VnReview
Hà Nội

Việc WHO tuyên bố 'tình trạng khẩn cấp toàn cầu' với virus Vũ Hán có nghĩa là gì?

Việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Năm (30/1/2020) đã tuyên bố dịch coronavirus tại Trung Quốc là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế hết sức quan tâm.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, đã công bố quyết định này sau cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp - một hội đồng chuyên gia độc lập - trong bối cảnh có bằng chứng về việc virus corona chủng mới đang lan sang khoảng 18 quốc gia. WHO định nghĩa trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu là một "sự kiện bất thường" rất "nghiêm trọng, bất thường hoặc bất ngờ".

Tuyên bố nhằm ngăn chặn hoặc làm giảm sự lây lan của bệnh tật xuyên biên giới trong khi ngăn chặn sự cản trở thương mại và du lịch một cách không cần thiết.

Tuyên bố cho WHO các khả năng đẩy nhanh phản ứng của các chính phủ và tổ chức trên toàn cầu gấp rút ngăn chặn sự bùng phát. Nó cũng đưa ra thông điệp với thế giới rằng dịch bệnh là một trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng về sức khỏe.

Việc WHO tuyên bố 'tình trạng khẩn cấp toàn cầu' với virus Vũ Hán có nghĩa là gì?

Các khuyến nghị tạm thời của WHO cho các cơ quan y tế quốc gia trên toàn thế giới sẽ được đưa ra, chẳng hạn như đẩy mạnh các biện pháp theo dõi, chuẩn bị và ngăn chặn.

WHO không có thẩm quyền pháp lý xử phạt các quốc gia, nhưng tổ chức của Liên Hiệp Quốc này có thể yêu cầu các chính phủ đưa ra cơ sở khoa học khi áp dụng bất kỳ hạn chế đi lại hoặc thương mại nào.

Tuyên bố cũng mang lại cho WHO khả năng đưa ra các khuyến nghị về đi và là cơ hội để WHO thực hiện "các biện pháp không ràng buộc nhưng thực tế và có ý nghĩa chính trị có thể giải quyết việc đi lại, buôn bán, kiểm dịch, sàng lọc, điều trị. WHO cũng có thể thiết lập các tiêu chuẩn thực hành toàn cầu ", tổ chức này thông báo trên Twitter.

TRONG TRƯỜNG HỢP NÀY, WHO TƯ VẤN CÁC QUỐC GIA:

- Không hạn chế đi lại và giao dịch với Trung Quốc một cách không cần thiết.

- Hỗ trợ các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn.

- Đẩy nhanh sự phát triển của vắc-xin và phương pháp điều trị.

- Ngăn chặn sự lan truyền của tin đồn và thông tin sai lệch.

- Điều trị cho những người đã bị bệnh trong khi hạn chế lây lan.

- Chia sẻ kiến thức với WHO và các quốc gia khác.

- Làm việc cùng nhau "trên tinh thần đoàn kết và hợp tác".

Việc tuyên bố này thúc đẩy các quốc gia phối hợp tài trợ, nhân sự và các nguồn lực khác, đồng thời giúp các quốc gia thuyết phục người dân tuân theo các khuyến nghị về sức khỏe.

Với tuyên bố tình trạng khẩn cấp, WHO có thể xem xét, đánh giá các biện pháp y tế công cộng được các quốc gia thực hiện để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn y tế phù hợp.

Những khuyến nghị này không có hiệu lực thi hành, nhưng có áp lực buộc các quốc gia phải tuân theo vì các quốc gia thành viên bị ràng buộc bởi Quy định y tế quốc tế năm 2005 của WHO.

Minh Hương theo Straitstimes

Chủ đề khác