VnReview
Hà Nội

Đánh giá tiện ích Surveillance Station 8.2 trên Synology NAS DS918+: hỗ trợ giám sát mạnh mẽ, nhiều cải tiến

Trong các dòng sản phẩm NAS, Synology luôn là một cái tên được đánh giá cao. Bên cạnh hiệu năng ấn tượng, NAS của Synology còn ghi điểm nhờ hệ điều hành DiskStation Manager với nhiều tính năng rất tiện dụng.

Trước đây VnReview đã đánh giá mẫu NAS Synology DS218+,;sản phẩm hợp lý cho các văn phòng nhỏ hoặc người dùng gia đình yêu cầu hiệu năng cao. Với người dùng yêu cầu cao hơn đối với NAS, như gắn được nhiều ổ hơn hay khả năng xử lý mạnh mẽ hơn, Synology cũng cung cấp giải pháp mang tên DS918+.

Synology Diskstation DS918+ được thiết kế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các chuyên gia IT với 4 khay ổ cứng, hỗ trợ tối đa tới 48TB cùng khe gắn SSD làm cache, vi xử lý Intel Celeron J3455 bốn lõi và RAM 4GB, Synology DS918+ thực sự là một con "quái vật" về mặt hiệu năng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu lưu trữ, xử lý video cũng như hàng loạt tính năng khác của đối tượng người dùng chuyên nghiệp.

Surveillance Station

Ổ có kích thước lớn, khi lắp đủ 4 khay ổ cứng thì khá nặng.

Tất nhiên, nhắc tới Synology thì không thể bỏ qua hệ điều hành DiskStation Manager hay DSM của họ. Được phát triển trên nền Linux nhưng chạy trên nền Web, DSM giống như một hệ điều hành đầy đủ cho máy tính hơn là cho ổ cứng mạng.

Danh sách ứng dụng trên DSM lên tới hơn 100, đáp ứng đủ các loại nhu cầu từ quản lý file, sao lưu và đồng bộ, hỗ trợ sử dụng nội dung giải trí, thậm chí biến ổ thành máy chủ chạy các dịch vụ như mail, chat, CMS… Chúng tôi đã đề cập tới các chức năng này trong bài viết về DS218+, bạn đọc có thể tham khảo thêm.

Surveillance Station

Nền tảng DSM có tới hơn 120 ứng dụng, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của người dùng

Một trong những ứng dụng đáng chú ý mà chúng tôi trải nghiệm ở DSM lần này là Surveillance Station, ứng dụng cho phép kết hợp NAS với camera IP để trở thành hệ thống camera giám sát. Thông thường các loại camera IP đều lưu trữ dữ liệu trong thẻ nhớ, nhưng khi kết nối với NAS bạn sẽ có một bộ nhớ rất lớn, có thể lưu trữ dữ liệu giám sát tới vài tháng.

Surveillance Station

Giao diện ứng dụng Surveillance Station

Không chỉ giúp lưu trữ hình ảnh từ camera vào ổ cứng, Surveillance Station cung cấp những giải pháp rất chuyên nghiệp để quản lý camera tập trung, cũng như những tính năng bổ trợ. Với ứng dụng này, bạn có thể kết hợp nhiều loại camera từ những hãng sản xuất khác nhau vào cùng một giao diện quản lý chung trên cả máy tính và điện thoại, không cần phải dùng phần mềm của từng hãng nữa.

Theo thông tin từ Synology, ứng dụng này hỗ trợ tới 6000 camera, ngoài ra cũng hỗ trợ cả chuẩn ONVIF cho các camera không có trong danh sách trên trang chủ của Synology. Để trải nghiệm tính năng này, chúng tôi sử dụng chiếc camera Dahua C15, kết hợp cùng một camera đặc biệt khác chính là chiếc smartphone Oppo Find X.

Sau khi đã cài đặt Surveillance Station từ kho ứng dụng, bạn chỉ cần vào phần thêm camera, ấn nút tìm kiếm để ổ tự động tìm kiếm những camera đang nằm trong cùng mạng. Quá trình tìm kiếm và thiết lập rất nhanh, chỉ mất khoảng 3 phút cho một camera.

Surveillance Station

Surveillance Station

Giao diện tìm kiếm camera trong ứng dụng tự động tìm thấy và thiết lập camera của chúng tôi

Sau khi nhận được camera, Surveillance Station còn cung cấp rất nhiều tính năng quản lý camera. Khi kết nối camera với hệ thống NAS, bạn có thể mở ứng dụng và điều khiển camera (xoay góc, zoom ra vào) ngay trên giao diện máy tính mà không cần phải dùng ứng dụng điều khiển của hãng sản xuất.

Để điều khiển trên điện thoại, bạn chỉ cần tải ứng dụng DS Cam, hỗ trợ hệ điều hành iOS và Android. DS Cam có tính năng tương tự các ứng dụng IP camera trên điện thoại, bao gồm xem trực tiếp từ camera, xem lại video lưu trong ổ và nhận cảnh báo khi phát hiện chuyển động.

Surveillance Station

Một tính năng quan trọng đối với IP camera là phát hiện chuyển động. Không phải camera nào cũng tích hợp sẵn tính năng phát hiện chuyển động, tuy nhiên khi kết nối vào hệ thống Synology với Surveillance Station, ổ có thể bổ sung tính năng cho camera bằng cách phân tích khung hình và xử lý ngay trên ổ.

Surveillance Station

Lựa chọn khu vực để phát hiện chuyển động trong phần cài đặt của camera

Khi chọn nhận biết chuyển động từ ổ, bạn cũng có thể chọn riêng một khu vực để nhận biết. Tính năng này có tác dụng giúp chúng ta chọn được đúng khu vực cần theo dõi, trong khi những khu vực khác, chẳng hạn là đường phố, thì được bỏ qua, không theo dõi chuyển động. Khi đã cài đặt DS Cam, ngay khi hệ thống phát hiện có chuyển động ở trước camera thì sẽ có thông báo gửi về ứng dụng trên smartphone của bạn.

Khi bạn cần phải bổ sung gấp một góc quay cho hệ thống, tính năng Live Cam của Synology giúp biến smartphone thành một chiếc IP Camera. Chỉ cần tải ứng dụng Live Cam về, mở ứng dụng và kết nối với NAS, chiếc điện thoại của bạn lập tức có thể ghi hình và lưu vào ổ cứng trong NAS.

Surveillance Station

Ứng dụng Live Cam biến smartphone thành một camera IP khi cần thiết

Surveillance Station

Chiếc smartphone xuất hiện bên cạnh camera IP trong danh sách các nguồn thu hình hiện có

Ở giao diện quản lý video, hình ảnh từ smartphone sẽ xuất hiện trong một kênh riêng giống như những chiếc camera khác. Bạn cũng có thể xem hình ảnh trực tiếp cũng như xem lại dữ liệu đã lưu từ camera smartphone. Đây là một tính năng hữu ích nếu như bạn bất chợt thấy một sự kiện gì đó trước mặt, và muốn lưu lại hình ảnh an toàn vào ổ cứng đặt ở nhà mà không sợ mất mát dữ liệu khi lưu trên smartphone.

Surveillance Station

Bạn có thể xem trực tiếp hình ảnh từ smartphone trong cùng giao diện với IP camera

Surveillance Station

Ngoài ra, hình ảnh đã quay sẽ lập tức được lưu vào ổ cứng trong NAS để xem lại khi cần

Ngoài tác dụng theo dõi, ứng dụng Surveillance Station còn cho phép bạn phát trực tiếp video từ camera lên YouTube với tính năng Live Broadcast. Để sử dụng tính năng này, bạn phải cài đặt Live Broadcast từ giao diện tìm kiếm ứng dụng ở Surveillance Station. Tiếp theo, bạn sẽ cần tìm khóa (key) để phát trực tiếp trên mục cài đặt ở Creator Studio trên YouTube.

Surveillance Station

Đoạn mã trong mục Stream name/key chính là khóa để phát trực tiếp trên YouTube, mỗi người có một khóa riêng

Sau khi đã có khóa, chỉ cần dán khóa đó vào mục thiết lập trong Live Broadcast, và bật phát trực tiếp (on) là xong.

Surveillance Station

Chỉ cần dán khóa vào mục Key và bấm nút On là hình ảnh sẽ được phát trực tiếp lên YouTube

Surveillance Station

Hình ảnh được phát trên YouTube, người dùng cũng có thể thay đổi thiết lập trực tiếp trên trang YouTube

Không chỉ có những tính năng theo dõi và livestream, Surveillance Station còn hỗ trợ tạo ra một video time-lapse (tua nhanh) từ chính IP camera. Để tạo video, bạn chỉ cần bật ứng dụng Smart Time-Lapse, sau đó thiết lập cơ bản về chất lượng, ngày quay hình...

 

Synology DS918

Ứng dụng Smart Time Lapse giúp người dùng tạo video tua nhanh bằng hình ảnh từ camera IP

Synology DS918

Bạn có thể điều chỉnh video tự ghi lại theo lịch, độ phân giải và đặt tên cho phim

Synology DS918

Video ghi lại được lưu ở mục Recording

Sau đó, máy sẽ tự động dựng lên video time-lapse từ hình ảnh đã quay được. Ở mức thiết lập mặc định, dữ liệu quay 24 giờ sẽ dựng được thành một video dài 6 phút khá ấn tượng.

Video được phần mềm Smart Time-Lapse tạo ra từ hình ảnh ở camera IP

Do là một ứng dụng chuyên nghiệp, bạn sẽ phải trả tiền nếu muốn dùng hệ thống có hơn 2 camera, còn nếu dùng ít hơn thì không phải trả tiền. Surveillance Station hỗ trợ tối đa 64 camera hoạt động đồng thời.

Surveillance Station

Tổng kết

Nếu bạn là người tìm kiếm một chiếc NAS mạnh mẽ nhất, Synology DS918+ có lẽ sẽ không làm bạn thất vọng. Sản phẩm này hỗ trợ nhiều ổ cứng, dung lượng tối đa cao, hiệu năng mạnh mẽ nên sẽ đáp ứng được rất nhiều nhu cầu, từ những văn phòng cần lưu trữ dữ liệu một cách bảo mật và truy cập nhanh chóng, tới những người dùng cá nhân chuyên nghiệp.

Với tính năng Surveillance Station, DS918+ cũng là một ổ cứng mạng đáng cân nhắc nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng một hệ thống lưu trữ, quản lý IP camera. Tuy mức giá cũng khá cao, lên tới 16 triệu, nhưng với những gì mà sản phẩm này mang lại và nếu người dùng xác định được đúng nhu cầu, thì đây vẫn là một con số hợp lý.

Cám ơn Mstar Corp đã hỗ trợ sản phẩm cho bài đánh giá này. Mstar Corp hiện là Service Provider Synology chính hãng và là nơi có Trung tâm trải nghiệm Synology đầu tiên tại Việt Nam. Khách hàng có thể đến Showroom 115 Nguyễn Phi Khanh, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM để trải nghiệm sản phẩm, các giải pháp, cũng như các model mới của Synology.

Tuấn Anh

Chủ đề khác