VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390: laptop doanh nhân cho "chiến binh đường phố"

Được bán ra vào hồi đầu tháng 7 tại thị trường Việt Nam, ThinkPad X390 là model laptop nhỏ gọn nhất trong dòng ThinkPad X Series 2019 của Lenovo. Mẫu laptop này có giá khởi điểm từ 27,49 triệu đồng cho cấu hình Intel Core i5-8265U và 39,4 triệu đồng cho bản dùng Intel Core i7-8565U, hướng đến đối tượng người dùng doanh nhân cao cấp.

Thiết kế quen thuộc, gọn gàng, nam tính

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Về cơ bản, ThinkPad X390 vẫn giữ những nét thiết kế quen thuộc của thế hệ X280 với các đường cắt góc cạnh, vuông vắn. Phần màn hình hay thân máy đều được vát mạnh tối đa để tạo độ mỏng và tối ưu kích thước. Với độ dày tối đa 16,9 mm cùng trọng lượng 1,28 kg, X390 đạt chuẩn mỏng nhẹ cho một laptop 13.3 inch, dễ dàng nằm gọn trong balô, túi xách và tiện lợi khi di chuyển. Thậm chí, khi cần thiết có thể cầm máy bằng một tay trong thời gian dài mà không mấy khó khăn.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Vỏ máy tiếp tục sử dụng chất liệu hợp kim magiê ở phần thân và sợi carbon thủy tinh ở phần nắp. Lớp vỏ mịn, phủ nhung dạng soft touch cho cảm giác êm mịn khi với lòng bàn tay. Bản lề vững chãi mang đến độ chắc chắn, cứng cáp ấn tượng nhưng tiếc là không thể mở máy bằng một tay. X390 đạt cả tiêu chuẩn quân sự về độ bền, vốn tạo nên thương hiệu cho dòng ThinkPad từ trước đến nay.

Kết nối phong phú, đủ cổng "ăn chơi"

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Số lượng cổng kết nối trên X390 tương đối phong phú. Máy có tới 2 cổng USB Type C 3.1, trong đó 1 cổng là loại Gen 1 kiêm luôn cổng sạc pin. Còn cổng Type C còn lại là loại Gen 2, hỗ trợ Thunderbolt 3 với băng thông tối đa 40Gbps, có thể kết nối thêm card đồ họa rời eGPU.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Cả 2 cổng Type C trên X390 đều hỗ trợ Power Delivery để truyền năng lượng, xuất hình ảnh, âm thanh theo chuẩn DisplayPort và tất nhiên là cả truyền dữ liệu song song. Hai cổng Type C còn được dùng để gắn với bộ ThinkPad Pro Dock chuyên dụng (bán riêng), bổ sung thêm cho X390 hàng loạt kết nối chuyên nghiệp.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Ngay bên cạnh cổng Type C thứ 2 là cổng mạng dạng Mini-Ethernet chuẩn Gigabit để kết nối mạng dây RJ45 thông qua cáp chuyển đi kèm. Cáp chuyển này có kích thước nhỏ gọn, dễ cắm rút và có thiết kế hoàn toàn "tông xuyệt tông" với X390.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Ngoài ra, máy còn có 2 cổng USB 3.1 Gen 1 Type-A, trong đó 1 cổng là dạng Always On hỗ trợ sạc cho các thiết bị ngoại vi như smartphone, smartband ngay cả khi tắt máy. 1 cổng HDMI 1.4 để kết nối với màn hình lớn, 1 cổng combo tai nghe và mic. Bên cạnh đó, X390 được trang bị đầy đủ các kết nối không dây hiện đại như Bluetooth 5.0, WiFi AC 2 băng tần tốc độ tới 1.73Gbps, 4G LTE-A cat 9 ;và cả WiFi 6 Gig+  (tùy chọn).

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Một điểm cần lưu ý là máy bố trí khe cắm SIM và thẻ nhớ microSD ở cạnh sau nên nếu không để ý người dùng có thể không nhận ra các khe cắm này. Bạn sẽ cần que chọc sim hoặc vật nhọn như chiếc tăm để đẩy khe SIM ra giống như trên điện thoại. Để sử dụng được kết nối 4G trên X390, người dùng sẽ phải trao đổi trước với nơi bán để chắc chắn máy đã được lắp đặt module LTE. Nếu không, sẽ không thể lắp SIM vào khay này.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Khả năng nâng cấp của X390 khá hạn chế khi chỉ có thể thay thế được ổ SSD M.2-2280, lắp thêm module 4G LTE, thay pin hay quạt tản nhiệt. Tất cả các linh kiện khác kể cả RAM đều được hàn cứng lên bo mạch chủ. Vì vậy, bạn nên lựa chọn phiên bản nhiều RAM nhất có thể bởi sẽ không thể nâng cấp thêm về sau.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Nhiều tính năng bảo mật cao cấp

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Để đảm bảo những yêu cầu cao về tính bảo mật cho đối tượng doanh nhân Lenovo tích hợp giải pháp ThinkShield cho ThinkPad X390. Cụ thể, ThinkShield mang tới những giải pháp an ninh như đầu đọc vân tay Match-on-Chip. Lenovo cam kết hình ảnh sinh trắc học sẽ không bao giờ lọt ra khỏi con chip này, đảm bảo thông tin định danh của người dùng luôn an toàn khi đăng nhập và giao dịch trực tuyến.

Kế đến là webcam hồng ngoại cho phép mở khóa khuôn mặt Windows Hello. Máy còn tự động khóa lại nếu bạn không nhìn vào màn hình 30 giây để tăng cường bảo mật.

Tiếp đó, X390 còn được trang bị một lẫy gạt ThinkShutter để che webcam mỗi khi không dùng đến, đảm bảo tính riêng tư tuyệt đối, tránh sự nhòm ngó của hacker.

Một lớp phòng vệ khác là ThinkPad PrivacyGuard, cho phép chỉ với một phím bấm, màn hình sẽ tối đen nếu nhìn lệch góc, đảm bảo không ai có thể nhìn trộm những nội dung đang hiển thị. Thêm vào đó, tính năng PrivacyAlert còn có thể cảnh báo bạn khi có ai đó nhìn lén từ phía sau lưng. Ngoài ra, còn có chip bảo mật chuyên dụng dTPM 2.0 để có thể thiết lập mật khẩu cho BIOS, ổ cứng, mật khẩu khi khởi động.

Đầu đọc vân tay trên X390 là dạng chạm, nằm ngay gần khu vực touchpad cho tốc độ nhận diện nhanh, chính xác, có thể nhận ngón tay ở nhiều góc. Tính năng mở khóa khuôn mặt hoạt động tốt, đôi khi còn tỏ ra nhanh và tiện hơn cả vân tay do đặc thù của laptop ít khi phải tắt hẳn màn hình như điện thoại. Do có cảm biến hồng ngoại nên trong đêm tối máy vẫn mở khóa bằng khuôn mặt dễ dàng.

Màn hình viền mỏng, sáng rõ

Đánh giá Lenovo ThinkPad X390

Nếu như trước đây các dòng ThinkPad X200 Series chỉ có màn hình tối đa là 12,5 inch thì trên X390, Lenovo đã quyết tâm "chơi lớn", nâng màn hình lên mức 13,3 inch đi kèm phần viền mỏng gọn bắt kịp xu hướng.  Màn hình lớn hơn, viền mỏng hơn khiến nội dung hiển thị trên X390 rộng rãi và thoáng đãng hơn hẳn.

Đi kèm tấm nền IPS, độ phân giải Full HD mang tới góc nhìn rộng, màu sắc tươi tắn, độ nét, chi tiết tốt. Màn hình có độ sáng cao, nhìn tốt ngoài trời, khả năng chống lóa tốt, chỉ có điều là hơi ám vàng và không được trong lắm.

Hầu hết các laptop ThinkPad đều có thể mở góc màn hình tới 180 độ và X390 cũng không phải ngoại lệ. Điều này giúp máy có thể điều chỉnh góc nhìn linh hoạt và phù hợp sử dụng khi cần thuyết trình, trình bày ý tưởng, thảo luận nội dung với người đối diện.

Hệ thống âm thanh trên máy được đảm nhận bởi 2 loa đặt ở mặt dưới với tổng công suất 2W trang bị công nghệ Dolby Audio Premium. Là cỗ máy chuyên dụng cho công việc nhưng X390 vẫn thể hiện ổn khi nghe nhạc hay xem phim với âm lượng lớn, trong ấm, không bị rè khi vặn lớn tối đa. Với những cuộc hội thoại video qua Skype hay Facebook Messenger, âm thanh được tối ưu đặc biệt cho giọng nói, giúp cuộc trò chuyện trở nên rõ ràng, rành mạch. 

Đáng chú ý khi webcam trên máy có cả tính năng Auto HDR thường thấy trên smartphone. Độ phân giải webcam đạt mức 2MP cho phép quay video, chụp ảnh ở mức tối đa 720p. Phần webcam và mic tích hợp cho chất lượng trung bình. Ngay cả trong điều kiện đủ sáng, hình ảnh thu được chỉ ở mức trung bình, tối và mờ nhòe, màu sắc nhợt nhạt. Mic thu âm có hiện tượng bể, méo tiếng.

Ảnh chụp từ webcam của X390 ở chế độ thông thường

Ảnh chụp từ webcam của X390 ở chế độ HDR

Video thu được từ webcam của X390

Bàn phím, touchpad, trackpoint giữ vững phong độ

Các laptop ThinkPad từ trước đến nay vẫn thường được đánh giá cao về phần bàn phím nhờ cảm giác gõ tốt, phím bấm bố trí hợp lý. Trên ThinkPad X390, điều này tiếp tục được phát huy. Bàn phím của máy cho hành trình ấn tượng, phím bấm độ nảy cao, bám tay, gõ nhanh cũng không bị dính chữ. Các phím được bố trí hợp lý, hiện tượng flex (lún phím) khi nhấn mạnh được hạn chế tối đa. Chữ in trên các phím sắc nét, phông chữ đẹp mắt, kích thước rộng rãi, thao tác thuận tiện.

Lenovo vẫn giữ lại kiểu bố trí phím chức năng Fn ở ngoài cùng theo phong cách ThinkPad từ trước đến nay nên nếu bạn không quen có thể sẽ dễ gõ nhầm với phím Ctrl bên cạnh. May mắn là nhà sản xuất cho phép đảo vị trí 2 phím này với nhau trong phần mềm Lenovo Vantage được cài sẵn.

Bàn phím có đèn nền với 2 độ sáng khác nhau. Đèn nền được in thẳng lên từng phím chứ không chỉ ở viền nên cho độ sáng cao, rõ ràng, đẹp mắt, dễ thao tác khi làm việc trong đêm hay điều kiện thiếu sáng mà không cần bật thêm đèn bàn.

Touchpad được làm với kích thước lớn, rộng rãi, phủ lớp soft touch tương tự phần vỏ nên hơi rít tay. Touchpad trên X390 có hỗ trợ driver Microsoft Precision nên cho phép nhiều thao tác đa điểm như phóng to, thu nhỏ trên trình duyệt Edge, chuyển đổi nhanh giữa các app.

Tất nhiên, không thể thiếu vắng phím TrackPoint đặc sản trên các laptop ThinkPad. TrackPoint sẽ cho phép bạn điều khiển chuột mà không phải nhấc ngón tay khỏi hàng phím cơ sở Home row (hàng phím từ A đến L với 2 phím F và J có gờ nhỏ để định vị khi gõ 10 ngón), từ đó nâng cao tối đa hiệu suất làm việc và gõ phím. Tuy nhiên, để thuần thục việc sử dụng TrackPoint sẽ cần nhiều thời gian tập luyện.

Hiệu năng nhanh nhẹn, chạy êm nhưng khá nóng

Là dòng ThinkPad cao cấp nên X390 cũng được trang bị cấu hình gồm những phần cứng mạnh mẽ. Phiên bản trong bài viết này sử dụng vi xử lý Intel Core i7 – 8565U ((4 nhân, 8 luồng, 1.8 GHz, 8MB, Turbo Boots 4.6 GHz, TDP 15W, 14 nm), card đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620 1.15 GHz, lượng RAM 8GB DDR4 2400 MHz chạy kênh đôi (Dual Channel), SSD PCIe 256GB, cài sẵn Windows 10 Pro 64 bit.   

Với cấu hình này, X390 mang tới hiệu năng nhanh nhẹn, phản hồi tức thì trước các thao tác nặng như duyệt web bằng cả Firefox và Chrome thường trực khoảng 20 tab trong khi vừa mở Photoshop, Lightroom để chỉnh sửa ảnh.

Việc biên tập, dựng hình các video review sản phẩm bằng Premiere Pro ở độ phân giải Full HD, mức Playback Full đều diễn ra trơn tru, mượt mà. Lượng RAM 8GB vừa đủ đáp ứng việc mở nhiều app song song. Đáng giá nhất có lẽ là ổ cứng SSD NVME dung lượng 256GB, chuẩn M.2  cho tốc độ mở app, phản hồi cực nhanh, băng thông đọc/ghi tuần tự tối đa lần lượt lên tới 3196.7 MB/s và 1721.3 MB/s, trong khi tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên 4K cũng rất ấn tượng với 58,15 MB/s và 173.2 MB/s (đo bằng Crystal Disk Mark phiên bản 6.0.2 64 bit). Tốc độ SSD 256GB của X390 nhanh hơn đáng kể SSD 512 GB trên "người anh em" ThinkBook 13s mà VnReview mới đánh giá gần đây.

Tốc độ ổ cứng đo bằng Crystal Disk Mark

Nhân đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620 trên các chip Whiskey Lake vẫn tương tự như Coffee Lake nên không ngạc nhiên khi hiệu năng đồ họa không có khác biệt nào đáng kể. Bạn có thể chơi được các tựa game online nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại, Fifa Online 4 với mức thiết lập đồ họa từ cao đến thấp ở độ phân giải Full HD. Song, bất cứ tựa game nào nặng nề hơn như PUBG, Fortnite, PES 2020, Fifa 20 cũng là quá sức với máy.

Nhiệt độ và độ ồn khi hoạt động của X390 chưa tốt. Máy chạy êm nhưng khá nóng khi phải chạy các tác vụ nặng, CPU, GPU chạy 100% công suất. Nhiệt độ CPU có thể lên tới hơn 100 độ C khi chạy các tác vụ nặng. Có thể cảm nhận rõ sức nóng nếu để máy trên đùi và khi đặt tay ở gần khe tản nhiệt bố trí ở cạnh phải. Bù lại, hệ thống tản nhiệt có thể giữ được cho máy chạy ở xung nhịp cao trong thời gian dài nên hiệu năng của X390 tốt hơn hẳn chiếc ThinkBook 13s mà VnReview mới đánh giá gần đây dù sử dụng chung CPU Intel Core i7 – 8565U.

Nhiệt độ hệ thống khi phải chạy hết công suất trong thời gian dài

Điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU Intel Core i7 – 8565U trên ThinkPad X390

Điểm số GPU Intel UHD Graphics 620

Điểm số render của CPU thông qua phần mềm CineBench R20

Đo khả năng chơi game của hệ thống qua phần mềm 3DMark

Nếu cảm thấy không thoải mái với mức nhiệt độ của Intel Core i7 – 8565U trên X390, bạn có thể sử dụng phần mềm Intel XTU để giảm đi một chút điện thế của CPU, giúp máy chạy mát mẻ, tiết kiệm điện hơn mà không gây ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng.

Phần mềm tinh giản

Về phần mềm, Lenovo không cài thêm quá nhiều ứng dụng dạng rác "bloatware" theo máy. Chỉ có app Lenovo Vantage được cài sẵn với giao diện hiện đại, đẹp mắt, hòa hợp với phong cách Fluent Design trên Windows 10. Ngoài việc tinh chỉnh các thiết lập về bàn phím, touchpad, Lenovo Vantage còn cho phép quản lý các thiết lập về màn hình, pin, âm thanh, kết nối mạng, như: tự động điều giảm độ sáng màn hình hình khi lock máy hay bật chế độ bảo vệ mắt trong đêm… Ứng dụng này có cả tính năng kiểm tra lỗi của các phần cứng, phần mềm trong máy, tự động cập nhật driver, phần mềm hệ thống khá hữu ích.

Một tính năng độc đáo khác trên X390 là Glance by Mirametrix mang đến khả năng tự động phát hiện gương mặt, hướng nhìn của mắt. Mặc định, nếu không thấy gương mặt của người dùng trong 30 giây, phần mềm này sẽ tự động khóa máy lại để tăng cường bảo mật. Ngoài ra, ứng dụng này còn cho phép tự động di chuyển con trỏ chuột và cửa sổ của các phần mềm đang chạy theo hướng nhìn dựa vào camera hồng ngoại, hữu dụng khi kết nối với màn hình ngoài.

Pin vừa phải, có sạc nhanh (nhưng không đi kèm sẵn)

Về thời lượng pin, trang bị viên pin 48 Whr, thời lượng pin thực tế của X390 ở mức khá. Với các tác vụ thông thường như duyệt web, soạn văn bản, chỉnh sửa ảnh nhẹ nhàng, màn hình độ sáng khoảng 70%, thiết lập ở chế độ Balance Better Performance trong Windows 10, máy có thể trụ được khoảng 5 đến 6 tiếng sử dụng liên tục.

Điểm đáng tiếc là dù hỗ trợ sạc nhanh nhưng củ sạc đi kèm máy lại chỉ có công suất 45W (sạc nhanh là 65W) nên thời gian để sạc đầy pin khá lâu, mất gần 2 tiếng rưỡi. Bù lại thì cả 2 cổng Type C đều hỗ trợ chuẩn PD (Power Delivery) để truyền năng lượng nên bạn có thể sử dụng pin dự phòng tương thích và sạc pin cho máy một cách tiện lợi.

Tổng kết

Là series cao cấp của dòng ThinkPad, X390 tiếp tục thể hiện tốt những đặc điểm đã tạo nên thế mạnh của dòng laptop này như mỏng nhẹ, gọn gàng, cứng cáp, độ bền đạt chuẩn quân sự. Sản phẩm được hoàn thiện, gia công tỉ mỉ toát lên được nét cao cấp, sang trọng. Máy có nhiều tính năng hiện đại, bắt kịp xu hướng như màn hình viền mỏng, webcam quét khuôn mặt, đầu đọc vân tay. Hiệu năng, thời lượng pin, chất lượng bàn phím, touchpad của X390 đều giữ được chất lượng tốt, đúng chất ThinkPad từ trước đến nay.

Vấn đề duy nhất của X390 là ở nhiệt độ do nhà sản xuất đã thiết lập mức TDP cho CPU khá cao dù mang đến hiệu năng nhanh nhẹn, ổn định nhưng lại khiến máy nhanh nóng và có thể gây khó chịu trong quá trình sử dụng.

Mức giá của dòng ThinkPad X Series từ trước đến nay luôn kén người dùng và điều này hoàn toàn xứng đáng do những gì đặc trưng của dòng ThinkPad đều hội tụ ở series này. Nếu muốn những tính năng mạnh mẽ, hiện đại, bảo mật cao, gọn nhẹ ở một chiếc laptop dành cho công việc và thường xuyên phải di động, bạn sẽ cần phải trả mức chi phí tương xứng và chắc chắn X390 sẽ là một trong những lựa chọn rất nên cân nhắc.

Thành Đạt

Chủ đề khác