VnReview
Hà Nội

Đánh giá màn hình ViewSonic Elite XG2705: Lấp đầy những khoảng trống

XG2705, cùng người anh em kích thước nhỏ hơn là XG2405, sẽ là những mảnh ghép cần thiết để ViewSonic lấp đầy những khoảng trống trong phân khúc màn hình gaming tầm trung. Tần số quét 144Hz và tấm nền IPS hiển nhiên sẽ là hai yếu tố được quan tâm nhiều nhất.

Ở thời điểm hiện tại, Full HD vẫn là độ phân giải phổ biến nhất trong giới game thủ, nhưng "chuẩn mực" tần số quét màn hình đã dần chuyển dịch từ 60Hz lên 144Hz. Nếu hệ thống của bạn đủ sức "gánh" màn hình tần số quét cao, chuyển động hình ảnh sẽ trở nên mượt mà hơn rất nhiều, cho bạn những lợi thế nhất định khi chơi game (Xem thêm: 60Hz, 144Hz, 240Hz: Tốc độ làm tươi màn hình (refresh rate) quan trọng như thế nào?).

Tuy nhiên, phần lớn màn hình gaming tần số quét cao phân khúc tầm trung ở thời điểm hiện tại đều chỉ được trang bị tấm nền TN hoặc VA, có chi phí sản xuất rẻ hơn nhưng chất lượng hình ảnh, góc nhìn kém hơn so với IPS. ViewSonic có model VX2758-2KP tần số quét cao và tấm nền IPS, tuy nhiên mức giá hơn 9 triệu đồng có thể sẽ khiến game thủ phổ thông gặp khó, và tất nhiên nhóm người dùng này đa phần là không có hệ thống máy tính đủ mạnh để "cân" độ phân giải 2K.

Sự xuất hiện của XG2705 và XG2405 được cho là động thái mở rộng dòng sản phẩm màn hình Elite của ViewSonic, đồng thời lấp đầy những khoảng trống hiện có. Sản phẩm trong bài đánh giá lần này của VnReview là model XG2705, dự kiến sẽ sớm được phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá 7,59 triệu đồng.

Thiết kế viền mỏng bắt mắt, tính linh hoạt cao, không RGB lòe loẹt

Viewsonic XG2705 kế thừa phần lớn đặc điểm thiết kế của dòng màn hình gaming Elite, với thiết kế tối giản lấy tông màu đen làm chủ đạo, viền màn hình mỏng cho cảm giác nhìn thoáng đãng, rộng rãi, giảm thiểu sự khó chịu khi sử dụng đa màn hình. Nằm trong phân khúc tầm trung nên không ngạc nhiên khi model này không được trang bị LED RGB, nên đây sẽ là một sản phẩm phù hợp cho người dùng yêu thích sự đơn giản.

Các cạnh viền màn hình mỏng, thoáng đãng

Nhưng cạnh viền dưới của màn vẫn còn dày

Chân đế của XG2705 có kích thước khá nhỏ gọn, ít "lấn chiếm" diện tích mặt bàn nhưng vẫn đảm bảo sự chắc chắn. Vân phay xước là một điểm nhấn thú vị giúp tăng tính thẩm mỹ, tuy nhiên vệt mồ hôi, vân tay khi bám vào hiện rất rõ và khó lau chùi sạch. Bạn có thể đặt điện thoại hoặc những vật dụng trang trí khác trên mặt đế này.

Trục xoay của XG2705 hoạt động mượt mà, giúp bạn dễ dàng điều chỉnh vị trí của màn hình cho phù hợp với không gian phòng làm việc hay chơi game. Đáng tiếc, trục xoay này không có lỗ đi dây để bạn có thể sắp xếp các loại dây trên bàn gọn gàng hơn.

XG2705 nói riêng và dòng Elite của ViewSonic nói chung là một trong số những sản phẩm gaming hiếm hoi cho phép người dùng xoay dọc để hiển thị theo phương thẳng đứng. Bên cạnh những lúc chơi game, xoay học màn hình cho phép bạn hiển thị được nhiều thông tin hơn trong những tác vụ như đọc báo, lướt web hay viết code lập trình. Tính linh hoạt của màn hình này cũng được tôi đánh giá cao, khi bạn có thể điều chỉnh độ cao lên tới 120mm, nghiêng (tilt) -5/20 độ và xoay trái phải 90 độ. Nếu muốn, bạn cũng có thể treo màn hình này lên tường với chuẩn VESA 100 x 100mm.

XG2705 vẫn giữ nguyên quan điểm của ViewSonic với bộ phím điều khiển được đặt ở bên phải phía sau màn hình. Theo tôi, các nút bấm này nên đặt ở cạnh dưới màn hình để dễ tiếp cận hơn, thậm chí có thể tích hợp thành dạng joy-stick như một vài sản phẩm khác trên thị trường thay vì phải "mò mẫm" từng nút.

Giao diện điều khiển on-screen display của XG2705 vẫn vậy, nhàm chán và đơn điệu. Tại đây, bạn có thể tùy chọn chuyển qua lại các cổng kết nối, nhiều chế độ hiển thị khác nhau như: "Game" (gồm ba thể loại game là bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS, game chiến thuật thời gian thực RTS, và game MOBA), "Movie", "Web", "Text", "Mac" và "Mono", công nghệ đồng bộ khung hình AMD FreeSync hay chế độ 1ms (hai chế độ FreeSync và 1ms không thể kích hoạt cùng một lúc).

Nhân nói về chế độ 1ms, XG2705 là một trong số những màn hình tấm nền IPS hiếm hoi có thời gian phản hồi 1ms GTG (grey-to-grey). Tấm nền VA và TN được sử dụng rộng rãi cho các màn hình tần số quét cao vì chúng cho phép hạ thời gian phản hồi dễ dàng hơn so với IPS. Trong môi trường gaming chuyên nghiệp, ai cũng hiểu rõ chỉ một khoảnh khắc cũng có thể định đoạt kết quả của một trận đấu.

Mặt sau của màn hình vẫn được tích hợp bộ đôi loa "chống cháy" công suất 2W. Phía sau trục màn hình, ViewSonic đã tích hợp một lẫy nhỏ để người dùng có thể treo tai nghe của mình, và đây rõ ràng là sự lựa chọn hợp lý hơn để "try-hard" game, thay vì đôi loa ngoài kia.

Số lượng cổng kết nối trên XG2705 không có sự khác biệt với những sản phẩm gần đây của ViewSonic, gồm hai cổng HDMI (2.0 và 1.4), một cổng DisplayPort và một cổng xuất âm thanh 3.5mm, tiếc là không có cổng Type-C hay USB nào.

Tấm nền IPS màu sắc sống động, chơi game tốt, làm việc tạm ổn

Sơ qua về cấu hình, ViewSonic XG2705 có kích thước 27 inch, độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel), tần số quét 144Hz. Độ phân giải 2K sẽ phù hợp với kích thước màn hình 27 inch hơn, khắc phục tình trạng rỗ điểm ảnh, nhưng đây là điều mà chúng ta phải chấp nhận nếu muốn cắt giảm chi phí. Hơn nữa, với nhu cầu chính là chơi game, chúng ta có xu hướng ngồi ra xa màn hình nên rỗ điểm ảnh sẽ khó nhận ra hơn.

Trong quá trình sử dụng thực tế, tấm nền IPS của XG2705 cho hình ảnh sống động, chân thực, "đã" mắt hơn hẳn nếu so với tấm nền VA hay TN. Góc nhìn khi chơi game, xem phim ít bị ảnh hưởng nhờ đặc điểm của tấm nền IPS, trong khi tần số quét 144Hz cho chuyển động hình ảnh mượt mà ngay cả khi thao tác trên Windows chứ không cần phải chơi game để thấy sự khác biệt.

Tận dụng tốt nhất tần số quét cao 144Hz và thời gian phản hồi 1ms có lẽ sẽ là tựa game Counter Strike: Global Offensive, hay CSGO. Khi chơi, XG2705 cho chuyển động hình ảnh rất mượt mà, trong khi thời gian phản hồi nhanh giúp các thao tác xử lý trở nên chính xác hơn. Tất nhiên, độ trễ của mạng internet cũng là một vấn đề cần phải cân nhắc, nhưng trước khi tính đến điều đó, trang bị phần cứng tốt nhất có thể vẫn là ưu tiên số một. Để thấy rõ hơn sự khác nhau giữa các mức tần số quét, độc giả có thể xem thêm video dưới đây:

Thời gian trải nghiệm, tôi chủ yếu dùng màn hình này để biên tập tin trên trang chủ VnReview, lướt web và chơi game trong thời gian rảnh rỗi, và XG2705 đáp ứng tốt những nhu cầu này của tôi. Nếu phải chỉ ra một điểm cần cải tiến, tôi chỉ "ước gì" XG2705 là màn hình cong bởi kích thước 27 inch là khá lớn khi ngồi gần, khó quan sát các nội dung ở góc. Nếu là màn hình cong, nhược điểm này sẽ được khắc phục, và chiếc màn hình của ViewSonic sẽ gần như là một sản phẩm hoàn hảo. Nhưng tất nhiên, giá tiền sẽ bị đẩy lên cao hơn.

Về độ phủ màu cho nhu cầu chỉnh sửa ảnh/video, công bố của nhà sản xuất cho biết XG2705 đạt 72% không gian màu NTSC và 104% không gian màu sRGB. Nó không ấn tượng như VX2758-2KP-MHD với 96% DCI-P3, 93% NTSC và 131% sRGB, nhưng suy cho cùng thì XG2705 vẫn là một màn hình tập trung gaming, và nhu cầu chỉnh sửa ảnh/video nhẹ nhàng vẫn nằm trong khả năng xử lý của màn hình này.

Độ hở sáng của màn hình là một vấn đề được nhiều game thủ quan tâm, về cơ bản mọi màn hình sử dụng tấm nền IPS đều mắc hiện tượng này, và XG2705 không phải là ngoại lệ. Cần nhấn mạnh, đó là một hiện tượng hoàn toàn bình thường do đặc tính thiết kế của tấm nền IPS. Sample của VnReview bị hở một chút ở hai góc dưới màn hình, tuy nhiên không thực sự đáng kể và cũng khó nhận ra khi sử dụng bình thường hàng ngày.

Tổng kết

Với XG2705, nỗ lực bao phủ phân khúc màn hình gaming tầm trung của ViewSonic đang đi đúng hướng. Kích thước màn hình 27 inch và tần số quét 144Hz gần như là lý tưởng để chơi game, nay cộng thêm tấm nền IPS giúp XG2705 có thể phục vụ người dùng ở cả những nhu cầu khác nữa. Mức giá 7,59 triệu đồng có thể khiến XG2705 vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu khác, nhưng những gì mà sản phẩm này mang lại là hoàn toàn tương xứng.

Ưu điểm

+;  Tính linh hoạt cao, có thể tuỳ chỉnh cho phù hợp nhiều không gian khác nhau

+   Thiết kế viền mỏng, thoáng đãng

+   Chân đế nhỏ gọn vẫn đảm bảo chắc chắn

+   Tấm nền IPS cho chất lượng hiển thị tốt, màu sắc sống động, góc nhìn rộng

Nhược điểm

-   Phím bấm vật lý chưa tối ưu, giao diện tuỳ chỉnh nhàm chán, đơn điệu

-   Số lượng cổng kết nối tương đối hạn chế, không có USB

-   Không có đèn RGB

Hoàn Đặng

Chủ đề khác