VnReview
Hà Nội

RAM & ROM: hai khái niệm dễ bị nhầm lẫn

Nếu đã sử dụng máy tính thì ít nhiều hẳn bạn đã nghe đến hai thuật ngữ quen thuộc: RAM và ROM và biết chúng liên quan đến bộ nhớ máy tính. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chúng thực sự khác nhau ra sao !!!

Thông tin từ trang Scienabc dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt ROM và RAM.

RAM là gì ?

Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên (Random Access Memory – RAM) là yếu tố phần cứng máy tính mà tại đó những chương trình, hệ điều hành và cả dữ liệu được sử dụng để lưu trữ tạm thời giúp vi xử lý có thể truy xuất nhanh hơn khi cần.

Nếu đã từng tháo tung máy tính ra, bạn sẽ thấy thanh RAM có dạng hình chữ nhật được đặt trên một khe cắm trên bo mạch chủ. Hiện tại, những bo mạch chủ ngày càng tiên tiến đi kèm nhiều hơn một khe cắm RAM, mang đến sự linh hoạt trong việc nâng cấp dung lượng bộ nhớ để hệ thống đạt được tốc độ tốt hơn.

Còn ROM là …

Bộ nhớ chỉ đọc (Read Only Memory) định nghĩa đơn giản là loại bộ nhớ trong đó dữ liệu đã được ghi nhận trước và chứa các chương trình giúp máy tính 'khởi động'. Khác với RAM sẽ xóa sạch mọi dữ liệu lưu trữ tạm thời, ROM giữ lại nội dung ngay cả sau khi máy đã tắt; đó chính là lý do máy tính có thể được bật lên ở lần đầu tiên sử dụng. Nếu không có ROM, việc khởi động được hệ thống sẽ là một điều xa xỉ.

Dưới đây là những khác biệt chính giữa hai loại hình bộ nhớ này.

Hình dáng bên ngoài

RAM là một chip mỏng hình chữ nhật được lắp vào một khe cắm trên bo mạch chủ, trong khi ROM là một ổ đĩa quang bằng băng từ. Một điều dễ nhận thấy (bằng mắt thường) là RAM thường lớn hơn so với ROM.

Khả năng lưu trữ tạm thời

Đây là sự khác biệt đáng chú ý nhất. ROM là một hình thức của bộ nhớ "không khả biến" (non-volatile memory), có nghĩa vẫn giữ được thông tin ngay cả khi máy tính đã tắt. Trong khi đó, RAM được coi là bộ nhớ "khả biến" (volatile memory), chỉ giữ được dữ liệu khi máy tính còn hoạt động.

Cách thức hoạt động

Bạn có thể phục hồi hoặc thay đổi dữ liệu được lưu trữ trong RAM, nhưng bạn không thể làm như vậy với ROM. Dữ liệu trong ROM chỉ có thể đọc, nhưng không sửa hoặc thay đổi được, đó là lý do vì sao nó được gọi là 'bộ nhớ chỉ đọc'.

Khả năng tiếp cận

Bạn có thể dễ dàng truy cập, thay đổi hoặc lập trình lại thông tin được lưu trữ trong RAM. Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn để làm những điều tương tự trong ROM.

Tốc độ

RAM ăn đứt ROM về tốc độ. Nó truy cập dữ liệu nhanh hơn nhiều so với ROM và tăng tốc độ xử lý của máy tính.

Khả năng lưu trữ

Một con chip ROM thường không thể lưu trữ nhiều hơn một vài megabyte dữ liệu (thường là khoảng 4 MB ROM). Ngược lại, một chip RAM có thể lưu trữ ít nhất 16 gigabytes thông tin.

Khả năng ghi chép dữ liệu

Việc ghi dữ liệu trong bộ nhớ RAM cũng dễ dàng hơn bộ nhớ ROM. ROM cũng là một nơi lưu trữ rất hạn chế, tuy nhiên thông tin trong ROM lại vô cùng quan trọng với máy tính và tồn tại vĩnh viễn.

Lần tới, nếu bạn thấy ai đó đang tìm hiểu về máy tính, hãy để những thông tin này lên bàn họ. Có thể họ đã biết về điều này, nhưng họ chắc chắn sẽ ấn tượng.

James Binh

Chủ đề khác