VnReview
Hà Nội

Cùng chiêm ngưỡng 7 ví dụ đẹp ẩn chứa dãy số Fibonacci kỳ diệu trong tự nhiên

Toán học không phải chỉ là tính toán hay môn học đầy đáng sợ với một số người mà toán học còn có những điều tuyệt vời gây sững sờ kinh ngạc. Toán học rất đẹp và vạn vật trong thế giới vật chất ở khắp nơi quanh chúng ta cũng ứng dụng các khuôn mẫu toán. Một trong số những khuôn mẫu đó là dãy Fibonacci.

Những điều hiển nhiên khiến khoa học không giải thích được

 

Con số nào được yêu thích nhất thế giới?

Có thể nhiều người đã học Fibonacci trong môn toán ở trường trung học. Ở đây, chúng tôi chỉ muốn làm mới lại ký ức của mọi người và chứng minh cho bạn thấy làm thế nào mà toán học rất đẹp và có thể được ứng dụng vào mọi thứ trong thế giới vật lý ở khắp nơi quanh chúng ta.

Toán học không phải là việc tính thuế hay thứ gây ra nỗi sợ hãi mà toán học cũng có thể tuyệt vời và khiến bạn sững sờ kinh ngạc nữa!

Với những ai cảm thấy xa lạ, Fibonacci (1170-1250, tên thật Leonardo Bonacci) là nhà toán học người Ý đã nghĩ ra dãy số Fibonacci. Fibonacci được xem là nhà toán học vĩ đại nhất thời Trung cổ.

Dãy Fibonacci được tạo thành bằng cách cộng hai số đứng trước trong dãy lại với nhau. Một dãy Fibonacci sẽ như thế này: 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34... (2=1+1, 3=2+1, 5=3+2…).

Dãy số Fibonacci được tìm thấy ở tất cả mọi nơi trong tự nhiên, và nhiều vật khác nhau đều xuất hiện khuôn mẫu tự nhiên này. Các ảnh minh họa trong bài là của Odyssey.

1. Vỏ sò

Như bạn có thể đoán khi nhìn thấy đường cong trong hình trên, vỏ sò tuân theo sự gia tăng lũy tiến của dãy số Fibonacci. Vỏ sò có thể là ví dụ nổi tiếng nhất về dãy Fibonacci vì các đường cong của nó rất sạch và rõ ràng để chúng ta nhìn thấy. Việc thu thập và trưng bày vỏ sò cũng vui. Và bạn sẽ có nó - tác phẩm toán học nhỏ của riêng bạn!

2. Cây

Chúng ta thấy cây ở khắp nơi, nhưng có khi nào bạn nhìn và phân tích cơ chế để các cành mọc ra từ cây và mọc từ một cành khác? Nếu bạn làm điều đó, bạn sẽ thấy dãy số Fibonacci phát triển từ thân cây theo hình xoắn và lớn dần lên khi cây ngày càng cao hơn, lớn hơn. Một số cây thật sự có vẻ đẹp uy nghi lộng lẫy cũng sử dụng khuôn mẫu này.

(Ảnh: Pinterest)

3. Nhụy hoa

Nhụy hoa, cơ quan sinh sản cái ở giữa cánh hoa tuân theo dãy số Fibonacci rõ ràng hơn nhiều thứ khác trong tự nhiên, và kết quả là một tác phẩm nghệ thuật đẹp đến khó tin! Nhụy hoa hướng dương ở trên là một khuôn mẫu tạo thành bởi đường cong do nhiều dãy Fibonacci lặp lại, một thiết kế tinh tế và đáng yêu.

4. Cánh hoa

Mọi loại hoa đều tuân theo khuôn mẫu này, và hoa hồng, loại hoa nhiều người ưa thích được chọn làm ví dụ cho dãy Fibonacci cánh hoa trong bài. Hoa hồng được yêu thích vì cánh hoa không mở ra và hình xoắn ốc trông rõ ràng hơn, giống như vỏ sò. Khi cánh hoa mở ra nhiều hơn, dãy số Fibonacci cũng gia tăng theo.

Hoa hồng đẹp và toán học cũng vậy!

5. Lá cây

Những chiếc lá tuân theo dãy Fibonacci trong gân lá, khi cây mọc nhánh và cuống lá. Gân lá còn thú vị hơn nhiều so với cây và khiến chúng ta phải sững sờ. Cũng giống như cây, các đường gân lá phân nhánh nhiều hơn trong sự gia tăng của các dãy Fibonacci hướng ra ngoài.

6. Bão và lốc xoáy

Nhiều hệ thống bão cũng tuân theo dãy Fibonacci, đặc biệt là những con lốc biển vùng Đại Tây Dương và Đông Bắc Thái Bình Dương (hurricane), những con trốt/lốc xoáy khổng lồ (tornadoes). Chúng không đẹp, nhưng chúng khiến chúng ta hứng thú. Ít nhất thì khi nhìn trên bản đồ, lốc biển trông khá tuyệt vời. Có thể nói rằng, ví dụ này cho thấy, toán học vừa đẹp vừa có tính hủy diệt.

7. Con người

Bạn! Bạn cũng là một ví dụ cho vẻ đẹp của dãy Fibonacci. Có nhiều cách biểu diễn của dãy Fibonacci trên cơ thể người, từ khuôn mặt tới tai, đôi tay và nhiều thứ nữa!

Giờ đây, người ta đã chứng minh rằng bạn cũng đẹp rực rỡ ở góc độ toán học, vì vậy hãy tiến lên và luôn xinh đẹp!

Và có thể, bạn sẽ thấy toán học tốt hơn một chút so với suy nghĩ ban đầu của bạn?

Linh Trần (Theo Odyssey)

Chủ đề khác