VnReview
Hà Nội

Chuẩn âm thanh LDAC là gì? Làm thế nào để trải nghiệm công nghệ này?

Hầu hết tất cả chúng ta đều muốn sử dụng các sản phẩm không dây có chất lượng âm thanh tốt như những sản phẩm có dây. Nhưng thực tế, điều đó hiếm khi xảy ra. Sự tiện lợi là thứ cần phải ưu tiên hàng đầu. Đó là lý do tại sao bạn khó có thể chạy bộ hoặc tham gia một cuộc họp Zoom mà không có một bộ tai nghe không dây.

LDAC là gì? Làm thế nào để trải nghiệm công nghệ này?

Nhưng công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, và bạn sẽ không cần phải chấp nhận hi sinh hoàn toàn chất lượng để đổi lấy sự tiện lợi. Vẫn có nhiều cách và phương tiện, chẳng hạn như các codec, nhằm cung cấp chất lượng âm thanh chất lượng cao thông qua kết nối không dây.

Một trong những công nghệ đã cập bến thị trường đó chính là codec LDAC của Sony. Tiêu chuẩn này đã được công ty Nhật Bản trình làng tại CES 2015. Nhưng LDAC chính xác là gì? Nó hoạt động như thế nào? Sản phẩm nào hỗ trợ?

LDAC là gì?

Không ai biết LDAC là viết tắt của cụm từ nào. Ngay cả Sony cũng chẳng bao giờ giải thích về những từ viết tắt của mình.

LDAC là một codec cho phép bạn stream âm thanh chất lượng cao, lên đến 32-bit/96kHz, thông qua Bluetooth ở tốc độ tối đa 990kbps. Theo Sony, LDAC cho phép truyền dữ liệu nhiều hơn khoảng 3 lần thông qua Bluetooth do quá trình sử dụng mã hóa hiệu quả hơn và "tối ưu hóa gói dữ liệu".

LDAC là gì? Làm thế nào để trải nghiệm công nghệ này?

Để dễ hình dung, codec SBC (Bluetooth tiêu chuẩn) chỉ đạt được tốc độ dữ liệu tối đa 328kbps, trong khi aptX HD của Qualcomm có tốc độ truyền lên đến 576kbps. Với codec flagship aptX Adaptive của Qualcomm, mức bitrate sẽ tự dao động từ 279kbps lên 860kbps. Với những con số như vậy, rõ ràng, LDAC hiện là codec Bluetooth có chất lượng cao nhất.

Codec này đã được Hiệp hội Âm thanh Nhật Bản (JAS) chứng nhận "Hi-Res Audio Wireless" vào năm 2019.

Cần gì để có được LDAC?

Bạn sẽ cần đến một nguồn phát cùng những tai nghe, loa, soundbar không dây tương thích, hỗ trợ LDAC. Không có gì ngạc nhiên khi codec này được hỗ trợ trong hầu hết các sản phẩm của Sony. Thực tế, khi LDAC lần đầu xuất hiện, nó hoàn toàn bị giới hạn trong những sản phẩm của Sony, nhưng điều đó giờ đây đã không còn nữa.

LDAC là gì? Làm thế nào để trải nghiệm công nghệ này?

Với smartphone, mã nguồn LDAC là một phần trong dự án AOSP (Android Open Source Project). Codec này có sẵn trong bất kỳ chiếc điện thoại nào chạy hệ điều hành Android Oreo 8.0 hoặc cao hơn. Đương nhiên, các nhà sản xuất khi muốn triển khai LDAC vào thiết bị của mình, dù đó là smartphone hay loa không dây, vẫn cần sự chấp thuận từ Sony.

Để biết chiếc smartphone Android của mình có hỗ trợ LDAC không, hãy bật Tùy chọn nhà phát triển (Developer options), sau đó chọn codec tốt nhất mà bạn cần. Cụ thể, hãy làm theo những bước sau:

- Truy cập vào Cài đặt (Settings) trên chiếc điện thoại Android, nhấp vào mục Thông tin điện thoại (About phone).

- Cuộn xuống, tìm đến mục Số hiệu bản tạo (Build number), nhấp vào đó 7 lần cho đến khi nhận được thông báo "Bạn đã là nhà phát triển" (You are a developer).

- Quay lại Cài đặt -> Cài đặt cho nhà phát triển -> Codec âm thanh Bluetooth (Settings -> Developer options -> Bluetooth Audio Codec), sau đó chọn vào codec có chất lượng tốt nhất tương thích với tai nghe hoặc loa không dây của bạn.

Mặc định, hầu hết các nguồn tương thích với LDAC đều được bật sẵn cài đặt Tốt nhất (Best effort). Cài đặt này kiểm soát bitrate mà thiết bị sử dụng và cho phép tự động điều chỉnh tùy thuộc vào môi trường nghe của bạn. Nó chuyển đổi giữa 3 bitrate khác nhau: 330kbps, 660kps và 990kbps. Do đó, nếu tín hiệu Bluetooth của bạn không quá mạnh thì bạn sẽ không cần phải trải nghiệm ở chất lượng cao nhất, tránh tình trạng giật, lag.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thiết lập chế độ "ưu tiên chất lượng âm thanh" trên thiết bị của mình, dù có thể gặp tình trạng bị ngắt âm thanh giữa chừng nếu kết nối không ổn định. Với nhiều mạng không dây xung quanh, các nhà tòa lớn hay những bức tương dày ở gần nhau, chúng có thể làm gián đoạn quá trình phát nhạc của bạn.

Sản phẩm nào hỗ trợ LDAC?

LDAC là gì? Làm thế nào để trải nghiệm công nghệ này?

Chắc chắn, những sản phẩm của Sony sẽ hỗ trợ codec này. Những chiếc tai nghe cao cấp của Sony, như over-ear Sony WH-1000XM4 hay true wireless in-ear WF-1000XM3, đều tích hợp sẵn LDAC.

Các smartphone của Sony như Xperia 1 II và Xperia 5 II hay bộ đôi Xperia 1 III - Xperia 5 III mới nhất, cùng chiếc máy nghe nhạc Sony Walkman A55, cũng là những nguồn phát hỗ trợ LDAC. Đáng tiếc rằng, những chiếc iPhone của Apple lại không hỗ trợ công nghệ này. Nhưng nếu đang sở hữu một chiếc điện thoại Android đang chạy phiên bản Oreo 8.0 trở lên, bạn sẽ có thể sử dụng LDAC.

Các nhà sản xuất khác cũng đã trình làng những sản phẩm tương thích với LDAC, bao gồm Audeze, FiiO (có thể kể đến chiếc máy nghe nhạc M11 Pro), Oppo, Panasonic và TEAC,... Tuy nhiên, các sản phẩm hỗ trợ LDAC đến từ Sony vẫn nhiều nhất, bao gồm cả những chiếc loa không dây và soundbar nổi bật (chẳng hạn như HT-ST5000).

Tóm lại, LDAC sẽ cải thiện chất lượng âm thanh cho trải nghiệm nghe không dây của bạn. Tuy vậy, để tận dụng tối đa công nghệ này, bạn sẽ cần phải sử dụng cùng với những thiết bị tương thích.

Minh Hùng;(theo What Hi-Fi)

Chủ đề khác