VnReview
Hà Nội

Công cụ và mẹo tải gần như mọi thứ bạn tìm thấy trên web

Bạn sắp có một chuyến bay dài và cần đọc một số tài liệu trên web, hoặc bạn đơn giản muốn lưu lại một bài viết nào đó trên web và đọc lại sau khi có thời gian. Cho dù lý do là gì đi nữa, dưới đây là những công cụ và thủ thuật bạn có thể áp dụng để tải gần như mọi thứ bạn tìm thấy trên web.

Lưu nhanh trang web

Cách đơn giản và tối ưu nhất để lưu một trang web là chuyển nó thành định dạng PDF. Hầu hết các trình duyệt web phổ biến hiện nay đều hỗ trợ bạn thực hiện việc này.

Đối với Chrome, bạn mở trang web muốn lưu, nhấp phải chuột và chọn tùy chọn Print (In) hoặc nhấn phím tắt Ctrl + P. Tại cửa sổ Print (In), bạn bấm nút Change (Thay đổi) ở mục Destination (Máy in đích), chọn Save as PDF (Lưu dưới dạng PDF), và nhấn nút Save (Lưu).

Với Edge và Firefox, thao tác cũng tương tự. Mở trang web bạn muốn lưu, nhấn nút trình đơn ở phía trên góc phải, và chọn Print. Mặc dù, hai trình duyệt này không có sẵn máy in PDF, bạn có thể chọn máy in Microsoft Print to PDF tích hợp sẵn trên Windows 10.

Yếu điểm của cách làm trên là trang web bạn lưu lại sẽ chứa rất nhiều thành phần không cần thiết như thanh điều hướng, quảng cáo…. Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách thực hiện theo hướng dẫn trong bài viết Cách loại bỏ những thành phần không cần thiết khi in trang web trên Edge, Chrome, và Firefox của VnReview.

Trường hợp trình duyệt và hệ điều hành bạn đang sử dụng không hỗ trợ máy in PDF, bạn có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến PrintFriendly & PDF để lưu trang web thành file PDF. Ưu điểm của PrintFriendly & PDF là nó không chỉ hỗ trợ bạn lưu trang web thành file PDF mà còn hỗ trợ bạn loại bỏ các thành phần không cần thiết trên trang web như thanh điều hướng, quảng cáo….

Để thực hiện, bạn truy cập vào địa chỉ https://www.printfriendly.com/, nhập địa chỉ trang web cần chuyển thành PDF vào ô trống và nhấn nút Preview. Ở trang Preview, bạn rê chuột lên đối tượng không mong muốn và nhấn nút hình thùng rác để loại bỏ nó.

Cuối cùng bạn nhất nút PDF để lưu trang web thành file PDF. Bạn có thể nhấn nút Print để in trang web ra giấy hoặc nút Email để gửi nó qua email.

Ngoài dịch vụ trực tuyến, PrintFriendly & PDF còn hỗ trợ trình mở rộng cho Chrome. Bạn chỉ cần bấm nút Install PrintFriendly & PDF để cài đặt.

Một nhược điểm nữa bạn cần lưu ý, bạn không thể lưu lại các đối tượng đa phương tiện như video, âm thanh (audio)… theo cách trên. Tuy nhiên, bạn đừng lo. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách lưu những định dạng này ở phần tiếp theo.

Hình ảnh

Nếu bạn chỉ cần một vài hình ảnh từ một trang web, bạn không nhất thiết phải lưu toàn bộ trang web.

Thông thường, để lưu hình ảnh từ trang web, bạn có thể sử dụng tùy chọn từ trình đơn chuột phải. Tuy nhiên, tùy chọn này không phải lúc nào cũng khả dụng vì nhiều lý do.

Gallerify;dành cho Chrome là một trong những công cụ tốt nhất để xử lý trường hợp này. Sau khi cài đặt, bạn bấm chuột lên biểu tượng tiện ích mở rộng và nó sẽ cung cấp cho bạn danh sách hình ảnh có trên trang web, kèm theo định dạng và độ phân giải hình ảnh.

Bạn có thể bấm nút Download để tải từng file ảnh riêng lẻ hoặc nút Download All hình hai mũi tên hướng xuống để tải về tất cả ảnh cùng lúc.

Nếu thích giải pháp đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng tiện ích Download All Images dành cho Chrome. Mở trang web có ảnh bạn muốn tải về, nhấp lên biểu tượng tiện ích, và mọi thứ sẽ được đóng gói và tải về dưới dạng file zip. Giải nén và bạn sẽ có tất cả những hình ảnh mình cần.

Trải nghiệm cho thấy, Gallerify xử lý những file ảnh bị ẩn hoặc những ảnh nền không hiển thị theo cách thông thường tốt hơn.

Nếu bạn là người dùng Firefox, VnReview khuyến nghị bạn sử dụng Download All Images vì tính dễ sử dụng và khả năng tùy chỉnh cao của nó. Nhấp chuột lên biểu tượng tiện ích và một hộp thoại sẽ bung ra, cho phép bạn chọn kích thước ảnh, độ phân giải, loại định dạng…. Bạn có thể chọn tải về tất cả định dạng ảnh hoặc chỉ tải về những định dạng ảnh bạn cần.

Với Safari, bạn không có giải pháp nào tương tự để tải ảnh về, mặc dù vậy Save Images lại làm rất tốt việc này trên thiết bị iOS. Cách đơn giản và dễ nhất trên máy Mac là cài đặt Chrome hoặc Firefox cho mục đích tải tất cả ảnh từ một trang web, và sử dụng các trình mở rộng đã đề cập ở trên.

Video và âm thanh

Những giải pháp kể trên không cho phép tải về video và audio được nhúng vào trang web, những định dạng này vốn được thiết kế cho mục đích xem/nghe trực tuyến.

Nếu bạn muốn tải về nội dung video và audio, một lần nữa bạn cần sử dụng tiện ích mở rộng dành cho Chrome. Chrome Audio Capture, đúng như tên gọi, sẽ ghi lại âm thanh trên thẻ bất kỳ. Bạn chỉ cần chọn định dạng, sau đó bắt đầu ghi âm (Start capture) và dừng ghi âm (Save Capture) khi cần thiết.

Nếu sử dụng Firefox, bạn có thể sử dụng tiện ích Audio Downloader Prime. Phần mở rộng này có thể xác định các thành phần audio riêng lẻ trên một trang web và cho phép bạn tải chúng về từng file một.

Nếu muốn tải video, 4K Video Downloader được đánh giá là phần mềm desktop tốt nhất cho việc này. Nó hỗ trợ hầu hết các trang video trực tuyến phổ biến như YouTube, Facebook, Vimeo. Đặc biệt, phần mềm này hỗ trợ cả Windows và macOS và hoàn toàn miễn phí.

Mặc dù những giải pháp nêu trên có thể giúp bạn tải video và audio bạn mong muốn, chúng khá rời rạc chưa toàn diện, thậm chí có phần phức tạp. Nếu bạn muốn tìm một giải pháp toàn diện hơn, bạn có thể sử dụng tiện ích Savefrom.net helper. Tiện ích này hỗ trợ bạn tải video từ hầu hết các dịch vụ phổ biến hiện nay và hoàn toàn miễn phí.

Sau khi cài đặt, mỗi khi bạn truy cập vào một trang web có chứa nội dung video chẳng hạn YouTube, Facebook, Dailymotion, Vimeo…, một nút download màu xanh sẽ xuất hiện ngay tại video đó và bạn chỉ việc bấm lên nó để tải về nội dung mình cần.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết các bước cài đặt tiện ích Savefrom.net helper. Bài viết sẽ hướng dẫn cách làm trên trình duyệt Chrome, với các trình duyệt khác như Firefox, Opera… bạn có thể thực hiện tương tự.

Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ https://en.savefrom.net/ bằng trình duyệt Chrome và bấm nút Install ở phía trên cùng. Tiếp theo, bạn nhấn nút Download ở trang web hiện ra, bấm nút Keep (Giữ) (nếu có) và đợi trong giây lát cho quá trình tải về hoàn tất.

Nhấp đôi chuột lên file SFHelper-Setup vừa tải về, bấm nút Accept, và sau đó làm theo các hướng dẫn trên màn hình để thực hiện cài đặt.

Một trang web hiện ra hướng dẫn bạn hoàn thành bước cài đặt cuối cùng. Theo đó, bạn cần cài đặt tiện ích Tampermonkey cho trình duyệt từ địa chỉ tại đây. Cài đặt xong, bạn di chuyển xuống dưới cùng trang web và bấm chuột lên liên kết SaveFrom.net helper.

Bấm tiếp nút Install > Install. Khi bạn thấy thông báo SaveFrom.net Helper is already installed on your browser nghĩa là bạn đã cài đặt thành công.

Bây giờ, bạn thử truy cập vào trang web chứa video bất kỳ, bạn sẽ thấy nút download xuất hiện. Để tải nội dung, bạn chỉ cần bấm lên nút download này.

Bích Ngân

Chủ đề khác