VnReview
Hà Nội

Google cần ra tay ngăn Samsung hủy hoại Android Go trước khi quá muộn

;Chiếc điện thoại Android Go đầu tiên của Samsung được dự đoán sẽ không giống bất kỳ chiếc điện thoại Android Go nào chúng ta từng thấy, và Google có lẽ sẽ muốn suy nghĩ lại chiến lược của mình trước khi mọi chuyện đi quá xa. 

Smartphone Android Go của Samsung sẽ không chạy Android thuần.

Motorola vừa công bố Moto E5 Play Android Go Edition, điện thoại Android Go đầu tiên của hãng tiếp sau chiếc Moto X4 Android One Edition. Đây là một trong những điện thoại Android Go đầu tiên đến từ một nhà sản xuất lớn (tất nhiên còn tùy cách bạn nhìn nhận quy mô của HMD Global/Nokia và Alcatel). Tuy nhiên, thành viên gây tranh cãi nhất và khiến người ta đặt ra những câu hỏi về Android Go lại là một biến thể chưa ra mắt của Samsung Galaxy J.

Android Go không phải là Android One

Phân tích kỹ, chúng ta thấy rằng đây có lẽ là một quyết định marketing không mấy khôn ngoan của Google. Sau tất cả, Google lẫn giới truyền thông đều bị buộc phải nhấn mạnh một điều hết lần này sang lần khác, rằng Android Go không phải là một phiên bản Android đặc biệt. Android One là dự án tiếp nối từ Nexus, giúp mang lại trải nghiệm Android thuần trực tiếp từ AOSP (Android mã nguồn mở), với một số rất ít ứng dụng mà Google thêm vào, và các nhà sản xuất thiết bị không được phép can thiệp vào Android One.

Ngược lại, Android Go, như một phiên bản Android đầy đủ, ít bị giới hạn hơn. Về cơ bản, Android Go là Android được đơn giản hóa nhằm cho phép nó chạy tốt trên các smartphone với cấu hình hết sức hạn chế. Nó cắt giảm lượng tài nguyên hệ thống và dữ liệu di động cần thiết để hoạt động, giám sát chặt chẽ các tiến trình hệ thống, và có một bộ ứng dụng được thiết kế với phương châm tương tự, thân thiện với những giới hạn về phần cứng và dữ liệu. Nhưng một điều khác biệt lớn so với Android One là Android Go không có bất kỳ điều khoản nào cấm các OEM thêm vào các tính năng của riêng họ. Và cũng như những gì họ đã và đang làm với Android thông thường, Samsung nhanh chóng tận dụng cơ hội này để mang bản sắc cá nhân của họ lên Android Go.

Giao diện Samsung Experience

Ngay từ đầu, Samsung đã luôn tìm cách định hướng người tiêu dùng rằng các smartphone của mình chẳng phải là một chiếc Android khác trên thị trường. Khoan bàn về việc tốt hay xấu, giao diện TouchWiz và hiện nay là Samsung Experience đã giúp các điện thoại của Samsung nổi bật hẳn so với phần còn lại của thị trường. Trừ Nexus S và các điện thoại Google Play Edition, Samsung chưa bao giờ bỏ qua cơ hội thể hiện mình và với Android Go, điều đó cũng sẽ không xảy ra.

Không may là, Samsung Experience không chỉ có mỗi giao diện. Samsung còn thêm vào đó nhiều thứ khác, và dù đã cố gắng loại bỏ nhiều thứ thừa thãi, Samsung Experience vẫn có tính tùy biến cực kém và cũng không phải là bản Android tùy biến nhẹ nhàng gì cho lắm.

Và đó chính xác là vấn đề với phiên bản Android Go của Samsung. Nó đi ngược hoàn toàn với tinh thần của Android Go: giữ mọi thứ nhẹ nhàng hết mức có thể. Người dùng Android Go sẽ chẳng quan tâm đến giao diện hoành tráng, các hiệu ứng hoạt họa vô dụng, và nhiều thành phần giao diện thừa thãi. Samsung còn thêm vào các ứng dụng và tiện ích mà dù hữu dụng, chúng vẫn sẽ "ăn" tài nguyên hệ thống. Chưa kể hàng tá tiến trình Samsung kích hoạt theo mặc định nhằm hoàn thiện trải nghiệm của mình. Nói một cách ngắn gọn, Samsung Experience chính là một anti-Android Go.

Bỏ lỡ cơ hội

Không khó để thấy tại sao Samsung muốn chỉnh sửa trải nghiệm Android Go thuần. Hãng muốn quảng bá thương hiệu và đảm bảo mọi thứ tương đồng trên tất cả các thiết bị của mình. Ngay cả những điện thoại Tizen thất bại thảm hại của Samsung về mặt giao diện cũng không mấy khác biệt so với các thiết bị Android anh em. Nhưng Samsung đâu phải là kẻ phải quan tâm đến tình trạng phân mảnh của Android, và Google chắc chắn sẽ chịu thiệt nhiều hơn nếu họ không kìm được Samsung lại.

Hiện tại, hầu hết các điện thoại Android Go đều đảm bảo trải nghiệm Android thuần. Điều đó hợp với thực tế hơn, đồng thời đòi hỏi ít nỗ lực hơn từ phía các OEM để duy trì hỗ trợ cho các điện thoại của họ. Android Go sẽ cho phép Google giải quyết triệt để vấn đề mà hãng không còn có thể giải quyết trên bản Android đầy đủ: tình trạng phân mảnh.

Tình trạng phân mảnh Android, sắp xếp theo các nhãn hiệu

Điện thoại Android Go của Samsung sẽ phá bỏ mọi nỗ lực của Google ngay từ trước khi họ có cơ hội để thực hiện điều đó. Đúng là không có gì ngăn được các OEM áp dụng giao diện và các ứng dụng của hãng lên điện thoại Android do họ sản xuất ra, nhưng Samsung là hãng đầu tiên thách thức những giới hạn trong việc đó. Và dù có thích hay không, Samsung vẫn là một kẻ khởi tạo trào lưu trên thị trường Android, giống như Apple trên thị trường smartphone toàn cầu.

Hãy để Android Go thực hiện sứ mệnh của nó

Nói một cách công bằng, chúng ta vẫn chưa biết bên trong phiên bản Android Go của Samsung có gì. Chúng ta chưa biết liệu hãng có đạt được một thỏa hiệp với Google nhằm mang đến điều tốt nhất cho cả hai bên hay không. Nhưng một sự thật không thể chối cãi rằng Samsung đã luôn là một trường hợp đặc biệt, và phiên bản Android của họ là một phiên bản đặc biệt, là một dấu hiệu báo động mà Google cần phải cảnh giác. Gã khổng lồ tìm kiếm đã có cơ hội để giải quyết mọi vấn đề một cách đúng đắn, và trớ trêu thay hãng lại đang cho phép Samsung cơ hội để mạo hiểm đánh mất tất cả, một lần nữa.

Minh.T.T

Chủ đề khác