nhanh 20W, cáp USB Type C và tai nghe

Màn hình AMOLED hỗ trợ HDR, âm lượng loa ngoài khá lớn

Reno3 tiếp tục sử dụng tấm nền AMOLED giống với các đời Reno trước với kích cỡ 6.4 inch, độ phân giải Full-HD+ và tỷ lệ dài 20:9. Điểm khác dễ thấy nhất là màn hình của Reno3 năm nay có khía giọt nước, chứ không phải thiết kế tràn viền với giải pháp camera thụt thò như thế hệ trước. Vì vậy, tỷ lệ màn hình/mặt trước của điện thoại này thấp hơn chút so với Reno2 F cũng như phiên bản Reno3 Pro với màn hình đục lỗ.

Ngoài những khác biệt trên, màn hình Reno3 vẫn giữ lại đầy đủ những đặc điểm về màn hình của Reno và Reno2 F. Màu sắc tái tạo rực rỡ hơn chút so với thực tế nhưng nhìn vẫn thấy tự nhiên, không bị thái quá. Góc nhìn màn hình rộng và độ sáng khá cao, đủ xem rõ ràng khi dùng ngoài trời. Khi chụp ảnh ngoài trời nắng, độ sáng của tấm nền có thể thấy rõ hình ảnh hiển thị trên màn hình chụp ảnh. Ở điểm này thì Reno3 thể hiện tốt hơn các máy tầm trung sử dụng tấm nền LCD. Bên cạnh đó, màn hình này cũng hỗ trợ HDR để hiển thị nội dung tương thích trên YouTube sống động và sáng hơn.

Oppo vẫn tiếp tục kiên định với định hướng không cung cấp nhiều tùy chọn chế độ màu sắc như các máy Samsung. Màn hình của Reno3 chỉ cho người dùng điều chỉnh nhiệt màu giữa các mức lạnh, mặc định và ấm, chứ không có các chế độ màu sắc khác nhau.

Loa ngoài đơn nằm dưới cạnh đáy

Về âm thanh, máy chỉ có một loa ngoài ở cạnh dưới nhưng cho âm lượng khá lớn, âm chắc và xử lý giọng hát rõ, dễ nghe. Điện thoại này cũng tích hợp công nghệ Dolby Atmos để cải thiện hiệu ứng âm thanh và có thể chơi các file nhạc chuẩn high-res.

Camera: ảnh tự sướng rất ưa nhìn, camera sau đa dụng

4 camera sau của Oppo Reno3: camera chính 48MP, camera telephoto 13MP, camera góc siêu rộng 8MP và camera thu độ sâu 2MP.

Điểm nhấn ở Reno3 là camera selfie 44MP, lớn nhất trên smartphone hiện nay. Cụm camera sau cũng được nâng cấp so với Reno2 F năm ngoái, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc camera chính 48MP bây giờ dùng cảm biến IMX586 của Sony có chất lượng ảnh tốt hơn camera 48MP dùng cảm biến ISOCELL của Samsung. Bên cạnh đó, Oppo đã loại bỏ camera macro trên Reno3 để thay bằng camera telephoto 13MP với khả năng zoom quang 2X, zoom kết hợp 5X và zoom số tối đa 20X. Hai chiếc camera góc rộng 8MP và camera phụ 2MP tiếp tục được giữ lại.

Điểm nhấn nổi bật nhất của Reno3 là camera selfie 44MP

Trước tiên, chúng ta sẽ nói về camera selfie. Mặc dù là camera 44MP nhưng ảnh chụp mặc định từ camera selfie sẽ có độ phân giải 40MP, muốn chụp đủ 44MP phải kích hoạt tùy chọn này. Không bất ngờ khi ảnh 40MP và 44MP khác nhau rất nhỏ. Đây là điều chúng ta đã quá quen thuộc từ khi camera nhiều "chấm" như 48MP, 64MP và 108MP trở nên phổ biến.

Ảnh chụp qua tấm kính từ camera selfie

Đây cũng là bức ảnh chụp từ camera selfie với độ chi tiết tốt dù ngược sáng nhẹ.

Các ảnh chụp từ cả 2 độ phân giải của camera selfie đều cho ảnh rất sắc nét. Đặc biệt, màu da được xử lý tự nhiên, sáng nhưng vẫn nịnh mắt, chứ không bị thật quá. Các ảnh chụp ở bối cảnh thiếu sáng cũng trong trẻo, khử nhiễu hiệu quả, màu sắc và độ chi tiết lên đẹp. Oppo cũng đưa vào camera selfie chế độ chụp ban đêm để chụp trong các điều kiện thiếu sáng. Ảnh chế độ ban đêm mang lại nhiều chi tiết hơn ở những vùng tối. Tuy nhiên, chế độ ban đêm chỉ thực sự phát huy tác dụng khi cực kỳ thiếu sáng, còn trong hầu hết bối cảnh thì chế độ thông thường mang lại màu sắc tự nhiên hơn.

Ảnh ở chế độ thông thường (trái) và xóa phông (phải)

Ảnh chế độ thông thường (trên) và xóa phông (dưới)

Ảnh tự sướng chế độ thông thường (trái) và chế độ Ban đêm (phải)

Tiếp đến là chiếc camera chính 48MP sử dụng cảm biến IMX586 của Sony, được xem là sự nâng cấp so với chiếc Reno2 F đời cũ dùng cảm biến 48MP của Samsung. Theo mặc định, chiếc camera chính phía sau sẽ ảnh ở độ phân giải 12MP. Tuy vậy, bạn có thể chọn chụp ở độ phân giải 48MP hoặc tối đa lên tới 108MP nếu muốn bức ảnh có nhiều chi tiết hơn. Tuy nhiên trong thực tế, độ phân giải mặc định 12MP là chế độ tối ưu nhất, ảnh vẫn nhiều chi tiết trong khi dung lượng nhẹ hơn nhiều và tốc độ chụp cũng nhanh hơn.

Các điện thoại dùng cảm biến IMX586 thường có xu hướng tái tạo màu tự nhiên, nhiều chi tiết và dải sáng rộng. Điều này tiếp tục đúng với camera chính của Reno3. Đôi lúc ở những bối cảnh chụp cỏ cây hoa lá, ảnh chụp từ camera 48MP có đẩy nhẹ màu lên trông tươi tắn hơn một chút nhưng tổng thể vẫn rất gần màu thực tế. Ở điều kiện đủ sáng, máy cũng bắt nét nhanh nên dễ chụp lại những khoảng khắc chuyển động đẹp.

Các ảnh trên chụp từ camera chính 48MP ở điều kiện sáng ban ngày

Trong những bối cảnh vẫn có những nguồn sáng nhẹ và không bị thiếu sáng quá nhiều thì camera chính của Reno3 không cố gắng "biến đêm thành ngày" giống như một số điện thoại khác, nhất là máy Samsung. Vì vậy, bức ảnh chỉ được tăng sáng lên nhẹ và nhiễu được kiểm soát. Màu sắc ở những bối cảnh này tiếp tục được tái tạo rất gần thực tế. Tuy vậy ở những điều kiện cực kỳ thiếu sáng thì máy sẽ tự động đẩy sáng lên mạnh khi chụp chế độ Ban đêm, chấp nhận mất chi tiết để chủ thể được sáng rõ hơn.

Ảnh chụp ở chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới)

Ảnh chụp ở chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới)

Ảnh chụp ở chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới)

Ảnh chụp ở chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới)

Ảnh chế độ thông thường (trái) và chế độ Ban đêm (phải)

Với ảnh xóa phông, Reno3 sử dụng camera chính 48MP kết hợp camera đen trắng 2MP để thu độ sâu của bối cảnh chụp, chứ không phải là dùng camera telephoto như một số sản phẩm khác. Khi chụp xóa phông, máy tự động kích hoạt động chế độ làm đẹp khiến làn da bắt mắt hơn. Ảnh cũng được xóa phông mịn, viền chủ thể tách bạch không bị lem. Tuy vậy, đáng tiếc là Oppo không cung cấp cho người dùng khả năng tùy chỉnh mức độ xóa phông trước và sau khi chụp.

Các ảnh chụp xóa phông từ camera 48MP kết hợp với camera 2MP

Chiếc camera góc siêu rộng 8MP của Reno3 cũng có định hướng tái tạo màu gần tương đống với camera chính dù dải màu hẹp hơn. Chất lượng ảnh không khác biệt so với những camera góc siêu rộng trên nhiều smartphone tầm trung gần đây, phụ thuộc nhiều vào điều kiện ánh sáng. Ảnh cho chất lượng khá đẹp ở môi trường đủ sáng, còn thiếu sáng thì kém hơn hẳn so với camera chính. Đặc biệt, chiếc camera góc siêu rộng này có thể tận dụng để chụp những chi tiết rất cận thay thế cho camera macro. Việc chụp các chi tiết macro cũng khá dễ dàng và sắc nét do máy hỗ trợ tự động lấy nét.

Tất cả ảnh trên bao gồm cả 2 ảnh macro cuối đều được chụp từ camera góc siêu rộng 8MP

Chiếc camera quan trọng thứ ba của cụm camera sau là camera telephoto 13MP, có thể chụp ảnh zoom quang 2X, zoom kết hợp quang số 5X và zoom số tối đa 20X. Giống như chiếc camera góc siêu rộng, camera telephoto có thể mang lại những bức ảnh nhiều tiết khi chụp đủ sáng, thậm chí cả khi zoom số tới 10X vẫn khá sắc nét. Tuy vậy do độ mở ống kính hẹp nên camera telephoto sẽ gặp hạn chế khi chụp thiếu sáng. 

Ảnh không zoom (1x)

Zoom quang 2x

Zoom xa hơn chút, 5x - zoom kết hợp quang và số

Zoom xa 10x

Zoom tối đa 20x

Hiệu năng và phần mềm: cứ tưởng Helio P90 sẽ yếu xìu

Reno3 sử dụng vi xử lý Helio P90 tám lõi, là con chip đời sau của Helio P70 trên thế hệ tiền nhiệm Reno2 F cùng với RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB. Ở tầm giá của Reno3, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng đến những con chip mạnh mẽ hơn như Snapdragon 730, Snapdragon 765 hoặc Helio G90T.

Tuy nhiên, con chip này cũng có ưu điểm là hoạt động tiết kiệm điện năng và do nó đã ra đời khá lâu trên thị trường nên các ứng dụng được tối ưu, hoạt động ổn định. Chúng ta có thể thấy điều này khi chơi game. Nhiều game nặng không chơi mượt trên các máy dùng Snapdragon 720G mạnh mẽ hơn nhưng lại chơi rất tốt, mượt trên Reno3.

Cụ thể với game Liên Quân Mobile, Reno3 có thể chơi ở thiết lập đồ hoạ cao nhất với fps trung bình lên tới 61, độ ổn định cao tới 95%, trong khi con chip Snapdragon 720G không bật được tuỳ chọn cao nhất với cảnh báo "cấu hình không đủ để đáp ứng". Tương tự, game PUBG Mobile cũng có thể đạt tới 40 fps với độ ổn định khung hình tối đa nếu chơi ở thiết lập mượt ưu tiên khung hình. Trong khi đó, game mới Call of Duty cũng không làm khó được Reno3, máy chơi mượt mà tới 60 fps song độ ổn định khung hình thấp hơn chút so với đàn anh Reno3 Pro (75% và 85%).

Với game Liên Quân Mobile, Reno3 dễ dàng đạt khung hình mượt 61 fps với độ ổn định cao 95%

Game nặng PUBG Mobile cũng không làm khó được Helio P90

Tựa game đang hot Call of Duty cũng được Helip P90 xử lý ổn thỏa

Với những gì thể hiện ở trên, rõ ràng là Oppo có lý khi trang bị con chip Helio P90 đã khá cũ trên chiếc Reno3, một sản phẩm đinh của hãng trong phần khúc tầm trung. Không chỉ chơi game, máy cũng có hiệu năng đúng như kỳ vọng ở một chiếc smartphone tầm trung trong hoạt động sử dụng hàng ngày.

Về phần mềm, máy hiện cài sẵn bản ColorOS 7 tùy biến dựa trên phiên bản Android 10 mới nhất. Giao diện của ColorOS 7 giờ trông sáng sủa với tông màu đơn giản, không sặc sỡ như trước. ColorOS 7 có đầy đủ các tính năng phổ biến trên các điện thoại Android hiện nay như chế độ màn hình tối trên toàn hệ thống, Always On, điều hướng cử chỉ toàn màn hình, sử dụng song hai ứng dụng (như Facebook, Zalo) trên điện thoại, không gian trò chơi để tối ưu trải nghiệm chơi game và thanh bên thông minh để truy cập nhanh các ứng dụng hay dùng.

Thời gian pin

Kết quả đo pin với các hoạt động xem phim, lướt web và chơi game quen thuộc của VnReview cho thấy Reno3 có thời lượng pin khá tốt, nhỉnh hơn Reno2 F đời trước. Đặc biệt, thời lượng pin lướt web rất ấn tượng, tới hơn 11,5 giờ. Rõ ràng, con chip Helio P90 trên tiến trình 12nm tiêu hao điện năng rất hiệu quả.

Thời gian xem phim liên tục ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ khi pin đầy đến lúc còn 10%

Thời gian lướt web liên tục trên mạng Wi-Fi, tính từ khi pin đầy đến lúc còn 10%

Thời gian chơi game liên tục, tính từ khi pin đầy đến khi còn 10%

Trong sử dụng thực tế, Reno3 thường chỉ dùng hết khoảng 80% pin sau một ngày ở cường độ khá cao, Wi-Fi và mạng 4G bật liên tục với thời lượng sáng màn hình (onscreen) trên 6 giờ. Với củ sạc VOOC 3.0 20W đi kèm, máy sạc đầy sau khoảng 85 phút, trong đó 30 phút sạc được 50% pin.

Tổng kết

Reno3 hội tụ đầy đủ những yếu tố cần có ở một smartphone tầm trung hiện nay, chứ không chỉ mạnh về camera selfie. Máy có màn hình AMOLED tươi tắn và sáng sủa, thời lượng sử dụng pin khá trâu và tốc độ sạc nhanh. Đặc biệt, trải nghiệm camera sau cũng khá ấn tượng, không chỉ là camera selfie 44MP. Mức giá thực tế mà người dùng phải trả cũng hợp lý hơn, chứ không "quá ảo" như giá công bố.

Có thể vi xử lý Helio P90 khá cũ là vấn đề người dùng lo ngại ở sản phẩm này. Tuy vậy, trải nghiệm thực tế cho thấy con chip này vẫn đủ đáp ứng việc sử dụng hàng ngày, thậm chí cả việc chơi game cũng rất ổn do các nhà phát triển đã có nhiều thời gian để tối ưu. Bên cạnh đó, Helio P90 cũng có khả năng tiêu thụ điện năng khá hiệu quả.

Điểm trừ lớn nhất ở Reno3 có lẽ nằm ở thiết kế màn hình giọt nước khá lỗi thời, trong khi hầu hết sản phẩm cạnh tranh trong phân khúc đã tiến lên trào lưu đục lỗ hoặc vẫn giữ cụm camera thụt thò để có màn hình tràn trọn vẹn hơn. Có thể đây là điều mà sản phẩm phải đánh đổi để có những nâng cấp mạnh về camera.

TT

Chủ đề khác