VnReview
Hà Nội

Vụ nổ Beirut: Hình ảnh mới nhất, đáng sợ về vụ nổ thảm họa mạnh ngang 240 tấn

Vụ nổ tại thủ đô Beirut của Lebanon đã khiến 78 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương. Sức mạnh đáng sợ của nó được cho rằng ngang với sức công phá của 240 tấn thuốc nổ TNT.

Bên trong hầm trú ẩn tránh thảm họa hạt nhân dành cho giới siêu giàu

Con số sức công phá của vụ nổ tại Lebanon kể trên được ông Jeffrey Lewis - chuyên gia kiểm soát vũ khí tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ước tính. Từ những video được ghi lại, có thể thấy vụ nổ có sức công phá rất mạnh, tạo ra một làn sóng xung kích dạng đám mây hình nấm khổng lồ, khiến các tòa nhà ở xa bị hư hại, ô tô lưu thông trên đường bị lật. Thậm chí, người dân ở Đảo Síp thuộc Địa Trung Hải, cách Lebanon 230 dặm vẫn nghe được âm thanh từ vụ nổ kể trên.

Sau thảm họa, Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết khoảng 2.700 tấn ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng Beirut đã phát nổ. Chất này đã được trữ tại một nhà kho tại cảng trong 6 năm mà không có các biện pháp an toàn, gây nguy hiểm cho người dân.

Đồng thời, Thủ tướng Lebanon cho biết việc trữ ammonium nitrate như vậy là không thể chấp nhận được và kêu gọi một vụ điều tra về nguyên nhân thảm họa. Trong khi đó , ông Abbas Ibrahim - Giám đốc an ninh Lebanon cho biết các 'vật liệu nổ cực mạnh' đã bị tịch thu nhiều năm trước đó được lưu trữ trong nhà kho vừa gây ra thảm họa. Nơi này chỉ cách khu mua sắm và khu vui chơi về đêm của Beirut vài phút đi bộ.

Hiện trường đổ nát từ vụ nổ

Số người chết vì vụ nổ kể trên có thể sẽ tiếp tục tăng khi nhiều thi thể được tìm tháy từ đống đổ nát. Ông Hamad Hasan - Bộ trưởng Bộ Y tế Leabanon cho biết: 'Có rất nhiều người mất tích. Chúng tôi đang đối mặt với một thảm họa thực sự và cần thời gian để đánh giá về mức độ thiệt hại'.

Các cảnh quay từ hiện trường vụ nổ ghi lại những người bị thương loạng choạng trên đường phố, xe cứu thương, xe quân sự chật cứng người bị thương. Một người dân cho phóng viên CNN biết những cảnh tượng xung quanh hiện trường vụ nổ giống như 'ngày tận thế' vậy. Theo cơ quan chức năng của Lebanon, hiện nay có khoảng 11 lính cứu hỏa đang mất tích. Ông Marwan Abboud - Thống đốc thành phố Beirut cho biết: 'Cuộc đời tôi chưa bao giờ thấy sự hủy diệt trên quy mô lớn như thế này. Đây là một thảm họa quốc gia'.

Cửa kính một tòa nhà vỡ do ảnh hưởng từ vụ nổ

Người dân hoảng sợ bỏ chạy vì vụ nổ

Người bị thương được khênh ra khỏi hiện trường vụ nổ

Một người đàn ông bị thương được giúp đỡ rời khỏi hiện trường vụ nổ

Theo CNN, sau thảm họa, các bệnh viện ở Beirut đã trong tình trạng hỗn loạn bởi có quá nhiều người bị thương. Hội chữ thập đỏ Lebanon đã kêu gọi người dân nước này hiến máu để giúp đỡ người bị thương. Theo các nhân chứng, vụ nổ đã khiến những ngôi nhà trong phạm vi bán kính 10 km bị hư hại. Một người dân ở Beirut cho biết nơi ở của cô cách nơi xảy ra vụ nổ vài km và cửa sổ căn hộ đã bị phá hủy. Thậm chí, căn hộ của người này đã bị rung lắc theo chiều ngang.

Hiện tại, Lebanon đang trải qua khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ do ảnh hưởng của Covid-19. Vụ nổ kể trên là cú sốc mạnh với đất nước này. Nhiều nước đã gửi lời chia buồn và ngỏ ý giúp đỡ Lebanon vượt qua thảm họa.

T.T

Chủ đề khác