VnReview
Hà Nội

Đánh giá Redmi Note 9: Smartphone 4 triệu đồng của Xiaomi

Redmi Note 9S và Note 9 Pro được chúng tôi đánh giá là những sản phẩm "khó chối từ" trong tầm giá 5-7 triệu đồng dù vẫn có những điểm hạn chế. Liệu cậu em út của dòng Redmi Note 9 có duy trì được sức hút như vậy?

Dòng Redmi Note 9 năm nay có 3 sản phẩm gồm Note 9, Note 9S và Note 9 Pro, trong đó Note 9 là cậu em út trong nhà. Sản phẩm này được bán ở Việt Nam với 2 phiên bản: bản RAM 3GB/64GB bộ nhớ trong có giá 3,99 triệu đồng và bản RAM 4GB/128GB bộ nhớ trong có giá 4,99 triệu đồng. Như vậy, mức giá phiên bản thấp nhất của Redmi Note 9 thấp hơn tương ứng 1,5 triệu đồng và 2,5 triệu đồng so với bản thấp nhất của Redmi Note 9S và Redmi Note 9 Pro.

So với những sản phẩm cùng tầm giá của các hãng khác như Galaxy A20s hay Oppo A31, cấu hình của Redmi Note 9 vẫn rất ấn tượng, đặc trưng mà Xiaomi đã duy trì cho dòng Note từ nhiều năm nay. Tuy vậy, nếu so với hai đàn anh trong cùng dòng thì cậu em út Redmi Note 9 đã có nhiều thay đổi để phù hợp với mức giá.

Nhìn vào bảng so sánh cấu hình của 3 sản phẩm dòng Redmi Note 9 phía trên, bạn có thể dễ dàng nhận ra ít nhất 7 thay đổi: chất liệu mặt lưng, màn hình nhỏ hơn chút, vi xử lý khác, camera macro và camera selfie độ phân giải thấp hơn, cảm biến vân tay ở vị trí khác. Camera chính vẫn là 48MP nhưng cảm biến bên trong là Samsung ISOCELL GM1, đời cũ hơn cảm biến Samsung ISOCELL GM2 trên camera chính của Note 9S.

Liệu với những thay đổi như vậy, Note 9 có còn là sản phẩm "khó từ chối" giống như hai sản phẩm đàn anh Note 9S và Note 9 Pro?

Thiết kế: giá rẻ vẫn bắt kịp trào lưu đục lỗ

Redmi Note 9 có kiểu dáng tổng thể giống với 2 đàn anh trong cùng dòng. Điểm tôi đánh giá cao nhất trong thiết kế ở sản phẩm này là mặt lưng nhìn hầm hố, trông lạ mắt và sang chảnh hơn so với tầm giá. Mặt trước cũng bắt kịp trào lưu hiện nay với màn hình đục lỗ để chứa camera selfie, giúp màn hình thoáng đãng hơn so với kiểu khía giọt nước vẫn được dùng trên nhiều sản phẩm cạnh tranh của các hãng khác.

Dù có mức giá thấp, Redmi Note 9 vẫn được trang bị màn hình đục lỗ như 2 đàn anh nhưng lệch về góc trái thay vì chính giữa.

Mặt lưng của sản phẩm này bằng chất liệu nhựa, không phải kính cường lực Gorilla Glass 5 như trên Note 9S. Khi so sánh trực tiếp, mặt lưng kính của Note 9S lên màu trong trẻo và đẹp hơn so với Note 9. Tuy vậy, chất liệu lưng nhựa lại mang đến một ưu điểm vật lý mà hai sản phẩm đàn anh không có được: Mặt lưng và khung máy của Note 9 được gắn với nhau liền mạch giống như nguyên khối. Điều này dễ hiểu bởi cả lưng và khung máy cùng là chất liệu nhựa có độ co ngót giống nhau. Trong khi đó, mặt lưng kính và khung nhựa của Note 9S và Note 9 Pro gắn kết nhau vẫn có một đường hở nhỏ do hai vật liệu có độ co ngót khác nhau.

Mặt lưng bằng chất liệu nhựa, không phải là kính như trên Redmi Note 9s và Note 9 Pro.

Điểm nhấn trên mặt lưng của Note 9 vẫn là cụm camera sau. Do được nối liền với cảm biến vân tay nên cụm camera sau của điện thoại này dài hơn so với Note 9S và Note 9 Pro. Mặt lưng của máy tuy là nhựa nhưng được xử lý bóng như kính nên vẫn dễ lưu dấu vân tay, nhất là phiên bản màu xanh chúng tôi sử dụng. Vấn đề lưu dấu vân tay có thể sẽ đỡ lộ hơn trên hai phiên bản màu còn lại là xám và trắng.

Cụm 4 camera sau nhìn rất hầm hố

Bạn có thể khắc phục vấn đề mặt lưng dễ bám vân tay bằng cách sử dụng ốp nhựa màu tối đi kèm của nhà sản xuất. Chiếc ốp này còn giúp xử lý hai vấn đề nữa trong thiết kế ở Note 9: giúp cụm camera sau không bị lồi lên và vấn đề cấn tay do cụm màn hình lồi lên khỏi khung máy, thiếu sự liền mạch. Tất nhiên, dùng ốp lưng sẽ không khoe được mặt lưng hầm hố và đẹp mắt của sản phẩm nữa. Bạn phải tự cân nhắc thôi.

Máy có đủ các cổng và phím vật lý quen thuộc

Thân máy của Note 9 khá dày và nặng (8,9mm và 199g) do mang trong mình viên pin dung lượng lớn 5020 mAh. Máy có đầy đủ các thứ quen thuộc của smartphone nói chung và điện thoại Xiaomi nói riêng gồm cảm biến hồng ngoại để điều khiển các thiết bị gia dụng, cổng âm thanh 3.5mm, cổng sạc USB C, 2 khe cắm SIM và thẻ nhớ độc lập.

Hai khe cắm SIM và thẻ nhớ độc lập

Màn hình: màu tự nhiên, nhìn ngoài trời hơi tối

Redmi Note 9 có màn hình 6.53 inch, nhỏ hơn chút so với kích cỡ 6.67 inch của hai sản phẩm đàn anh. Độ phân giải màn hình vẫn là Full-HD+ với mật độ điểm ảnh 395 PPI. Đây là điểm cộng lớn của Redmi Note 9 khi mà hầu hết sản phẩm trong cùng tầm giá thường chỉ có độ phân giải HD+.

Màn hình của máy được trang bị tấm kính cường lực Gorilla Glass 5 nhưng nhà sản xuất vẫn dán sẵn tấm dán bảo vệ rất vừa vặn. Như vậy, người mua điện thoại này đỡ phải bỏ tiền để sắm tấm dán bên ngoài.

Xiaomi cũng cung cấp cho người dùng 3 chế độ màu: tự động, bão hòa và tiêu chuẩn giống như các màn hình dùng tấm nền AMOLED. Trong đó, hai chế độ Tự động và Tự nhiên hiển thị màu sắc có độ chính xác cao, còn chế độ Bão hòa sẽ đẩy màu lên tươi tắn hơn chút. Ngoài màu sắc, điện thoại này cũng có 3 tùy chỉnh nhiệt màu: mặc định, ấm áp và mát lạnh.

Ở chế độ mặc định (chế độ màu Tự động và nhiệt màu Mặc định), tấm nền của Redmi Note 9 có chất lượng hiển thị màu sắc khá tự nhiên và góc nhìn cũng khá rộng. Tuy vậy, độ sáng tối đa của màn hình không cao bằng Redmi Note 9S và Note 9 Pro. Vì vậy khi chụp ảnh hay sử dụng điện thoại ở ngoài trời, bạn sẽ thấy màn hình hơi tối và khó nhìn. Màn hình này cũng không hỗ trợ HDR như hai đàn anh cùng dòng.

Camera: ảnh selfie gây bất ngờ

Redmi Note 9 sở hữu cụm 4 camera sau gồm chiếc camera chính 48MP, camera góc siêu rộng 8MP, camera macro 2MP và một camera phụ 2MP để thu độ sâu ảnh hỗ trợ chức năng chụp xóa phông. Ở phía trước, máy có 1 camera 13MP để chụp ảnh selfie. Theo thông tin từ ứng dụng đọc cấu hình, camera chính 48MP của Redmi Note 9 sử dụng cảm biến ISOCELL GM1 của Samsung, là đời cũ hơn cảm biến ISOCELL GM2 48MP trên Redmi Note 9S.

Theo mặc định, chiếc camera chính chụp ảnh ở độ phân giải 12MP. Bạn cũng có thể chụp ở độ phân giải 48MP. Tuy vậy, sự chênh lệch giữa ảnh 12MP và 48MP không khác biệt đáng kể. Trong khi đó, ảnh 48MP có thời gian xử lý lâu hơn và dung lượng ảnh nặng hơn. Vì vậy với nhu cầu sử dụng bình thường, bạn nên chụp ở chế độ mặc định 12MP, vừa nhanh vừa tiết kiệm data khi chia sẻ lên mạng.

Về chất lượng, ảnh chụp từ camera chính và camera góc rộng có thể nói đạt ở mức ổn nếu xét đến tầm giá của máy. Ảnh có độ chi tiết và dải sáng khá rộng, màu sắc có thiên hướng tự nhiên. Tuy vậy, ảnh chụp từ cả camera chính và góc rộng đều có chung một đặc điểm là độ tương phản và độ bão hòa màu không cao. Tắt hay bật chế độ nhận diện bối cảnh AI cũng không thay đổi nhiều. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy ở các bức ảnh chụp phong cảnh. Nền trời trong các bức ảnh chụp từ cả camera 48MP và góc siêu rộng 8MP thường nhạt hơn thực tế, không no màu. Nếu Xiaomi đẩy độ bão màu lên chút sẽ có được những bức ảnh thích mắt hơn.

Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ ban đêm (dưới)

Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ ban đêm (dưới)

Ảnh chế độ Ban đêm (phải) giúp cải thiện độ sáng và các chi tiết vùng tối.

Ảnh xóa phông từ camera sau: chủ thể được xóa khá mịn, ít bị lem.

6 ảnh trên chụp từ camera góc siêu rộng 8MP

Chiếc camera macro của Redmi Note 9 có độ phân giải 2MP, hạ cấp so với độ phân giải 5MP trên hai sản phẩm đàn anh Redmi Note 9S và Note 9 Pro. Nói chung, đây là camera vui vẻ, hỗ trợ chụp các chi tiết cận cảnh trong khoảng cách từ 2-10cm. Cái hay của Xiaomi là bổ sung vòng đo nét cho người dùng biết đối tượng chụp đang trong khoảng cách lấy nét được, giúp việc chụp dễ dàng hơn. Ảnh có màu sắc gần thực tế và độ chi tiết khá tốt.

Ảnh chụp cận cảnh từ camera macro 2MP

Camera selfie của Redmi Note 9 có độ phân giải 13MP. Bạn có thể chụp ảnh selfie ở chế độ thông thường, xóa phông, làm đẹp da, gọn cằm hoặc điều chỉnh mắt to. Chất lượng ảnh selfie gây được ấn tượng tốt hơn camera chính, cho ra những bức ảnh độ chi tiết tốt, màu sắc tươi tắn và da người được xử lý nịnh mắt. Ảnh xóa phông có độ tách bạch, viền chủ thể được nhận diện và xóa khá mịn.

Ảnh chế độ tự động, bật làm mịn da

Ảnh xóa phông: viền chủ thể được xóa khá mịn, không bị lem.

Hiệu năng: dùng cơ bản thoải mái, chưa đủ mạnh để chơi mượt các game nặng

Redmi Note 9 là smartphone đầu tiên sử dụng con chip mới Helio G85 của Mediatek. Con chip này là bản nâng cấp nhẹ về hiệu năng đồ họa (GPU) của Helio G80. Helio G85 có 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A75 tốc độ 2GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A555 tốc độ 1.8GHz. Chip đồ họa tích hợp là Mali-G52 có tốc độ xung nhịp 1GHz, cao hơn chút so với GPU trên Helio G80 (950MHz). Cùng với Helio G85, Redmi Note 9 có 2 phiên bản bộ nhớ RAM 3GB/64GB và RAM 4GB.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, phiên bản RAM 3GB của Redmi Note 9 chúng tôi trải nghiệm đạt khoảng 190.708 điểm trên Antutu v8.3.6, chênh không nhiều so với Redmi Note 9S (220.321 điểm). Tuy vậy, điểm sức mạnh đồ họa GPU của Redmi Note 9 lại thấp hơn khá nhiều so với Snapdragon 720G trên 2 Redmi Note 9S.;

Sử dụng công cụ Gamebench để đo hiệu năng khi chơi game, VnReview lựa chọn ba tựa game phổ biến nhất hiện nay là Liên Quân Mobile, PUBG Mobile và Call of Duty Mobile, thiết lập đồ hoạ sao cho trải nghiệm chơi game được mượt mà nhất.

Redmi Note 9 bị khóa khung hình 30 fps khi game Liên Quân Mobile

Trong tựa game Liên Quân Mobile, Redmi Note 9 bị khoá ở mức 30 fps, không kích hoạt được hiệu ứng mây mù hay chất lượng hình ảnh HD. Đẩy thiết lập lên mức cao nhất có thể, chiếc điện thoại này vẫn chơi mượt với fps trung bình đạt 30, độ ổn định khung hình 95%

Chơi PUBG Mobile đạt tốc độ khung hình 29 fps, ở mức chơi tạm chứ không mượt.

PUBG Mobile không phải là một thử thách dễ dàng với Redmi Note 9. Lựa chọn chất lượng đồ hoạ "mượt", tựa game được mở khoá mức 40 fps nhưng trong quá trình chơi thì khung hình chủ yếu dao động 29-30 fps. Theo Gamebench, độ ổn định khung hình của Redmi Note 9 đạt 82%.

Redmi Note 9 chưa đủ sức mạnh để chơi ổn định Call of Duty Mobile

Call of Duty Mobile giới hạn Redmi Note 9 ở tuỳ chọn chất lượng hình ảnh "thấp" và số khung hình trên giây "trung bình", muốn chơi ở mức cao hơn cũng không được. Khi trong màn đấu, số khung hình trên giây chủ yếu trên 50, chơi mượt và ít bị giật, nhưng do ở sảnh chờ và khi tải trận game tự hạ fps xuống dẫn đến fps trung bình khi đo bằng Gamebench cũng giảm theo.

Nhìn chung, cấu hình của Redmi Note 9 có thể chơi được các tựa game nặng nhưng không mượt mà và độ ổn định không tốt như Redmi Note 9S. Tuy vậy, đây là sự cắt giảm hợp lý nếu xét trên mức giá thuộc phân khúc 4 triệu đồng. Bên cạnh việc chơi game, máy xử lý ổn thỏa các hoạt động sử dụng hàng ngày.

Phần mềm MIUI 11, Android 10

Redmi Note 9 hiện cài sẵn MIUI 11 tùy biến dựa trên Android 10 giống với các máy Xiaomi khác ra mắt trong năm 2020. Cái hay của nền tảng MIUI là rất đa năng và cho phép người dùng tùy biến nhiều thứ. Bạn có thể sử dụng nhiều thao tác điều khiển cử chỉ, đổi theme, sử dụng song song hai tài khoản với nhiều ứng dụng (Facebook, Messenger...), chế độ chơi game, tạo không gian riêng thứ hai khi cho người khác mượn máy, chế độ tối Dark Mode hiện hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn và thậm chí có cả tính năng làm sạch loa (bật to âm lượng loa trong 30 giây).

Tuy nhiên, Xiaomi cũng rất tích cực kiếm tiền từ dịch vụ và quảng cáo trong nền tảng MIUI để bù đắp cho mức giá phần cứng rẻ. Chính vì vậy, các điện thoại Xiaomi hiện nay được cài sẵn nhiều ứng dụng của bên thứ ba hơn các hãng khác và không phải ứng dụng nào cũng cho người dùng gỡ bỏ. Bên cạnh đó, nền tảng MIUI cũng hiển thị quảng cáo ở nhiều nơi trong quá trình trải nghiệm của người dùng. Nhưng riêng quảng cáo thì bạn có thể chủ động gỡ bỏ nếu thấy khó chịu.

Thời gian pin

Pin là thành phần không thay đổi trên cả ba sản phẩm của dòng Redmi Note 9. Viên pin có dung lượng khá thoải mái tới 5020 mAh và hỗ trợ sạc nhanh 18W. Trong các bài đo pin quen thuộc của VnReview với các hoạt động xem phim, lướt web và chơi game, thời lượng sử dụng của Redmi Note 9 cũng không khác biệt quá nhiều so với Redmi Note 9S và Note 9 Pro dù sử dụng vi xử lý khác nhau. Kết quả đo thời lượng pin của điện thoại này ở mức tốt, bạn có thể yên tâm sử dụng thoải mái trong ngày kể cả ở cường độ sử dụng cao.

Thời gian xem phim liên tục ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ khi pin đầy đến lúc còn 10%. 

Thời gian lướt web liên tục trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game giả lập liên tục ở chế độ đồ họa cao, tính từ khi pin đầy đến lúc còn 10%.

Tổng kết

Redmi Note 9 vẫn là sản phẩm đậm chất của dòng Note từ Xiaomi, cấu hình tốt hơn nhiều so với tầm giá của các hãng khác. Điểm mới mẻ đáng kể ở Redmi Note 9 năm nay là thiết kế đã cải thiện nhiều, mang dáng dấp của smartphone ở tầm giá 5-7 triệu đồng với màn hình đục lỗ và mặt lưng trông bắt mắt. Máy cũng có thời lượng pin tốt và camera chụp ảnh ổn trong tầm giá, nhất là camera selfie.

Đối thủ xứng đáng gờm nhất của Redmi Note 9 hiện nay là Realme 6i, có cấu hình và giá gần tương đồng. Chiếc Realme 6i cũng có màn hình 6.5 inch, cụm 4 camera sau với camera chính 48MP, pin 5.000 mAh sạc nhanh 18W và con chip Helio G80. Tuy vậy, chiếc Realme 6i có độ phân giải (HD+) thấp hơn và màn hình thiết kế giọt nước, không phải là đục lỗ.

Một điểm nữa cần lưu ý là mức giá của Redmi Note 9 không chênh lệch nhiều, chỉ khoảng 1 triệu đồng so với Redmi Note 9S và chiếc Redmi Note 8 Pro năm ngoái. Đây là hai sản phẩm có hiệu năng tốt hơn khá nhiều so với Redmi Note 9. Vì vậy, nếu có nhu cầu dùng điện thoại để chơi game thì bạn nên có sự cân nhắc.

TT

Chủ đề khác