VnReview
Hà Nội

Toshiba chính thức rút lui khỏi mảng laptop

Toshiba đã lặng lẽ rút lui khỏi mảng kinh doanh laptop mãi mãi vào hồi tuần trước, kết thúc 35 năm hoạt động bằng việc chuyển nhượng cố phần thiểu số còn lại trong mảng PC của mình cho Sharp.

Toshiba chính thức rút lui khỏi mảng laptop

Hai năm trước, Toshiba đã bán 80,1% cổ phần trong mảng PC của mình cho Sharp với giá 36 triệu USD, và Sharp đã đổi tên bộ phận này thành Dynabook. Sharp đã thực hiện mua 19,1% cổ phần còn lại vào hồi tháng 6, và đến ngày 04/08, Toshiba chính thức thông báo thương vụ đã hoàn tất.

"Kết quả của việc chuyển nhượng này là Dynabook trở thành một công ty con, thuộc sở hữu hoàn toàn của Sharp", Toshiba cho biết.

Toshiba chính thức sản xuất chiếc PC laptop đầu tiên vào năm 1985, đó là T1100. Cỗ máy này sở hữu các viên pin sạc bên trong, ổ đĩa mềm 3,5 inch và bộ nhớ 256KB. Dẫu các giám đốc điều hành của Toshiba không chắc chắn về chiếc máy tính di động này, rốt cuộc, nó cũng đã xuất hiện và bắt đầu được bán với giá khoảng 2.000 USD.

Trong suốt những năm 1990 và đầu những năm 2000, Toshiba là một trong nhiều nhà sản xuất PC hàng đầu, nhưng khi ngày càng có nhiều công ty nhảy vào thị trường này và cung cấp ít tính năng độc đáo hơn, các chiếc laptop của Toshiba dần trở nên phổ biến. Theo Reuters, thời điểm bán cổ phiếu cho Sharp, thị phần của Toshiba trên thị trường PC đã giảm từ mức đỉnh điểm trong năm 2011, ở mức 17,7 triệu chiếc PC được bán ra, xuống còn 1,4 triệu đơn vị trong năm 2017.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác