VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy quét mã vạch Opticon H29 chạy Android, có bàn phím vật lý

Gần đây, VnReview đã có bài trải nghiệm máy quét mã vạch Opticon H28 với đầy đủ các chức năng của một chiếc smartphone Android. Chiếc máy quét mã vạch trong bài trải nghiệm hôm nay có tên mã Opticon H29, cũng chạy Android và thiết kế hầm hố tương tự chiếc H28 nhưng khác là có thêm bàn phím vật lý.

Opticon hiện cung cấp nhiều loại máy quét mã vạch phục vụ cho các nhu cầu khác nhau gồm máy quét có dây, không dây, các máy quét chuyên phục vụ cho siêu thụ, máy quét cho nhu cầu kiểm kho và các máy quét chạy hệ điều hành Windows CE, Windows Mobile hoặc Android. Khác với các loại máy quét mã vạch thông thường, các dòng máy quét có hệ điều hành thường có đầy đủ các chức năng cơ bản của một chiếc smartphone.

Cụ thể, chiếc Opticon H29 có đầy đủ các chức năng của một chiếc smartphone Android thông dụng. Máy có màn hình cảm ứng 4.3 inch và được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 617 A53 tám lõi 1.5Ghz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, camera sau 8MP có đèn flash, pin 2300 mAh (có lựa chọn phiên bản 3450 mAh), các kết nối phổ thông (Wi-Fi, Bluetooth, GPS, NFC…) và chạy Android 6.0. Do là sản phẩm phục vụ cho nhu cầu sử dụng công nghiệp, Opticon H29 có thiết kế hầm hố, dày dặn với có khả năng chống bụi nước chuẩn IP65 và chịu nhiệt độ từ -20 độ C đến 60 độ C.

Thiết kế

Thiết kế của Opticon H29 trông như chiếc smartphone Blackberry

Kiểu dáng thiết kế của Opticon H29 cơ bản giống với chiếc Opticon H28 và những máy quét mã vạch chạy hệ điều hành Windows Mobile hay Windows CE. Máy có thiết kế dày dặn và kích cỡ khá lớn. So với chiếc Opticon H28, sản phẩm này có bề ngang hẹp hơn nên cầm gọn tay hơn. Toàn bộ phần thân vỏ của H-29 được làm từ nhựa nhám nên cầm không có chút cảm giác trơn trợt nào như các smartphone thông thường.

Bàn phím vật lý để nhập liệu tiện lợi cả khi đeo găng tay

Khác với mẫu H28 chỉ có màn hình cảm ứng, chiếc Opticon H29 vừa có màn hình cảm ứng 4.3 inch vừa có thêm bàn phím vật lý. Đây là sự bổ sung hữu ích với những người dùng ở môi trường có nhu cầu đeo găng tay vẫn có thể nhập dữ liệu được. Do không cần phải tối ưu về độ mỏng và kích cỡ khắt khe như smartphone thông thường nên bàn phím của sản phẩm này có các phím bấm lớn, nổi và khoảng cách giữa các phím rộng rãi, dễ bấm cả khi đeo găng tay.

Cụm cảm biến quét mã vạch nằm ở cạnh trên

Trên các cạnh, các cổng (micro USB, giắc âm thanh 3.5mm) và phím điều khiển của sản phẩm cũng được đậy kín và có gioăng cao su để chống bụi nước. Theo thông số của nhà sản xuất, máy quét mã vạch này có thể chống bụi nước đạt chuẩn IP65 (chống nước mưa, nước phun) và có thể chịu được tác động khi rơi từ độ cao 1,5 mét. Sản phẩm cũng có thể hoạt động trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt ở nhiệt độ từ âm 20 độ hay nóng 60 độ C.

Từ trên xuống: phím âm lượng, phím quét mã vạch (màu xanh) và cổng micro USB có nắp đậy

Từ trái qua: phím quét mã vạch (màu xanh), nút nguồn (màu đỏ) và giắc âm thanh có nắp đậy chống nước.

Đáng chú ý, Opticon H29 có tới 3 phím quét mã vạch thủ công được đặt ở các vị trí có thể bấm tiện lợi khi cầm trên cả tay trái lẫn tay phải. Hai phím quét mã vạch được đặt ở giữa hai bên cạnh trái và phải (cùng có màu xanh), và nút quét thứ ba được đặt trên bàn phím (cũng có màu xanh đậm).;

Chân sạc để kết nối với dock

Tương tự như các phiên bản trước đây, cạnh dưới cùng của máy có 1 cổng kết nối với 7 chân tiếp xúc. Đây là nơi  kết nối chiếc Opticon H29 với chiếc dock sạc. Chiếc dock sạc dùng cho H29 có hỗ trợ sạc nhanh chuẩn Quick Charge 2.0 nhưng người dùng phải mua riêng, không được tặng kèm theo máy.

Opticon H29 cũng được bổ sung dây đeo để tránh làm rơi sản phẩm trong quá trình sử dụng ở môi trường công nghiệp giống như các máy quét mã vạch Android. Chiếc dây này có thể tháo ra khi không có nhu cầu sử dụng đến.

 

Mặt lưng của máy quét có đầy đủ những thứ quen thuộc trên smartphone thông thường gồm một camera độ phân giải 8MP có đèn LED flash trợ sáng, loa ngoài và nắp đạy pin có thể tháo ra được. Chiếc nắp đạy pin cũng có gioăng cao su bo xung quanh để chống nước.

Nắp lưng có gioăng cao su chống nước, pin rời, khay SIM/thẻ nằm dưới pin

Dưới nắp lưng là viên pin rời 2300 mAh cùng với khe cắm SIM và và thẻ nhớ Micro SD. Ngoài ra, máy cũng có các kết nối như Wi-Fi, Bluetooth, NFC và GPS.

Màn hình

Opticon H29 có màn hình cảm ứng 4.3 inch với độ phân giải WVGA (800 x 480 pixel), thấp hơn so với độ phân giải trên chiếc Opticon H28 và các smartphone phổ thông hiện nay. Chất lượng hiển thị của màn hình không cao, giống với các smartphone của 3-4 năm về trước. Hình ảnh không được sắc nét, màu sắc hơi nhạt và độ sáng trung bình.

Tuy nhiên, nhu cầu của quét mã vạch không đòi hỏi cao như smartphone, chỉ cần dễ nhìn để thấy rõ các thông tin mã vạch là ổn. Ở nhu cầu đó thì màn hình của máy hoàn toàn đủ đáp ứng. Màn hình này có góc nhìn khá và bị phản chiếu thấp nên vẫn ở mức dễ nhìn khi dùng ở ngoài trời.

Hiệu năng và khả năng quét mã vạch

Sức mạnh hiệu năng của Opticon H29 giống với chiếc Opticon H28 gồm vi xử lý Qualcomm Snapdragon 617 tám lõi 1.5 GHz, 2GB RAM, bộ nhớ trong 16GB và được cài sẵn Android 6. Trong khi đó, máy chỉ phải xử lý màn hình độ phân giải WVGA rất nhẹ nên hiệu năng đáp ứng rất nhanh nhẹn các chức năng thông thường của smartphone như lướt web, xem phim hay chơi các game phổ thông.

Ở chức năng chính là quét mã vạch, cảm biến CMOS trên Opticon H29 có tốc độ quét các loại mã từ 1D cho đến 2D cực nhanh và mượt mà. Trong trải nghiệm thực tế, các mã được đọc lên gần như tức thời mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào. Opticon H-29 cũng có thể quét được mã trên các loại chất liệu trơn bóng và in mờ hay trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Việc tích hợp các kết nối như Wi-Fi, NFC và Bluetooth giúp cho Opticon H29 có thể quét và truyền dữ liệu qua thời gian thực thông qua các giải pháp phần mềm được xây dựng trên nền tảng Android hay nền web. H29 được tích hợp sẵn hệ thống quét mã vạch trong nhân của hệ điều hành nên trải nghiệm rất ổn định và đơn giản. Chỉ cần mở phần mềm tương tác, ấn nút quét khi đưa vật thể vào vùng cảm biến. 

Với nền tảng Android đi kèm cùng các kết nối hỗ trợ, tính ứng dụng của Opticon H-29 khá phong phú. Chẳng hạn, với các công ty chuyển phát, H29 có thể được ứng dụng trong việc quản lý các gói hàng, truyền dữ liệu vào hệ thống để check in, kiểm tra và theo dõi các đơn hàng. Các lĩnh vực liên quan đến quản lý sản phẩm, hàng hóa, nhân sự, check in, check out… đều có thể ứng dụng kiểm soát và quản lý với mã vạch, mã QR bằng Opticon H29 để tối giản các khâu nhập liệu hay tìm kiếm thông tin.

Thời lượng pin

Opticon H29 có viên pin tiêu chuẩn 2300 mAh. Sản phẩm có màn hình nhỏ và độ phân giải thấp nên hứa hẹn sẽ tiết kiệm pin trong quá trình sử dụng. Theo công bố của nhà sản xuất, viên pin này đủ dùng khoảng 7 giờ cho nhu cầu quét mã vạch di động. 

Tương tự chiếc Option H28, máy quét mã vạch này cũng được tích hợp  trang bị sẵn 1 viên pin phụ đủ để duy trì cho CPU và RAM hoạt động bình thường trong ít phút khi tháo viên pin chính ra. Và khi lắp viên pin mới vào người dùng có thể tiếp tục sử dụng ngay được các ứng dụng đang mở trước đó. Đó là được gọi là tính năng thay nóng (hotswap).

Ngoài ra, nhà sản xuất Opticon còn cung cấp thêm pin mở rộng (3450 mAh) và nắp pin mở rộng cho người dùng có nhu cầu tăng thêm dung lượng pin.

Video trải nghiệm máy quét mã vạch Opticon H29 chạy Android

Tổng kết

Opticon H29 là thiết bị quét mã vạch di động, có thể quét các loại mã từ 1D cho đến 2D tốc độ nhanh. Máy cũng có thể quét được mã trên các loại chất liệu trơn bóng, in mờ hay trong điều kiện thiếu ánh sáng cũng như các môi trường công nghiệp khắc nghiệp. Với việc tích hợp hệ điều hành Android cùng màn hình cảm ứng và bàn phím nhập liệu, sản phẩm này không còn là chiếc máy đọc mã vạch đơn thuần mà có thể dùng làm thiết bị di động giúp các doanh nghiệp quản lý kho, hàng hóa... một cách linh hoạt.

Đào Trường

Chủ đề khác