VnReview
Hà Nội

Sau Huawei, đến lượt smartphone Oppo bị 3DMark gỡ khỏi bảng xếp hạng vì gian lận điểm benchmark

Oppo đã bị cáo buộc gian lận điểm benchmark từ vài tuần trước, nhưng phải sau khi UL (công ty sở hữu phần mềm 3Dmark) tự thử nghiệm với các bài kiểm tra của mình thì smartphone của Oppo mới bị gỡ khỏi bảng xếp hạng.

Sau Huawei, đến lượt smartphone Oppo bị 3DMark gỡ khỏi bảng xếp hạng vì gian lận điểm benchmark

Vào hồi cuối tháng 9 vừa qua, nhóm nghiên cứu TECH2 đã xuất bản một nghiên cứu khẳng định hai hãng smartphone Trung Quốc là Oppo và Huawei đã gian lận điểm benchmark để lừa dối người dùng. Nghiên cứu này xuất hiện không lâu sau khi Huawei thừa nhận đã cố tình ép xung chiếc P20 Pro để có điểm benchmark cao. Thương hiệu con của Huawei là Honor, cùng với nhà sản xuất "đồng hương" là Oppo (và thương hiệu con Realme) cũng có hành vi gian lận tương tự.

Mới đây, UL (công ty sở hữu phần mềm benchmark phổ biến 3DMark) đã gỡ bỏ hai chiếc smartphone nổi tiếng của Oppo khỏi bảng xếp hạng: Flagship Oppo Find X và smartphone tầm trung Oppo F7. Việc Oppo Find X bị gỡ khỏi bảng xếp hạng là rất đáng chú ý, vì trước đó chiếc smartphone này được xếp hạng 4 trong top những chiếc điện thoại Android có điểm cao nhất.

Hiện tại, hai chiếc smartphone này của Oppo được xếp ở dưới cùng của bảng xếp hạng, không có điểm số ở bên cạnh cùng dòng chữ "đã bị gỡ bỏ khỏi danh sách".

TECH2 giải thích, hành vi gian lận của Oppo khá đơn giản và giống với Huawei: Khi người dùng chạy một ứng dụng benchmark đã được nhận diện từ trước – trong trường hợp này là 3DMark – chiếc điện thoại sẽ tự động đẩy xung nhịp của các nhân xử lý lên mức tối đa để có điểm cao. Do quá trình benchmark thường không diễn ra quá lâu, chiếc điện thoại sẽ vẫn có thể chịu tải được (có bị quá nhiệt hay không còn phụ thuộc vào khả năng tản nhiệt của máy).

Về phía Oppo, đại diện của công ty trả lời The Verge: "Khi chúng tôi xác định người dùng đang chạy các ứng dụng như trò chơi hay benchmark cần nhiều sức mạnh xử lý, chúng tôi cho phép SoC chạy ở tốc độ tối đa để mang lại trải nghiệm mượt mà nhất". Đây sẽ không phải là vấn đề nếu người dùng có thể kiểm soát "chế độ hiệu năng" này, và chiếc điện thoại không bị tan chảy vì quá nóng khi chạy chế độ đó liên tục. Tất nhiên, điều này là không hề đúng trong trường hợp của Oppo.

Theo đó, việc hai chiếc điện thoại của Oppo bị gỡ bỏ khỏi danh sách không phải là điều quá bất ngờ. Điều đáng bất ngờ là UL phải cần đến 3 tuần để gỡ bỏ chúng, khi nghiên cứu của TECH2 được xuất bản vào ngày 28/9.

Trong bài kiểm tra của TECH2, nhóm cũng phát hiện các thiết bị đến từ HMD Global, Samsung, OnePlus và Xiaomi không gian lận điểm hiệu năng.

VH

Chủ đề khác