VnReview
Hà Nội

iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max trình làng: Đã có 5G, thêm cảm biến LiDAR, màn hình phủ gốm, giá từ 23 triệu đồng

iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max tiếp tục là bộ đôi smartphone cao cấp nhất của Apple với các nâng cấp về thiết kế, camera, chất liệu màn hình và mạng 5G.

Thiết kế viền vuông vắn như iPhone 4, thêm màu mới xanh biển

Về cơ bản, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max có thiết kế không quá khác biệt so với thế hệ iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max năm ngoái. Máy vẫn có "tai thỏ" ở mặt trước và mặt lưng kính nhám với cụm camera "bếp lò" ở mặt sau. Tuy nhiên, Apple đã có thay đổi về phần viền của iPhone 12, khi thay vì bo cong như những thế hệ trước, máy được vát phẳng, vuông vắn giống với iPhone 4.

Một điểm khác biệt lớn nữa trong thiết kế của iPhone 12 Pro là màu sắc. iPhone 11 Pro năm ngoái lần đầu chứng kiến sự xuất hiện của màu xanh lá Midnight Green và đến iPhone 12 Pro năm nay, nó bị thay thế bởi màu xanh biển "Pacific Blue". Đương nhiên, người dùng còn có ba phiên bản màu sắc truyền thống khác là xám (Space Grey), bạc (Silver) và vàng (Gold) để lựa chọn.

Đã có kết nối mạng 5G

Sau một thời gian dài bị các đối thủ Android vượt mặt, iPhone cuối cùng cũng đã hỗ trợ 5G. 5G cũng được cho là công nghệ chủ lực của thế hệ iPhone năm nay. Tất cả các model iPhone 12 đều hỗ trợ hai chuẩn 5G là Sub-6Ghz và mmWave. Theo Apple, trong điều kiện lý tưởng, iPhone 12 có thể đạt tốc độ tải về tới 4Gbps. Tuy vậy, do 5G chưa được triển khai tại Việt Nam, vậy nên người dùng Việt sẽ chưa có cơ hội trải nghiệm tính năng mới này của iPhone 12.

Màn hình lớn hơn, phủ gốm cứng hơn nhưng vẫn chỉ có tần số quét 60Hz

Cả iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đều được nâng cấp về kích thước màn hình. Màn hình của iPhone 12 Pro có kích thước 6.1 inch (so với 5.8 inch của iPhone 11 Pro), và iPhone 12 Pro Max là 6.7 inch (so với 6.5 inch của iPhone 11 Pro Max).

Bên cạnh nâng cấp về kích thước, một thay đổi quan trọng trên màn hình iPhone 12 Pro là lớp kính. Apple cho biết iPhone 12 Pro sử dụng chất liệu kính phủ gốm "Ceramic Shield", cứng hơn mọi loại kính truyền thống trên smartphone hiện nay. Theo thử nghiệm của Apple, lớp kính của iPhone 12 sẽ cho tỷ lệ "sống sót" cao hơn tới 4 lần khi bị rơi.

Đương nhiên, màn hình của cả hai mẫu máy này đều sử dụng công nghệ OLED. Tiếc rằng, trái với mong đợi của người dùng, cả hai model iPhone 12 Pro đều không có màn hình tần số quét cao 120Hz như các đối thủ Android.

Camera nâng cấp với cảm biến LiDAR và zoom quang học xa hơn

Hai model iPhone 12 Pro tiếp tục được trang bị ba camera với ba tiêu cự là ultrawide (góc siêu rộng), wide (góc thường) và telephoto (zoom). Trong đó, camera chính của iPhone 12 Pro có khẩu độ f/1.6 lớn hơn, giúp thu về nhiều ánh sáng hơn và rất hữu ích khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng.

Riêng chiếc iPhone 12 Pro Max được ưu ái một số công nghệ mới như:

- Zoom xa hơn. Nếu như ống kính tele của iPhone 12 Pro (cũng như đa số các thế hệ iPhone trước đây) có tiêu cự 52mm, thì trên iPhone 12 Pro Max được đẩy lên 65mm. Như vậy, thay vì có thể zoom 2X như trước đây, người dùng sẽ có thể zoom 2.5X trên iPhone 12 Pro Max. Tuy nhiên, Apple vẫn tuyên bố iPhone 12 Pro Max có thể zoom quang 5X. Nhiều khả năng do Apple tính dải zoom từ camera góc siêu rộng, thay vì camera góc rộng thông thường.

- Cảm biến lớn hơn 47%, kích thước điểm ảnh 1.7 micron, giúp cải thiện chất lượng ảnh thiếu sáng 87%.

- Không chỉ hỗ trợ chống rung trên ống kính, iPhone 12 Pro Max còn có chống rung ngay từ cảm biến.

Bên cạnh 3 camera nêu trên, iPhone 12 Pro và Pro Max còn được tích hợp cảm biến LiDAR từng xuất hiện trên chiếc iPad Pro. LiDAR là cảm biến đo chiều sâu, rất hữu ích trong các ứng dụng thực tế ảo (AR). Trên iPhone 12 Pro, nó còn giúp ích rất nhiều trong việc nhiếp ảnh khi đem đến khả năng lấy nét nhanh và chuẩn xác hơn, đặc biệt là trong môi trường thiếu sáng.

Về khả năng quay video, iPhone 12 Pro là smartphone đầu tiên hỗ trợ quay phim HDR đạt chuẩn Dolby Vision, hỗ trợ ở mức 4K 60fps.

Chip A14 Bionic tiến trình 5nm đầu tiên trên thế giới

Phone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max sử dụng vi xử lý Apple A14 Bionic hoàn toàn mới, là thiết kế SoC đầu tiên được sản xuất trên dây chuyển 5nm tiên tiến bậc nhất của TSMC.

Những con chip 5nm này sẽ nhỏ hơn và tiết kiệm pin hơn so với những vi xử lý 7nm thế hệ trước, được tích hợp nhiều bán dẫn hơn trong cùng một diện tích để tăng sức mạnh điện toán trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ điện năng như cũ.

Chip A14 có 11,8 tỷ bán dẫn, và dù Apple nói rằng hiệu năng CPU và GPU của nó nhanh hơn đến 50% so với các chip smartphone khác, A14 còn nhanh hơn A13 Bionic năm ngoái từ 20-27% về hiệu năng CPU và 72% về hiệu năng GPU. Tốc độ xử lý AI thì sao? Tốc độ thực hiện các tác vụ machine learning của A14 Bionic nhanh hơn từ 70-80% so với con chip trước đó.

Nâng cấp bộ nhớ trong

Nếu như phiên bản thấp nhất của những thế hệ iPhone trước đây đều có bộ nhớ trong chỉ là 64GB, thì iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max sẽ được nâng lên mức 128GB. Mức dung lượng cao gấp đôi này rõ ràng là thoải mái hơn rất nhiều so với đa số người dùng và không còn quá thua thiệt so với các đối thủ flagship Android thường có bộ nhớ trong từ 256GB trở lên. Đối với những người dùng đòi hỏi cao hơn, iPhone 12 Pro vẫn sẽ còn có hai phiên bản 256GB và 512GB.

Giá và thời điểm bán

iPhone 12 Pro sẽ có giá khởi điểm từ 999 USD (23,15 triệu đồng) và iPhone 12 Pro Max là 1099 USD (25,5 triệu đồng), không thay đổi so với thế hệ trước.

Thời điểm bán của hai chiếc máy này sẽ có đôi chút khác biệt. Người dùng có thể đặt hàng iPhone 12 Pro ngay từ ngày 16/10 và nhận máy vào ngày 23/10 còn iPhone 12 Pro Max sẽ phải đến ngày 6/11 mới cho phép đặt hàng và mở bán ngày 13/11.

Nhật Quang

Chủ đề khác