VnReview
Hà Nội

Cả hai đều mạnh mẽ và mỏng nhẹ: chọn Surface Pro X hay Surface Pro 7?

Hai chiếc "tablet lai" này đều có sức mạnh xử lý mạnh mẽ nằm bên trong lớp vỏ phần cứng nhỏ và nhẹ. Nhưng chúng sẽ phù hợp với những đối tượng người dùng nào?

Trước đây, khi muốn tìm mua một thiết bị Surface của Microsoft, thì việc lựa chọn một chiếc máy tính phù hợp với bản thân là một việc tương đối đơn giản. Bạn nên mua Surface Book nếu muốn sở hữu một chiếc laptop cấu hình mạnh với phần màn hình có thể tháo rời. Hoặc bạn có thể chọn Surface Pro nếu có nhu cầu mua một chiếc tablet mạnh mẽ đi kèm với phần bàn phím tháo rời được. Còn nếu bạn không cần đến một chiếc máy có cấu hình quá mạnh hoặc cũng chẳng quan tâm nó là tablet hay laptop, thì bạn có thể cân nhắc chọn mua Surface Laptop hoặc Surface Go.

Tuy nhiên, Microsoft đã làm "xáo trộn" tất cả với việc công bố hai chiếc "tablet lai" 2 trong 1 là Surface Pro XSurface Pro 7 chỉ trong cùng một ngày, tại sự kiện vừa qua - chưa kể hãng còn giới thiệu thêm chiếc tablet hai màn hình Surface Neo và điện thoại thông minh hai màn hình Surface Duo. Mặc dù vậy, ở thời điểm hiện tại chúng ta chưa cần bận tâm lắm đến Surface Duo và Surface Neo, bởi phải đến dịp mua sắm cuối năm 2020, chúng mới "sẵn sàng" lên kệ. Vậy nên giờ đây, "đặt lên bàn cân" chỉ có 2 chiếc Surface Pro của năm 2019 mà thôi.

Giả sử bạn đang có nhu cầu mua một chiếc Surface mới ngay bây giờ vì nhiều lý do. Có thể là bởi cuối cùng chúng cũng hỗ trợ cổng USB-C thay cho cáp Surface Connect độc quyền. Vậy câu hỏi đặt ra là, bạn nên lựa chọn Surface Pro X cùng bộ xử lý Qualcomm hoàn toàn mới được tối ưu hoá riêng cho thiết bị của Microsoft, hay dòng Surface Pro 7 truyền thống được trang bị chip Intel?

Vấn đề ở đây chỉ nằm ở sự quan tâm của bạn đến sản phẩm nào hơn mà thôi.

Bạn cần một chiếc máy có sức mạnh xử lý vượt trội để chạy các phần mềm? (Có lẽ) nên chọn Surface Pro 7

Nếu đó là vấn đề mà bạn quan tâm, thì sự lựa chọn lại tương đối đơn giản.

Ở thời điểm hiện tại, chưa có gì là chắc chắn cho đến khi được trực tiếp cầm hai thiết bị này trên tay để trải nghiệm hoặc khi có các bài đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng bộ vi xử lý Intel của Surface Pro 7 vẫn là sự lựa chọn tốt hơn so với chip Qualcomm của Surface Pro X, nhất là trong trường hợp bạn thường xuyên sử dụng các ứng dụng desktop Windows truyền thống và cần phải đặt hàng ngay lập tức.

Mặc dù hiện tại, hệ điều hành Windows 10 đã cho phép người dùng chạy các ứng dụng Win32 trên chip ARM, nhưng mọi thứ vẫn chưa thực sự hoàn hảo bởi vẫn còn một số ứng dụng chưa tương thích và do đó, không thể hoạt động được. Các nhà phát triển cần phải viết lại một số phần mềm để chúng có thể hoạt động trên chip của ARM, nhưng nhiều nhà phát triển không quan tâm đến điều này. Chưa kể, hệ điều hành Windows chạy trên chip ARM cũng không hỗ trợ một số công nghệ cần có để chơi game trên PC, chẳng hạn như engine OpenGL.

Và dù chip Qualcomm có thể thực hiện các tác vụ Windows cơ bản và duyệt web với tốc độ nhanh hơn – các mẫu iPad Pro gần đây cho thấy vi xử lý ARM có sức mạnh điện toán không hề kém, chưa kể chip Qualcomm dùng trên Surface Pro X có xung nhịp lên đến 3GHz cùng hiệu suất xử lý đồ họa lên đến 2 teraflops, nhưng nếu so sánh giữa một bộ xử lý ARM công suất 7 watt cùng "hàng tá" các CPU lõi kép và lõi tứ công suất 15 watt của Intel, lại không gặ bất kỳ vấn đề tương thích nào về phần mềm, thì rõ ràng, CPU Intel vẫn là bên có ưu thế lớn hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm đến những thông số kĩ thuật nêu trên, hoặc chỉ đơn giản là cuộc sống của bạn chủ yếu xoay quanh môi trường web, thì hãy thử cân nhắc lựa chọn thứ hai…

Nếu bạn đề cao tính di động, hãy chọn Surface Pro X

Nếu bạn thực sự có nhu cầu sở hữu một thiết bị nhỏ gọn, tiện lợi, có tính di động cao của Microsoft, thì Surface Pro X chắc chắn là lựa chọn thích hợp nhất với bạn. Mặc dù có khối lượng 1,7 pound (khoảng 0,77 kg), đúng bằng Surface Pro 7, thậm chí còn có màn hình 13 inch lớn hơn so với màn hình 12,3 inch của "người anh em", song Surface Pro X lại mỏng hơn nhiều, với độ dày chỉ 7,3mm so với 8,38mm của Surface Pro 7. Bạn hãy xem ảnh trên để dễ hình dung hơn nhé.

Theo phóng viên Tom Warren đến từ chuyên trang công nghệ The Verge, chính nhờ độ mỏng như vậy nên cảm giác cầm Surface Pro X trên tay nhẹ hơn đáng kể so với Surface Pro 7, đồng thời, bạn cũng có thể cho chiếc tablet này vào balo hoặc túi đựng một cách dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, nhờ sử dụng chip xử lý của Qualcomm nên Surface Pro X được tích hợp sẵn kết nối dữ liệu di động qua mạng LTE, nên người dùng sẽ không cần phải "móc hầu bao" thêm để nâng cấp lên phiên bản có kết nối LTE. Bạn chỉ cần đăng ký gói data tương tự như trên điện thoại là được (Tuy nhiên, Surface Pro 7 lại được trang bị chuẩn Wi-Fi 6, điều mà Surface Pro X không có).

Và nếu bạn là người thường xuyên dùng bút stylus, Surface Pro X có thể giúp bạn không bao giờ đánh mất bút nữa: bàn phím đi kèm theo máy có một khoang chứa đặt ngay cạnh bản lề, và bạn có thể để bút vào trong đó.

Thời lượng pin của Surface Pro X là 13 tiếng, còn Surface Pro 7 là 10,5 tiếng, nên chiếc tablet lai sử dụng chip ARM chắc chắn sẽ "trụ" được lâu hơn khi bạn phải làm việc mà không có nguồn điện. Tuy nhiên, cả hai thông số này đều là kết quả thử nghiệm với độ sáng màn hình được thiết lập ở mức tương đối thấp, chỉ 150 nits. Nếu dùng ngoài trời, bạn sẽ thường phải thiết lập độ sáng cao hơn, và từ đó pin cũng sẽ cạn nhanh hơn.

Bạn muốn có nhiều cổng kết nối, hãy chọn Surface Pro 7

Surface Pro 7 có một cổng USB-A, một cổng cắm tai nghe 3,5mm, một khe thẻ microSD, cùng một cổng USB-C hoàn toàn mới.

Surface Pro X thì không có nhiều cổng kết nối như vậy. Chiếc máy này sở hữu 2 cổng USB-C, tuy nhiên không có jack cắm tai nghe 3,5mm truyền thống. Do vậy, nếu muốn nghe nhạc, bạn sẽ phải dùng headphone kết nối qua Bluetooth hoặc phải mua đầu chuyển.

Cả hai máy đều được trang bị cổng Surface Connect độc quyền của Microsoft để truyền dữ liệu và sạc pin. Điều đáng tiếc là cả hai dòng máy này đều không hỗ trợ cổng Thunderbolt 3.

Nếu giá cả là một trở ngại với bạn, hãy chọn Surface Pro 7

Thực ra, giá Surface Pro 7 có thể sẽ cao hơn cả Surface Pro X nếu bạn chọn phiên bản có cấu hình cao nhất như CPU Core i7, 16GB RAM, ổ cứng SSD 512GB hoặc 1 TB – tổng chi phí sẽ rơi vào khoảng 1,899 USD (khoảng 44,16 triệu đồng) hoặc 2.299 USD (khoảng 53,47 triệu đồng). Surface Pro X không có tùy chọn SSD 1TB, và phiên bản với cấu hình 16GB RAM/512GB SSD của chiếc máy này rẻ hơn 100 USD so với phiên bản cấu hình tương đương của Surface Pro 7.

Nhưng nếu bạn không "rủng rỉnh" về kinh phí và cũng chỉ cần một chiếc máy có cấu hình vừa đủ, Surface Pro 7 có giá khởi điểm thấp hơn Surface Pro X và thực tế là chiếc tablet "truyền thống" của Microsoft vẫn có giá "mềm" hơn phiên bản chạy chip ARM ở một vài mức cấu hình. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết:

Dù Surface Pro X có thể nâng cấp SSD, nhưng việc đó không hề đơn giản một chút nào: bạn sẽ phải tìm mua ổ SSD chuẩn M.2 2230 khá hiếm gặp trên thị trường. Chiều dài của chiếc ổ cứng này ngắn hơn khá nhiều so với chuẩn chung.

Chưa kể, các mức giá trong bản trên chưa bao gồm bàn phím và bút stylus. Với mức giá 139,99 USD (khoảng 3,26 triệu đồng), bàn phím Surface Pro X đắt hơn 10 USD so với bàn phím Surface Pro tiêu chuẩn. Bút Surface Slim Pen mới có giá 144,99 USD (khoảng 3,37 triệu đồng), đắt hơn đến 45 USD so với bút thế hệ trước. Như vậy, nếu muốn mua thêm bút stylus và bàn phím (thực ra bạn gần như bắt buộc phải mua các phụ kiện này nếu muốn sử dụng Surface như một chiếc máy tính đầy đủ chức năng phục vụ cho công việc), thì bàn phím của Surface Pro X sẽ đắt hơn 10 USD so với bàn phím Surface Pro 7, bút stylus của Surface Pro X cũng đắt hơn 45 USD so với bút stylus tiêu chuẩn của Surface Pro 7.

Tuy nhiên, có một điểm cộng là bút Surface Slim Pen thế hệ mới có thể sạc không dây bằng cách đặt vào ngăn chứa nằm ở phía trên bàn phím (gần phần bản lề kêt nối), hoặc sạc bằng đế sạc không dây kèm theo chứ không cần lắp pin AAAA như phiên bản trước.

Trên đây là những lý do chính để bạn lựa chọn Surface Pro X hoặc Surface Pro 7 phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của bản thân. Ngoài ra, camera của Surface Pro X có độ phân giải 10 megapixel và có khả năng quay phim 4K, nhỉnh hơn một chút so với Surface Pro 7 (camera 8 megapixel, quay phim 1080p), song không đáng kể.

Video "trên tay" Surface Pro X và Surface Pro 7

Quang Huy

Chủ đề khác