VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S6 Lite: Tablet giải trí là chính, "ăn tiền" ở bút S-Pen

Nếu như Galaxy Tab S6 hướng tới người dùng mong muốn một chiếc "laptop Android 2-trong-1", phiên bản rút gọn Galaxy Tab S6 Lite nhấn mạnh vào khả năng giải trí và bút S-Pen là chi tiết bổ sung cho những ai thích vẽ vời, viết lách nhưng không "đỡ" nổi giá bán của Apple Pencil.

Mở hộp Samsung Galaxy Tab S6 Lite: Tablet chuyên học tập, giải trí nhẹ nhàng, có bút S-Pen hợp viết vẽ, ghi chú

Khi Chromebook không có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam, Huawei thì đang phải vật lộn với quá nhiều vấn đề, Samsung trở thành "niềm hy vọng" duy nhất của thị trường máy tính bảng Android để cạnh tranh với iPad của Apple. Đạt được những thành công nhất định với flagship Galaxy Tab S6 hồi năm ngoái, Samsung mới đây tiếp tục cho ra mắt phiên bản rút gọn Galaxy Tab S6 Lite với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Có giá tham khảo 9,99 triệu đồng, đối thủ gần nhất của Galaxy Tab S6 Lite sẽ là chiếc iPad 10.2 inch Wi-Fi 2019. Tuy nhiên, chiếc máy tính bảng của Samsung đã được đi kèm với bút S-Pen, tặng thêm một book cover chính hãng, trong khi chỉ riêng chiếc bút Apple Pencil của "Táo khuyết" đã có giá từ 3 triệu đồng.

Thiết kế tổng thể không thay đổi nhiều, vẫn đủ mỏng nhẹ cho sử dụng hàng ngày

Nếu bạn đã từng trải nghiệm qua Tab S6, Tab S5e hoặc theo dõi những bài viết đánh giá trước đây của tôi, bạn sẽ nhận thấy ngay sự quen thuộc về thiết kế tổng thể của Tab S6 Lite.

Mặt lưng và khung của Tab S6 Lite làm từ chất liệu nhôm nguyên khối, không có phần nhựa phía cạnh trên như những sản phẩm giá rẻ hơn, chẳng hạn như chiếc Tab A 10.1. Điều này tạo sự liền mạch trong thiết kế, mang lại cảm giác cao cấp hơn. Tên "Lite" nhưng theo tôi thì thiết kế tổng thể của Tab S6 Lite không hề thua kém phiên bản cao cấp Tab S6.

Không có camera kép như Tab S6, Tab S6 Lite chỉ có một camera sau độ phân giải 8MP, vuông vắn và hơi lồi nhẹ. Nếu bạn dùng book cover thì sẽ không lo bị xước. Một lý do nữa để bạn dùng book cover là mặt lưng của Tab S6 bám vân tay khá nhiều, dễ thấy ở phiên bản màu xám.

Các cạnh viền của Tab S6 Lite dày hơn Tab S6 một chút, cũng dễ hiểu vì đây là phiên bản rút gọn, nhưng chúng vẫn gọn gàng hơn nhiều nếu so với iPad 10.2 inch. Có độ dày khoảng 7mm và nặng 467g, Tab S6 Lite giống như một quyển sách nhỏ, cầm nắm đầm tay và chắc chắn. Khi trải nghiệm chiếc Tab S6 hồi năm ngoái, tôi luôn phải dùng book cover do sợ đánh rơi, một phần vì nó quá mỏng và nhẹ.

Tab S6 Lite có kích thước màn hình 10.4 inch, tuy nhiên do viền mỏng nên kích thước tổng thể của chiếc máy tính bảng này chỉ ngang ngửa iPad 10.2 inch. Viền máy được làm mỏng đều, 4 góc máy bo cong một cách thân thiện. Cạnh trên của máy chỉ có camera trước độ phân giải 5MP phục vụ nhu cầu selfie và video call.

Số lượng dải loa trên Tab S6 Lite được cắt giảm từ 4 xuống còn 2, chia đều cho hai cạnh trên dưới để mang lại âm thanh stereo. Bên cạnh việc được tinh chỉnh bởi AKG, Tab S6 Lite còn được tích hợp công nghệ Dolby Atmos cải thiện chất âm. Nếu chất lượng loa ngoài của Tab S6 là 10 thì Tab S6 Lite cũng được 8,5 phần, và trải nghiệm chơi game cũng như xem phim giải trí cao hơn tôi kỳ vọng.

Cổng kết nối trên Tab S6 Lite vẫn đầy đủ, với jack tai nghe 3.5mm, USB-C, mặc dù vì lý do nào đó chúng được đặt lệch thay vì chính giữa để cân đối thiết kế. Là phiên bản LTE nên Tab S6 Lite có khay sim, được tích hợp theo dạng 2-trong-1: một mặt là thẻ nhớ, một mặt là thẻ sim. Cần lưu ý, Tab S6 Lite không hỗ trợ kháng nước, bụi.

Bộ phụ kiện bên trong hộp chiếc Galaxy Tab S6 Lite

Máy tính bảng này cũng không có bất kỳ cảm biến vân tay nào, dù là cạnh bên như Tab S5e hay dưới màn hình như Tab S6. Thay vào đó, người dùng sẽ phải tự nhập mã/hình hoặc mở khoá bằng khuôn mặt. Đáng chú ý, sản phẩm này có thể nhận diện theo cả chiều dọc hoặc chiều ngang, miễn là nó nhìn thấy được khuôn mặt. Tuy nhiên, sử dụng trong điều kiện quá tối sẽ không khả thi cho lắm.

Book cover tặng kèm Tab S6 Lite là loại không tích hợp bàn phím, và hiện tại thì Samsung cũng chưa có cover tích hợp bàn phím chính hãng cho chiếc máy tính bảng này. Trên thực tế thì một book cover tích hợp bàn phím và trackpad như Samsung tặng kèm với Tab S6 cũng có giá không rẻ, nếu cần nhập liệu hoặc xử lý công việc có nhiều chữ và số, một chiếc bàn phím Bluetooth mua ngoài sẽ là sự lựa chọn hợp lý và kinh tế hơn.

Màn hình TFT LCD hiển thị khá, màu ổn

Tấm nền Super AMOLED của Samsung rất "xịn", điều đó đã được chứng minh trong nhiều năm qua cả trên điện thoại lẫn máy tính bảng. Tuy nhiên, để cắt giảm chi phí, trên Tab S6 Lite, Samsung chỉ trang bị màn hình 10.4 inch sử dụng tấm nền LCD, độ phân giải cũng bị giảm xuống 1200 x 2000 pixel thay vì 1600 x 2560 pixel như Tab S6.

Trải nghiệm thực tế, tấm nền này không phải tệ, thậm chí tốt hơn tôi kỳ vọng, với màu sắc được thể hiện sinh động, góc nhìn vẫn đủ rộng với nhu cầu sử dụng hàng ngày. Khía cạnh mà màn hình này tỏ ra hụt hơi là độ sáng, khiến việc sử dụng ngoài trời trở nên khó khăn hơn một chút.

Bên cạnh đó, độ phân giải 1200 x 2000 pixel không hẳn là lý tưởng với kích thước màn hình 10.4 inch của Tab S6 Lite. Nếu để ý kỹ, đặc biệt là khi xem phim, bạn sẽ thấy hiện tượng rỗ hình nhẹ. Nó không ảnh hưởng nhiều khi bạn sử dụng ở khoảng cách nhìn thông thường, nhưng với một chiếc máy tính bảng chuyên giải trí, tôi kỳ vọng một màn hình sắc nét hơn.

Bút S-Pen cải tiến, vẽ vời hay viết lách đều "sướng"

Thứ mà Tab S5e và Tab S6 phải "ghen tỵ" với Tab S6 Lite chính là bút S-Pen được cải tiến. Cụ thể, trên phiên bản này, chiếc bút S-Pen đã được Samsung nâng cấp, sử dụng công nghệ cảm ứng điện từ không cần pin và không cần sạc. Bút có trọng lượng chỉ 7g, đầu bút mảnh 0,7mm, có thể nhận biết 4.096 mức cảm ứng lực và độ trễ giảm xuống chỉ còn 26ms.

Các tính năng mà bạn có thể tận dụng với chiếc bút S-Pen này là không hề ít, có thể kể đến như tạo ghi chú nhanh trên màn hình, screen-shot một khu vực màn hình giống như Snipping Tool trên Windows, chuyển đổi chữ viết tay thành dạng văn bản, nhưng sướng nhất vẫn là vẽ vời. Bạn có thể tập vẽ hoặc tô màu thông qua phần mềm Pen Up cài đặt sẵn, hoặc cài các phần mềm bên thứ ba như Infinite Painter hay ArtFlow trên Google Play Store.

Trải nghiệm viết và vẽ trên chiếc bút S-Pen rất mượt mà. Cảm giác đưa bút được tái hiện một cách tự nhiên, bạn có thể nhấn lực bút mạnh hoặc nhẹ để tô nét đậm hoặc nhạt giống hệt như bút thật. Màn hình của Tab S6 Lite cũng có chế độ nhận diện Palm Detection, về cơ bản nó nhận biết khi bạn tỳ lòng bàn tay lên màn hình để vẽ và hạn chế xê dịch.

Khi dùng xong bút S-Pen, bạn có thể gắn nó lên cạnh phải của chiếc máy tính bảng, hoặc gắn nó vào phần gáy trong của book cover tặng kèm, tất cả đều thông qua nam châm. Do không dùng pin và không phải sạc nên bạn có thể dùng bút bất kỳ lúc nào, có thể nói là một bước tiến quan trọng về mặt trải nghiệm.

Hiệu năng đủ dùng, chơi tốt game nặng

Trái tim của Galaxy Tab S6 Lite là con chip Exynos 9611, một cái tên rất quen thuộc trên các dòng smartphone tầm trung của Samsung trong vòng 1 năm trở lại đây, cùng với đó là 4GB RAM và 64GB bộ nhớ trong.

Để đánh giá hiệu năng khi chơi game, VnReview lựa chọn ba tựa game quen thuộc là Liên Quân Mobile, PUBG Mobile và Dead Trigger 2, theo dõi số khung hình trên giây (FPS) trung bình và độ ổn định thông qua phần mềm GameBench.

Với Liên Quân Mobile, Tab S6 Lite có thể thiết lập tuỳ chọn đồ hoạ cao nhất, chơi rất mượt với FPS trung bình đạt 59, độ ổn định cao 95%.

Chuyển sang Dead Trigger 2, tựa game tự động thiết lập mức đồ hoạ Ultra High cao nhất. FPS trung bình của Tab S6 Lite là 59, độ ổn định 83%, với một số cảnh cháy nổ hoặc có đông quái vật có bị sụt khung hình nhẹ nhưng ngay lập tức trở lại bình thường.

Cuối cùng là PUBG Mobile, ưu tiên FPS cao nhất có thể nên tôi chọn thiết lập đồ hoạ "mượt", Tab S6 Lite được mở khoá mức 60 FPS, chơi game thực tế thì FPS trung bình đạt 45, độ ổn định khung hình 78%.

Với các tác vụ thường ngày khác, Exynos 9611 với 4GB RAM nằm ở mức đủ dùng, chỉ với nhu cầu giải trí thì không có gì đáng để phàn nàn. Tất nhiên cấu hình mạnh hơn sẽ tốt hơn, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa là bạn sẽ phải chi thêm tiền.

Phần mềm Android 10, thiếu vắng Samsung DeX

Sự thiếu vắng Samsung DeX trên Tab S6 Lite là một tổn thất lớn nếu so với Tab S6 và Tab S5e. DeX, về cơ bản, là một phần trong hệ sinh thái phần mềm của Samsung, có trọng trách biến hệ điều hành Android trở nên giống với desktop hơn, cả về giao diện lẫn trải nghiệm. DeX là thứ rất quan trọng nếu bạn muốn dùng máy tính bảng Samsung như một phương thức thay thế cho laptop truyền thống.

Samsung DeX trên Galaxy Tab S6

Với việc không trang bị DeX và không có bàn phím chính hãng, có vẻ như Samsung muốn gửi thông điệp rằng Tab S6 đơn thuần là một chiếc máy tính bảng, phục vụ nhu cầu giải trí.

Bên cạnh DeX, trải nghiệm phần mềm trên Tab S6 Lite không khác gì smartphone Samsung phóng to. Chạy trên nền Android 10 mới nhất, giao diện One UI 2.1, chiếc máy tính bảng có đầy đủ các tính năng như chế độ nền tối, điều hướng bằng cử chỉ, Samsung Knox,…

Viên pin giữ nguyên dung lượng, "dư xăng" hơn một ngày sử dụng

Dù có thân hình dày hơn, khá ngạc nhiên khi Tab S6 Lite vẫn trang bị viên pin 7.040 mAh giống như Tab S5e và Tab S6. Sử dụng thực tế, chiếc máy tính bảng này đáp ứng tốt hơn một ngày làm việc với tần suất từ trung bình đến cao, chủ yếu lướt web, xem phim Netflix và chơi game. Chơi một ván PUBG 30 phút, Tab S6 Lite chỉ mất khoảng 6-7% pin, hứa hẹn cho thời gian chơi game liên tục hơn 7 giờ, trong khi nếu chỉ xem phim HD offline thì thời gian có thể lên tới hơn 16 tiếng.

Tab S6 Lite hỗ trợ công suất sạc tối đa 15W, tuy nhiên cục sạc đi kèm máy chỉ có công suất 7,75W. Nếu dùng cục sạc này, phải mất tới 3 tiếng 50 phút để sạc đầy pin từ mức 0%, nhưng nếu dùng cục sạc công suất 15W trở lên thì thời gian giảm đáng kể, chưa tới 3 tiếng.

Camera để video call là chính

Camera không phải là thứ mà chúng ta nên đặt nặng vấn đề trên máy tính bảng. Hồi năm ngoái, tôi còn rất ngạc nhiên khi Samsung quyết định trang bị cụm camera kép cho Tab S6, với sự bổ sung camera góc rộng. Hiện nay, khi trào lưu đa camera đã bao phủ khắp thị trường smartphone, và công nghệ nhiếp ảnh di động, chất lượng cảm biến ngày càng được cải thiện, rút smartphone ra chụp ảnh hay quay phim sẽ tốt hơn rất nhiều là dùng máy tính bảng.

Samsung rõ ràng không muốn camera trên Tab S6 Lite trở thành gánh nặng cho mức giá, khi phần cứng của nó – camera sau 8MP và camera trước 5MP – giống hệt với chiếc Tab A 10.1 giá rẻ hơn. Galaxy Tab S5e có camera tốt hơn, nhưng nếu phải hy sinh bút S-Pen thì… còn lâu.

Tôi muốn nói nhiều hơn về camera trước của Tab S6 Lite. Tuy về mặt chất lượng, camera này thậm chí khó có thể cạnh tranh với smartphone giá rẻ, nhưng nếu so với đa số webcam trên laptop hiện nay, rõ ràng Tab S6 Lite có lợi thế hơn hẳn. Nếu không thể thay thế laptop ở khía cạnh xử lý công việc, ít nhất thì Tab S6 Lite vẫn vượt trội hơn laptop thông thường ở điểm đó.

Ảnh chụp từ camera trước 8MP của Tab S6 Lite

Ảnh chụp camera selfie 5MP của Tab S6 Lite

Kết luận

Galaxy Tab S6 Lite đã được cắt giảm đáng kể để trở thành một sự lựa chọn dễ tiếp cận hơn, nhưng về tổng thể thì những giải pháp thay thế của Samsung đều ở mức tương xứng với giá tiền. Điểm sáng giá nhất trên chiếc máy tính bảng này không gì khác ngoài bút S-Pen, khi nó được nâng cấp mạnh mẽ cả về trải nghiệm sử dụng lẫn tính năng. Ngoài ra, thời lượng pin dài lâu cũng là một điểm cộng.

Sự thiếu vắng của DeX, tuy đáng tiếc, cũng là điều dễ hiểu bởi ngay từ đầu Samsung không định hướng chiếc máy tính bảng này nhằm thay thế laptop truyền thống. Nếu có điều gì tôi muốn Samsung cải thiện trong những phiên bản sau, thì đó sẽ là màn hình được cải thiện độ sắc nét và độ sáng cao hơn.

Việt Hùng

Chủ đề khác