VnReview
Hà Nội

'Võ sinh đại chiến': Phim biểu diễn võ thuật cổ truyền xuất sắc nhưng doanh thu thấp quá

'Võ sinh đại chiến' mang lại cho người xem những màn trình diễn võ thuật dân tộc đẹp mắt, hấp dẫn và một câu chuyện đơn giản, dễ hiểu, dễ xem.

Phim giang hồ của Thu Trang thắng lớn dịp Giáng sinh, doanh thu gấp 3 lần bom tấn Hollywood

Tết dương lịch 2021, ngoài những bộ phim đang gây bão phòng vé như 'Chị Mười Ba 2: 3 Ngày Sinh Tử' hay 'Wonder Woman 1984: Nữ Thần Chiến Binh'; khán giả còn được thưởng thức một món ăn mới lạ mang tên 'Võ sinh đại chiến'.

Bộ phim không quá xuất sắc về nghệ thuật nhưng nội dung dễ hiểu, không sai logic, mang hơi hướng trẻ trung, dàn diễn viên đầy nhiệt huyết cũng những màn biểu diễn võ thuật đặc sắc, đẹp mắt. Đáng tiếc là tác phẩm này không thu hút được nhiều khán giả ra rạp, có thể vì dàn diễn viên không phải là những tên tuổi hàng đầu hoặc chủ đề chung khó tiếp cận với thị hiếu của phần đông công chúng. 'Võ sinh đại chiến' ra mắt cuối tuần vừa qua, đúng dịp nghỉ lễ Tết dương lịch 2021 nhưng hiện tại mới thu về khoảng hơn 1 tỷ đồng doanh thu phòng vé. Khả năng cao bộ phim sẽ không thể hòa vốn dù đơn vị sản xuất từng tiết lộ mất 2.000 ngày để sản xuất và hoàn thiện phim.

'Võ sinh đại chiến' được đạo diễn Nguyễn Bá Cường nhào nặn, biên kịch bởi Trần Khánh Hoàng - người rất thành công với 'Em chưa 18', dàn diễn viên trẻ trung, năng động gồm Tiến Hoàng, Katleen Phan Võ, Gi A Nguyễn, Duy Khánh, MLee... Đặc biệt, tác phẩm có sự góp mặt của 'độc cô cầu bại' Nguyễn Trần Duy Nhất - người từng 7 lần bước lên ngôi vô địch thế giới Muay Thái, giữ trong tay chiếc đai WMF danh giá. 'Võ sinh đại chiến' nhìn chung mang màu sắc tươi vui, trẻ trung, đề cập đến tinh thần thượng võ, sống hết mình với đam mê. Bộ phim nhẹ nhàng, dễ xem, dễ hiểu và có những màn biểu diễn võ cổ truyền đặc sắc, rất hợp với khán giả trẻ tuổi.

Nội dung nhẹ nhàng, dễ xem nhưng có phần đơn giản quá

'Võ sinh đại chiến' kể về câu chuyện của một chàng trai trẻ tên Khoa (Tiến Hoàng) có năng khiếu về võ thuật nhập học vào một trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong hành trình này, anh gặp Trang (Katleen Phan Võ) và rồi tham gia câu lạc bộ võ thuật cổ truyền tại trường. Từ đây, 2 người trở nên thân thiết, có tình cảm với nhau và Hoàng cũng hăng say luyện võ, vì đã tìm được đam mê của cuộc đời. Tuy nhiên, Trang là người yêu cũ của Hoàng (Gi A Nguyễn) - thủ lĩnh của CLB MMA. Mối bất hòa liên quan đến chuyện tình cảm này lên đến đỉnh điểm tại cuộc thi võ thuật liên trường và cũng từ đây nhiều màn đấu võ giữa các nhân vật xảy ra.

Nhìn chung, phần nội dung của 'Võ sinh đại chiến' là rất dễ xem và dễ hiểu. Câu chuyện võ thuật, rèn luyện khả năng, theo đuổi đam mê được ẩn sau vỏ bọc của tình cảm thời tuổi trẻ giữa các nhân vật một cách khéo léo. Điều này khiến cho phim luôn mang màu sắc tươi trẻ, không quá sa đà vào các màn đấu đá, xem không cần nghĩ và cũng rất dễ đoán biến kết cục.

Vì phần nội dung phim rất đơn giản, mâu thuẫn các nhân vật liên quan đến chuyện tình cảm là chủ yếu nên các chi tiết cũng hợp logic từ đầu đến cuối, người xem sẽ không bị ức chế bởi những sai sót nhỏ. Cùng với đó, tác phẩm cũng phần nào thể hiện được sự gần gũi, trẻ trung, mới mẻ của tình yêu học đường, những cảm xúc đầu đời vô tư, trong sáng đúng tinh thần tuổi trẻ, không bị quá nhảm nhí, không phô trương, không khoe thân như rất nhiều bộ phim đã từng ra rạp.

Ngoài nội dung về tình cảm, 'Võ sinh đại chiến' cũng chuyển tải được tinh thần thượng võ trong cốt truyện của mình. Hành trình của một chàng trai từ quê lên phố, tập trung rèn luyện khả năng, thi đấu và kết lại bằng màn đấu tay đôi với 'kẻ thù' của mình mang thông điệp cao về tinh thần võ thuật cao thượng. Ở đó, người ta không luyện võ để đi đánh nhau bậy bạ mà đơn giản là sống với đam mê, rèn luyện khả năng của bản thân và khi đấu xong thì vẫn là những người bạn.

Tuy nhiên, cũng vì phần nội dung của 'Võ sinh đại chiến' rất đơn giản nên yếu tố bất ngờ là gần như không có trong bộ phim này. Mạch truyện từ đầu đến cuối diễn ra theo một chiều dọc thẳng tắp và các nút thắt là không ấn tượng, không đủ để tạo nên những cú twist bất ngờ cho người xem. Sự kịch tính trong bộ phim là không đủ mạnh dù các màn võ thuật diễn ra liên tục và rất bắt mắt. Việc tạo nên vấn đề và kết thúc câu chuyện là quá dễ đoán và ít nhiều khiến người xem cảm thấy hụt hẫng khi phim kết thúc.

Đồng thời, phim cũng ôm vào trong mình cả câu chuyện về tình cảm đôi lứa, tình cảm gia đình, tình bạn, tinh thần thượng võ... để rồi không có một yếu tố nào đủ chiều sâu để tạo nên sức hút cao cho khán giả. Người xem phim sẽ nhận ra rằng tác phẩm muốn chỉ ra những triết lý rất sâu sắc về cuộc sống và cả võ thuật. Tuy nhiên, các chi tiết chưa đủ phức tạp, mạch truyện cũng quá đơn giản dẫn đến các câu chuyện được đề cập chỉ là thoáng qua, chưa tạo được những cảm xúc mạnh mẽ.

Nhìn chung, nội dung của 'Võ sinh đại chiến' là dễ xem, dễ hiểu, các chi tiết được làm vừa vặn, không quá lố và không nhảm nhí. Tuy nhiên, cũng vì đơn giản quá nên câu chuyện trong tác phẩm được làm chưa sâu, và mang hơi hướng hơi 'trẻ con', ít mang giá trị nghệ thuật.

Trình diễn võ thuật đặc sắc

Điểm đáng khen nhất của 'Võ sinh đại chiến' chắc chắn nằm ở những màn biểu diễn võ thuật cổ truyền đặc sắc và rất ấn tượng. Nếu là người từng xem những clip giang hồ đánh đấm xuất hiện nhan nhản trong các web drama hay MV ca nhạc trên Youtube thì khi thưởng thức 'Võ sinh đại chiến' bạn sẽ như được bước vào một thể giới khác, đẳng cấp hơn nhiều.

Ekip làm phim đã tìm hiểu các bài võ cổ truyền mà cụ thể ở đây ở võ Bình Định, đưa vào tác phẩm nhiều bài võ như Hùng Kê Quyền, Lão Mai Quyền, Ngọc Trản Ngân Đài, Độc Lư Thương, Song Phượng Kiếm, Miêu Quyền… một cách chi tiết và chuẩn xác. Đặc biệt hơn, những bài võ này cũng được kể chi tiết về câu chuyện của nó thông qua cách làm khéo léo của đạo diễn. Chính vì vậy, khi nhân vật thể hiện bất kỳ một thế võ nào thì nó không mang màu sắc giáo điều mà có bản sắc riêng, rất hấp dẫn và ấn tượng.

Việc khéo léo đưa võ thuật cổ truyền vào trong phim khiến những màn trình diễn, trận chiến diễn ra một cách bắt mắt, tốc độ và khiến khán giả được dịp 'đã mắt' thực sự. Ít người có thể ngờ rằng những bài quyền vốn mang màu sắc trình diễn cao khi lên phim lại mạnh mẽ và mang tính thực chiến đến thế. Có thể nói những người cố vấn võ thuật cho 'Võ sinh đại chiến' đã hoàn thành rất tốt công việc của mình. Họ không chỉ đưa được võ Việt Nam lên màn ảnh mà còn vận dụng rồi biến hóa rất tốt để chúng mang màu sắc chiến đấu cao hơn.

Các nhân vật trong phim từ chính đến phụ chắc chắn cũng đã phải khổ luyện trong một thời gian không ngắn để biểu diễn được võ thuật một cách thuần thục và bắt mắt. Phim ít dùng kỹ xảo, cắt ghép mà đa phần là các nhân vật hành động thực sự. Điều này tạo cảm giác thật sự 'đã' khi nhìn diễn viên hành động. Người xem sẽ thấy bộ phim mang màu sắc võ thuật thực sự chứ không giống như những màn đánh lộn chẳng có chút đường nét nào trên các web drama giang hồ nhan nhản trên Youtube.

Dàn cast diễn xuất tròn vai

Xuất hiện trong 'Võ sinh đại chiến' đa phần là các diễn viên trẻ, ít kinh nghiệm diễn xuất nhưng màn thể hiện của họ được đánh giá là từ tròn vai đến tốt. Điều này nói lên rằng dù phim có thể không thể thành công về doanh thu nhưng những người làm nên nó đã rất tâm huyết và cống hiến thực sự với tác phẩm của mình.

Tiến Hoàng - chàng trai 'nổi đình nổi đám' trên mạng xã hội khi xuất hiện trên những clip triệu view của kênh Youtube Action C lần đầu chạm mặt với điện ảnh. Trên mạng, anh thường đóng vai lạnh lùng, ít nói, chủ yếu biểu diễn võ thuật. Thế nhưng khi vào phim, Tiến Hoàng thể hiện cảm xúc nhân vật khá tốt, gương mặt điện ảnh và thân hình cường tráng là điểm mạnh giúp anh có những cử chỉ cơ thể hợp lý.

Katleen Phan Võ - con gái của võ sư chưởng môn Vịnh Xuân Nam Anh có lần thứ 2 đóng vai chính trong một bộ phim điện ảnh. Khác với vai diễn trong 'Lật mặt 4', lần này cô phải hành động nhiều hơn, diễn xuất nhiều hơn và có nhiều biểu cảm hơn. Điều đáng mừng là Katleen Phan Võ thể hiện tốt vai diễn của mình, biểu cảm tốt và tự tin hơn so với các vai diễn trước đây.

Các diễn viên khác trong phim như Gi A Nguyễn, MLee, Cris Phan... cũng thể hiện rất tốt vai diễn và những màn biểu diễn võ thuật của mình. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là không hiểu vì lý do gì mà đạo diễn lại cho bộ phim có thêm một vai của Nhật Anh (Duy Khánh). Đây là nhân vật đồng tính, mê trai và thường có những câu bông đùa với nam chính. Dù Duy Khánh diễn rất tốt trong vai của mình nhưng nhìn chung đây là một hình mẫu nhân vật rất cũ, không còn gây bất ngờ và tạo ra tiếng cười cho khán giả nữa.

Kết

'Võ sinh đại chiến' là một bộ phim dễ xem, dễ hiểu và có những màn biểu diễn võ thuật đẹp mắt. Tuy nhiên, cũng vì nội dung quá đơn giản nên về bản chất tác phẩm ít mang giá trị nghệ thuật.

Phim đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc!

T.T

Chủ đề khác