VnReview
Hà Nội

Thất bại của Nokia là minh chứng Android One không có tương lai

Năm 2014, Google;chính thức giới thiệu Android One. Gã khổng lồ tìm kiếm đã chọn Ấn Độ làm nơi thử nghiệm cho sáng kiến đầy tham vọng này của mình: hợp tác với các nhà sản xuất tại quốc gia này nhằm cung cấp những chiếc điện thoại 100 USD chạy Android gốc.

Thất bại của Nokia là minh chứng cho thấy Android One không có tương lai

Thử nghiệm đó đã thất bại sau một khoảng thời gian ngắn bởi Google và các đối tác của họ không nhận thấy bất kỳ động lực ý nghĩa nào để phát triển. Với phần cứng mờ nhạt, loạt thiết bị Android One đầu tiên đã bị vùi lấp dưới hố sâu, đến mức Google buộc phải loại bỏ chương trình này.

Đến năm 2017, gã khổng lồ tìm kiếm đã tái khởi động Android One. Lần này, họ chuyển hướng sang các thương hiệu nổi trội, chẳng hạn như Xiaomi hay Motorola, và tập trung vào phân khúc tầm trung. Mi A1 là thiết bị đầu tiên khởi đầu cho luồng gió mới của Android One: những chiếc điện thoại có phần cứng tuyệt vời, sử dụng Android thuần không có bloatware và hứa hẹn sẽ được cập nhật nhanh chóng.

Sự thay đổi chiến lược này của Google đã mang đến sức hút mạnh mẽ cho Android One. Chiến thắng lớn nhất đối với chương trình này là cam kết sử dụng nó cho mọi sản phẩm từ Nokia. Điều đó giúp duy trì mức độ ổn định cho những chiếc điện thoại Android One.

Ba năm sau khi Android One được tái thiết, sáng kiến này lại bị xáo trộn. Nokia là thương hiệu duy nhất vẫn tiếp tục phát hành những thiết bị Android One trong năm 2020. Moto G Pro, một bản làm mới của Moto G Stylus, cũng sử dụng Android One, nhưng chỉ lên kệ ở một số thị trường nhất định. Trong khi đó, sau Mi A3, Xiaomi đã từ bỏ hẳn Android One. Những bản cập nhật phần mềm từ nhà sản xuất Trung Quốc này liên tục gặp vấn đề, và các thiết bị Android One của họ cũng không đạt được doanh số tương tự, hoặc chí ít là gần bằng, với phía MIUI.

Hiện tại, nếu đang muốn mua một chiếc điện thoại Android One, bạn sẽ phải chọn các chiếc smartphone từ Nokia. Dẫu có khởi đầu tuyệt vời với những sản phẩm như Nokia 7 Plus, thế nhưng, HMD lại không thể duy trì sự thành công đó. Công ty Phần Lan này đã thất bại trong việc phát hành một chiếc điện thoại tầm trung hay cao cấp. Thiết bị cao cấp nhất vừa được công ty phát hành, Nokia 8.3 5G, thiếu đi sự cạnh tranh với những sản phẩm cùng tầm.

Thất bại của Nokia là minh chứng cho thấy Android One không có tương lai

Nhưng thất bại lớn nhất của Nokia không nằm ở phần cứng mà là từ việc cung cấp các bản cập nhật phần mềm kịp thời. Google đã phát hành Android 11 hơn 2 tháng trước, và vẫn chưa có bản cập nhật nào được đưa đến các thiết bị Android One. Bản dựng stable của Android 11 cho những chiếc smartphone Pixel đã xuất hiện ngay sau khi Google công bố, trong khi OnePlus cũng đã tung ra các bản cập nhật stable cho bộ đôi OnePlus 8 và OnePlus 8 Pro của mình vào hồi tháng trước.

Samsung dự kiến sẽ tung ra bản cập nhật One UI 3.0 cho dòng Galaxy S20 và Note 20 trước khi chuyển sang năm mới. Ngay cả OPPO cũng cam kết sẽ đưa bản cập nhật Android 11 cho dòng Find X2 của mình trong tháng 12. Quay lại với Nokia, mới đây, công ty đã công bố lộ trình cập nhật Android 11 của mình. Theo đó, Nokia 8.3, Nokia 2.2, Nokia 5.3 và Nokia 8.1 sẽ nhận được bản cập nhật Android mới vào cuối quý 1/2021.

Từ trường hợp của Nokia, hay nhiều lần trước đây đối với Xiaomi và Motorola, rõ ràng, những chiếc điện thoại Android One hiện không được cập nhật nền tảng kịp thời. Nokia 3.1 và 5.1 mới chỉ vừa được cập nhật lên Android 10 vào tháng 10 năm nay, tức 1 tháng sau khi Google phát hành Android 11.

Điều đó hoàn toàn trái ngược với mục đích ban đầu của Android One, và sự thất bại của Nokia trong lĩnh vực này sẽ khiến chúng ta suy xét lại lý do để chọn mua những thiết bị này. Chắc chắn, những chiếc điện thoại Android One hiện tại sẽ không được cập nhật đúng lúc, thế nên, lý do duy nhất để chúng ta chọn mua chúng là việc không đi kèm bất kỳ ứng dụng bổ sung nào.

Google lẽ ra phải "mạnh tay" hơn với các nhà sản xuất, buộc họ phải tung ra những bản cập nhật nền tảng nhanh nhất có thể. Và nếu không làm được điều đó, một lần nữa Android One lại nằm thoi thóp chờ chết.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác