VnReview
Hà Nội

Lý do gì khiến Apple vẫn giữ cáp sạc Lightning đến tận bây giờ?

Tiết kiệm thời gian chuyển đổi và chi phí là hai yếu tố chính khiến Apple làm vậy, quan trọng công nghệ sạc họ nhắm tới là sạc không dây chứ không phải USB-C.

VnReview lược dịch bài viết của tác giả RayMond Wong, trang Inputmag về lý do Apple không từ bỏ cáp sạc Lightning.

Sau mỗi sự kiện giới thiệu sản phẩm của Apple, tôi thích quay lại các dòng tweet mình đăng trước đó để xem đâu là thông tin về nhà Táo mà mọi người quan tâm nhất. Thật ngạc nhiên, suy nghĩ của tôi hoàn toàn sai, họ không chú ý nhiều đến các sản phẩm iPhone 12 hay thời điểm mua bằng việc Apple vẫn xài loại cổng sạc Lightning cho thế hệ iPhone mới. ;

Tôi nghĩ rằng phản ứng "thờ ơ" của mọi người đối với iPhone 12 mini hay iPhone 12 Pro Max không quá bất ngờ đơn giản vì chúng ta gần như đã biết gần hết các thông tin về các mẫu iPhone mới thông qua hàng loạt bài báo hay tin đồn cách đó cả tháng trời. Còn về cổng sạc Lightning, một nỗi thất vọng lớn, đa số người dùng đều tức giận khi tưởng chừng Apple sẽ thay đổi loại cáp sạc này do các dòng iPad, Mac mới đây đều đã chuyển qua USB-C, nhưng không, họ vẫn giữ nó.

Tôi có thể hiểu tại sao lại xuất hiện vấn đề này. Theo đó, nếu như cổng Lightning được xem là sản phẩm độc quyền của riêng Apple thì ở phía ngược lại, USB-C là loại cáp sạc phổ biến dùng cho tất cả điện thoại Android. Ngoài điện thoại, hầu hết các loại máy tính xách tay trong thị trường hiện giờ cũng đang đều cắm sạc bằng cổng USB-C, ngay cả dòng máy Mac cao cấp và iPad của Apple cũng vậy. Chắc có lẽ "iPhoner" đã ghét khác biệt và muốn hòa nhập?

Tuy nhiên, tôi không biết rõ lý do "thần kỳ" nào mà khiến Apple vẫn để "đứa con yêu dấu" của mình đó là những chiếc iPhone vẫn giữ cáp sạc Lightning cho tới tận bây giờ?

Tôi nghĩ, nếu muốn, Apple có thể dễ dàng thực hiện chuyển đổi loại cổng sạc từ Lighting sang USB-C trên iPhone mà không gặp bất cứ rào cản kỹ thuật nào. Lightning được đánh giá là mỏng và gọn hơn USB-C, chẳng lẽ vì thói quen yêu thích sự tối giản trong thiết kế mà Apple vẫn muốn giữ cổng sạc này như một tương trưng riêng cho iPhone?

Có nhiều lý do xuất phát cho việc giữ lại cáp sạc Lightning trên iPhone nhưng mấu chốt của vấn đề chính là lợi nhuận. Cụ thể, Apple kiếm được số tiền không nhỏ từ việc cấp phép các thông số kỹ thuật của cổng Lightning cho những nhà sản xuất phụ kiện. Khi bắt đầu chương trình MFi (sản xuất cáp sạc riêng cho iPod, iPhone, iPad…), Táo khuyết thu về doanh số "đáng gờm" thời điểm đó với cổng sạc Lightning 30 chân dùng trên iPhone 4, iPod…

Mô hình kinh doanh "béo bở" này tiếp tục được Apple phát triển khi họ chuyển sang sử dụng loại Lightning ít chân hơn cho iPhone và iPad từ năm 2012. Sau 8 năm trôi qua và MFi vẫn là một cỗ máy in tiền khá lớn. Vậy tại sao Apple lại phải từ bỏ điều đó?

Đơn giả, để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy xét đến một luận điểm quan trọng. Theo đó, điều khiến Apple phải "tổng cổ" cáp sạc Lightning dần ra khỏi hệ sinh thái của mình đó là do tương lai sạc họ định dùng cho iPhone sẽ là không dây. 

Trước đó, quá trình chuyển đổi từ USB-A sang USB-C diễn ra rất chậm, mãi đến năm 2015 USB-C mới xuất hiện lần đầu tiên. Tuy nhiên, các thiết bị như Laptop Surface của Microsoft hiện vẫn được trang bị USB-A. Thật vậy, việc Surface còn sạc bằng USB-A cho thấy việc loại bỏ các phụ kiện cũ chưa chắc đã khiến mọi người thay thế hoặc ngừng sử dụng chúng. Do đó, chuyện tương tự có thể xảy ra nếu iPhone thực hiện chính sách "Lightning to USB-C".

Vì phần lớn khách hàng của Apple đều đến vì iPhone nên việc chuyển đổi một số lượng lớn cáp sạc như vậy sang USB-C có thể khiến họ tốn một khoản chi phí cũng như thời gian không ít để người dùng "chuyển mình", đây là bài học rút ra từ Surface. Và chưa chắc đổi sang USB-C trên iPhone là mọi người hoàn toàn chấp nhận.

Cho nên, Apple muốn nhắm tới sự thay đổi họ muốn cuối cùng từ bây giờ cho công nghệ sạc của mình, đó là sạc không dây. Nhà Táo phần nhiều không muốn qua một giai đoạn trung gian nào khác mà muốn thay đổi toàn diện, hiệu quả một lúc để tiết kiệm chi phí và thời gian.

Trong sự kiện "Hi, Speed" rạng sáng nay, Apple đã đề cập đến sự trở lại của công nghệ sạc MagSafe trên iPhone, động thái này chứng tỏ chắc chắn Apple đang hướng tới một chiếc iPhone sạc không dây hoàn toàn. 

Thêm vào đó, theo những chia sẻ mà Tim Cook đã nói trong bài phát biểu của mình, bộ sạc MagSafe là một công nghệ không quá đặc biệt nên nhà cung cấp bên thứ ba có thể sản xuất thay họ. Nhà Táo muốn dồn toàn lực để tập trung vào các nâng cấp quan trọng khác trên iPhone, do đó, nếu họ dự định "rót tiền" để các công ty khác sản xuất các phụ kiện "lặt vặt" là điều dễ hiểu.

Từ các phân tích trên, ý định của Apple muốn loại bỏ cáp sạc Lightning có thể dễ dàng thấy được. Tuy nhiên, đối với họ, đây chưa phải thời điểm thích hợp để thay đổi ngay, thứ công nghệ sạc trên iPhone mà Táo khuyết nhắm tới trong tương lai là MagSafe. Do đó, chuyển sang USB-C chỉ tốn thời gian và thêm chi phí, thậm chí còn gặp rủi ro do vẫn còn người dùng không chấp nhận thay đổi.

Trong trường hợp kể cả không thể "thích nghi" với MagSafe thì bạn cũng không còn lựa chọn nào khác, nếu muốn tiếp tục dùng iPhone bạn phải chịu đựng được những thay đổi của chúng. Chẳng hạn như có nhiều người nói ghét tai thỏ nhưng họ vẫn chấp nhận dùng đấy thôi, đó là điều mà Apple hay làm, bắt bạn "tuân theo" họ.

Chí Tôn

Chủ đề khác