VnReview
Hà Nội

Đánh giá màn hình Viewsonic VX2758-2KP-MHD: Sức hấp dẫn đến từ “cái hồn”

Không có thiết kế bóng bẩy hay đèn RGB bắt mắt, màn hình Viewsonic VX2758-2KP-MHD "ghi điểm" ở những khía cạnh cốt lõi như tính năng và trải nghiệm thực tế, cùng với đó là mức giá khá dễ chịu đối với nhóm người dùng mà chiếc màn hình này hướng tới.

Trong thế giới game, những tranh cãi về việc thế nào mới là trải nghiệm tốt nhất thỉnh thoảng lại nổ ra và tưởng như kéo dài vô tận. Những game thủ có điều kiện chọn cho mình màn hình độ phân giải 4K UHD để được tận hưởng những chi tiết sắc nét nhất có thể, trong khi một bộ phận khác lại lập luận rằng tần số quét và số khung hình trên giây (fps) mới là thứ quan trọng nhất vì nó quyết định độ mượt mà của chuyển động hình ảnh, còn độ phân giải thì Full HD là đủ. Khi ấy, màn hình độ phân giải 2K tần số quét 144Hz nổi lên trở thành sự lựa chọn lý tưởng nhất.

Nhân vật chính trong bài viết này, Viewsonic VX2758-2KP-MHD, có thể nói là một trong những chiếc màn hình tiêu biểu trong phân khúc này ở thời điểm hiện tại. Giá bán khoảng hơn 9 triệu đồng tuỳ hệ thống phân phối là một con số hấp dẫn đối với một màn hình 2K 144Hz, nhưng liệu đó có phải là lợi thế duy nhất?

Thiết kế khoẻ khoắn, viền mỏng, không RGB loè loẹt

Là phiên bản cao cấp hơn của chiếc VX2758-P-MHD mà VnReview từng đánh giá, không ngạc nhiên khi thiết kế bên ngoài của VX2758-2KP-MHD giống hệt chiếc màn hình này. Điểm khác biệt lớn nhất, như tên gọi của cả hai đã gợi ý, chính là việc chiếc VX2758-2KP-MHD có độ phân giải được nâng lên thành 2K (2560 x 1440 pixel). Bên cạnh đó, tấm nền của VX2758-2KP-MHD cũng đã được nâng cấp lên IPS LCD cho góc nhìn rộng hơn, màu sắc tươi tắn, chân thực hơn so với tấm nền TN của VX2758-P-MHD.

Với độ phân giải được nâng lên 2K trên kích thước màn hình 27 inch, VX2758-2KP-MHD cho hình ảnh rất sắc nét, không bị hiện tượng rỗ điểm ảnh như những màn hình Full HD ở kích thước này. Các tác vụ giải trí như chơi game hay xem phim, chúng ta có xu hướng ngồi ra xa màn hình nên rỗ điểm ảnh không phải là vấn đề gì quá to tát, nhưng với người dùng văn phòng, dù là biên tập Word, Excel cho tới chỉnh sửa ảnh, video, rỗ điểm ảnh rõ ràng sẽ mang lại những sự khó chịu nhất định.

Giống như smartphone, các thương hiệu màn hình cũng đang rất nỗ lực thu nhỏ viền màn hình để mang lại trải nghiệm thoáng đãng, rộng rãi hơn, đặc biệt quan trọng nếu bạn dùng từ hai màn hình trở lên. Viền trên và hai cạnh bên của VX2758-2KP-MHD có độ mỏng tốt đối với một chiếc màn hình 27 inch, nhưng chắc chắn nó sẽ hấp dẫn hơn nữa nếu có thể thu gọn thêm một chút. Trong khi đó, cạnh viền dưới của màn chỉ chứa logo ViewSonic và đèn hiển thị vẫn dày do giới hạn công nghệ.

Chân đế của VX2758-2KP-MHD vẫn là dạng chữ V lộn ngược to bản, tuy chiếm nhiều diện tích bàn nhưng bù lại cho cảm giác chắc chắn, không bị xê dịch, rung lắc trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, chân đế này không tuỳ chỉnh được độ cao, VX2758-2KP-MHD chỉ có thể ngửa góc 15 độ hoặc cụp xuống 5 độ, nên người dùng cũng phải tính toán không gian làm việc để có góc nhìn thuận lợi nhất. Nếu muốn, bạn cũng có thể treo màn hình này lên tường, vì VX2758-2KP-MHD hỗ trợ ngàm chuẩn VESA 100x100mm.

Để thiết lập các tính năng như chế độ hình ảnh, không gian màu,… VX2758-2KP-MHD tiếp tục sử dụng hệ thống gồm 6 nút bấm vật lý ở phía sau màn hình thay vì sử dụng joystick như đa số thương hiệu khác hiện nay. Quan điểm của tôi vẫn giống với chiếc P-MHD, vị trí đặt các nút bấm này của ViewSonic thực sự chưa được tối ưu, nên đặt chúng ở cạnh dưới màn hình sẽ hợp lý hơn, tránh được tình trạng ấn nhầm và không tốn thời gian làm quen nút.

Giao diện tuỳ chỉnh của VX2758-2KP-MHD, giống như các màn hình ViewSonic khác, trông có phần nhàm chán, đơn điệu

Về những tính năng, bạn có thể tùy chọn chuyển qua lại các cổng kết nối, nhiều chế độ hiển thị khác nhau như: "Game" (gồm ba thể loại game là bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS, game chiến thuật thời gian thực RTS, và game MOBA), "Movie", "Web", "Text", "Mac" và "Mono", công nghệ Black Stabilisation giúp đẩy sáng ở những vùng tối nhằm phát hiện đối phương ẩn nấp trong game nhanh hơn mà không làm ảnh hưởng các vùng màu xung quanh, công nghệ đồng bộ khung hình AMD FreeSync hay chế độ 1ms (hai chế độ FreeSync và 1ms không thể kích hoạt cùng một lúc).

Ở mặt sau, phần vỏ nhựa được chia làm hai khu vực với hai kiểu hoàn thiện khác nhau, trong đó bề mặt khu vực xung quanh có họa tiết dạng lưới và bề mặt còn lại sẽ dạng phây xước dọc giả kim loại. Giống như người anh em của mình, phiên bản VX2758-2KP-MHD vẫn được tích hợp hai loa ngoài "chống cháy" với công suất tối đa 5W.

Số lượng cổng kết nối trên VX2758-2KP-MHD vẫn được giữ nguyên, gồm hai cổng HDMI (2.0 và 1.4), một cổng DisplayPort và một cổng xuất âm thanh 3.5mm. Phiên bản giá rẻ hơn có thể không có cổng USB để tiết kiệm chi phí, nhưng với một màn hình trong phân khúc trên 9 triệu đồng, có thêm cổng USB để người dùng tiện bố trí phụ kiện sẽ tăng tính hấp dẫn của sản phẩm lên rất nhiều.

Dùng rất ổn, dù là chơi game, giải trí hay làm việc!

Nếu như phiên bản P-MHD trang bị tấm nền TN chỉ hướng tới đối tượng người dùng chính là game thủ thì tham vọng của Viewsonic với chiếc VX2758-2KP-MHD lớn hơn rất nhiều, đó là một chiếc màn hình có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Độ phân giải 2K, tần số quét 144Hz sẽ thoả mãn nhu cầu hình ảnh sắc nét, chuyển động mượt mà, còn tấm nền IPS LCD không bị ảnh hưởng bởi góc nhìn và khả năng thể hiện màu sắc sinh động hơn, chân thực hơn.

Trong quá trình sử dụng thực tế, tôi chủ yếu dùng chiếc màn hình này để chơi tựa game Liên Minh Huyền Thoại. Một số ý kiến cho rằng sử dụng màn hình tần số quét cao cho những tựa game MOBA sẽ không mang lại lợi ích to lớn như khi chơi game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), nhưng chắc chắn sự khác biệt là hoàn toàn có thể nhận thấy được. Độ phân giải 2K, tuy có khiến card đồ hoạ phải hoạt động vất vả hơn đáng kể, thực sự mang lại một trải nghiệm tuyệt vời, hơn hẳn Full HD. Nếu nhu cầu của bạn chỉ là chơi game online nhẹ nhàng, một chiếc card đồ hoạ từ GTX 1660 Super trở lên là đã đủ đáp ứng rồi.

Điểm yếu lớn nhất trên phiên bản P-MHD chính là độ phủ màu đã được khắc phục trên VX2758-2KP-MHD. Trên thực tế, với thông số theo nhà sản xuất công bố là 96% không gian màu DCI-P3, 93% NTSC và 131% sRGB, chiếc màn hình này của ViewSonic hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu chỉnh sửa ảnh, video chuyên nghiệp của các nhà sáng tạo nội dung. Khả năng chống loá của màn cũng được cải thiện một chút, tuy nhiên vẫn gặp khó khi chiếu ánh sáng gắt trực tiếp.

Tổng kết: Không còn nhiều lý do để "lăn tăn"

Màn hình độ phân giải 2K sắc nét, tần số quét 144Hz cho chuyển động hình ảnh mượt mà, không gian màu rộng đáp ứng nhu cầu chỉnh sửa ảnh, video, bạn không có quá nhiều lý do để lăn tăn việc nên chọn chiếc Viewsonic VX2758-2KP-MHD hay không. Nếu vẻ bề ngoài hào nhoáng hay đèn RGB rực rỡ là thứ bạn quan tâm, đây không phải là chiếc màn hình dành cho bạn. Sức hấp dẫn của VX2758-2KP-MHD đến từ cái "hồn" và "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" chưa bao giờ là sai...

Ưu điểm

+ Mức giá hấp dẫn với một màn hình 2K 144Hz 27 inch

+ Viền mỏng, chân đế chắc chắn

+ Không gian màu rộng, đáp ứng nhu cầu chỉnh sửa ảnh, video chuyên nghiệp

Nhược điểm

- Không có đèn RGB

- Vị trí phím bấm vật lý chưa tối ưu, giao diện tuỳ chỉnh nhàm chán, đơn điệu

Hoàn Đặng

Chủ đề khác