VnReview
Hà Nội

Đánh giá Pocophone F1: có phải đánh đổi gì để lấy cấu hình khủng?

Chiếc Pocophone F1 vừa ra mắt của Xiaomi thực sự là một bất ngờ lớn trên thị trường di động, đặc biệt là với những người yêu thích công nghệ. Khi nhìn vào thông số của điện thoại này, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi tại sao Xiaomi lại có thể đưa ra mức giá thấp kinh khủng như vậy? Liệu máy trải nghiệm như thế nào?;Có phải đánh đổi những gì để đổi lấy cấu hình khủng hay không?

Pocophone là thương hiệu điện thoại con mới của Xiaomi và chiếc Pocophone F1 là mẫu điện thoại đầu tiên mang thương hiệu này. Hiện tại, các điện thoại Pocophone vẫn được bán và bảo hành chung trong hệ thống của Xiaomi trên toàn cầu.

Ở thị trường Việt Nam, Pocophone F1 được bán ra từ ngày 30/8 với giá 7,99 triệu đồng cho tùy chọn RAM 6GB + bộ nhớ trong 64GB và 8,69 triệu đồng cho tùy chọn RAM 8GB + bộ nhớ trong 128GB. Phiên bản được bán ở Việt Nam hiện tại là bản mặt lưng nhựa, còn bản mặt lưng bằng sợi Kevlar chất lượng hơn hiện chưa có thông tin về kế hoạch mở bán.

Ở mức giá tầm trung, Pocophone F1 sở hữu vi xử lý Snapdragon 845 chỉ có mặt trên các máy tầm giá cận hoặc cao cấp. Ngoài ra, các thông số cấu hình cơ bản khác cũng ở mức khá hấp dẫn so với tầm giá gồm màn hình IPS LCD 6.18 inch độ phân giải Full-HD+, camera kép phía sau 12MP + 5MP, camera trước 20MP, RAM 6/8GB, bộ nhớ trong 64/128/256GB và pin 4.000 mAh hỗ trợ sạc nhanh QuickCharge 3.0.

Nếu nhìn vào bộ cấu hình, mức giá của Pocophone F1 thực sự là rất hấp dẫn. Vậy tại sao Pocophone F1 lại có giá mềm như vậy và có yếu tố gì phải đánh đổi ở sản phẩm này hay không?

Thiết kế: kiểu dáng đơn giản, chất liệu nhựa polycarbonate

Pocophone F1 được đóng trong hộp giấy đơn giản, giống hộp đựng của các điện thoại Xiaomi nhưng nhiều màu sắc hơn. Bên trong hộp đựng có cáp USB Type C, củ sạc nhanh, một ốp lưng nhựa trong, que chọc SIM, sách hướng dẫn và không có tai nghe đi kèm giống như các điện thoại Xiaomi khác. Việc Xiaomi đi kèm củ sạc nhanh là một điểm cộng vì trước lúc mở hộp, người viết từng nghĩ rằng hãng sẽ dùng củ sạc thường để tiết kiệm chi phí.

Chiếc Pocophone F1 có thiết kế thân máy bằng chất liệu nhựa, cả khung máy và mặt lưng đều bằng nhựa mà theo nhà sản xuất là nhựa polycarbonate, được dùng phổ biến trên các máy HTC và Nokia Lumia trước đây. Máy hiện có 3 lựa chọn màu: xanh, đen và đỏ. Bản màu xanh sử dụng trong bài trải nghiệm này có bề mặt nhám mịn, sờ vào dễ chịu, không trơn tay nhưng có thể sẽ dễ xước. Mặc dù chất liệu nhựa nhưng máy vẫn cho cảm nhận chắc chắn, liền khối, không thấy bị ọp ẹp ở vị trí nào.

Mặt lưng nhựa được thiết kế bo vát nhẹ

Việc dùng chất liệu nhựa là một cách để Xiaomi cắt giảm chi phí cho sản phẩm bởi đa số smartphone tầm trung hiện nay đều có thiết kế thân kim loại hoặc khung kim loại mặt lưng kính đắt đỏ hơn. Bên cạnh đó, kiểu dáng thiết kế của máy nhìn đơn giản, không cầu kỳ và tinh xảo như các smartphone tầm trung gần đây như Huawei Nova 3i hay Honor Play. Máy cũng có thiết kế khá dày (8,8mm), cũng có một phần lý do đến từ viên pin 4.000 mAh. Điểm trừ nữa là phần màn hình và khung máy gắn kết với nhau không liền mạch, cụm màn hình nhô hẳn lên so với khung máy giống như các máy Oppo F5/F7, nên trông thiếu thẩm mỹ và tạo cảm giác gợn tay khi vuốt lên viền máy.

Camera sau và cảm biến vân tay đặt khá gần nhau, dễ làm ống kính camera bị lem nhem

Cũng ở mặt lưng, cảm biến vân tay được đặt ở vị trí dễ bấm nhưng lại nằm quá gần và sát với cụm camera kép nên có thể dễ làm bám vân tay lên mặt kính của chiếc camera phụ phía dưới. Đây là cảm biến vân tay một chạm có tốc độ nhận diện rất nhanh, ổn định.

Tai thỏ chứa camera trước, loa thoại, cảm biến hồng ngoại và đèn hồng ngoại để mở khóa khuôn mặt.

Ở mặt trước, Pocophone F1 có tai thỏ với kích cỡ khá lớn. Tai thỏ này chứa camera trước 20MP, cảm biến tiệm cận cùng với hai cảm biến dùng cho việc mở khóa khuôn mặt là cảm biến hồng ngoại và đèn chiếu hồng ngoại. Cách mở khóa điện thoại bằng cảm biến hồng ngoại trên điện thoại không được an toàn như cảm biến tạo hình ảnh khuôn mặt 3D trên iPhone X hay sản phẩm đàn anh Xiaomi Mi 8 Explorer Edition nhưng phức tạp hơn so với các điện thoại mở khóa bằng camera trước đơn thuần.

Dùng thử trong thực tế, mở khóa hồng ngoại của Pocophone F1 có tốc độ nhận diện rất nhanh, gần tương đương tốc độ của cảm biến vân tay. Điểm cộng nữa là cảm biến này hoạt động tốt cả trong môi trường đủ sáng lẫn thiếu sáng. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng có khuyến cáo là cách mở khóa điện thoại này không an toàn, có thể qua mặt bằng ảnh hoặc người khác có khuôn mặt gần giống bạn.

Phần cằm điện thoại phía dưới vẫn còn dày

Viền màn hình của Pocophone F1 cũng còn khá dày, đặc biệt là phần cằm dưới. Tỷ lệ màn hình/mặt trước của máy là 82,2%, dày hơn chút so với tỷ lệ 84% trên chiếc Oppo F9, sản phẩm cùng tầm giá với Pocophone F1.

Nói qua về cằm dưới trên điện thoại hiện nay. Nếu để ý, bạn sẽ thấy các điện thoại Android có tai thỏ thì phần cằm phía dưới của điện thoại thường vẫn khá dày, không mỏng như trên iPhone X hoặc các điện thoại dùng tấm nền OLED. Lý do nằm ở sự khác biệt về công nghệ. Các tấm nền LCD trên smartphone hiện nay đều dùng đèn LED chiếu sáng ở cạnh để hiển thị màu sắc trên màn hình. Hiện nay, đa số các nhà sản xuất đều đặt các đèn LED ở phần cằm dưới của điện thoại, vì thế nên cằm dưới thường dày. Trong khi đó, tấm nền OLED bản thân các điểm ảnh đã tự chiếu sáng không cần đèn LED, vì vậy không tốn phần diện tích bố trí đèn LED như màn hình dùng tấm nền LCD. 

Thân máy dày 8,8mm, dày hơn các smartphone thông thường có lẽ do phải chứa viên pin lớn 4000 mAh.

Trên các cạnh, máy có đầy đủ các cổng và phím bấm quen thuộc gồm: cổng USB Type C, giắc âm thanh và khe cắm thẻ nhớ dùng chung với một khay SIM. Máy có loa kép, trong đó loa thoại được tận dụng để bổ sung hiệu ứng âm thanh cho loa chính trên cạnh dưới. Chất lượng âm thanh ở mức trung bình, âm lượng loa ngoài không lớn và hiệu ứng stereo từ loa thoại rất mờ nhạt. Một chi tiết đặc trưng trên điện thoại Xiaomi không có ở điện thoại này là cảm biến hồng ngoại thường được đặt ở cạnh trên để điều khiển các thiết bị gia dụng.

Cổng USB Type C và khe loa, chỉ một bên là loa ngoài còn lại là nơi chứa mic thoại và trang trí

Nhìn chung, thiết kế là điểm Xiaomi cắt giảm chi phí cho Pocophone F1. Việc cắt giảm đến từ chất liệu sử dụng là nhựa, kiểu dáng đơn giản và độ dày không cần tối ưu quá nhiều. Đổi lại, người dùng sẽ được nâng cấp nhiều thứ tác động trực tiếp hơn đến trải nghiệm ở bên trong.

Khay cắm 2 SIM chuẩn nano, trong đó 1 khay dùng chung với thẻ nhớ ngoài

Củ sạc nhanh đi kèm

Màn hình: sáng rõ, trong trẻo, bị bóng nhẹ

Pocophone F1 dùng màn hình IPS LCD kích cỡ 6.18 inch, độ phân giải Full-HD+, tỷ lệ 18,7:9 và đạt mật độ điểm ảnh 403 PPI. Dựa trên cảm nhận bằng mắt thường, màn hình của máy cho chất lượng hiển thị khá tốt. Màn sáng, khá trong trẻo, màu sắc trung tính và góc nhìn rộng. Nhiệt màu hơi ám xanh nhẹ khi xem ở chế độ mặc định. Tấm kính màn hình bị bóng nhẹ nên xem ngoài trời sẽ bị ảnh hưởng, nhất là những khi nhìn vào màn hình ở góc hơi chếch.

 

Khi đặt cạnh với chiếc Mi A2, màn hình của máy hai trông tương đồng nhau về màu sắc và góc nhìn. Tuy vậy, màn hình của Pocophone F1 có độ sáng tối đa nhỉnh hơn chút và có cảm giác nổi hơn, do tấm hiển thị phía dưới sát với bề mặt kính hơn.

Màn hình của Pocophone F1 cũng có các tùy chỉnh nhiệt độ màu và độ tương phản giống như các điện thoại Xiaomi. Nhiệt độ màu có 3 tùy chọn là "mặc định", "ấm áp" và "mát lạnh"; còn độ tương phản cũng có 3 tùy chọn "độ tương phản tự động", "tăng độ tương phản" và "tiêu chuẩn". Theo mặc định, máy để màn hình ở nhiệt màu "mặc định" và "độ tương phản tự động". Chế độ "tăng độ tương phản" sẽ giúp màn hình có màu sắc rực rỡ hơn song nhiệt màu cũng ám xanh nhiều hơn.

Phần mềm: Launcher Poco riêng, bản chất vẫn là MIUI 9

Điện thoại này hiện cài sẵn bản MIUI 9.6 được Xiaomi tùy biến giao diện với tên mới là MIUI for Poco. Thực chất thì máy dùng launcher được Xiaomi làm riêng cho Pocophone F1 mang tên Poco launcher. Hiện tại, Xiaomi đã cung cấp launcher này ở dạng beta lên kho ứng dụng Google Play để người dùng điện thoại Android có thể tải về.

Giao diện Poco Launcher gần với Android gốc hơn so với các điện thoại Xiaomi. Trong đó, điểm khác biệt nhất là launcher này có khay ứng dụng được tự động sắp xếp theo chủ đề. Ngoài giao diện khác biệt, bên trong phần mềm của Pocophone F1 vẫn là một chiếc điện thoại Xiaomi, có đầy đủ các tính năng phần mềm quen thuộc như không gian thứ hai, ứng dụng kép, bộ phần mềm bảo mật (dọn dẹp, quản lý ứng dụng..)... Các ứng dụng được cài sẵn trên các điện thoại Xiaomi cũng được cài sẵn trên Pocophone F1.

Giao diện của Pocophone F1 có khay ứng dụng được xếp theo từng chủ đề, chi tiết không có trên các điện thoại Xiaomi.

Xiaomi cho biết điện thoại này sẽ được lên phiên bản MIUI for Poco mới tùy biến dựa trên Android 9 vào quý 4 năm nay. 

Hiệu năng: phản hồi ấn tượng, nổi bật trong phân khúc giá

Đây là yếu tố mà Xiaomi dồn toàn lực cho sản phẩm. Các thông số sức mạnh của Pocophone F1 tương đồng với các smartphone ở tầm giá cao hơn như Mi 8 hay Asus Zenfone 5Z gồm vi xử lý Snapdragon 845 tám lõi, RAM 6GB/bộ nhớ trong 64GB hoặc RAM 8GB/bộ nhớ trong 128GB. Theo Xiaomi, điện thoại này còn được trang bị ống tản nhiệt chất lỏng để duy trì độ ổn định hiệu năng trong quá trình sử dụng.

Pocophone F1 là smartphone tầm trung đầu tiên dùng Snapdragon 845

Với cấu hình cao như vậy, không ngạc nhiên khi hiệu năng của Pocophone F1 đứng "chung mâm" với các smartphone cao cấp và nằm ở khoảng cách rất xa so với các smartphone tầm trung cùng tầm giá trên các bảng đo hiệu năng quen thuộc như Antutu (đo hiệu năng chung), GeekBench (đo hiệu năng CPU) và GFX Bench (đo hiệu năng đồ họa của GPU). Lưu ý, các điểm hiệu năng được sử dụng trong bài viết này là từ phiên bản cấu hình thấp nhất của Pocophone F1 với RAM 6GB và bộ nhớ 64GB.

Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài test Mahattan trên ứng dụng GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của máy (onscreen) và độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn.

Trải nghiệm thực tế, hiệu năng của Pocophone F1 thực sự rất mượt mà. Các ứng dụng quen thuộc mở gần như tức thời và các thao tác chuyển đổi trên giao diện cũng diễn ra trơn tru. Máy cũng đáp ứng tốt nhu cầu chơi game, xử lý nhẹ nhàng cả các game nặng nhất hiện nay trên Android như Dead Trigger 2, Asphalt 8 hay Warhammer 40.000: Free Blade với tốc độ khung hình cao, ổn định dù ở chế độ đồ họa cao nhất. Sử dụng ứng dụng Gamebench để theo dõi, tốc độ khung hình và độ ổn định khi chơi các game của Pocophone F1, kết quả thu được tương tự những smartphone dùng Snapdragon 845 mà VnReview từng đánh giá gần đây như chiếc Asus Zenfone 5Z hay Xperia XZ2 Compact

Với game Dead Trigger 2 ở thiết lập đồ họa cao nhất, Pocophone F1 đạt tốc độ khung hình 57 fps, độ ổn định cao 90%.

 Với game Warhammer 40.000: Free Blade cũng ở thiết lập đồ họa cao nhất, Pocophone F1 đạt tốc độ khung hình 60 fps, độ ổn định cao 90%.

Trong các game nặng phổ thông, chỉ có game PUPG Mobile là máy không đạt được ngưỡng mượt mà gần 60 fps. Cụ thể, máy chỉ đạt 39 fps khi chơi game này. Nhưng nguyên nhân không phải ở khả năng xử lý của máy mà là do game chưa được tối ưu tốt. Các smartphone cao cấp khác sử dụng vi xử lý Snapdragon 845 chúng tôi thử nghiệm như Zenfone 5Z hay Sony Xperia XZ2 Compact cũng chỉ đạt khoảng 40 fps trở lại khi chơi PUBG Mobile.

Game PUBG Mobile trên Android hiện chưa được tối ưu tốt. Hầu hết smartphone Android cao cấp hiện nay chỉ đạt khoảng 40 fps trở lại khi chơi ở chế độ đồ họa cao nhất. Pocophone F1 đạt 39 FPS, độ ổn định là 93%.

Nhìn chung, hiệu năng của Pocophone F1 xứng đáng với những gì Xiaomi quảng bá, "ông trùm tốc độ" trong tầm giá chính hãng dưới 9 triệu đồng hiện nay.

Theo Xiaomi, điện thoại này cũng có tản nhiệt chất lỏng. Chúng tôi đã thử bài test tương tự như với chiếc Galaxy Note 9, S9+ và iPhone X gần đây: chạy liên tục 5 bài test Antutu 7 thì nhận thấy máy nóng lên khá nhiều và hiệu năng không còn giữ được ổn định. Điểm Antutu giữa lần thứ nhất (khoảng 260.000 điểm) và lần thứ 5 (khoảng 188.000 điểm) chênh nhau khá nhiều, tương tự như chiếc Galaxy S9+ và iPhone X, chứ không ổn định hiệu năng như chiếc Galaxy Note 9 với tản nhiệt có dung tích lớn gấp hơn 3 lần Galaxy S9+.

Thời gian pin: đủ cày game cả ngày với cường độ cao

Viên pin 4.000 mAh của Pocophone F1 mang lại thời lượng sử dụng khá tốt. Trong các bài đo pin tiêu chuẩn của VnReview với các hoạt động quen thuộc là xem phim, lướt web và chơi game, máy đạt kết quả ở mức cao so với những sản phẩm cùng tầm giá. Với kết quả này, người dùng có thể yên tâm về khoản pin ở Pocophone F1, kể cả khi cày game thường xuyên với cường độ cao.

Thời gian xem phim liên tục tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, độ sáng và âm lượng ở mức 70%.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính thời lượng pin từ 100% đến 10% thì dừng.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Về thời gian sạc, máy được đi kèm củ sạc nhanh hỗ trợ công nghệ sạc nhành Quick Charge 3.0 của Qualomm. Tổng thời gian sạc đầy cho viên pin 4000 mAh bằng củ sạc nhanh đi kèm là 1h50 phút, trong đó 30 phút đầu máy sạc được 37% và một giờ được 70%.

Camera: chụp đủ sáng ổn, thiếu sáng trung bình

Pocophone F1 sử dụng camera kép phía sau gồm một camera chính 12MP (cảm biến Sony IMX 363, kích cỡ điểm ảnh 1.4µm, khẩu f/1.9, lấy nét pha kép) và một camera phụ 5MP để lấy độ sâu ảnh phục vụ việc xóa phông. Ở phía trước là camera đơn 20MP kích cỡ điểm ảnh 0.9µm, khẩu f/2.0 và có khả năng quay phim 1080p/30fps.

Camera chính 12MP của cụm camera kép trên Pocophone F1 kế thừa từ chiếc Mi 8 nhưng bị cắt giảm tính năng chống rung quang học, một sự thiếu vắng sẽ ảnh hưởng đến khả năng chụp thiếu sáng. Ngoài ra, mô hình camera kép của điện thoại này cũng khác Mi 8. Chiếc camera phụ trên Mi 8 là camera tele có thể hỗ trợ chụp xóa phông và zoom 2X giống như iPhone X và Galaxy Note 9. Trong khi đó, camera phụ trên Pocophone F1 chỉ dùng để thu độ sâu trường ảnh, giống như Xiaomi Redmi Note 5 và đa số smartphone tầm trung khác.

Tốc độ chụp ảnh của Pocophone F1 đã cải thiện đáng kể so với thời điểm chúng tôi trải nghiệm ban đầu, khoảng hơn 1 tuần trước ngày lên kệ vào đầu tháng 9 nhờ những bản cập nhật phần mềm được cài đặt. Tuy vậy, ảnh chụp ở chế độ HDR vẫn có thời gian chờ xử lý khoảng gần 2 giây, không phải thời gian thực như những điện thoai cao cấp dùng snapdragon 845. Điều này có thể là do bản phần mềm hiện tại chưa được tối ưu tốt, nên hy vọng điều này sẽ cải thiện trong các bản cập nhật phần mềm trong tương lai. 

Ảnh chụp ban ngày đủ sáng có chất lượng ổn. Ảnh có nhiều chi tiết, sắc nét và màu sắc cân bằng, tự nhiên. Dải sáng của ảnh khá rộng và chế độ HDR hoạt động hiệu quả ở những bối cảnh chụp có sánh sáng phức tạp. Trong quá trình chụp, người dùng nên đặt mặc định là chế độ HDR tự động để máy tự quyết định khi nào cần kích hoạt HDR. 

Phía dưới là một số ảnh so sánh với Xiaomi Mi A8

Dù ảnh đủ sáng cho chất lượng ổn nhưng ảnh thiếu sáng của Pocophone F1 lại gây thất vọng khi dễ bị nhòe mờ. Khẩu mở trên camera chính phía sau của Pocophone F1 là f/1.9, khá rộng để thu sáng ổn nhưng thiếu chống rung nên ảnh dễ bị nhòe, không sắc nét. Điều này có thể thấy rõ rệt khi so sánh với chiếc Mi 8 có camera tương tự nhưng có chống rung quan học. Nhờ có chống rung quang học, các ảnh thiếu sáng của Mi 8 thường đẩy thời gian phơi sáng lâu hơn chút so với Pocophone F1 nên ảnh sáng và rõ nét hơn trong khi vẫn ít mờ nhòe hơn. Cũng tương tự như chụp đủ sáng, bạn nên bật chế độ HDR tự động khi chụp thiếu sáng trên Pocophone F1. Ảnh có HDR thường sáng hơn và ít nhiễu hơn dù độ chi tiết không bằng khi tắt HDR.

Chế độ chân dung của Pocophone F1 sử dụng kết hợp từ hai camera, trong đó chiếc camera phụ 5MP được dùng để thu độ sâu của ảnh. Chế độ xóa phông hoạt động hiệu quả ở điều kiện ánh sáng tốt và khi đối tượng chụp tách bạch rõ ràng với hậu cảnh. Tuy vậy, đôi lúc một số phần viền như tóc bị xóa nhầm, nhất là với những bức ảnh có cậu cảnh phức tạp, nhiều chi tiết.

Ảnh tắt chế độ làm đẹp

Ảnh bật chế độ làm đẹp

Pocophone F1 có camera trước 20MP khẩu f/2.0, chỉ lấy nét cố định chứ không hỗ trợ lấy nét tự động. Ở môi trường đủ sáng, ảnh có nhiều chi tiết và nước da lên nịnh mắt. Nhưng khi thiếu sáng, ảnh chụp có màu sắc hơi nhạt, thiếu tươi tắn nếu không bật chế độ làm đẹp. Chế độ chân dung xóa phông cũng khá hiệu quả dù máy chỉ có một camera.

Video trên tay Pocophone F1

Tổng kết

Điểm sáng rõ rệt nhất trên Pocophone F1 chắc chắn là hiệu năng, rất mượt mà, đủ chơi game nặng với trải nghiệm như trên máy cao cấp. Đây là yếu tố chủ đạo được Xiaomi thiết kế để nhắm đến những người dùng trẻ muốn có smartphone mạnh mẽ để chơi game.

Ngoài hiệu năng, các yếu tố gồm màn hình, pin và chất lượng camera sau trước ở mức khá so với phân khúc tầm trung, không bị cắt giảm quá nhiều để gánh cho việc đầu tư vào cấu hình. Điểm mà điện thoại này bị cắt giảm rõ rệt nhất là thiết kế bằng chất liệu nhựa, kiểu dáng đơn giản, thân máy dày không tinh xảo và bắt mắt như nhiều máy cùng tầm giá hiện nay.

Ngoài ra, Xiaomi đã khéo léo cắt giảm một số yếu tố để cắt giảm chi phí cho sản phẩm như camera sau không có chống rung quang học khiến ảnh chụp thiếu sáng kém chất lượng và không có cảm biến hồng ngoại để điều khiển các thiết bị gia dụng như các điện thoại Xiaomi khác.

Nếu chỉ cần một smartphone với hiệu năng thật mạnh, pin tốt, Pocophone F1 là một trong những lựa chọn sáng giá nhất hiện nay ở tầm giá 8 triệu đồng chính hãng. Còn nếu quan tâm nhiều đến thiết kế và camera, đặc biệt là khả năng chụp thiếu sáng, đây không phải là chiếc smartphone dành cho bạn.

Thanh Phong

Chủ đề khác